Năm Chuột kể chuyện chuột: Chuột linh thiêng và Chuột giữ của

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2020 là năm Canh Tý, Canh thuộc Kim - kim loại màu trắng, Tý là Chuột, nên Canh Tý là năm Chuột Bạch. Vào năm con chuột ta hãy bàn luận đôi lời về con vật “đa diện” này: nó có thể là một con chuột linh thiêng, chuột ăn cắp, chuột tinh ranh, chuột chính nghĩa, chuột tốt bụng và một con chuột báo ân...

Trong số 12 con giáp, các bình luận về chuột là rất đa dạng. Còn trong cuộc sống hiện thực, chuột đúng là con vật có trăm điều hại mà không có nổi một điều lợi. Tôi cũng vừa phải chứng kiến một ‘cuộc đại chiến’ giữa người và chuột trong nhà chúng tôi. Ngôi nhà của tôi là một ngôi nhà cổ trăm năm tuổi, có một lỗ thông khí ở tầng hầm, và thế là lũ chuột tự tiện chui vào qua đó.

Khi những nhà hàng xóm nuôi mèo và đặt bẫy chuột, lũ chuột bèn kéo sang nhà tôi. Vào ban ngày, chúng nhảy lên chạn để ăn mì ăn liền, cắn mở túi và ‘thưởng thức’ ngon lành. Khi có người nhìn thấy, mắt chúng vẫn nhìn đảo quanh mà không hề tỏ ra sợ hãi. Chúng còn cắn hết đống khoai lang ngoài sân, ăn và kéo một dải vào lỗ. Sau vài ngày, chúng sẽ để lại một bãi ‘chiến trường’ bốc mùi tanh hôi, thực sự là không thể nào nhẫn chịu được. Vì vậy, cả nhà tôi nháo nhào tìm cách để đuổi chuột.

Một là bịt lỗ thông khí, chặn đường chuột đến, đây là cách tốt nhất để có thể trị tận gốc lũ chuột. Nhưng chúng tôi vẫn phải sinh sống trong căn nhà cũ này, thì hiển nhiên cách làm đó là không ổn. Thứ hai là diệt chuột bằng miếng lót dính chuột hoặc kẹp chuột và bẫy chuột. Những cách này đều có thể xem xét. Nhưng nếu bắt được chuột rồi, bạn nhặt nó lên và vứt đi như thế nào, ở đâu? Chuyện này cũng khá rắc rối.

Nhiều người nói rằng thuốc chuột có sẵn, đây là một cách, nhưng bạn không muốn làm hại cuộc sống của mình nhỡ sơ sẩy nhầm lẫn. Tốt hơn là có một cách đơn giản và hiệu quả để trục xuất lũ chuột mà không cần thuốc chuột.

Nhiều người nói rằng thuốc chuột có sẵn, đây là một cách, nhưng bạn không muốn làm hại cuộc sống của mình nhỡ sơ sẩy nhầm lẫn.
Nhiều người nói rằng thuốc chuột có sẵn, đây là một cách, nhưng bạn không muốn làm hại cuộc sống của mình nhỡ sơ sẩy nhầm lẫn. (Ảnh: Pexels)

Sau đó, tôi đã mua một loại dầu bạc hà tự nhiên, người ta nói rằng nó có tác dụng chống côn trùng. Quả thật là nhà tôi cũng được yên tĩnh trong vài tuần. Nhưng sau khi mùi dầu bạc hà bốc hơi hết, những con chuột lại quay trở lại, và thực sự là bó tay không có cách nào. Cuối cùng, tôi phải sử dụng máy đuổi chuột bằng sóng siêu âm. Tôi đã đặt mua ba cái máy siêu âm có kích cỡ và thông số kỹ thuật khác nhau tại một thời điểm, chúng được treo và đặt ở nơi chuột ra vào. Vài ngày sau, tôi thử đặt một củ khoai lang xuống đất, và ngày hôm sau tôi thấy khoai lang vẫn còn nguyên vẹn.

Cho đến nay, tôi đã sử dụng cái máy đó được một tháng, không thấy dấu vết nào cho thấy chuột xuất hiện, và không có phân chuột. Có thể nói rằng trận chiến đã tạm thành công. Tuy nhiên, một số người nhắc nhở rằng chuột rất dễ thích nghi, khi thích nghi với siêu âm, chúng sẽ lấy lại ‘sức mạnh’ và quay trở lại, chỉ là bây giờ chúng đang trong giai đoạn bế tắc mà thôi.

***

Chuột linh thiêng

Quay về những câu chuyện cổ xưa, ở một vùng đất nào đó, một dân tộc nào đó lại tôn Chuột làm vua, là Thần linh, chúa tể… Ở một số vùng, chuột còn được gọi là Thần tài. Vì gia đình nào giàu có, nhiều đồ ăn thì mới có thể thu hút chuột đến cửa. Vì vậy, họ cho rằng chuột đến nhà là chuyện tốt, bởi nó sẽ mang tới tiền tài.

Đưa con chuột đến vị trí cao nhất, phải kể đến đất nước Cù-tát-đán-na vào triều đại Đông Hán (nay là khu vực Hotan của Tân Cương). Cách thủ phủ của Cù-tát-đán-na chừng năm đến sáu trăm dặm về phía Tây là một vùng sa mạc, đây là một sa mạc đúng nghĩa. Nơi đây có một đống đồi cát, chính là hang động của chuột, người dân địa phương gọi nó là "Mộ đất chuột". Theo truyền thuyết, những con chuột ở đó to như con nhím, lông màu vàng hoặc bạc, trong đó có một con là thủ lĩnh, mỗi lần nó chui ra khỏi hang, lũ chuột liền theo sau để bảo vệ.

Vào thời điểm đó, dân tộc Hung nô đã dẫn theo mười vạn đại quân, bao vây và chiếm đánh Cù-tát-đán-na, đóng quân bên cạnh ‘Mộ đất chuột’. Hàng vạn binh sĩ từ Cù-tát-đán-na cũng đến ‘mộ đất chuột’ để chuẩn bị kháng cự quân địch. Tuy nhiên, lực lượng của hai bên quá chênh lệch, quân Cù-tát-đán-na bị yếu thế.

Mặc dù người dân nước Cù đã từng biết rằng những con chuột trong sa mạc là vô cùng thần bí, nhưng cũng chỉ biết trong tâm là như vậy. Lúc bấy giờ, đại quân Hung nô bủa vây gây sức ép, không có cửa để cầu cứu, tất cả quân thần Cù-tát-đán-na đều lo lắng sợ hãi.

Trong lúc không biết nhờ cậy vào ai, họ bèn nhớ đến thần chuột. Thế là, họ bèn lập một đàn tế, dâng hương và thắp nến, hy vọng thần chuột sẽ hiển linh mà ra tay giúp đỡ.

Ngay đêm hôm đó, vua nước Cù-tát đã nằm mộng thấy một con chuột đến và nói: "Ta có thể giúp ngươi, nhưng ngươi phải xuất binh sớm, vào lúc bình minh phải tấn công, như thế nhất định sẽ đánh bại quân địch!”.

Nhà vua biết rằng có thần linh phù hộ, vì vậy ông đã ngay lập chỉnh đốn binh mã, hạ lệnh cho tướng sĩ, vào lúc bình minh sẽ xuất binh, tấn công thẳng đến doanh trại quân Hung nô. Khi quân của nước Cù tiến đến thì quân Hung nô vẫn còn đang trong giấc ngủ, nửa mơ nửa tỉnh, không có phòng bị, nên tất cả đều hoảng loạn. Đến khi quân Hung nô chuẩn bị lấy ngựa, mặc áo giáp để phản công, thì phát hiện tất cả yên ngựa, quần áo, dây cung và dây đai… đều đã bị chuột cắn nát. Binh sĩ quân Hung nô sau đó đều bị giết hoặc bị bắt, cuối cùng đại bại.

Nhà vua biết rằng có thần linh phù hộ, vì vậy ông đã ngay lập chỉnh đốn binh mã, hạ lệnh cho tướng sĩ, vào lúc bình minh sẽ xuất binh, tấn công thẳng đến doanh trại quân Hung nô.
Nhà vua biết rằng có thần linh phù hộ, vì vậy ông đã ngay lập chỉnh đốn binh mã, hạ lệnh cho tướng sĩ, vào lúc bình minh sẽ xuất binh, tấn công thẳng đến doanh trại quân Hung nô. (Ảnh: Shutterstock)

Thần chuột đã lập công, và nước Cù - tát thắng lớn. Để cảm tạ sự tương trợ của những con chuột, vua Cù-tát-đán-na đã ra lệnh xây dựng một ngôi đền lớn, hàng ngày dâng hương bái tế, và tập tục này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, hơn nữa còn được thực hiên một cách rất thành kính và long trọng. Cù quốc, từ nhà vua cho đến người dân đều đến ngôi đền thờ này để cầu phúc. Khi mọi người đi qua hang chuột, nhất định phải xuống ngựa và lễ bái trước cửa hang, dùng quần áo, cung tên, hoa thơm và đồ ăn làm tế phẩm, bày tỏ lòng thành kính để được ban phúc.

Người ta cho rằng, nếu không thờ cúng thì nhất định sẽ có tai họa giáng xuống. Vì vậy, chuột trở thành vị thần bảo vệ và ban phước, và phong tục thờ cúng chuột nơi đây đã được truyền từ đời này sang đời khác.

(Theo: Đại đường Tây Vực ký).

Con chuột tiên tri và giữ của

Ngoài ra, trong U Minh Lục của Lưu Nghĩa Khánh thời Nam Triều có một ví dụ về việc chuột trợ giúp người kiếm tiền. Kể rằng, đền Ngô Địa Bắc có một đạo sĩ tên Chung Tộ đang bế quan, đột nhiên có một con chuột chui ra từ một cái hang và nói: "Chung Tộ đạo nhân, sau này ngài chắc chắn sẽ xuất quan nhập thế buôn bán".

Chung Tộ bèn gọi đầy tớ và sai anh ta ra ngoài mua một con chó về để bắt chuột. Con chuột dọa nói: "Ta không sợ chó. Nếu con chó vào tới cửa, nó sẽ chết". Một lúc sau, chó đã được mua về, và quả nhiên giống như lời con chuột nói, nó vừa chạy vào cửa liền lăn ra chết.

Chung Tộ ghé tai người hầu nói nhỏ: "Ngày mai thuê ai đó mang đến mười vại nước". Nhưng con chuột đã đoán trước ý của ông, bèn nói: "Ngươi muốn đổ nước vào hang của ta, nghĩ rằng ta sẽ bị chết đuối, nhưng hang của ta thông cả bốn phương tám hướng, chỗ nào ta cũng chạy được”. Kết quả là, cả một ngày đổ không biết bao nhiêu nước, nhưng đều mất công vô ích.

Chung Tộ đạo nhân lại bí mật yêu cầu đầy tớ tìm thêm ba mươi người khác đến để đào hang chuột. Con chuột nói: "Ngươi đào hang của ta, ta có thể chạy lên nóc nhà, còn bắt được ta sao?”. Quả thực khi mọi người đến, thì con chuột đã chạy lên nóc nhà và họ không thể nào bắt được nó.

"Ngươi đào hang của ta, ta có thể chạy lên nóc nhà, còn bắt được ta sao?"
"Ngươi đào hang của ta, ta có thể chạy lên nóc nhà, còn bắt được ta sao?" (Ảnh: Shutterstock)

Trong số các đầy tớ có một người tên là A Chu, con chuột hét lên: "A Chu đã lấy trộm 20 vạn quan tiền, hắn chắc là chạy trốn rồi”.

Chung Tộ đạo nhân bán tín bán nghi, mở kho để xem, quả nhiên đúng như lời con chuột nói, thiếu đúng 20 vạn quan tiền, A Chu cũng đã cao chạy xa bay...

Sau này, Chung Tộ đi ra ngoài nhập thế gian hành nghề buôn bán, ông khóa cửa và nói với con chuột: "Đa tạ ngươi, chắc là ngươi muốn ta trở nên giàu có. Bây giờ ta phải đi xa, ngươi hãy cố gắng trông coi ngôi nhà này, đừng để xảy ra mất mát gì".

Khi đó, đại tướng triều Nam Tấn là Hoàn Ôn cấm giết mổ gia súc trong quận, pháp lệnh vô cùng nghiêm ngặt. Chung Tộ đã dùng hàng vạn quan tiền để mua da trâu chuyển đến đây để bán, cuối cùng lãi được chừng 20 vạn quan tiền.

Ngày ông trở về, cửa nhà vẫn được khóa, không có gì bị mất mát và con chuột “kỳ quái” cũng không bao giờ xuất hiện nữa, Chung Tộ cuối cùng trở thành một phú ông giàu có.

Tư liêu nguồn gốc: Đại đường Tây Vực ký, U Minh Lục.

Quỳnh Chi (biên dịch).
Tác giả: Weng Chung
Theo ntdtv.com



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Năm Chuột kể chuyện chuột: Chuột linh thiêng và Chuột giữ của