Mỹ: Tội phản quốc đã từng bị lãng quên, nay lại thành chủ đề nóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29 tháng 11 năm 2020, tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Trung tướng Thomas McInerney trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh WVW rằng: "Nhân dân Mỹ cần phải hiểu rằng chúng ta đang nói về tội phản quốc. Tại sao tôi lại nói điều này? Bởi vì khi bạn sử dụng chiến tranh mạng để phối hợp sáu đến mười bang, bạn sẽ thay đổi kết quả bầu cử để người bạn muốn chiến thắng. Đây không chỉ là gian lận, đó là phản quốc, là những hành động phản quốc, bởi vì nó có nghĩa là thay đổi chính phủ". [1]

McInerney cũng nói: "Chúng ta cần thành lập tòa án quân sự bởi vì cơ quan tư pháp đã cho chúng ta thấy rằng họ không có khả năng giải quyết vấn đề này. Như tôi đã đề cập ở Pennsylvania, các thẩm phán địa phương không thể tìm ra được vì họ đã ban hành 1,8 triệu phiếu... 1,8 triệu phiếu bầu đã được phân phát cho các công dân của Pennsylvania, và họ đã thu hồi được 2,5 triệu phiếu bầu". Tuy nhiên, hệ thống tư pháp không thể tìm ra và ngăn chặn chúng. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta cần các tòa án quân sự vào cuộc xử lý sự kiện này" [1]

Thomas G McInerney
Thomas G McInerney (nguồn ntd.com)

Tại Hoa Kỳ, ít nhất là từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, tội phản quốc đã được phân biệt với các tội hình sự thông thường. Bởi vì những kẻ phạm tội phản quốc được xác định là kẻ thù của đất nước và bị xét xử tại tòa án quân sự. [2]

Điều 3, khoản 3 của Hiến pháp Hoa Kỳ định nghĩa "phản quốc" là: [3]

"Chỉ có phát động chiến tranh chống lại Hoa Kỳ, hoặc ủng hộ những kẻ thù của Hoa Kỳ, và trợ giúp kẻ thù bằng bất kỳ hình thức hỗ trợ nào, họ mới có thể bị coi là phản quốc. Trừ khi: ít nhất hai nhân chứng chứng kiến ​​bị cáo phạm tội phản quốc, hoặc bị cáo công khai nhận tội trước tòa. Nếu không, bất kỳ ai cũng không bị kết tội phản quốc".

Theo luật pháp Hoa Kỳ, hình phạt cho tội phản quốc có thể cao tới mức tử hình, nhưng cũng có những hình phạt nhẹ hơn, chẳng hạn như "phạt tù từ năm năm trở lên cộng với khoản tiền phạt ít nhất là 10.000 đô la Mỹ, và không được làm bất kỳ công chức nào ở Hoa Kỳ suốt đời".

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng tháng 6 năm 1776, tội phản quốc trở thành một vấn đề cấp bách. Quốc hội Hoa Kỳ đã định nghĩa tội phản quốc và khuyến nghị mỗi bang ban hành luật riêng về tội phản quốc và thiết lập các biện pháp trừng phạt. Vì vậy, ở Hoa Kỳ, tội phản quốc liên quan đến cả luật liên bang và luật tiểu bang. [2]

Mặc dù chủ đề "phản quốc" thỉnh thoảng gây được sự quan tâm của dư luận ở Hoa Kỳ, nhưng rất hiếm khi người ta bị kết án vì "phản quốc".

Theo Richard Painter, giáo sư luật tại Đại học Minnesota, tội phản quốc đề cập đến những tình huống cực đoan, chẳng hạn như khi Hoa Kỳ chiến tranh với một quốc gia khác, hoặc khi có một cuộc nổi dậy công khai chống lại chính phủ Hoa Kỳ. Do đó, một số tội phạm có vẻ như phản quốc không bị truy tố theo điều khoản phản quốc, mà bị truy tố theo các quy định pháp luật khác. [4]

Do đó, kể từ khi thành lập nước Mỹ, đã có không quá 40 vụ truy tố liên quan đến tội phản quốc. [3] Hãy nói về một số điều này trong vụ án phản quốc cấp liên bang.

Những người bị kết án tử hình vì "phản quốc" trong Cách mạng Mỹ

Thomas Hickey là người đầu tiên bị kết tội phản quốc và bị xử tử. Người lính Anh sinh ra ở Ireland này đã tham gia Chiến tranh Pháp - Người Da đỏ ở Hoa Kỳ. Khi Chiến tranh giành độc lập của Hoa Kỳ nổ ra, Hickey gia nhập Lục quân Lục địa và sau đó trở thành thành viên của Đội cảnh vệ của Tư lệnh Lục quân Lục địa George Washington.

Trách nhiệm chính của đội an ninh này là bảo vệ an ninh của Washington, các tài liệu chính thức và tài sản của Lục quân Lục địa. Năm 1776, Hickey bị bắt khi đang sử dụng tiền giấy giả. Trong thời gian bị giam giữ, người ta tiết lộ rằng anh ta đã tham gia vào một kế hoạch ám sát Washington. Sau đó anh ta bị tòa án quân sự xét xử và kết án tử hình vì tội nổi loạn, xúi giục nổi loạn và phản bội. Thomas Hickey đã bị treo cổ công khai ở New York vào ngày 28 tháng 6 năm 1776, khi đó có 20.000 người xem. [5]

Trong thời kỳ đầu sau khi Hoa Kỳ trở thành Hợp Chúng Quốc, những người bị kết án tử hình vì “phản quốc” không bị chết

Sau khi Hiến pháp quy định tội phản quốc, sớm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ là năm 1794, khi Philip Vigol và John Mitchell bị kết tội phản quốc vì tham gia "Cuộc nổi dậy Whisky" (do chống thuế), bị kết án tử hình. Cả hai đều được Tổng thống George Washington ân xá. [8]

Sáu năm sau, thủ lĩnh của "Cuộc nổi dậy Friesian" (cũng do chống lại việc đánh thuế), John Fries, và hai người khác bị kết tội phản quốc và bị kết án tử hình. Họ đã được Tổng thống John Adams ân xá. [9]

Những người bị kết án tử hình vì "phản quốc" trong Nội chiến Hoa Kỳ

Vào tháng 4 năm 1862, Hải quân Hoa Kỳ tiếp cận miền Nam New Orleans, các binh sĩ Thủy quân lục chiến đổ bộ đã giương cao quốc kỳ của họ tại Mint (Sở đúc tiền). William Bruce Mumford [6] bất chấp những phát súng cảnh cáo của Thủy quân lục chiến, đã tháo bỏ lá cờ Mỹ khỏi Mint và xé thành nhiều mảnh. Sau đó Mumford bị bắt, bị tòa án quân sự xét xử vì tội phản quốc và bị treo cổ.

New Orleans Mint
New Orleans Mint, USA (Ảnh: bưu thiếp năm 1907)

Các trường hợp bị kết tội "phản quốc" trong Thế chiến II

Vào tháng 7 năm 1943, một đại bồi thẩm đoàn ở Quận Columbia (Washington, DC) đã buộc tội 8 người tội phản quốc vắng mặt, đại đa số họ ở ngoài lãnh thổ Mỹ tham gia đài phát thanh nước Đức tuyên truyền đối với quân Đồng minh. Sau cuộc phản công của quân Đồng minh đánh bại sự chiếm đóng của Đức ở lục địa Châu Âu, hầu hết họ được đưa về Hoa Kỳ để xét xử. Một số người trong số họ đã bị kết án. Cũng có người là do các chương trình phát sóng chủ yếu là văn hóa đời sống, nội dung tuyên truyền ác ý không lớn, bị cáo buộc tội phản quốc do không đủ chứng cứ nên đã xóa bỏ cáo buộc kết tội. Do tình hình phức tạp, không trình bày chi tiết vụ án mà chỉ nêu một trường hợp.

Nhà báo tự do tham gia đài phát thanh Đức để giúp tuyên truyền sai sự thật

Robert Henry Best [6] sinh ra ở Nam Carolina. Từ cuối Thế chiến thứ nhất đến đầu Thế chiến thứ hai, ông làm việc như một nhà báo tự do ở châu Âu, viết bài cho các phương tiện truyền thông Mỹ và đưa tin về các sự kiện ở châu Âu. Sau đó chịu ảnh hưởng của hệ tư tưởng Quốc xã. Vào tháng 12 năm 1941, sau khi Hoa Kỳ tuyên chiến với Đức Quốc xã, ông bị bắt và bị giam trong trại giam của Đức cùng với các nhà báo Mỹ khác, chờ trục xuất. Anh quyết định rời nhóm người Mỹ chờ trao đổi tù binh này, và ở lại với vị hôn thê người Áo của mình. Hai người kết hôn vào tháng 9 năm 1942. Sau đó, Best được phép đi du lịch đến Berlin. Tại đây, ông được Đài phát thanh quốc gia Đức tuyển dụng và trở thành phát thanh viên tuyên truyền của Đức Quốc xã, đồng thời tích cực đưa ra các đề xuất cho đài phát thanh, tâng bốc nước Đức và phỉ báng quân Đồng minh.

Vào tháng 1 năm 1946, Best bị quân Anh đang chiếm đóng Áo bắt giữ và giao cho quân đội Mỹ, sau đó anh bị đưa về Mỹ để xét xử. Năm 1948, Best bị kết án tù chung thân vì tội phản quốc. Anh chết trong nhà tù liên bang vào năm 1952 do bệnh tật.

Sau đây là một ví dụ về việc bị kết tội phản quốc và bị kết án sau chiến tranh.

Người phụ nữ đầu tiên bị kết án vì tội phản quốc sau Thế chiến II

Mildred Elizabeth Gillarss [6] sinh ra ở Maine. Lên đại học học nghệ thuật kịch và rời trường học khi chưa tốt nghiệp. Cô lao vào làm việc khắp nơi, nhưng không tạo dựng được chỗ đứng trong ngành kịch. Cô đã đến các nước khác hai lần. Năm 1940, Gillarss nhận được công việc phát thanh viên tại Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Quốc gia Đức. Khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu công dân nước này rời khỏi Đức và các khu vực do Đức chiếm đóng vào năm 1941, cô đã chọn ở lại vì chồng chưa cưới của cô ấy là công dân Đức nhập tịch và sẽ không kết hôn nếu cô ấy trở lại Hoa Kỳ. Kết quả là vị hôn phu của Gillarss nhanh chóng được đưa đến mặt trận phía đông và chết trong trận chiến.

Năm 1942, Koischwitz, một công dân Mỹ nhập tịch, có tư tưởng bài Do Thái và ủng hộ Đức Quốc xã, đến đài phát thanh với tư cách là giám đốc chương trình tuyên truyền đối với nước Mỹ. Koischwitz và Gillarss giả danh là đại diện của Hội Chữ thập đỏ. Họ đến bệnh viện và trại tù để phỏng vấn những người lính bị bắt. Họ đã chỉnh sửa lời của tù binh thành lời thiện cảm với Đức Quốc xã, được đối xử tốt, và công kích Tổng thống Roosevelt. Việc này khiến gia đình binh sĩ lo lắng và sợ hãi, không muốn chiến đấu và chấp nhận thất bại. Tai tiếng nhất là bộ phim truyền hình họ phát sóng trước khi quân Đồng minh đổ bộ vào Normandy, Gillarss đóng vai một bà mẹ Ohio, bà mơ thấy con trai mình chết thảm trên con tàu khi tham gia phản công, vượt qua eo biển Manche.

Koischwitz, người bị buộc tội phản quốc vắng mặt, chết vì bệnh vào năm 1944 và chương trình phát sóng của Gillarss tiếp tục cho đến ngày 6 tháng 5 năm 1945, hai ngày trước khi Đức đầu hàng.

Quân đội Hoa Kỳ đổ bộ vào Normandy
Quân đội Hoa Kỳ đổ bộ vào Normandy năm 1944 (Ảnh của Hải quân Hoa Kỳ)

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ đã cử công tố viên Victor C. Woerheide đến Berlin để tìm và bắt giữ Gillarss. Manh mối duy nhất mà Wallheide và nhân viên phản gián Hans Winzen có là viên phi công Raymond Kurtz của chiếc B-17 bị quân Đức bắn hạ. Kurz kể lại rằng đài truyền hình đã phỏng vấn anh ta trong trại tù binh chiến tranh tự xưng là XX, sử dụng bút danh Barbara Mome. Wallheide đã thu thập các áp phích có hình Gillarss và dán chúng ở nhiều nơi khác nhau ở Berlin. Một bước đột phá xảy ra khi anh biết rằng một phụ nữ tự xưng là "Barbara Mome" đang bán đồ nội thất trong một khu chợ đồ cũ gần thành phố. Họ phát hiện ra rằng một chủ cửa hàng đang bán một chiếc bàn của Gillarss và bắt giữ anh ta. Trong một cuộc "thẩm vấn chuyên sâu", người chủ cửa hàng đã tiết lộ địa chỉ của Gillarss. Gillarss bị bắt vào ngày 15 tháng 3 năm 1946 và bị giam trong trại phản gián. Trong thời gian này, cô được thả có điều kiện. Theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, Gillarss chính thức bị bắt vào năm 1947 và bị đưa trở lại Hoa Kỳ để xét xử hơn một năm sau đó.

Gillarss bị kết án 10-30 năm tù và phạt 10.000 USD. Cuối cùng, vào tháng 6 năm 1961, cô đã được thả sau khi hoàn thành thụ án.

Trong Thế chiến thứ hai, người hai quốc tịch bị kết án tử hình vì tội “phản quốc” nhưng không bị tử hình

Tomoya Kawakita [6] sinh ra ở California, Hoa Kỳ, cha mẹ anh là người Nhật, vì vậy anh được sinh ra với hai quốc tịch Hoa Kỳ và Nhật Bản. Sau khi học xong trung học ở California vào năm 1939, anh trở về Nhật Bản với cha mình và ở lại đó. Năm 1941, anh nhập học Đại học Meiji; cùng năm, Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng. Kawakita chính thức được đăng ký là công dân Nhật Bản vào năm 1943. Năm đó, anh nhận được công việc phiên dịch trong một nhà máy khai thác và chế biến kim loại sử dụng tội phạm chiến tranh của phe Đồng minh làm công nhân. Đến đầu năm 1945, dân số của các trại tập trung tù binh chiến tranh bao gồm khoảng 400 lính Mỹ bị bắt. Sau chiến tranh, Kawakita gia hạn hộ chiếu Mỹ, tuyên bố rằng anh ta bị ép buộc phải đăng ký là công dân Nhật Bản. Anh trở lại Hoa Kỳ vào năm 1946 và học tại Đại học Nam California.

Vào tháng 10 năm 1946, trong một cửa hàng bách hóa ở Los Angeles, một cựu tù binh chiến tranh đã nhìn thấy Kawakita và nhận ra anh, theo anh ra khỏi cửa hàng, ghi lại biển số xe của anh, sau đó báo cáo cho Cục Điều tra Liên bang (FBI). Vào tháng 6 năm 1947, Kawakita bị bắt vì tình nghi ngược đãi tù nhân chiến tranh Mỹ và bị buộc tội phản quốc. Hơn một chục cựu tù nhân chiến tranh đã làm chứng, và Kawakita đã bị bồi thẩm đoàn kết án tử hình.

Sau khi Kawakita kháng cáo, Tòa án Tối cao đã giữ nguyên bản án ban đầu và kết luận rằng anh ta không mất hoặc từ bỏ quốc tịch Mỹ khi ở Nhật Bản trong chiến tranh. Tòa án nói thêm rằng một công dân Hoa Kỳ nên trung thành với Hoa Kỳ, bất kể anh ta sống ở đâu, ngay cả ở một quốc gia khác nơi anh ta tuyên bố là công dân, một công dân Hoa Kỳ có thể bị kết tội phản quốc vì hành động của mình. Hơn nữa, trước cách hành xử xấu xí và đáng xấu hổ của Kawakita, hầu hết mọi người đều cho rằng chủ tọa phiên tòa đã không hành động tùy tiện khi tuyên án tử hình.

Câu hỏi quan trọng ở đây là: Khi hai quốc gia yêu cầu sự trung thành của anh đang xảy ra chiến tranh, thì công dân mang hai quốc tịch nên trung thành với nước nào? Thẩm phán William O. Douglas đã viết cho đa số người rằng: "Tất nhiên, những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn có thể giải quyết xung đột nhiệm vụ bằng cách công khai lựa chọn một trong các quốc tịch của họ".

“Một người muốn tự do có thể đạt được tự do bằng cách từ bỏ quốc tịch Mỹ” - Douglas viết: “Anh ta không thể chuyển sang một quốc tịch mà lại giữ lại quốc tịch kia để có được những lợi ích có thể có, nhưng đồng thời lại đóng vai một kẻ phản bội. Một công dân Mỹ nên trung thành với Hoa Kỳ cho dù anh ta sống ở đâu".

Tòa án cho rằng Kawakita không đưa ra bất kỳ lựa chọn nào, nhưng cố gắng tránh tuyên bố rõ ràng về cuộc chiến, đồng thời tùy tiện thể hiện hành vi thù địch với Mỹ.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Hoa Kỳ Eisenhower đã nhận được hàng nghìn đơn thỉnh cầu có chữ ký của người Nhật từ Bờ Tây và các thành phố ở Nhật Bản. Vào ngày 29 tháng 10 năm 1953, Tổng thống Eisenhower đã thay đổi bản án tử hình của Kawakita thành tù chung thân và khoản tiền phạt 10.000 đô la.

Mười năm sau, vào ngày 24 tháng 10 năm 1963, Tổng thống Kennedy khi đó đã ra lệnh phóng thích Kawakita với điều kiện Kawakita sẽ không bao giờ quay trở lại sau khi rời Hoa Kỳ. Vào tháng 12, Kawakita bay đến Nhật Bản và lấy lại quốc tịch Nhật Bản. Năm 1978, Kawakita xin phép đến thăm nghĩa trang của cha mẹ ông ở Hoa Kỳ nhưng không thành công.

Những người bị truy tố tội "phản quốc" sau vụ khủng bố ngày 11.9

Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, tòa tháp đôi ở Hoa Kỳ đã bị hai máy bay chở khách do Al-Qaeda nắm giữ, hai tòa tháp cuối cùng đã sụp đổ trong vòng hai giờ, dẫn đến cái chết đáng tiếc của 2.996 người. Nhưng rất nhiều người Mỹ nghi ngờ rằng chính tháp đôi đã bị đặt bom từ trước.
Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, tòa tháp đôi ở Hoa Kỳ đã bị hai máy bay chở khách do Al-Qaeda nắm giữ, hai tòa tháp cuối cùng đã sụp đổ trong vòng hai giờ, dẫn đến cái chết đáng tiếc của 2.996 người. Nhưng rất nhiều người Mỹ nghi ngờ rằng chính tháp đôi đã bị đặt bom từ trước. (Getty)

Ngày 11 tháng 10 năm 2006, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo rằng, một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã buộc tội một công dân Hoa Kỳ - Adam Yahiye Gadahn [6] với tội danh phản quốc và hỗ trợ các tổ chức khủng bố. Đây là trường hợp phản quốc đầu tiên ở Hoa Kỳ kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Gadahn sinh ra ở Oregon, được giáo dục trong môi trường Cơ Đốc giáo, sau đó chuyển sang đạo Hồi. Theo các báo cáo, anh ta chuyển đến Pakistan vào năm 1998 và chấm dứt liên lạc với gia đình vào tháng 3 năm 2001. Anh ta nhanh chóng trở thành cố vấn cấp cao cho bin Laden, người sáng lập Al-Qaeda, và được đảm nhận vai trò "dịch thuật, sản xuất video và diễn giải văn hóa". Gadahn tuyên bố thái độ thù địch với Mỹ và ca ngợi những cá nhân thực hiện vụ khủng bố 11/9. Ngày 26 tháng 5 năm 2004, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ John Ashcroft và Giám đốc FBI Robert Mueller thông báo rằng có những báo cáo chỉ ra rằng Gadahn đã lên kế hoạch cho mùa hè năm 2004. Hoặc một trong bảy thành viên al-Qaeda đã thực hiện các hoạt động khủng bố vào mùa thu.

Gadahn thường xuyên xuất hiện trong các bản ghi video của Al Qaeda cho đến năm 2014. Trong một video năm 2005, Gadahn đe dọa tấn công Los Angeles, và Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc anh ta "hỗ trợ vật chất cho Al Qaeda". Anh ta cũng được đưa vào Danh sách truy nã khen thưởng của FBI. Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng đoạn băng ghi hình của bin Laden năm 2007 được lấy cảm hứng từ Gadahn.

Luật sư Hoa Kỳ Maina Di chỉ ra rằng Gadahn là một công dân Mỹ đã chọn gia nhập al-Qaeda, một tổ chức khủng bố để công khai vì nguyên nhân khiến hàng nghìn người Mỹ vô tội mất mạng, và do đó là kẻ thù của người dân Mỹ.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2015, Thư ký Báo chí Nhà Trắng khi đó đã đưa ra một tuyên bố thông báo rằng Gadahn đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do CIA thực hiện vào ngày 19 tháng 1 năm đó. [7] Al Qaeda xác nhận cái chết của Gadahn vào tháng 6.

Trung Hòa
Theo SOH

Tài liệu tham khảo:
[1] - Độc quyền: Tướng 3 sao McInerney Kêu gọi Thiết quân luật từng phần, Tòa án quân sự, và cuộc điều tra về tội phản quốc và chiến tranh mạng chống lại nước Mỹ, Brannon Howse, WVW Broadcast Network
[2] - Carlton FW Larson, Luật hiến pháp bị lãng quên về tội phản quốc và vấn đề chiến đấu của kẻ thù, (2006)
[3] - "Phản quốc", Wiki
[4] - "Những hành động nào cấu thành phản quốc ở Hoa Kỳ ?", Đài tiếng nói Hoa Kỳ
[5] - "Thomas Hickey ", Wiki
[6] - Mục "Wiki" tương ứng
[7] - Thư ký Báo chí Nhà Trắng (23 tháng 4 năm 2015). "Tuyên bố của Thư ký Báo chí". Văn phòng Thư ký Báo chí Nhà Trắng.
[8] - "Whisky Rebellion", Wiki

[9] - "Fries's Rebellion", Wiki

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Tội phản quốc đã từng bị lãng quên, nay lại thành chủ đề nóng