Muốn con hiểu ý nghĩa của sự từ bi, hãy kể con nghe truyện “Cô gái xéo chân lên bánh mì”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Và phần khiến câu chuyện trở thành kiệt tác, thành tinh hoa cổ tích chính là trường đoạn miêu tả tâm hồn tội lỗi của Inger đã được chiếu sáng, được sưởi ấm, thời khắc Inger nhận ra lỗi lầm của mình, khao khát được trở nên thiện lương nhờ từ bi vô tư, vô ngã của tâm hồn thánh thiện từ một bé gái xa lạ. Phải chăng từ bi mới là sức mạnh vĩ đại nhất cải biến con người, cải biến thế giới? 

Ý nghĩa của tình yêu vĩ đại, chân chính - lòng từ bi cứu rỗi Inger

Từ bi là cảnh giới cao nhất của tình yêu, thực ra từ bi vượt qua cả tình yêu mà con có thể dành cho ông, bà, bố mẹ, bạn bè mà con biết. Từ bi là mong muốn sâu thẳm điều tốt đẹp đến với người khác, biết suy nghĩ cho người khác, biết nhìn vào điểm tốt của người khác để yêu thương và cảm thông cho họ, không nhớ tới mọi lỗi lầm của người khác, chỉ để mong họ có thể sống tốt hơn, hạnh phúc hơn.

Ví như bé gái trong câu chuyện, bé gái nhỏ xíu ấy, lần đầu nghe câu chuyện về Inger, cô bé đã nghĩ gì? Điều cô ấy nghĩ không giống rất cả chúng ta, cô ấy khóc vì thương cho Inger, vì tin rằng chỉ cần sám hối, nhận ra sai sót của mình, Inger sẽ không bị nhốt mãi, chịu thống khổ mãi trong địa ngục đầm lầy. Cô ấy, không giống tất cả những người khác trong câu chuyện, kể cả người tưởng chừng yêu Inger nhiều nhất là mẹ của Inger, không nhìn vào lỗi lầm của Inger, không nhìn vào phần tâm tính còn xấu xí của Inger. Cô bé chỉ có một mong muốn đến cháy bỏng: làm thế nào để giúp Inger thoát khỏi địa ngục, rằng chỉ cần Inger sám hối thì nhất định sẽ thoát khỏi địa ngục.

Sự khác biệt trong một niêm rất THIỆN ấy, hết sức từ bi ấy từ một người xa lạ lại là tia sáng duy nhất mà Inger nhìn thấy trong địa ngục trừng phạt tăm tối của mình.“Những lời nói đó rót thẳng xuống trái tim Inger, chúng hình như làm cho cô ta dễ chịu. Lần đầu tiên có người gọi “Inger tội nghiệp“ mà không thêm một tí gì khác về lỗi lầm của cô. Một đứa trẻ ngây thơ trong trắng đã khóc bào chữa cho cô ta, khiến cô cảm thấy là lạ, cứ muốn mình phải khóc lên, nhưng cô ta không thể khóc được, và điều đó cũng thật là cực hình”. Inger thấy ấm áp, bớt đau khổ, thấy hy vọng và tình yêu. Thiện niệm lớn lao, trái tim ngập tràn yêu thương và cảm thông của cô bé chính là khác biệt lớn nhất giữa cô bé và mọi nhân vật khác trong câu chuyện cổ tích, khiến cô bé trở thành “thiên thần”, là “hy vọng duy nhất” mà Inger có được.

Thiện niệm lớn lao, trái tim ngập tràn yêu thương và cảm thông của cô bé chính là khác biệt lớn nhất giữa cô bé và mọi nhân vật khác trong câu chuyện cổ tích, khiến cô bé trở thành “thiên thần”, là “hy vọng duy nhất” mà Inger có được. (epochtimes)
Thiện niệm lớn lao, trái tim ngập tràn yêu thương và cảm thông của cô bé chính là khác biệt lớn nhất giữa cô bé và mọi nhân vật khác trong câu chuyện cổ tích, khiến cô bé trở thành “thiên thần”, là “hy vọng duy nhất” mà Inger có được. (Ảnh: Epochtimes)

Và phần khiến câu chuyện trở thành kiệt tác, thành tinh hoa cổ tích chính là trường đoạn miêu tả tâm hồn tội lỗi của Inger đã được chiếu sáng, được sưởi ấm, thời khắc Inger nhận ra lỗi lầm của mình, khao khát được trở nên thiện lương nhờ từ bi vô tư, vô ngã của tâm hồn thánh thiện từ một bé gái xa lạ. Phải chăng từ bi mới là sức mạnh vĩ đại nhất cải biến con người, cải biến thế giới?

Những lời nói đó rót thẳng xuống trái tim Inger, chúng hình như làm cho cô ta dễ chịu. Lần đầu tiên có người gọi “Inger tội nghiệp" mà không thêm một tí gì khác về lỗi lầm của cô. Một đứa trẻ ngây thơ trong trắng đã khóc bào chữa cho cô ta, khiến cô cảm thấy là lạ, cứ muốn mình phải khóc lên, nhưng cô ta không thể khóc được, và điều đó cũng thật là cực hình.

Rồi cặp mắt héo hon của bà khép lại, và cặp mắt của linh hồn bà mở ra để thấy những gì bị che giấu. Trong khi hình ảnh Inger hiện rõ rệt trong ý nghĩ cuối cùng của bà, thì bà nhìn thấy Inger bị lôi xuống rất sâu. Trước tình cảnh của cô, linh hồn thánh thiện đó đã òa khóc. Bà ngây ra như một đứa trẻ trong vương quốc của thiên đường và nức nở vì Inger khốn khổ. Nước mắt và những lời cầu nguyện của bà ngân lên như một tiếng vọng vang vào tận chiếc vỏ ốc rỗng đang giam hãm một linh hồn khốn khổ và nó bị chinh phục bằng tình thương yêu không thể tưởng tượng được ở bên trên. Cứ nghĩ rằng có một thiên thần của Chúa phải ứa nước mắt vì mình! Tại sao cô lại được hưởng đặc ân này chứ? Cái linh hồn đang chịu cực hình dường như tập trung mọi suy nghĩ về những việc nó đã làm trong suốt cuộc đời trên trần thế, và nó đang khóc nấc lên, Inger chưa bao giờ khóc được như thế. Cô ta khóc vì tủi nhục. Cô cảm thấy không bao giờ được cánh cửa nhân từ sẽ còn mở ra với cô”.

Dành cho cha mẹ: Cái tình của người mẹ chỉ làm trái tim của Inger chai cứng thêm, hơn cả vỏ sò vỏ ốc. Chúng ta có đang phạm sai lầm giống mẹ của Inger?

Trong câu chuyện cổ tích đầy nhân văn này, chúng ta bắt gặp hình ảnh của 2 người phụ nữ rất quen thuộc, họ là những người yêu Inger hết mực: người mẹ đẻ của Inger và chủ trang trại nơi Inger làm việc - người mẹ nuôi của Inger.

Người mẹ đẻ rất thấu hiểu tâm tính xấu của Inger, bà rất đau lòng, oán trách và không có cách nào thay đổi Inger.

Người mẹ nuôi yêu thích vô cùng Inger xinh đẹp, chiều chuộng Inger hết mực mà sẵn lòng bỏ qua mọi thói hư tật xấu của cô.

Rốt cuộc, cả hai cách giáo dục đó: oán trách - đau khổ; chiều chuộng - thoả hiệp đều xuất phát từ cái TÌNH của người mẹ; và cái TÌNH đơn thuần nuôi lớn Inger, cho Inger ăn ngon, mặc đẹp nhưng lại không giúp được gì cho Inger, không giúp Inger hạnh phúc, mà ngược lại, Inger không thể nhận ra lỗi lầm của mình, tâm tính ngày một xấu đến mức cô đã dẫm chân lên bánh mỳ. Bánh mỳ tượng trưng cho thực phẩm mà Thần (ở câu chuyện này là Chúa) ban tặng cho con người. Inger đã trở nên xấu đến mức, coi thường cả quà tặng của Chúa, của các vị Thần, dẫm chân lên thực phẩm giúp con người sinh tồn chỉ để giữ lại đôi giày đẹp, giữ sạch cho chiếc váy đẹp phù phiếm. Tội lỗi đẩy Inger xuống địa ngục.

Ai đã góp phần đẩy Inger vào địa ngục? Có phải tình yêu đặt không đúng chỗ của 2 người mẹ không? Đáng lẽ, họ không nên oán trách hay đau khổ, họ không nên chiều chuộng hay thoả hiệp với thói xấu của Inger. Nếu họ có thể phân tích cho Inger nghe, có thể nghiêm khắc phạt các hành vi quá quắt của Inger, có thể giúp con bé học, đọc sách nhiều hơn, nuôi dưỡng một tâm hồn từ bi hơn, hẳn con bé đã không xấu đến mức nhận một kết cục thống khổ như thế trong địa ngục.

Ngay cả khi đã ở dưới địa ngục, cái tình của 2 người mẹ chỉ làm Inger thống khổ thêm, bởi vì cái tình ấy, họ xót thương Inger, khóc vì Inger, nhưng không đủ từ bi để tha thứ cho cô bé, không đủ trí huệ để nhận ra lỗi lầm của mình trong việc nuôi dạy Inger. Họ thậm chí xót xa mà cho rằng con bé thống khổ như vậy là xứng đáng với những gì nó đã gây ra (!)

Dưới ngòi bút điêu luyện của Andersen, cái tình của người mẹ (không phải từ bi chân chính, rộng lớn) làm Inger thống khổ hơn:

Rồi một giọt nước mắt nóng bỏng rơi xuống đầu cô, ri rỉ lăn xuống mặt cô, lăn xuống ngực cô, rồi rơi ngay xuống ổ bánh. Lại một giọt nước mắt nữa rơi và thêm nhiều giọt nữa. Ai đang khóc trên đầu Inger? Ồ, chả phải cô có một người mẹ trên đời này sao? Những giọt nước mắt đau khổ của một người mẹ khóc vì con thì thế nào cũng tới được với con. Những giọt nước mắt ấy không đem tự do, giải phóng cho con được – Chúng bốc cháy, chúng chỉ khiến cho cực hình càng lớn hơn” ...

“Người mẹ của cô, chắc chắn là đã khóc than vì quá đau khổ, nhưng bà vẫn nói thêm:

- Kiêu ngạo báo trước thất bại – Đó là không may của mày, Inger ạ. Sao mày làm mẹ đau lòng đến vậy?”

Mẹ cô và tất cả những người khác trên đó đã biết tội ác của cô, cô đã xéo lên ổ bánh mì, đã bị chìm xuống và mất tăm. Một người chăn bò đã kể với họ, vì anh ta đã tận mắt nhìn thấy tất cả từ trên dốc cao.

- Con đã làm mẹ đau lòng biết bao, Inger – Người mẹ nói.

Inger nghe thấy ông bà chủ đang nói chuyện – Hai con người tốt bụng – Giống như cha mẹ của cô vậy.

- Con bé thật xấu xa, nó không kính trọng thức ăn của Chúa, mà lại dẫm chân lên, cánh cửa nhân từ khó lòng mở cho nó.

- Nhẽ ra họ phải giúp mình sửa chữa lỗi lầm thường xuyên hơn – Inger nghĩ bụng – cứu mình khỏi những con đường tội lỗi".

Giọt nước vì “tình” khác hẳn với quyền năng của giọt nước mắt của “từ bi”. Chỉ có yêu thương vô điều kiện, yêu thương không phán xét, không oán giận mới tạo nên một quyền năng như thế. (Epochtimes)
Giọt nước vì “tình” khác hẳn với quyền năng của giọt nước mắt của “từ bi”. Chỉ có yêu thương vô điều kiện, yêu thương không phán xét, không oán giận mới tạo nên một quyền năng như thế. (Ảnh: Epochtimes)

Cũng là nước mắt, nhưng nước mắt đau thương của mẹ cô đã làm cô thêm thống khổ. Những giọt nước mắt ấy - dù đến được với Inger - nhưng vì mang theo niềm oán trách nên chỉ làm Inger thêm cực hình, da thịt cô thêm đau đớn. Nhưng ngược lại, nước mắt yêu thương, từ bi vô bờ của người phụ nữ xa lạ (chính là người đã cảm thông, yêu thương Inger vô điều kiện từ khi bà còn bé) đã “...ngân lên như một tiếng vọng vang vào tận chiếc vỏ ốc rỗng đang giam hãm một linh hồn khốn khổ và nó bị chinh phục bằng tình thương yêu không thể tưởng tượng được ở bên trên”. Hiển nhiên, giọt nước vì “tình” khác hẳn với quyền năng của giọt nước mắt của “từ bi”. Chỉ có yêu thương vô điều kiện, yêu thương không phán xét, không oán giận mới tạo nên một quyền năng như thế. Suy cho cùng, mọi phán xét, oán giận - những cảm xúc đó phải chăng đến từ việc chúng ta suy nghĩ cho mình quá nhiều, cảm thấy tổn thương quá nhiều hoặc đang đặt bản thân mình trên người khác; đó chẳng phải là vị kỷ, vị tư (vì bản thân mình) hay sao?

Những oán trách, những phán xét không cứu rỗi được linh hồn tội lỗi, thống khổ của Inger. Mà đúng như Inger nghĩ, đáng lẽ, sự nghiêm khắc, thấu đáo, cảm thông và chia sẻ, dạy con Đạo lý làm người mới là từ bi vĩ đại nhất của người mẹ, mới cứu rỗi được cuộc đời, sinh mệnh của đứa trẻ.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có hoặc đã từng phạm sai lầm giống hai bà mẹ của Inger tội nghiệp? Chúng ta đang dạy dỗ, yêu thương con mình bằng tình yêu ích kỷ hay bằng từ bi vĩ đại hơn? Một ngày nào đó, đứa trẻ của chúng ta có phải nghĩ như Inger rằng: “Nhẽ ra họ phải giúp mình sửa chữa lỗi lầm thường xuyên hơn, cứu mình khỏi những con đường tội lỗi?".

Trà Nguyễn
Theo Tân Sinh



BÀI CHỌN LỌC

Muốn con hiểu ý nghĩa của sự từ bi, hãy kể con nghe truyện “Cô gái xéo chân lên bánh mì”