Người sống đến 59 tuổi nên nhớ: lúc nghỉ hưu đừng chôn chân trong bốn điều này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói: "Người đến tuổi trung niên thì vạn sự nên biết dừng lại và nghỉ ngơi". Hiểu được đạo lý này thì cuộc sống sau khi nghỉ hưu không phải là khép lại, mà mở ra một cánh cửa rộng lớn đến với vườn xưa êm đềm hơn...

Thời gian chầm chậm trôi, chầm chậm trôi, tôi cũng sắp đến tuổi nghỉ hưu rồi. Tối hôm qua, tôi cùng anh bạn già đã về hưu nhiều năm hàn huyên về đề tài “nghỉ hưu” này. Anh bùi ngùi nói với tôi rằng: "Em cũng sắp đến 59 tuổi rồi đó, ở tuổi này tế nhị lắm, anh khuyên em nên tránh những điều sau, nó tốt cho bản thân chúng ta, cũng có chỗ tốt cho người khác".

Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên khó hiểu, anh ấy bèn giải thích rõ ngọn ngành. Sau khi nghe xong, tôi thấy rất chí lý nên viết lại trọn vẹn những điều tâm đắc ấy.

1. Đừng là người quyết định sách lược

Anh ấy khuyên, đến 59 tuổi rồi, đó là năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu. Đã đến tuổi này, chúng ta phải thông minh hiểu chuyện hơn một chút, chú ý không nên cậy mình là người lão luyện mà cứ đưa ra lời khuyên cho người khác và tự cảm thấy hiu hiu tự đắc. Vì sao lại nói như thế? Bởi vì một người gần đến lúc nghỉ hưu, vị trí và kinh nghiệm làm việc của người ấy tự nhiên trở thành một trong những người đứng đầu, hoặc đã chọn được người thay thế. Khi ấy, nếu lãnh đạo bên cạnh đề cao bạn, hoặc vẫn muốn bạn tham gia quyết sách, thế thì, chúng ta nhất định phải chú ý đến lời ăn tiếng nói cũng như cách biểu đạt của bản thân mình. Sau khi chúng ta tham gia đề xuất chiến lược xong, nếu lãnh đạo hay đồng nghiệp trẻ cùng vị trí vẫn muốn chúng ta khai thông thêm một bước nữa. Lúc này, chúng ta cần hiểu rằng, đã đến lúc chúng ta nên rời đi, đừng bao giờ tham gia từ đầu đến cuối. Đến 59 tuổi, mặc dù chúng ta vẫn còn minh mẫn và chưa thật sự nghỉ hưu, nhưng chúng ta không nên là người ra quyết định chủ yếu. Vì vậy, hãy kịp thời rút lui khỏi hội bàn tròn nòng cốt ấy, lùi một bước thực sự là một lựa chọn thông minh của chúng ta, nếu không, chúng ta có thể sẽ khiến người khác cảm thấy bất mãn.

Đã đến tuổi này, chúng ta phải thông minh hiểu chuyện hơn một chút, chú ý không nên cậy mình là người lão luyện mà cứ đưa ra lời khuyên cho người khác và tự cảm thấy hiu hiu tự đắc.
Đã đến tuổi này, chúng ta phải thông minh hiểu chuyện hơn một chút, chú ý không nên cậy mình là người lão luyện mà cứ đưa ra lời khuyên cho người khác và tự cảm thấy hiu hiu tự đắc. (Ảnh: Shutterstock)

2. Đừng vướng vào vòng quay lợi ích

Anh ấy nói, người đến 59 tuổi, nên học cách buông bỏ. Đối với một số lợi ích đáng có, chúng ta có được hay không có được cũng không thành vấn đề, thậm chí đối với một số lợi ích không đáng có, chúng ta càng không nên nghĩ tới. Nếu tham gia vào các tranh chấp về lợi ích thì người 59 tuổi như chúng ta sẽ chẳng vui vẻ gì.

Cho nên, chúng ta phải hiểu rằng đừng tham dự vào vòng xoáy phân tranh lợi ích ấy. Có một số người vì lợi ích của bản thân họ, mà muốn chúng ta can dự vào để giúp họ giải quyết vấn đề. Khi ấy, chúng ta cũng nên sáng suốt và kịp thời rút lui khỏi cái vòng tranh đấu này, đừng hoang tưởng nghĩ rằng có thể được phân chia bao nhiêu phần trong mối lợi lộc ấy. Người 59 tuổi rồi, chúng ta nên hiểu rằng: Sau khi về hưu, được sống một cuộc sống bình an, khỏe mạnh, đó mới thật sự là vật báu vô giá, đối với những lợi ích phải tranh giành mới có được thì chúng ta cũng đừng luyến tiếc làm gì.

Sau khi về hưu, được sống một cuộc sống bình an, khỏe mạnh, đó mới thật sự là vật báu vô giá, đối với những lợi ích phải tranh giành mới có được thì chúng ta cũng đừng luyến tiếc làm gì.
Sau khi về hưu, được sống một cuộc sống bình an, khỏe mạnh, đó mới thật sự là vật báu vô giá, đối với những lợi ích phải tranh giành mới có được thì chúng ta cũng đừng luyến tiếc làm gì. (Ảnh: Shutterstock)

3. Đừng ham mê rượu thịt

Anh ấy nói, người 59 tuổi, chúng ta bắt đầu già rồi. Khi ấy, các chức năng trong cơ thể cũng bắt đầu xuống cấp, và xuất hiện một số bệnh lặt vặt. Ở độ tuổi này, nếu chúng ta không chú ý bảo dưỡng, vẫn đắm chìm trong cuộc sống ăn chơi vô độ, thế thì, cơ thể chúng ta không chỉ không chịu đựng nổi mà sức đề kháng còn tuột dốc mỗi ngày. Một khi chúng ta mất khả năng phòng vệ chống lại bệnh tật, khi chúng ta nằm dài trên giường bệnh rồi, cho dù có nắm giữ tài sản của cả quốc gia đi nữa, cũng chỉ là khát vọng dùng tiền để đổi lấy sức khỏe của bản thân mà thôi. Tất cả trở nên thật vô nghĩa!

Cho nên, người đến 59 tuổi, chúng ta nên học cách quý trọng bản thân mình, dĩ nhiên là chúng ta vẫn có thể tham dự các buổi tiệc, các bữa liên hoan bạn bè nhưng chúng ta không chìm đắm trong ăn uống vô độ để rồi đến một ngày, dẫu có muốn dứt ra cũng không thể dứt ra được, đừng để bản thân mất đi sức khỏe rồi mới hối tiếc.

4. Các mối quan hệ tình cảm mập mờ

Anh ấy chia sẻ, người 59 tuổi, chúng ta nên cáo biệt và ẩn khỏi chốn “giang hồ”, ý đây là chốn thương trường, nơi xã hội phồn hoa, nơi danh lợi tình tranh tranh đấu đấu mãi không thôi. Chúng ta rút lui từ dòng sông này và tiến nhập vào một dòng sông khác, dòng sông nào vậy? Đó chính là dòng sông bảo dưỡng tuổi thọ, quay về với tự nhiên và cuộc sống thanh bình. Trong dòng sông êm đềm ấy, quan trọng nhất là người thân bên cạnh chúng ta, ai thế nhỉ? Ấy chính là người vợ hoặc người chồng gắn bó như hình với bóng với chúng ta trong suốt mấy mươi năm qua. Lúc này, chúng ta hiểu hơn ai hết vai trò quan trọng của bạn đời trong cuộc sống của mình, cũng như câu nói: "Vợ chồng thời trẻ, bạn bè khi già", chính là ý nghĩa này. Tuy nhiên, người đến 59 tuổi chưa phải là quá già, chúng ta vẫn còn rất nhiều cơ hội gặp gỡ những mối quan hệ bên ngoài, có thể đó là những nam thanh nữ tú trong các buổi tiệc tùng, có thể sẽ gặp những người khác giới khiến chúng ta cảm thấy yêu thích. Đã 59 tuổi rồi, nếu chúng ta không giữ vững bản thân, nhiều khả năng sẽ rơi vào tình huống nhập nhằng: “Bạn có tình thì tôi cũng có ý”, một khi sự việc vỡ lở, chúng ta sẽ không có ngày nào yên, bạn bè người thân dị nghị, vợ hoặc chồng chê cười, sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình những năm cuối đời. Điều này quả thật là một tổn thất không hề nhỏ!

Cho nên, ở độ tuổi 59 rồi, chúng ta nhất định phải biết cân nhắc, sáng suốt và giữ vững giới hạn tình cảm của bản thân mình, gặp phải những cám dỗ trong những mối quan hệ mập mờ thì đừng bao giờ dính líu đến, ngay cả nghĩ cũng đừng nghĩ đến.

Cao Nguyên
Theo: aboluowang.com

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Người sống đến 59 tuổi nên nhớ: lúc nghỉ hưu đừng chôn chân trong bốn điều này