Người so đo tính toán quá nhiều thường không có cuộc sống tốt đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm người thắng nhờ rộng lượng, thua bởi so đo. Tâm nhỏ thì tất cả những việc nhỏ đều thành lớn, tâm lớn thì tất cả những việc lớn cũng trở nên nhỏ.

Trong xã hội ngày nay, con người luôn quá coi trọng “tiền bạc”, nặng nề đến mức quên mất rằng trên đời này có rất nhiều thứ mà tiền bạc không thể đo đếm được.

Đối mặt với tiền bạc, mọi thứ dường như “tàng hình”, ai cũng tranh nhau kiếm chút lợi nhuận, so đo tranh giành.

Nhưng họ nào có biết, so đo so đo tính toán bao nhiêu thì “túi tiền” sẽ càng eo hẹp bấy nhiêu, khôn ngoan lớn nhất của con người chính là nhân hậu.

Vì vậy, những người thông minh không bao giờ so đo tính toán những được - mất nhất thời, suy cho cùng, so đo tính toán chỉ có thể thắng được nhất thời chứ không thể thắng được cả đời.

Độ lớn của tấm lòng quyết định vận mệnh

Những gì bạn quan tâm và so đo tính toán thường có thể phản ánh trình độ của bạn.

Có một lý thuyết trong tâm lý học như sau:

“Bất kể bạn làm gì với người khác, người thực sự nhận được không phải ai khác, mà là chính bạn;

Cũng như vậy, khi bạn cho người khác, khi bạn cống hiến cho người khác, không phải người khác thực sự thu lợi, mà là chính bạn"

Nói một cách đơn giản, muốn tự mình có được thì trước hết phải để người khác có được.

Cho mọi người, thiện với người, trồng nhiều ruộng phúc. Chỉ bằng cách này, những gì bạn cho đi sẽ trở lại với bạn.

Pháo, Tổ Chức, Tay, Bắn Pháo Hoa, Lấp Lánh, Lửa, Sáng
Cho mọi người, thiện với người, trồng nhiều ruộng phúc. Chỉ bằng cách này, những gì bạn cho đi sẽ trở lại với bạn. (Ảnh: Pixabay)

Có một câu chuyện như sau:

Có một cậu bé và một cô bé chơi trò chơi vui vẻ với nhau.

Cậu bé thu thập được rất nhiều viên đá, cô bé có rất nhiều kẹo, cậu bé muốn ăn kẹo, cậu muốn dùng hết đá để đổi hết số kẹo của cô gái, cô bé đồng ý.

Cậu bé đã làm trái với giao hẹn, cậu bí mật giấu viên đá to nhất và tốt nhất rồi đưa phần còn lại cho cô bé.

Cô bé làm đúng như lời hứa, đưa hết số kẹo cho cậu bé mà không hề giữ lại một chút nào rồi hớn hở đi về.

Đêm đó, cô bé ngủ rất say, cậu bé trằn trọc cả đêm không ngủ được, cậu cứ băn khoăn không biết cô bé có như cậu giấu những chiếc kẹo nào ngon nhất hay không?

Nhiều khi chúng ta đều là cậu bé đó, chúng ta luôn nghĩ rằng những người khác cũng sẽ giống như chúng ta, và có sự dè dặt giữ lại gì đó khi trao đổi.

Thế giới người lớn được duy trì bởi "lợi ích".

Khi chúng ta đo lường giá trị của một sự kiện, điều chúng ta cân nhắc nhất không phải là chúng ta có thích nó hay không, mà là nó có hiệu quả về chi phí hay không, và thậm chí là liệu những “lợi ích” chúng ta nhận được có xứng đáng với công sức của chúng ta hay không.

Luôn nghĩ làm thế nào để không bị thiệt. Vì vậy, chúng ta sẽ so đo so đo tính toán từng xu, so đo tính toán vì một sự thất bại nhỏ không thường xuyên, so đo tính toán vì một lời nói không chủ ý, và so đo tính toán chúng ta có thể nhận được bao nhiêu cho những nỗ lực của mình...

Trong cuộc so đo tính toán được - mất triền miên này, chúng ta đã quên mất tấm lòng và nguyện ước ban đầu, quên mất những điều thực sự quan trọng.

Và khi tâm trí của chúng ta tràn ngập những thứ nhỏ nhặt không đáng phải so đo tính toán này, thì vị thế của chúng ta sẽ ngày càng nhỏ lại.

Vì vậy, những người có vị thế lớn sẽ không bao giờ quan tâm đến những vấn đề tầm thường, ngược lại, những người có vị thế nhỏ mới so đo tính toán với những cái lợi nhỏ nhặt, khư khư giữ lấy không chịu buông.

Bãi Biển, Hoàng Hôn, Người Đàn Ông, Trở Lại, Áo Khoác
Những người có vị thế lớn sẽ không bao giờ quan tâm đến những vấn đề tầm thường, ngược lại, những người có vị thế nhỏ mới so đo tính toán với những cái lợi nhỏ nhặt, khư khư giữ lấy không chịu buông. (Ảnh: Pixabay)

So đo tính toán càng nhiều thì mất càng nhiều

Nhiều người tin rằng khôn ngoan là cách tốt nhất để tạo ra sự giàu có.

Nhưng khi bạn so đo tính toán quá nhiều đến số tiền bạn có được, bạn chắc chắn sẽ phải trả một cái gì đó cho sự giàu có, và những gì bạn phải trả có thể là những thứ mà ngàn vàng không đổi được.

Suy cho cùng, sự giàu có nội tâm không liên quan gì đến số tiền, tất cả những gì nó cần là một trái tim đơn giản.

Do đó, hãy bao dung hơn và đừng so đo tính toán quá nhiều.

Một trưởng lão đã kể một câu chuyện như sau:

Một người may mắn nhặt được một viên ngọc trân châu to và đẹp, nhưng anh ta không hài lòng vì có một vết nhỏ trên viên ngọc trai.

Anh ta cho rằng nếu có thể trừ bỏ vết nhỏ này thì nhất định nó sẽ trở thành bảo vật quý giá nhất trên đời.

Vì vậy, anh ta quyết tâm cạo bỏ bề mặt của viên ngọc trai, nhưng các vết đốm vẫn còn đó. Anh ta lại cắt hết lớp này đến lớp khác, cho đến khi vết đốm biến mất, và những viên ngọc trai không còn nữa.

Được và mất luôn diễn ra đồng thời, đây là quy luật trong cuộc sống. Không ai luôn được, cũng không ai luôn mất.

Được quá nhiều chưa chắc đã tốt, nó có thể khiến bạn mê mất cái tâm vốn có, hoặc bị áp lực quá lớn.

Làm người thắng nhờ rộng lượng, thua bởi so đo. Tâm nhỏ thì tất cả những việc nhỏ đều thành lớn, tâm lớn thì tất cả những việc lớn cũng trở nên nhỏ.

Thế giới rất công bằng, mọi cố gắng sẽ không bị phụ bạc, làm người rộng lượng thì cuối cùng sẽ không phải chịu thiệt.

Người, Ngồi, Băng Ghế Dự Bị, Một Mình, Con Người
Thế giới rất công bằng, mọi cố gắng sẽ không bị phụ bạc, làm người rộng lượng thì cuối cùng sẽ không phải chịu thiệt. (Ảnh: Pixabay)

Không so đo tính toán mới là phúc khí lớn nhất của đời người

Trên mạng, đã từng có một câu nói rất phổ biến: "Trái tim chúng ta là một con đường. Nếu trái tim rộng mở, con đường sẽ được mở ra; nếu trái tim bị mắc kẹt, con đường sẽ bị kẹt".

Lý do tại sao mọi người không hạnh phúc không phải là họ có được quá ít, mà là họ so đo tính toán quá nhiều.

Rốt cuộc, tất cả sự bình an, niềm vui và tình yêu cần thiết cho cuộc sống thì không có thứ nào có thể có được bằng cách so đo tính toán.

Do đó, thay vì luôn để bản thân chìm sâu vào sự hỗn loạn và vướng bận của những tính toán so đo, tốt hơn hết bạn nên mở rộng vị thế, mở rộng tâm cảnh và mở rộng tầm nhìn.

Không so đo tính toán thì mới có thể sống tự do và hạnh phúc hơn.

Một tiểu đệ tử ra ngoài lấy hàng, trên đường về bị chó cắn. Xử lý vết thương xong, cậu tìm một chiếc gậy tre dài, chuẩn bị đánh chó.

Khi thấy vậy, sư phụ bước đến và hỏi: “Vết thương của con còn đau không?”

Tiểu đệ tử nói rằng nó không còn đau nữa.

“Không còn đau nữa, tại sao lại đi đánh con chó?”

“Vì nó cắn con, con muốn cho nó đổ máu!”

Sư phụ nói: “Con có biết tại sao sư tử không bao giờ đánh nhau với chó không?”

Tiểu đệ tử sững sờ và ngơ ngác nhìn sư phụ.

Sư phụ cười nói: “Bởi vì không phải ai cũng xứng làm đối thủ của sư tử, đánh bại một con chó thì không vinh dự gì, còn nếu bị chó cắn thì thật là xui xẻo”.

Tiểu đệ tử sau khi nghe lời này bỗng đốn ngộ.

Trạng thái tốt nhất của cuộc sống là không nên so đo tính toán.

Không so đo tính toán thì cái tâm sẽ càng ngày càng trở nên cởi mở hơn, và bạn có thể đi theo hướng riêng của mình. Nếu vì một số người hoặc một số sự việc mà làm tâm trạng của mình bị nhiễu loạn, lãng phí quá nhiều thời gian và tinh lực, thế thì chúng ta không thể tiến xa được trên con đường phía trước.

Chỉ khi đối xử với người khác bằng một tấm lòng bao dung và ôn hòa, chúng ta mới có thể tích lũy được nhiều phúc khí và gặp nhiều may mắn hơn trong cuộc sống.

Cô Gái, Con, Trẻ Em, Trẻ Mới Biết Đi, Thanh Thiếu Niên
Chỉ khi đối xử với người khác bằng một tấm lòng bao dung và ôn hòa, chúng ta mới có thể tích lũy được nhiều phúc khí và gặp nhiều may mắn hơn trong cuộc sống. (Ảnh: Pixabay)

Người xưa nói lòng rộng một thước, đường rộng một trượng, quả là rất có đạo lý.

Vì vậy, đừng so đo tính toán với những người có ác ý với bạn, đừng so đo tính toán đến những gì bạn đã cố gắng nhưng vẫn chưa đạt được điều gì đó, đừng so đo tính toán những người và những thứ lặng lẽ trôi đi...

Chỉ cần tận hưởng những gì mình đang có, sáng tạo ra cuộc sống mình mong muốn, thì cuộc sống của bạn sẽ đủ tốt đẹp.

Đại Đạo chí giản chí dị, phức tạp là ở lòng người.

Có một câu nói rất hay: "Cuộc đời như sông dài đổ ra biển cả, quyết định thắng thua xưa nay đều không phải là được hay mất ở một quan một ải, cũng không phải là lỗ lãi nhất thời, mà là sự mênh mông mà trăm sông hội tụ”.

Con người có tính hàng vạn lần, Trời chỉ tính một lần, chỉ cần bạn so đo tính toán quá mức, nhất định sẽ bị tổn thất lớn.

Nhưng khi bạn gắn chặt cuộc sống của mình với sự rộng lượng và cống hiến, bạn sẽ thấy rằng bạn được nhiều hơn mất.

Vì vậy, đừng bao giờ xem nhẹ dẫu chỉ một chút bao dung và nhân hậu, những điều này cuối cùng sẽ biến thành con đường dưới chân bạn, đưa bạn từng bước đến bên kia bờ thành công.

Hy vọng bạn và tôi có thể bình tĩnh sau khi ngắm cảnh mà không cần so đo tính toán, để cái tâm thanh đạm nhẹ nhàng.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Người so đo tính toán quá nhiều thường không có cuộc sống tốt đẹp