Người có nội tâm mạnh mẽ sẽ không làm 5 việc này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới tinh thần một người càng lớn mạnh thì càng có thể thể hiện bản sắc. Để làm người có nội tâm mạnh mẽ thì trước tiên cần phải từ bỏ được 5 việc này...

  1. Lo được lo mất

Người lo được lo mất đều có 'trái tim thủy tinh', họ đem tất cả hỉ nộ ai lạc của mình gửi trên thân những người xung quanh. Nhất cử nhất động của người khác, thậm chí chỉ một ánh mắt cũng khiến trong lòng họ trào lên những con sóng. Kiểu người như vậy thì luôn luôn sống rất mệt mỏi.

Bạn đã từng trải qua những trạng thái cảm xúc kiểu như thế này chưa: Một bức selfie đăng lên, mãi không có ai like và bình luận, bạn dứt khoát xóa nó đi. Đồng nghiệp quên gọi bạn cùng đi ăn, trong lòng bạn không vui, cảm thấy mình bị cô lập. Bạn trai không trả lời tin nhắn của bạn kịp thời, bạn bắt đầu suy nghĩ linh tinh, nghi ngờ anh ấy thay lòng đổi dạ…

Nhân sinh tại thế, sớm muộn cũng phải nhận rõ sự thực: rất nhiều việc không phải bạn muốn làm là có thể làm được, rất nhiều người không phải bạn muốn giữ là có thể giữ được... Do đó cần phải biết chấp nhận tâm trạng lúc nóng lúc lạnh của bất kỳ người nào, cũng cần quen với việc bỗng thân cận bỗng xa cách của bất kỳ người nào. Khi bạn dành thời gian và tinh lực cho bản thân, khi bạn trở nên vừa bận rộn vừa tốt đẹp, thì bạn sẽ không lo được lo mất nữa.

Mỗi ngày chúng ta đều cần sống tốt với hiện tại, tính toán so đo quá nhiều sẽ trở thành trói buộc. Cảm giác an toàn không phải người khác trao cho, mà là khi bạn tự trở nên lớn mạnh thì tự nhiên sẽ có được.

Cảm giác an toàn không phải người khác trao cho, mà là khi bạn tự trở nên lớn mạnh thì tự nhiên sẽ có được.
Cảm giác an toàn không phải người khác trao cho, mà là khi bạn tự trở nên lớn mạnh thì tự nhiên sẽ có được. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Đố kỵ người khác

Có người nói đố kỵ có thể là thứ bất hạnh nhất trong tất cả thiên tính con người. Do đố kỵ nên con người đã không cảm nhận niềm vui từ những sự vật, sự việc, phúc phận, tài năng... mình đã có, mà lại không ngừng nhận lấy thống khổ từ những sự vật, sự việc, tài năng... mà người khác sở hữu.

Đố kỵ là một tâm xấu, rất xấu! Có lẽ chúng ta không thể nào ngay lập tức hoàn toàn thoát khỏi nó, nhưng chúng ta có thể tu thân dưỡng tính, điều chỉnh tốt tâm thái, không vì đố kỵ mà đánh mất thân phận, cũng không vì đố kỵ mà làm tổn thương người khác, dần dần tiến tới trừ bỏ thói hư - đố kỵ.

Có câu chuyện cười kể rằng: Một người nọ gặp bậc trí giả, bậc trí giả nói cho anh ta biết: "Bây giờ tôi có thể thỏa mãn bất kỳ nguyện vọng nào của anh, nhưng tiền đề là người hàng xóm của anh sẽ được gấp đôi".

Người này mừng lắm, nhưng suy đi tính lại: "Nếu mình muốn một mảnh ruộng thì hàng xóm sẽ được 2 mảnh. Nếu mình muốn một hòm vàng thì hàng xóm được 2 hòm...".

Nghĩ tới nghĩ lui, không biết đưa ra yêu cầu gì mới tốt, anh ta thực sự không cam lòng khi người hàng xóm lại được hưởng lợi hơn mình. Cuối cùng, người này nghiến răng: "Được rồi, ông hãy móc một con mắt tôi đi!"...

Tâm đố kỵ giống như cỏ dại trong tâm, nếu để nó lan ra thì không những dễ gây tổn hại cho người khác mà còn hủy hoại chính mình.

Người có nội tâm lớn mạnh rất ít khi đố kỵ người khác, họ yên tĩnh làm chính mình, theo quỹ đạo của mình. Thấy người khác hạnh phúc, họ không ôm hận trong lòng, mà sẽ chân thành chúc phúc. Thấy người khác đạt được ước mơ, họ không ganh ghét, mà sẽ coi đó là tấm gương cho mình. Người có nội tâm lớn mạnh thì lòng dạ rộng mở, tầm nhìn cao xa, chẳng kinh chẳng mừng dẫu vinh hay nhục.

Người có nội tâm lớn mạnh thì lòng dạ rộng mở, tầm nhìn cao xa, chẳng kinh chẳng mừng dẫu vinh hay nhục.
Người có nội tâm lớn mạnh thì lòng dạ rộng mở, tầm nhìn cao xa, chẳng kinh chẳng mừng dẫu vinh hay nhục. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Hay nổi nóng

Tâm trạng ổn định chính là sự tu dưỡng cao nhất của con người. Người hay nổi nóng giống như thùng thuốc nổ, chỉ cần gặp một đốm lửa nhỏ là cháy nổ. Những người xung quanh họ cũng như đi trên băng mỏng, lúc nào cũng nơm nớp bị vạ lây. Có câu chuyện như sau:

Xưa có một thanh niên, mỗi lần tranh chấp với người hay bị oan ức thì sẽ chạy xung quanh nhà cửa đất đai nhà mình 3 vòng. Mỗi lần chạy xong anh liền nghĩ: "Đất đai nhà mình nhỏ thế này, nhà cửa nhà mình nhỏ thế này, có thời gian tức giận thì chi bằng dùng thời gian và tinh lực để thay đổi cuộc sống!".

Sau này giàu có rồi, mỗi lần tức giận, anh vừa chạy vừa nghĩ: "Nhà cửa nhà mình lớn thế này, đất đai nhà mình nhiều thế này, cuộc sống quả là như ý, thế thì việc gì phải so đo tính toán với người ta làm gì!".

Người xưa có câu: "Hòa khí sinh tài", trong tính khí của bạn nếu luôn hòa ái thì sẽ có được phúc khí. Người hay nổi nóng thì luôn luôn chứa đầy năng lượng tiêu cực, khiến người ta không dám gần gũi, vận tốt cũng tránh xa.

  1. Nhạy cảm, tự ti

Người càng tự tin thì càng có sức hấp dẫn. Dũng khí và khí phách của bạn triển hiện ra khi đối mặt với cuộc sống đầy thực dụng, sẽ cuốn hút hơn dáng vẻ phù hoa rỗng tuếch rất nhiều.

Người nhạy cảm, tự ti trong cuộc sống lúc nào cũng rón rén nơm nớp, sống rất căng thẳng. Chỉ một câu hỏi nghi ngờ của người bên cạnh, họ liền bắt đầu hoài nghi bản thân.
Người nhạy cảm, tự ti trong cuộc sống lúc nào cũng rón rén nơm nớp, sống rất căng thẳng. Chỉ một câu hỏi nghi ngờ của người bên cạnh, họ liền bắt đầu hoài nghi bản thân. (Ảnh: Shutterstock)

Người nhạy cảm, tự ti trong cuộc sống lúc nào cũng rón rén nơm nớp, sống rất căng thẳng. Chỉ một câu hỏi nghi ngờ của người bên cạnh, họ liền bắt đầu hoài nghi bản thân. Bị công kích một chút, họ liền oán trách bản thân. Chỉ một chút lạnh lùng của người khác, họ liền thấy khó chung sống với người ta...

Có một cô gái mơ ước thành ca sĩ, nhưng lại có 2 cái răng vẩu. Lần đầu tiên biểu diễn công khai, cô cứ một mực nghĩ cách hạ môi trên xuống, để che 2 cái răng cửa nhô ra. Kết quả trông cô rất buồn cười, đã chú định trước buổi biểu diễn thất bại. Sau này, khi cô không còn để ý đến răng nữa, mở to miệng, mở lòng hát thỏa sức, thì trái lại - khiến khán giả cảm động.

  1. Tự hạn chế mình

Việc không đáng quan tâm nhất của đời người chính là chúng ta sẽ già đi, việc đáng quan tâm lớn nhất của đời người chính là chúng ta sẽ già đi như thế nào.

Trên đường đời, quản lý bản thân cho tốt sẽ hơn là dựa vào bất cứ người nào. Không coi tuổi tác là vốn liếng của mình thì mãi mãi không phải lo trở nên già cả. Học cách quản lý tốt bản thân thì mỗi một tuổi, mỗi một tháng, một ngày... đều là khoảng thời gian đẹp nhất.

Chỉ có nội tâm mạnh mẽ mới có được hạnh phúc chân chính, mới có đủ tư cách chịu trách nhiệm đối với cuộc đời mình.

Làm một người có nội tâm lớn mạnh, xem nhẹ được mất, sống nghiêm túc, không sợ tuổi tác, sống chân thật với chính mình, thì mới là tốt đẹp nhất.

Hoàng Hoa (biên dịch)
Theo aboluowang.com

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Người có nội tâm mạnh mẽ sẽ không làm 5 việc này