Người nghèo chân không lông, người giàu đỉnh đầu tỏa sáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những kiến thức có thể trải qua thử thách của lịch sử và vẫn được mọi người ngày nay sử dụng rộng rãi, nhất định phải có chỗ tốt. Tục ngữ thông thường xuất phát từ kinh nghiệm và trí tuệ trong đời sống dân gian tổng kết ra, trên có thiên văn dưới có địa lý, bao hàm nhiều kiến ​​thức rộng lớn.

Một số câu tục ngữ hàm chứa nhiều đạo lý về triết lý cuộc sống, một số thì chế nhạo hoặc suy tư về cuộc sống, một số liên quan đến đối đáp tiến lui trong các mối quan hệ cá nhân, và một số liên quan đến mệnh lý, thuật số dịch học.

Hôm nay xin được chia sẻ với đọc giả một câu tục ngữ: “Người nghèo chân không có lông, người giàu trên đầu tỏa sáng”. Câu nói này mang ý nghĩa gì và sự thực của nó là gì?

Người nghèo chân không có lông

Ai cũng biết rằng sự phát triển thể chất của mỗi người đều bị ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường. Vì vậy, nhìn ở một góc độ khác, từ đặc điểm ngoại hình của một người, cũng có thể thấy được hoàn cảnh sống thường ngày của người đó. Ví dụ, một người thường làm công việc nặng nhọc có thể có bàn tay thô ráp, trong khi một người có làn da mềm mại có thể không làm những công việc nặng nhọc như vậy.

Trên thực tế, dù là trước đây hay bây giờ, những người sinh ra trong gia đình nghèo khổ, sẽ không có cuộc sống sung túc. Vì họ thường phải gánh vác nhiều việc nhà hoặc phải chia sẻ một số công việc nên hay phải làm những lao động chân tay. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn thời xưa, do dân số ít, phương pháp làm việc đơn sơ, năng suất lao động hạn chế nên ngay cả trẻ em cũng phải phụ giúp việc nhà.

Con người thời bấy giờ có cách thức lao động thô sơ, đi làm thường đi chân đất, theo thời gian sẽ xuất hiện những vết chai dày và dày trên bàn chân, chính vì vậy mà người ta nói chân không có lông, hầu hết đều là người nghèo.

Người giàu trên đầu tỏa sáng

Ngược với người nghèo ở trên, hầu hết những người giàu có đều có đầu óc nhanh nhẹn hơn và kiếm được của cải bằng trí tuệ. Trong thời đại ngày nay, bởi vì nhiều người làm việc trí óc, nên rụng tóc rất nghiêm trọng.

Đối với người thời xưa, muốn làm quan thường phải mất 10 năm vất vả học tập mới trúng khoa cử và có được công danh, tài lộc. Còn người làm kinh doanh thì phải vắt óc suy nghĩ cách làm ăn. Do đó, do áp lực của công việc tích tụ lại, tóc dễ bị rụng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng người xưa tính cách đơn thuần, và một số người thậm chí có thể nhìn thấy không gian khác. Còn những người giàu có nói chung là có phúc dày, có thể người ta thấy người giàu lúc đó làm việc thiện, tích đức nên như vàng sáng ngời, nên mới lưu lại lời nói như vậy.

Tất nhiên, hoàn cảnh xã hội hiện nay đã khác xưa rất nhiều. Tuy nhiều công việc không nặng nhọc nhưng lương không cao, hiện tượng lông mọc trên cơ thể là do sinh ra, nên tôi muốn dùng câu nói trên để xác định một người phú quý hay bần hàn thì độ chính xác vẫn còn bỏ ngỏ.

Sau khi đọc xong bài viết này, nếu bạn có suy nghĩ riêng và muốn chia sẻ, xin để lại lời nhắn bên dưới.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Người nghèo chân không lông, người giàu đỉnh đầu tỏa sáng