Nhắc đến 'thiên tài', bạn sẽ nghĩ ngay đến ai đầu tiên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Newton, Einstein, Beethoven... phải nói rằng những thiên tài này chắc chắn đều có chỉ số IQ vượt trội, thậm chí người bình thường rất xa cũng không với tới. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về điểm chung của những thiên tài này chưa?

Đó là: những thiên tài này chỉ là thiên tài trong "một lĩnh vực". Newton và Einstein là những nhà vật lý, họ không biết chơi đàn vĩ cầm; Beethoven là một nhạc sĩ vĩ đại và ông ấy không biết tất cả các loại thuốc thử hóa học có phản ứng thế nào...

Vì vậy, những thiên tài có chỉ số IQ rất cao, nhưng thành tích nổi bật của họ thường chỉ ở một lĩnh vực. Đồng thời, điều này cũng gián tiếp nói với các bậc cha mẹ rằng: con bạn cũng rất có thể là thiên tài, nhưng cha mẹ vẫn chưa khám phá ra khả năng đặc biệt của con thuộc lĩnh vực nào.

"Thuyết trí tuệ đa nguyên”

Nhà tâm lý học giáo dục nổi tiếng Howard Gardner cũng đưa ra “thuyết trí tuệ đa nguyên” và đưa ra định nghĩa mới về thiên tài.

Ông cho rằng cái gọi là thiên tài là "một người phát huy được thành tựu cao nhất trong một lĩnh vực nào đó".

Thuyết trí tuệ đa nguyên này có thể được tạm chia thành 7 loại. Trẻ thiên tài thường có 7 kỹ năng nhỏ này. Thậm chí nếu trẻ chỉ có một trong những đặc điểm này, cũng có khả năng là một "tiểu thiên tài".

Con bạn cũng rất có thể là thiên tài, nhưng cha mẹ vẫn chưa khám phá ra khả năng đặc biệt của con thuộc lĩnh vực nào. (Ảnh: Pixabay)
Con bạn cũng rất có thể là thiên tài, nhưng cha mẹ vẫn chưa khám phá ra khả năng đặc biệt của con thuộc lĩnh vực nào. (Ảnh: Pixabay)

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về "thuyết trí tuệ đa nguyên".

1. Trí tuệ âm nhạc

Một số trẻ bẩm sinh vốn vô cùng nhạy cảm với âm thanh và âm nhạc, đồng thời rất có năng lực về nhịp điệu. Ví dụ, Mozart tiếp xúc với âm nhạc khi mới 4 tuổi, sáng tác nhạc khi 5 tuổi và tổ chức một buổi hòa nhạc solo vào năm 6 tuổi, ông chính là thiên tài âm nhạc tiêu biểu.

Một khi con trẻ rất nhạy cảm với âm nhạc và nhịp điệu, chúng rất có thể là những thiên tài âm nhạc tiền năng. Cha mẹ nên dẫn dắt giúp trẻ phát huy ưu thế của mình.

  1. Trí tuệ thị giác

Một số trẻ sinh ra đã có một đôi mắt nhạy bén và có thể khám phá những điều mà người khác không thể. Những đứa trẻ như vậy có thể ghét toán, lý, hóa và hay bị xem là những đứa trẻ ngốc. Tuy nhiên, chúng rất có thiên phú về nghệ thuật và thiết kế, và có khả năng trở thành kiến ​​trúc sư, nghệ sĩ, v.v. trong tương lai.

Khi trong nhà có trẻ như vậy, cha mẹ nhất định nên khích lệ trẻ sáng tạo, cố gắng giúp con phát huy điểm mạnh của mình và cho trẻ thêm nền tảng để trẻ có thể bộc lộ hết cảm hứng.

Một số trẻ sinh ra đã có một đôi mắt nhạy bén và có thể khám phá những điều mà người khác không thể. (Ảnh: Shutterstock)
Một số trẻ sinh ra đã có một đôi mắt nhạy bén và có thể khám phá những điều mà người khác không thể. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Trí tuệ ngôn ngữ

Trẻ có năng lực về ngôn ngữ, sinh ra có tư duy nhanh nhẹn và logic mạnh mẽ, thể hiện khả năng hùng biện rất tốt ngay từ khi còn nhỏ. Những đứa trẻ như thế này có khả năng trở thành diễn giả, nhà văn và người dẫn chương trình xuất sắc trong tương lai.

Vì vậy, nếu cha mẹ nhận thấy con mình hùng biện tốt, thì trẻ có khả năng sở hữu trí tuệ ngôn ngữ, hãy tiến thêm bước nữa để bồi dưỡng sở trường này của con, trẻ sẽ có được sự phát triển mạnh mẽ hơn.

  1. Trí tuệ nội tâm

Một số trẻ thường bị người lớn gọi là “khó hiểu”. Trẻ vốn không thích nói chuyện và luôn thích một mình ngơ ngẩn. Tuy nhiên, những đứa trẻ như vậy thường sở hữu năng lực nội tâm và tư duy mạnh mẽ. Chúng có khả năng trở thành những nhà tư tưởng và triết học trong tương lai.

Những đứa trẻ có chỉ số thông minh cao thường có những điều "kỳ quặc" này
Một đứa trẻ có vẻ như đang ngẩn ngơ không có nghĩa là nó không suy nghĩ. (Ảnh: Pixabay)

Nếu cha mẹ phát hiện ra đặc điểm này của trẻ, đừng nghĩ rằng đó là biểu hiện của sự kém cỏi. Cha mẹ nên cố gắng chấp nhận tính cách của trẻ, khám phá những ưu điểm của trẻ và để trẻ nỗ lực hết mình thành tài.

  1. Trí tuệ số học

Cái gọi là trí thông minh toán học logic, có biểu hiện lớn nhất chính là giỏi về toán và khoa học. Nhóm trẻ này có tư duy và khả năng logic rất mạnh, có thể học một biết mười, hiểu biết nhanh.

Nếu trẻ có biểu hiện như vậy, có thể đó là sự thể hiện của trí thông minh và chỉ số IQ cao, và có khả năng trẻ sẽ trở thành một nhà khoa học, một nhà toán học và có thành tích xuất sắc trong tương lai.

  1. Trí tuệ vận động, thiên tài thể thao

Cũng có trẻ bẩm sinh đã bộc lộ năng khiếu thể thao phi thường, chẳng hạn như khả năng chạy đường dài, nhảy cao, khiến mọi người thán phục về khả năng thăng bằng hay uốn dẻo... Sự hòa quyện giữa tốc độ và sức mạnh, sự phối hợp giữa cơ thể và không gian, cũng là một tài năng độc đáo mà ông Trời ban tặng.

Những đứa trẻ như vậy có thể phát triển thành vận động viên và vũ công trong tương lai. Cha mẹ nên chú ý bồi dưỡng tốt trẻ.

  1. Trí tuệ quan hệ giao tế

Ngoài ra còn có một dạng trẻ có tài năng xã hội tự nhiên, có kỹ năng quản lý và lãnh đạo mạnh mẽ, và đơn giản là một thiên tài giao tiếp cá nhân. Trước tiên không nói về chỉ số IQ của dạng trẻ này, nhưng EQ của chúng chắc chắn là cực kỳ cao.

Nếu phát hiện trẻ có thiên phú nào đó, cha mẹ có thể tạo cơ hội để trẻ phát triển theo hướng chuyên nghiệp. (Pxhere)
Nếu phát hiện trẻ có thiên phú nào đó, cha mẹ có thể tạo cơ hội để trẻ phát triển theo hướng chuyên nghiệp. (Pxhere)

Những trẻ này có thể sẽ là một nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao bẩm sinh, cũng có thể phát triển là cố vấn tâm lý, và sẽ trở thành một thiên tài tiềm năng trong tương lai.

Với các loại đặc điểm nêu trên, hãy cùng xem con của bạn có bao nhiêu trong số đó?

Cho dù chỉ có một đặc điểm trên, cũng là biểu hiện của thiên tài, cha mẹ đừng nên mù quáng bóp nghẹt tài năng của con mình.

Mỗi đứa trẻ đều là một thiên tài tiềm ẩn, có thể trẻ không giỏi trong lĩnh vực này, nhưng ở lĩnh vực mà chúng yêu thích và giỏi thì đó chắc chắn là điểm nổi bật của con. Chỉ cần cha mẹ để ý phát hiện, bồi dưỡng cẩn thận, hướng dẫn đúng cách thì sớm muộn gì trẻ cũng sẽ có thành tựu lớn!

Minh An
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Nhắc đến 'thiên tài', bạn sẽ nghĩ ngay đến ai đầu tiên?