Người thông minh sẽ càng biết cúi đầu trước 3 người này

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Cúi đầu là thừa nhận xin thua, nhưng cũng là để xin lời dạy bảo, tiếp nhận rộng rãi lời khuyên, ý kiến của người khác, là có lợi cho bản thân. Một người càng thông minh, thì sẽ càng biết cúi đầu trước ba loại người này.

Cúi đầu trước cha mẹ

Có một chàng trai tên là Lưu Đạt Sinh, là người Khai Phong, Hà Nam, sống vào thời nhà Tống, cha anh qua đời rất sớm, anh và người mẹ là Ngô thị sống nương tựa vào nhau.

Một ngày nọ, Lưu Đạt Sinh và mẹ đến một Đạo quán gần đó để cầu phúc. Sau đó, người mẹ đã kết giao với một thân sĩ, người sống gần đó, và cũng là khách đi lễ Đạo quán.

Lưu Đạt Sinh cho rằng mẹ không tuân thủ phép tắc, điều này là sai, cần phải cắt đứt quan hệ với thân sĩ. Nhưng người mẹ không nghe, còn cho rằng Lưu Đạt Sinh cản trở tình cảm cá nhân của mình. Vì vậy, hai mẹ con xảy ra cãi vã phải nhờ đến quan phủ đứng ra hòa giải.

Tại quan phủ, phủ doãn giải quyết vụ việc, ông hỏi Lưu Đạt Sinh tại sao lại khiến mẹ mình tức giận như vậy. Anh một mực cho rằng, mình đã phạm sai lầm, khiến cho mẹ không vui, vì vậy anh xin chịu mọi hình phạt.

Phủ doãn cho rằng, Ngô thị cũng có lỗi nên đánh 20 trượng. Khi nhìn thấy điều này, anh đã vội vã đỡ đòn roi cho mẹ, để tránh cho bà khỏi phải chịu đau đớn.

Bởi vì, Lưu Đạt Sinh đã cúi đầu trước người mẹ của mình, do đó phủ doãn rất thích Lưu Đạt Sinh, nên đã tiến cử anh đến triều làm việc. Từ đó, gia đình anh trở nên thịnh vượng phát đạt.

Đúng là không phải cha mẹ nào cũng tròn bổn phận, đúng phép tắc. Cha mẹ không phải là người toàn năng, luôn có những điểm thiếu sót, có lỗi với con cái.

“Đạo hiếu” có một vị trí quan trọng trong văn hóa truyền thống. (Ảnh: Miền công cộng)

Nhưng cha mẹ chúng ta không phải là người hai lòng trong việc dạy dỗ con cái, mà xuất phát điểm nhất định là muốn tốt. Thuận theo mong muốn của cha mẹ và từng bước trưởng thành, dù có thể cảm thấy điều đó “trái ý mình”, nhưng vì điều này mà gia đình sẽ trở nên tốt đẹp hơn, và tương lai sẽ tràn đầy ánh nắng.

Cúi đầu trước người nhân nghĩa

Vào những năm đầu của triều đại nhà Hán, Lưu Bang đã cử sứ giả của mình là Lục Giả đến Nam Việt để thương lượng với Triệu Đà. Triệu Đà lợi dụng tình hình hỗn loạn đã chiếm ba quận của Nam Việt và tự xưng vương.

Lục Giả đem theo ấn phong của Lưu Bang đến Nam Việt, Triệu Đà ngồi trên đài cao tỏ vẻ thờ ơ không để ý.

Lục Giả nói rằng, Lưu Bang mất 5 năm mới bình định được thiên hạ, đây không phải là sức mạnh của con người mà là ý Trời. Lưu Bang thương cảm trước nỗi thống khổ của dân chúng, không muốn xảy ra tai họa chiến tranh lần nữa, nên đã cử ông đem ấn phong đi sắc phong cho Triệu Đà, và chủ trương hòa giải.

Triệu Đà bỗng kinh hoàng tỉnh ngộ, cúi đầu tiếp nhận ấn phong.

Người xưa có câu: “Nhân nghĩa chi sư, thu hào vô phạm”, nghĩa là: Đội quân nhân nghĩa thì không xâm phạm đến cái lông của người dân”.

Một vị vua trên ngôi cao vòi vọi, không phải ông là người lợi hại như thế nào, mà là ông trở thành niềm hy vọng của tất cả mọi người, mọi người đều quy về, đó chính là biểu tượng của nhân nghĩa.

Vì vậy, người thông minh chắc chắn sẽ cúi đầu trước những người nhân nghĩa, và đứng cùng phía với quần thể chính nghĩa.

Một người dù thông minh đến đâu, nếu không có nền tảng nhân nghĩa, thì nhất định sẽ thất bại. Đạo lý này cần phải được lĩnh hội ở mọi thời đại.

Đời người luôn có những thăng trầm, lúc gặp vận may mắn lúc lại xui xẻo, chúng không phải luôn bất biến mà luôn có những đổi thay.
Chỉ khi bạn học được biết cúi đầu, bạn mới có thể ngẩng cao đầu. (Ảnh: Miền công cộng)

Cúi đầu trước người ngu ngốc

Làm người, lúc cần hồ đồ thì hồ đồ, lúc cần tỉnh táo thì tỉnh táo, như thế cuộc đời mới hanh thông, mới không bị trở ngại.

Thông thường, khi gặp người quen trên đường, chúng ta sẽ hỏi: "bạn ăn chưa?"

Người bạn sẽ trả lời là "chưa". Rồi cả hai nhìn nhau cười, rồi qua chuyện.

Tại sao người bạn chưa ăn cơm mà bạn lại không thết đãi? Nếu bạn nghiêm túc, cho là thật, thì hàng loạt rắc rối sẽ ập đến, mối quan hệ giữa các cá nhân sẽ trở nên khó xử.

Người thông minh, đối với những chuyện tầm phào, hoặc những chuyện vặt vãnh không đáng kể, thì sẽ nói những lời mơ hồ, nhưng lại vừa vặn là việc tốt.

Rõ ràng minh bạch nhưng biểu hiện hồ đồ, giống như một viên đá được mài nhẵn các cạnh và góc, sẽ không làm tổn thương người khác, và đối phương sẽ không oán giận bạn.

Gặp người ngu ngốc, bạn phải học cách ven toàn, chủ động lùi bước, tỏ ra ngốc nghếch hơn người ta, như thế thì bạn sẽ được sống tự do tự tại.

Lời kết

Người xưa có câu: “Người cứng quá thì dễ bị bẻ gãy, nước mềm nhất nên không bị thương tổn”.

Sử dụng cả sức mạnh và sự mềm mại trong cuộc sống, thể hiện mặt mạnh mẽ để làm công việc, và thể hiện mặt ôn nhu để làm người.

Cúi đầu có hai kiểu: Một là cúi đầu cười, hai là cúi đầu khóc.

Thay vì bị ép cúi đầu, bạn nên chủ động cúi đầu xuống để tránh bị sỉ nhục, tránh vi phạm quy tắc làm người.

Bởi vì hiểu được điều này nên biết cúi đầu, học được biết cúi đầu thì mới có thể ngẩng cao đầu.

Huyền Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Người thông minh sẽ càng biết cúi đầu trước 3 người này