Năng lượng màu sắc yêu thích của bạn hấp dẫn những gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với tất cả những ồn ào, phức tạp và rắc rối của xã hội thời hiện đại, nhiều người trong chúng ta sẽ tìm đến phương pháp khiến thân tâm an hòa trong văn hóa truyền thống. Văn hóa truyền thống coi trọng sự hòa hợp: “Người và thiên nhiên hòa hợp”; "Người và người hòa thuận”; "Người và tâm hoà hợp". Một trong những phương pháp có thể áp dụng để đạt được kết quả này là sử dụng màu sắc.

Màu sắc cũng có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể và tâm trí của chúng ta. Trước hết, chúng ta hãy xem vòng tròn màu sắc. Đây là một vòng tròn màu được một tổ chức y tế nước ngoài sử dụng để kiểm tra bệnh nhân trầm cảm.

Nếu bạn nhìn thấy nhóm màu xám đầu tiên sẽ giúp bạn có tâm trạng thoải mái hơn. Vậy bạn phải chú ý, vì đây là màu mà nhóm người trầm cảm rất thích. Còn những màu sắc khác mang lại những hàm ý gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Màu sắc có thể chữa bệnh

Từ rất sớm người ta đã phát hiện ra màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đối với con người. Ví dụ như vào thời nhà Tùy, Trung Quốc, Tùy Dương Đế đã lập được rất nhiều thành tựu to lớn như xây dựng kênh đào… Nhưng ông cũng rất thích mỹ nữ. Ông có đến hàng ngàn mỹ nhân chốn hậu cung, nhưng sau này mắc phải một chứng bệnh tiêu khát (tức chứng tiểu đường), cơ thể luôn cảm thấy rất nóng, uống nhiều nước nhưng vẫn khát, nhiều y học gia bất lực không có cách chữa trị.

Sử sách ghi lại rằng, có một vị đại thần nghĩ ra một ý tưởng, đã vẽ hai bức tranh, một bức rừng mai và một bức vẽ cảnh tuyết, để Tùy Dương Đế ngày ngày xem. Hoàng đế Tùy Dương nhìn cảnh tuyết rơi, trong đó là bầu trời lạnh lẽo gió bấc gào thét, khắp nơi một màu tuyết trắng. Nhìn phong cảnh băng tuyết, ông cảm thấy nhiệt độ trên người giảm đi rất nhiều. Lại xem bức tranh rừng mai, những quả thanh mai căng tròn sai trĩu trên những cành mai, thoạt nhìn đã ứa nước miếng, không kìm được mà nuốt nước bọt, triệu chứng khát nước cũng bớt đi rất nhiều.

Đây là câu chuyện về phương pháp trị bệnh bằng màu sắc trong hội hoạ thời cổ đại.

Màu sắc có thể chữa bệnh. (Ảnh: Pixabay)

Màu sắc có thể thành vũ khí phá hủy tinh thần

Có một câu chuyện xảy ra ở Thế chiến thứ 2. Hitler là thủ lĩnh của Đức quốc xã, nhưng Hitler cũng là một họa sĩ từ nhỏ nên rất am hiểu về màu sắc. Trong Thế chiến thứ hai Hitler đã bắt một nhóm người Do Thái, nhưng ông ta không tra tấn họ mà nhốt họ trong một căn phòng được sơn một cách kỳ lạ. Tường phòng toàn hình tròn màu đỏ, màu xanh lục, và bật đèn 24 giờ mỗi ngày. Những người Do Thái này sau một thời gian dài đã bị điên. Vì màu sắc mãnh liệt có tác dụng kích thích lên thần kinh của con người rất mạnh. Nếu bật đèn liên tục không cho nghỉ ngơi trong một thời gian dài, tinh thần bị kích thích không được giải tỏa, thì sẽ bị rối loạn thần kinh dẫn đến điên loạn.

Màu sắc thành bí quyết kinh doanh

Trên thực tế, trong xã hội hiện đại, màu sắc đã được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh, thiết kế, bao bì sản phẩm. Nhiều khi những màu sắc này âm thầm ảnh hưởng đến cảm xúc, nhận thức, phán đoán và tiêu dùng của chúng ta. Ví dụ, bạn có biết tại sao nhiều logo nhà hàng thức ăn nhanh là màu đỏ vàng, và tại sao logo của nhiều công ty lại có màu xanh lam?

Trên thực tế, mỗi màu đều có thuộc tính riêng, màu sắc khác nhau có tác dụng khác nhau đối với con người. Ví dụ màu xanh lam dễ liên tưởng đến màu của đại dương. Trái đất được chia thành ba phần đất và bảy phần nước. Chúng ta thực sự được bao quanh bởi đại dương xanh, vì vậy màu xanh lam có xu hướng mang lại cho mọi người cảm giác an toàn và tin cậy. Nhiều công ty chuyên nghiệp thường sử dụng màu xanh lam trong màu sắc logo của họ, mang lại cho mọi người cảm giác về sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Một ví dụ khác là màu đen dễ tạo cho người nhìn cảm giác thu mình. Ghế màu đen bày ở nhà dường như chiếm ít diện tích hơn so với các loại ghế màu khác. Người ta thường nhận định, màu đen tạo cảm giác nhỏ hơn thực tế, nó cùng một nguyên tắc như vậy.

Có người cũng đã làm thử nghiệm: Đưa một người vào phòng có gam màu nóng rồi lại đưa họ vào phòng có gam màu lạnh mà không bật điều hòa nhiệt độ. Kết quả, cơ thể của người này có sự chênh lệch nhiệt độ khoảng 3 độ. Trong phòng có gam màu lạnh thì người này sẽ cảm thấy lạnh hơn, còn ở căn phòng có gam màu nóng thì người này sẽ cảm thấy nóng hơn. Như vậy, đây là tác động của màu sắc đối với tâm lý chúng ta.

Màu đỏ và màu vàng kết hợp lại rất thu hút con mắt, tức là rất hấp dẫn người ta. Một cái bánh kẹp xúc xích được phủ tương cà chua đỏ và mù tạt vàng, lúc này độ hấp dẫn của nó lại tăng thêm một bậc. Bạn thấy như vậy có thể vì tương cà chua ngon, nhưng cũng có thể vì màu sắc đã khơi gợi cảm giác thèm ăn của bạn. Vậy nên, nhiều logo các hãng thức ăn nhanh thường có màu đỏ và vàng.

Vậy rõ ràng rằng, người cần giảm cân nhưng bị thu hút bởi những loại đồ ăn này mà không hề hay biết lý do. Nếu bạn nói rằng sự thèm ăn của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi màu sắc, nếu bạn nhìn thấy thức ăn có màu vàng đỏ thế này, vậy bạn có cảm thấy ngon miệng không? Vì vậy, nhìn chung đồ ăn màu nóng sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn đồ ăn màu lạnh. Nên muốn giảm cân thì có thể làm ngược lại, đây cũng là một môn tâm lý học màu sắc..

Màu sắc thành bí quyết kinh doanh. (Ảnh: Pixabay)

Màu sắc tiết lộ tính cách cá nhân

Màu sắc chúng ta thích cũng thể hiện ra chúng ta là người như thế nào. Ví dụ, những người hướng nội có thế giới nội tâm mạnh mẽ. Họ thích tập trung vào thế giới nội tâm của mình, và không thích quá nhiệt tình phóng khoáng, vì vậy hầu hết họ sẽ thích những màu lạnh như xanh lam để duy trì cảm giác êm đềm và bình yên. Ngược lại, người hướng ngoại thích những kích thích bên ngoài, và có xu hướng thích màu đỏ nhiệt tình và tràn đầy năng lượng. Tất nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng bí mật về màu sắc.

Trắc nghiệm kiểm tra màu sắc và tính cách, lần đầu tiên được nghiên cứu và phát minh bởi nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Max Lüscher vào năm 1947. Việc này có thể giúp chúng ta hiểu được mối quan hệ giữa màu sắc và các đặc điểm tính cách.

Trước hết, hãy suy nghĩ hoặc viết ra màu nào bạn thích nhất, để tránh tình trạng bạn thay đổi màu một cách vô thức sau khi đọc phần giải thích nhằm đáp ứng mong đợi trong lòng.

  1. Màu Đỏ

Màu đỏ là màu rất nổi bật trong tất cả các màu. Thuộc tính màu đỏ: tượng trưng cho sự tự tin, quyền lực, khát khao, nhiệt huyết, nguy hiểm, vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

Không biết các bạn có để ý, Siêu nhân trong phim khoác áo choàng màu đỏ. Nhưng bạn có biết rằng, chiếc áo choàng đầu tiên họ thiết kế cho Siêu nhân là màu xanh. Nhưng họ luôn cảm thấy có điều gì đó không ổn, sau đó họ đổi chiếc áo choàng sang màu đỏ, liền thấy vị này tràn đầy chính nghĩa, thích chiến đấu chống lại sự bất công. Chính là vị siêu nhân tràn đầy năng lượng ở ngay trước mắt bạn.

Vì vậy, màu sắc có mối quan hệ chặt chẽ với các đặc điểm tính cách. Những người thích màu đỏ thường là người hướng ngoại. Họ không ngại cho mọi người biết cảm giác của họ. Họ cũng rất năng động, hoạt bát, ít nói làm nhiều, thích phiêu lưu và rất dễ gây sự chú ý. Đồng thời, họ cũng thích được làm tiêu điểm.

Những người thích màu đỏ thường là người hướng ngoại. Họ không ngại cho mọi người biết cảm giác của họ. (Ảnh: Pixabay)
  1. Màu xanh lam

Nói chung, màu xanh lam thường được thấy trong các lĩnh vực quyền uy và nghề nghiệp. Thuộc tính màu xanh lam là: chuyên nghiệp, đáng tin cậy, lý trí và trung thực. Màu xanh lam gợi cho người ta liên tưởng đến màu của đại dương và bầu trời, vì vậy mọi người dễ cảm thấy rộng lớn, bình tĩnh, an tĩnh, yên ổn và dễ tạo sự tin tưởng. Nhiều công ty trên thế giới lấy màu xanh lam làm logo, và đồng phục cho nhân viên của họ cũng thường có màu xanh lam. Chúng có thể tạo cho mọi người cảm giác tin cậy và chuyên nghiệp.

Đặt điểm tính cách của những người thích màu xanh lam: Họ thường lên kế hoạch cẩn thận trước khi hành động, có xu hướng sống trong một môi trường có trật tự và ổn định, thận trọng, có trách nhiệm, nguyên tắc, trung thực. Dễ có được sự tin tưởng và là chỗ dựa cho người khác, hướng đến một môi trường hòa bình và ổn định.

  1. Màu tím

Thời xưa, màu tím là màu rất hiếm, chỉ có hoàng gia và quý tộc mới có thể sử dụng. Thuộc tính màu tím: Tượng trưng cho sự quý phái, nghệ thuật, huyền bí, lãng mạn, khí chất và sang trọng. Đồng thời, màu tím cũng là một màu rất phức tạp, bởi nó là sự pha trộn giữa màu đỏ và xanh lam, vừa mang sự nồng nhiệt của màu đỏ và cả sự điềm tĩnh của màu xanh. Vậy nên những người thích màu tím thường sẽ khiến bạn cảm thấy không chắc chắn, thường thì họ đa sầu đa cảm hơn, đồng thời họ cũng sẽ có mặt nhiệt tình. Những người thích màu tím thường có thiên chất về nghệ thuật, vì vậy họ có xu hướng tạo cho người ta cảm giác bí ẩn và quyến rũ.

  1. Màu xanh lá cây

Màu đối lập của xanh lá cây là màu đỏ, vì vậy so với màu đỏ mang tính bốc đồng, màu xanh lá cây giống như một cái cây lớn và tạo cảm giác ổn định. Thuộc tính màu xanh lá cây: Tượng trưng cho sự tươi mát, hòa bình, thiên nhiên, yên tĩnh, hy vọng và hòa hợp về mặt tính cách.

Nếu một người rất thích màu xanh lá cây, có nghĩa là người đó rất ôn hòa, có sức chịu đựng bền bỉ, dễ hòa đồng với người khác và môi trường xung quanh. Nếu bạn tin vào điều gì đó, bạn sẽ nỗ lực hết mình.

Về màu sắc của sự vật, màu xanh lá cây sẽ thể hiện sự bảo vệ môi trường, sức khỏe, thiên nhiên và chữa bệnh. Do đó, nhiều thực phẩm hữu cơ hoặc mỹ phẩm sẽ chọn bao bì màu xanh lá cây, dễ liên tưởng đến bảo vệ môi trường tự nhiên, sức khỏe và sự tự nhiên.

Màu xanh lá cây cũng là một màu rất thư giãn, khác với màu đỏ trong các nhà hàng thức ăn nhanh, màu xanh lá cây thường được sử dụng trong các quán cà phê, mọi người sẽ dễ dàng cảm thấy sự thư giãn hơn.

Màu xanh lá cây thường được sử dụng trong các quán cà phê, mọi người sẽ dễ dàng cảm thấy sự thư giãn hơn. (Ảnh: Pixabay)
  1. Màu vàng

Màu vàng mang đến cho con người cảm giác ngập tràn ánh sáng và hạnh phúc. Thuộc tính màu vàng: Tượng trưng cho sự tươi sáng, lộng lẫy, rực rỡ, hạnh phúc, thu hoạch, phú quý.

Có loại nước hoa Jadore, màu vàng óng, nó đem lại bản ngã và tự tại. Hãy tưởng tượng nếu thay nước hoa này bằng màu khác, chẳng hạn như màu hồng hoặc màu xanh lam, đổi sang loại màu xanh lá cây, thì nó có thể không thể nào nổi bật bầu không khí của sự tự do. Đây là ấn tượng mà màu sắc mang lại cho mọi người.

Xét về đặc điểm tính cách, người thích màu vàng sẽ thể hiện tính cách không ngần ngại, thích chia sẻ hạnh phúc với người khác, thích truyền hy vọng và hạnh phúc cho những người xung quanh. Những người thích màu này nói chung là họ không thích bị gò bó. Họ rất năng động và theo đuổi tự do. Họ không thích những nơi tối tăm, thích những nơi sáng sủa và tươi sáng, nơi có ánh mặt trời.

  1. Màu đen

Màu đen là màu âm tối nhất, có thể dễ dàng che giấu mọi thứ. Thuộc tính màu của màu đen tượng trưng cho sự thần bí, nghiêm túc, nặng nề, ý thức cao và hướng nội. Người thích màu đen về đặc điểm tính cách chú ý nhiều hơn đến sự riêng tư, không dễ bộc lộ bản thân với người khác, cũng thiếu cảm giác an toàn, theo đuổi cảm giác kiểm soát, thích những điều thần bí.

  1. Màu hồng

Đây là một màu rất nữ tính. Thuộc tính màu hồng tượng trưng cho sự dịu dàng, mềm mại, nhỏ nhắn, ngọt ngào, nhẹ nhàng, mơ mộng và lãng mạn.

Phụ nữ thích màu hồng thường dịu dàng, nhẹ nhàng, rất nhạy cảm trong tính cách và thường lớn lên trong những gia đình danh giá. Họ thích tưởng tượng, đa số là những người theo chủ nghĩa hòa bình và có xu hướng dựa dẫm vào người khác. Đồng thời, màu hồng cũng là biểu tượng của tình yêu, những người thích màu hồng luôn mong muốn sự lãng mạn, và những tình tiết thẩm mỹ trong các bộ phim truyền hình khiến họ thường xuyên bị sa vào trong đó.

Đây là một màu rất nữ tính. Thuộc tính màu hồng tượng trưng cho sự dịu dàng, mềm mại, nhỏ nhắn, ngọt ngào, nhẹ nhàng, mơ mộng và lãng mạn. (Ảnh: Pixabay)
  1. Màu trắng

Thuộc tính màu trắng tượng trưng cho sự trong trắng, thánh thiện, và hoàn hảo. Những người thích màu trắng nói chung là người điềm đạm và tĩnh lặng, nhiệt tình thể hiện cảm xúc của mình, tự tin, trung thực và có tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời, họ tỉ mỉ và theo đuổi sự hoàn hảo.

Trên đây là mối quan hệ giữa tính cách và màu sắc. Tất nhiên, do các quốc gia khác nhau và nền tảng văn hóa khác nhau, mọi người có thể có cách hiểu và giải thích khác nhau về màu sắc. Nhưng một số thuộc tính cơ bản của màu sắc sẽ không quá xa vời đối với mọi người.

Vấn đề này chỉ chia sẻ phần nổi của tảng băng về tâm lý màu sắc. Bất kể trong nhận thức, cảm xúc, thiết kế, hay bao bì thương mại, v.v., màu sắc khác nhau sẽ có tác động đến cảm xúc khác nhau đối với mỗi người. Sự kết hợp khác nhau về màu sắc sẽ có tác dụng khác nhau trong các trường hợp khác nhau.

Huyền Chân
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Năng lượng màu sắc yêu thích của bạn hấp dẫn những gì?