Người nhân phẩm kém thích làm 5 điều này trên bàn tiệc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đường xa biết sức ngựa, lâu ngày biết lòng người”, chẳng ai ngốc nghếch cả, từ quan hệ xã hội là có thể nhìn ra người ta như thế nào, trên bàn tiệc nhìn càng rõ hơn.

Một nhà văn đã nói: “Nhân cách là sức mạnh nội tại, sự tồn tại của nó có thể trực tiếp phát huy tác dụng trực tiếp, mà không cần nhờ bất kỳ biện pháp phụ trợ nào”.

Người có nhân phẩm kém thì dẫu mời người đến uống rượu ăn tiệc, thì cũng bị người ta chê cười, giữa bữa tiệc bỏ về.

“Đường xa biết sức ngựa, lâu ngày biết lòng người”, chẳng ai ngốc nghếch cả, từ quan hệ xã hội là có thể nhìn ra người ta như thế nào. Có lẽ nhất thời không thể phán đoán được nhân phẩm người ta là ‘cực xấu’, hay ‘chân chính’, nhưng có thể cảm nhận được, nhân phẩm người ta có vấn đề hay không.

Người có vấn đề về nhân phẩm, trong bữa tiệc thường hay làm 5 việc sau, nhất định không nên kết mối thâm giao.

Thứ nhất: Ra sức chuốc rượu, thi tửu lượng ai cao

Trên bàn tiệc, có một loại người, bạn khuyên họ hãy uống ít đi chút, thì người đó lại coi bạn là đối tượng chuốc rượu, cảm thấy bạn ‘coi thường tửu lượng’ của họ.

Khi bạn tránh anh ta, thì anh ta đem ly rượu đến chỗ bạn và nói: “Anh không uống rượu, đúng không. Anh có tin tôi đổ rượu lên đầu anh không, đổ vào túi áo anh không?”

Nếu bạn lý luận mấy câu với anh ta, anh ta nhất định sẽ hắt ly rượu vào bạn, hoàn toàn không có chút văn hóa nào.

Một lần, đồng nghiệp sinh nhật, mời khoảng chục người bạn bè thân thích đi ăn. Em họ của đồng nghiệp uống say rồi lớn tiếng hát.

Mọi người không biết tại sao đều khen người em họ đó hát hay, sau đó thừa cơ đến chuốc rượu. Người em họ hát rất nhiều, uống rất nhiều, cuối cùng ngồi không vững, trông rất bê tha.

Không khó có thể thấy, trong bữa tiệc, sẽ có người ‘cầm đầu’. Nhân phẩm của người đó khiến người ta phải đặt dấu hỏi.

“Tăng quảng hiền văn” có câu: “Dòng sông trong xanh bị đất ngăn chặn, kẻ sĩ đường đường bị rượu làm hại”.

Bao nhiêu bậc hào kiệt cuối cùng đều bị rượu làm tổn hại, hỏng cả tiền đồ.

Khi bạn tránh anh ta, thì anh ta đem ly rượu đến chỗ bạn. (Ảnh pexels)

Thứ hai: Khoe khoang tiền của, khinh rẻ người nghèo

Trên bàn tiệc, khoe khoang bản thân cũng không phải chuyện lạ. Con người, khi có hơi men rồi thì khó tránh phiêu phiêu, rượu vào lời ra.

Nhưng có người vừa khoe khoang bản thân, vừa chê bai bạn bè, người thân nghèo khó. Người như thế chắc chắn là tâm bất thiện.

Ví như, nhóm bạn bè đang ăn uống với nhau, một người ‘tỷ phú’ nói: “Tôi đấy à, chẳng qua cũng chỉ có 2 cái xưởng sản xuất thôi. Nhưng có người, đừng nói là nhà xưởng, mà làm trại nuôi gà cũng không thể làm nổi”.

Cùng với lời người này nói, mọi người nhìn về phía anh bạn nghèo khó.

Người chính nhân quân tử, trên bàn tiệc sẽ biết quan tâm đến những bạn bè thân thích nghèo, tìm hiểu tình hình của bạn bè, xem mình làm thế nào mới giúp được bạn.

Cho dù không giúp được, thì cũng thể hiện ra phong thái “kính già yêu trẻ, thân thiện hòa đồng”.

Thứ ba: Mượn rượu ức hiếp bạn khác giới

Người xưa nói “rượu nhập tâm như hổ nhập tâm”.

Khi đối địch với quân thù, uống một chén rượu, can đảm lên, hành động nhanh nhẹn, khả năng thắng cũng tăng lên. Đó là khí khái anh hùng.

Khi một người đầy tâm sắc dục, thì rượu vào thể hiện ra là người nhân phẩm cực kém.

Trong cuộc sống hiện thực, có người dẫn theo một nhóm bạn, hẹn nhau trước, chuốc cho một bạn nữ say, sau đó làm những việc xấu xa. Bất kể là bản thân mình gặp phải những người bạn thế này, hay là người ngoài cuộc trông thấy, đều cần phải đứng ra vạch trần âm mưu của họ, thậm chí đưa họ ra pháp luật.

Người quân tử không háo sắc, càng biết giới dâm, dẫu uống rượu say vẫn biết giữ gìn lời nói và hành vi của mình, đó mới là chân quân tử.

Thứ tư: Nói lời hung hăng, gây thù kết oán

Có những cuộc rượu, mục đích không phải tụ tập giao lưu tình cảm, mà là giúp người nào đó ‘báo thù rửa hận’.

Có cuộc liên hoan các bạn học cũ, vì tranh cãi nhau ai đã từng yêu hoa khôi của lớp mà cãi nhau, rồi đánh nhau sứt đầu mẻ trán.

Khá nhiều người coi hung hăng thành lẽ sống. Khi bạn bè tụ họp cũng nói lời hung hăng, không coi ai ra gì. Có lẽ cọ còn bới móc mối quan hệ giữa người với người, hoặc kích động mọi người cùng nhau làm những việc dơ bẩn, bộc lộ hết nội tâm đen tối của họ.

Thứ năm: Không chút thành tín, thường nói 'sau này'

Một câu chuyện được nhiều người chia sẻ trên mạng. Một anh chàng đi du dịch, ở khu dịch vụ, gặp một người đàn ông, anh chàng hỏi xin đi nhờ xe. Đến thành phố nọ, người đàn ông đành nói lời chia tay, đi sang đường khác. Anh chàng đi nhờ bày tỏ cảm tạ, nói sau này nhất định báo đáp, và rất thành khẩn mời đi ăn trước khi chia tay.

Người đàn ông biết rõ, anh chàng đi nhờ xe không có công việc, trong người cũng có rất ít tiền, thế là trong bữa ăn, người đàn ông lặng lẽ lấy ra 2 triệu ‘giấu’ vào ba lô của chàng trai.

Vài tháng sau, gửi tin nhắn đền người đàn ông, gửi kèm hình ảnh phong bao lì xì, và lời chúc mừng sinh nhật con trai người đàn ông. Sau đó còn nói: “Cảm ơn anh đã khảng khái tài trợ”.

Những người mà trên bàn tiệc nói ‘sau này’ sẽ như thế nào, như thế nào, thực tế là nói rằng, không có chuyện ‘sau này’ đó đâu, dẫu đợi chờ cả đời cũng vô ích.

Người thực sự đáng tin cậy thì dù hôm nay họ không giúp gì được bạn thì họ cũng đưa ra một thời gian chính xác, để bạn yên tâm. Nếu họ không làm được thì họ sẽ lập tức từ chối.

Chớ để những lời biện giải đánh lừa mình.

Người xưa nói: “Phàm là kiến công lập nghiệp, cần khởi đầu xây dựng nền tảng phẩm đức. Xưa nay những người có học vấn và gánh vác đại sự, không ai là không bắt đầu từ gây dựng phẩm hạnh”.

Nếu bạn không phải là người có phẩm hạnh xấu, thì chớ tụ hội với người có vấn đề về phẩm hạnh, nếu không cái xấu của họ sẽ lây nhiễm sang bạn.

Không ăn một bữa cũng sẽ không chết đói. Thêm một vết nhơ thì tiếng xấu lâu dài.

Thà không có một người bạn nào, có có bữa tiệc nào, cũng nhất định không nhập bọn ô hợp.

Thời gian chén tạc chén thù, say sưa trên bàn tiệc, chi bằng dành thời gian để kiến công lập nghiệp, mà bước đầu tiên là nuôi dưỡng phẩm hạnh.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Người nhân phẩm kém thích làm 5 điều này trên bàn tiệc