Nhà khoa học du hành thế giới tâm linh: Hôn nhân ở Thiên đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Swedenborg là một nhà khoa học, nhà triết học, thần học… người Thụy Điển. Được khai thiên mục, từ đó ông có thể tự do du hành thiên đường và địa ngục, nói chuyện với các Thiên sứ, ma quỷ và các linh hồn khác.

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Mặc dù bản thân ông Emanuel Swedenborg chưa bao giờ kết hôn nhưng ông khá quan tâm đến việc nghiên cứu hôn nhân, ông đã nói chuyện với các cặp đôi trên Thiên đường, và ghi lại từng cặp một. Dưới đây là một số câu chuyện thú vị chia sẻ với bạn.


Ông Emanuel Swedenborg là một nhà khoa học, nhà triết học, thần học… người Thụy Điển. (Ảnh: wikipedia)

Cặp đôi Thiên sứ trên Thiên đường cao nhất

Một buổi sáng, ông ngước mắt nhìn lên trời và thấy bầu trời rộng lớn từng tầng, rồi mở ra trước mặt ông theo thứ tự, một tầng, hai tầng, ba tầng. Khi tầng thứ ba của bầu trời mở ra, một ánh sáng chói lọi từ trên cao chiếu xuống, và sau đó ông dường như nghe thấy tiếng kèn. Một chiếc xe ngựa từ từ lao xuống dưới ánh sáng, được kéo bởi chú ngựa con màu trắng như tuyết. Cỗ xe sáng lấp lánh như những viên kim cương, và hai Thiên sứ đứng trong đó, trên tay là chú chim bồ câu.

Khi đến gần, họ nói với ông Swedenborg rằng: “Chúng tôi là vợ chồng. Từ xưa đến nay, chúng tôi sống hạnh phúc ở thiên đường, luôn duy trì được sự trẻ trung thanh xuân, như bây giờ ông có thể thấy.”

Tầng trời thứ ba cũng là Thiên đường cao nhất. Trong hôn nhân ở đó, người chồng có trí huệ, và trí huệ ấy đến từ chân lý. Người vợ có tình yêu trí huệ, và tình yêu đó xuất phát từ thiện lương. Sự kết hợp của cả hai là sự kết hợp của chân lý và thiện lương.

Ông Swedenborg bước tới quan sát họ một cách cẩn thận. Người chồng dường như ở độ tuổi thiếu niên và trưởng thành. Đôi mắt anh ánh lên vẻ trí huệ. Làn da cũng sáng lấp lánh, trắng hồng, cả khuôn mặt trông rạng rỡ và tuấn tú vô cùng. Anh ấy mặc một chiếc áo choàng dài đến mắt cá chân, bên trong là chiếc áo dài màu xanh lam, có thắt lưng vàng quanh eo, và trên đó được khảm ba viên đá quý.

Người vợ có khuôn mặt ửng hồng, hai mắt sáng ngời. Cô ấy đang mặc một chiếc áo dài màu tím với những viên hồng ngọc, bao phủ bên ngoài là một chiếc áo choàng màu đỏ tươi. Trên tóc cài một chiếc kẹp đính hoa đá quý, quanh cổ có một sợi dây chuyền hồng ngọc với mặt dây chuyền peridot xanh biếc, và một chiếc vòng ngọc trai trên cổ tay. Với những viên đá quý này, từ người vợ toát lên sự rực rỡ và xinh đẹp.

Kỳ diệu hơn là, khi cô ấy thay đổi góc độ đối diện với chồng, thì ánh sáng của những viên đá quý trên cơ thể cô ấy cũng thay đổi theo. Khi ánh mắt hai người gặp nhau, viên đá quý tỏa sáng chói lóa, và ánh sáng sẽ hội tụ khi họ quay sang nhau.

Khi hai Thiên sứ nói chuyện, người chồng nói như thể anh ta đang nói thay vợ mình. Khi người vợ nói, dường như cô ấy cũng đang nói thay chồng mình.

Một lúc sau họ nói: “Họ đang gọi chúng tôi, chúng tôi phải quay lại.”

Họ lại lên xe ngựa và đi trên một con đường đầy hoa, hai bên là những cây ô liu và cây quýt trĩu quả. Khi họ sắp đến Thiên đường của mình, các cô gái nhỏ ra đón và quây quần tiễn họ vào trong.


Họ nói với ông Swedenborg rằng: “Chúng tôi là vợ chồng. Từ xưa đến nay, chúng tôi sống hạnh phúc ở thiên đường, luôn duy trì được sự trẻ trung thanh xuân, như bây giờ ông có thể thấy.” Bức tranh “The Rapture of Psyche” năm 1895, của William-Adolphe Bouguereau.(Ảnh được phép của Trung tâm Đổi mới Nghệ thuật)

Hôn nhân Thời kỳ Hoàng kim

Hai Thiên sứ này có khiến người ta ngưỡng mộ không? Ông Swedenborg nói rằng kỳ thực những người sống ở thời cổ đại đều có hôn nhân hạnh phúc như vậy. Vào thời đó các Thiên sứ thường đến thăm thế gian. Cách tư duy của con người thế gian rất giống với các Thiên sứ, và họ hòa thuận với nhau như những người bạn. Thời kỳ đó được các Thiên sứ gọi là Thời kỳ Hoàng kim của loài người.

Hồi đó, những người đã được chủ định trở thành vợ chồng sẽ sinh có đôi có cặp, chẳng qua họ không biết được sự tồn tại của nhau. Khi họ lớn lên thành những chàng trai cô gái, số phận sẽ sắp đặt cho họ gặp nhau ở một nơi nào đó. Khi ấy, một cảm giác dường như đã quen biết nhau từ lâu sẽ lập tức nảy sinh, từ tâm hồn đến tâm trí chàng trai cảm thấy cô gái là của mình, cô gái cũng cảm thấy mình thuộc về chàng trai.


Khi họ lớn lên thành những chàng trai cô gái, số phận sẽ sắp đặt cho họ gặp nhau ở một nơi nào đó, từ tâm hồn đến tâm trí chàng trai cảm thấy cô gái là của mình, cô gái cũng cảm thấy mình thuộc về chàng trai. Bức tranh “Springtime” năm 1873, của Pierre-Auguste Cot. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Sau đó người nam sẽ cầu hôn người nữ, và người nữ phải được sự đồng ý của cha mẹ trước khi đồng ý. Sau lời hứa, cả hai trao đổi tín vật và đính hôn.

Sau đó, cả hai sẽ lập một hôn ước trước sự chứng kiến ​​của người có mặt, rồi tổ chức một hôn lễ long trọng. Trong hôn lễ phải có sự chúc phúc của những người lớn tuổi, còn phải một số hoạt động chúc mừng long trọng khác. Sau đó họ thực sự trở thành vợ chồng. Trong những bước này nếu thiếu đi một bước cũng không được, trật tự cũng không được gián đoạn, nếu không hôn nhân sẽ không hạnh phúc.

Điều thú vị là dù thuộc dân tộc nào, vùng miền nào, tín ngưỡng nào ở mọi nơi trên thế giới, thì trong truyền thống hôn nhân xa xưa, toàn bộ quá trình hầu như không khác nhau nhiều. Để nói rằng đó là một sự trùng hợp, cũng là quá ngẫu nhiên. Người xưa sao có thể thông minh sắc sảo như vậy?

Tuy nhiên, theo ông Swedenborg thì việc đó khá đơn giản, vì đó là một quá trình trên Thiên đường, và người xưa chỉ sao chép quy luật của Thiên đường mà thôi. Ai với ai có thể tiến đến hôn nhân cũng đều do Thần định, trên trời dưới đất cũng vậy. Cho nên, có một câu nói trong nhiều nền văn hóa cổ đại rằng hôn nhân là thiêng liêng.


Ai với ai có thể tiến đến hôn nhân cũng đều do Thần định, trên trời dưới đất cũng vậy. Bức tranh “My Fair Lady” năm 1914 của Edmund Leighton. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Vào ngày hôm đó, một Thiên sứ đã đưa ông Swedenborg đến thăm một cặp vợ chồng ở Thiên đường đã sống trong thời kỳ hoàng kim. Thiên sứ đưa ông đến một đồng bằng. Trên đồng bằng có những con cừu non đang gặm cỏ. Thiên sứ nói, đây là biểu tượng cho sự hồn nhiên và bình hòa của cư dân nơi đây. Hai vợ chồng sống trong một túp lều màu vàng, nhìn họ từ xa như những đứa trẻ. Thiên sứ nói rằng đó là vì họ có một tâm hồn ngây thơ như trẻ thơ.

Người chồng mặc một chiếc áo choàng dài màu xanh tím, bên trong là một chiếc áo len dài màu trắng. Người vợ mặc một chiếc áo choàng dài màu mận chín, bên trong là một chiếc áo vải lanh dài có trang trí. Trong khi trò chuyện, ông Swedenborg nhận thấy biểu hiện trên gương mặt họ như có linh hồn, điều này rất thú vị.

Người chồng giải thích: "Sinh mệnh của cô ấy ở trong tôi, và sinh mệnh của tôi ở trong cô ấy. Chúng tôi là hai cơ thể, một linh hồn. Sự kết hợp của chúng tôi giống như sự kết hợp của trái tim và lá phổi trong lồng ngực. Cô ấy là trái tim của tôi, và tôi là lá phổi của cô ấy. Vì vậy, khuôn mặt của chúng tôi thể hiện hai linh hồn hòa thành một."

Tiếp theo, ông Swedenborg hỏi một câu hỏi khá dí dỏm: "Vậy anh có thể nhìn những người phụ nữ khác ngoài vợ mình không?"

Anh ấy trả lời: "Có thể. Nhưng vì vợ đã là một với linh hồn của tôi, chúng tôi đang quan sát lẫn nhau, như vậy sẽ không có suy nghĩ xấu nào nảy sinh."

Ông Swedenborg chào tạm biệt, họ tặng ông rất nhiều hạt giống màu vàng làm kỷ niệm.


Điều thú vị là dù thuộc dân tộc nào, vùng miền nào, tín ngưỡng nào ở mọi nơi trên thế giới, thì trong truyền thống hôn nhân xa xưa, toàn bộ quá trình hầu như không khác nhau nhiều. Bức tranh "Mùa xuân", năm 1894, của Lawrence Alma-Tadema. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Hôn nhân trong Thời kỳ Bạc và Đồng

Sau thời kỳ hoàng kim, con người thế gian vẫn có mối liên hệ với thiên đường, nhưng ít mật thiết hơn, thời kỳ này được gọi là Thời kỳ Bạc. Vậy hôn nhân trong Thời kỳ Bạc thế nào?

Hôm đó, thiên sứ đưa ông đến một thành phố. Những ngôi nhà ở đây đều là cung điện bằng đá cẩm thạch, với bậc đá trắng như tuyết trước sảnh và cột đá quý jasper hai bên bậc đá.

Khi họ đi ngang qua một ngôi nhà, hai vợ chồng mời họ với tư cách là khách. Thiên sứ nói người chồng giới thiệu về trạng thái hôn nhân của họ. Người chồng nói rằng mọi người ở đây đều nghĩ rằng hôn nhân là sự kết hợp của chân và thiện. Chồng chỉ có thể yêu thương vợ mình và ngược lại, nếu không, cuộc hôn nhân sẽ tan vỡ.

Nói xong lời này, họ nhìn thấy một cầu vồng ba màu, tím, xanh và trắng, xuất hiện trên tường. Người chồng nói rằng màu tím tượng trưng cho tình yêu của người vợ, màu trắng tượng trưng cho trí huệ của người chồng; màu xanh tượng trưng cho sự ngưỡng mộ của người vợ đối với chồng và sự đáp lại của người chồng. Khi họ yêu thương nhau, lúc mà hai trái tim đập cùng một nhịp, cầu vồng sẽ xuất hiện, ba màu sắc hòa quyện với nhau và tỏa sáng.


Người chồng nói rằng mọi người ở đây đều nghĩ rằng hôn nhân là sự kết hợp của chân và thiện. Chồng chỉ có thể yêu thương vợ mình và ngược lại, nếu không, cuộc hôn nhân sẽ tan vỡ. Bức tranh "May Day Morning" năm 1890-1894, của Edwin Austin Abbey. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Sau Thời kỳ Bạc, con người thế gian bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những thứ ở trần gian, dần dần cắt đứt mối liên hệ với thiên đường và bước vào Thời kỳ Đồng. Hôm đó, thiên sứ đã đưa ông Swedenborg qua khu rừng được bảo vệ bởi những người khổng lồ và vào một thành phố rộng lớn. Tất cả các ngôi nhà trong thành phố đều được làm bằng gỗ, mái nhà là một mảnh gỗ. Đây là nơi cư ngụ của người Thời kỳ Đồng trên thiên đường.

Một nhà thông thái trong thành phố đã mời họ đến nhà của mình. Ông nói với hai vị khách rằng trong hôn nhân, họ tuân theo các quy tắc do tổ tiên đặt ra, vì tổ tiên của họ đã trải qua cuộc sống vui vẻ hạnh phúc. Họ muốn tuân theo luật lệ của tổ tiên, để bản thân cũng có thể sống một cuộc sống hạnh phúc. Một trong những điều quan trọng nhất của quy tắc này là phải ‘nhất tâm nhất ý, một lòng một dạ’ trong hôn nhân. Vì vậy họ đều chung thủy một vợ một chồng.

Nếu có người đa thê muốn vào Thiên đường của họ, những người khổng lồ canh giữ biên giới sẽ ném họ vào vùng đất tăm tối phía Bắc. Những kẻ phạm tội gian dâm bước vào sẽ bị ném vào ngọn lửa phía Tây. Những người háo sắc bước vào sẽ bị ném vào vùng đất ảo tưởng ở phía Nam.

Hôn nhân trong Thời kỳ Sắt đen và sau này

Trải qua ba thời kỳ như Hoàng kim, Bạc và Đồng, con người thế gian dần dần mất đi linh tính, rất nhiều tri ​​thức học được từ thiên đường cũng từ từ mất đi. Các Thiên sứ gọi đó là Thời kỳ Sắt đen.

Những ngôi nhà ở Thiên đường trong Thời kỳ Sắt đen có kết cấu bằng gạch và gỗ, đường phố và nhà cửa không chỉnh chu và dường như không có quy hoạch. Những người đàn ông ở đây có khuôn mặt màu xanh xám như thép, và ăn mặc như những chú hề.

Một vị quyền quý ở đó đã tiếp đón ông Swedenborg và Thiên sứ dẫn đường đi tham quan. Về hôn nhân, ông ấy nói: "Chúng tôi không chỉ có một vợ, một số có hai hoặc ba, một số có nhiều hơn. Bởi vì chúng tôi thích có nhiều trải nghiệm. Một vợ quá đơn điệu."

Ông Swedenborg hỏi: “Vậy đâu là tình yêu hôn nhân mang lại hạnh phúc vui vẻ cho con người, khiến linh hồn hai người hòa làm một, và hai trái tim đập cùng một nhịp?”

Ông ấy trả lời: “Tôi không biết ông đang nói về điều gì. Trong tình yêu hôn nhân, chúng tôi rất hay ghen với vợ. Kể từ khi chúng tôi bắt đầu ghen, tự nhiên cũng có tình yêu."

Ông Swedenborg hiển nhiên có chút không hợp ý với vị này, nên chẳng lâu sau đứng dậy rời đi.


"Chúng tôi không chỉ có một vợ, một số có hai hoặc ba, một số có nhiều hơn. Bởi vì chúng tôi thích có nhiều trải nghiệm. Một vợ quá đơn điệu." Bức tranh “The Suitor” năm 1938 của Vittorio Reggianini. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Sau một thời gian, Thiên sứ lại đến mời ông Swedenborg xem thời kỳ của những thế hệ sau. Họ băng qua một khu rừng đáng sợ và đến một thị trấn tối tăm. Có một số lán nằm rải rác ở đó.

Họ ngẫu nhiên vào một số lán và hỏi họ về tình trạng hôn nhân. Điều đáng ngạc nhiên là người dân ở đây cho rằng hôn nhân là một loại lồng. Họ cười nói: "Nhưng chúng tôi đã phá được cái lồng và giải thoát mình khỏi kiếp nô lệ. Ai lại căm phẫn bất bình với một tù nhân được tự do kia chứ?"

Ông Swedenborg nói: "Anh bạn, anh nói chuyện như một người không tín ngưỡng vậy. Hôn nhân là thiêng liêng."

Những người đó cười lớn và nhìn ông từ trên xuống dưới như thể họ đang nhìn một kẻ ngốc, thậm chí có thể là một kẻ mất trí. Lúc này, thủ lĩnh trong thành sai sứ giả đến kéo họ đến quảng trường. Có rất đông người tụ tập ở đó. Ông Swedenborg đã hỏi họ về hôn nhân và gian dâm, cũng như tín ngưỡng của họ là gì? Có tiếng cười mỉa mai phát ra từ đám đông.

Một số nói: “Hãy hỏi các mục sư của chúng tôi về tín ngưỡng, đừng hỏi chúng tôi.”

Lại có người khác nói: “Ai không có tội có thể ném viên đá đầu tiên”.

Một người tự xưng là nhà thông thái đến biện luận với họ, nói rằng tình yêu trong hôn nhân, cũng như tín ngưỡng và Thần không có liên quan gì với nhau, về điểm này, con người và động vật không mấy phân biệt. Vì vậy, giữa vợ và kỹ nữ cũng không có gì khác biệt. Và khuyên họ nên nhìn nhận vấn đề một cách “lý tính”.

Thiên sứ nghe xong không thể nhẫn hơn, đã dùng thần thông triệu hồi rồng và hỏa xà. Đám đông lập tức chạy tứ tán thoát thân, hai người cũng nhân cơ hội rời đi. Sau đó Thiên sứ nói: "Những cư dân của nơi này sẽ lần lượt bị đuổi đi và ném xuống vực sâu không đáy ở phía Tây. Nhìn từ xa vực thẳm này trông giống như một hồ lửa cháy bằng lưu huỳnh."

Sau khi trở về từ nơi đó, ông Swedenborg nói rằng ông cảm thấy cực kỳ bi thương, khi hôn nhân trong thời kỳ cổ đại vốn là thiêng liêng nhất, thì nay đã hoàn toàn sụp đổ và biến chất.

Cao Nguyên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học du hành thế giới tâm linh: Hôn nhân ở Thiên đường