Nhẫn là cảnh giới cao nhất của làm người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhẫn là một thái độ trong cuộc sống, cũng là một loại cảnh giới đời người. Đôi khi tinh thần sa sút, đôi khi phải chịu nhẫn nhục, đôi khi được mất, đều không là gì, đó chính là lúc tôi luyện tâm trí.

Chỉ có nhẫn, con người mới thực sự trưởng thành và đạt đến cảnh giới cao nhất của làm người.

1. Lặng lẽ nhẫn trước sự sỉ nhục, làm nên việc lớn

Con người cần học cách nhẫn khi lâm vào nghịch cảnh, có tinh thần kiên cường. Ở trong khó khăn, càng chịu oan ức tủi nhục lại càng kiên cường, càng nhẫn nại, tới ngày vươn cánh bay lên, nhất định sẽ vươn xa ngao du khắp đất trời.

Hàn Tín đã chịu nhục chui háng và trở thành một vị tướng kiệt xuất. Tư Mã Thiên đã chịu nhục cung hình (bị thiến) và thành tựu nên cuốn “Sử ký” vĩ đại. Câu Tiễn thậm chí còn nằm gai nếm mật, chỉ với ba ngàn binh mã mà diệt được nước Ngô.

Oan ức tủi nhục chỉ là hoàn cảnh khó khăn tạm thời, chúng ta nên có tầm nhìn lâu dài, vì để sức mạnh bản thân mạnh mẽ hơn, trong khi chịu sỉ nhục thì nhất định cần trang bị tốt và nâng cao bản thân, bồi đắp thực lực mạnh mẽ nhất, tới đúng lúc thì sẽ phản kích lại.

Nếu như không biết nhẫn, khi bị giễu cợt không tích lũy sức mạnh, tôi luyện tâm trí, làm sao có thể có được thành tựu ngày hôm nay?

Làm người, nếu không thể chịu đựng đau khổ nhất thời, làm sao có thể thành tựu nên đại sự?

2. Lùi một bước biển rộng trời trong, nhẫn một lúc gió yên sóng lặng

Nhà triết học Rousseau từng nói: “Nhẫn nại là đau đớn, nhưng kết quả của nó là ngọt ngào”.

Nhẫn lại rồi, mặc dù trong lòng cảm thấy đau khổ, nhưng đổi lại sẽ là kết quả ngọt ngào, không quay lưng lại với người khác, và không đánh mất người bạn tốt của mình chỉ vì sự xung động nhất thời.

Lùi một bước, biển rộng trời trong, nhẫn một lúc gió yên sóng lặng.

Không nên vì nóng nảy nhất thời mà hạn chế sự tự do cuộc đời mình, lùi một bước bạn sẽ phát hiện ra bầu trời rộng lớn biết bao, có nhẫn lại bạn mới hiểu rằng dù sóng to gió lớn đến đâu cũng chỉ là thoáng qua bên người.

Khi phân tranh với người khác, đừng nổi nóng, nóng giận không bằng khoan dung; khi nóng giận không chịu đựng nổi, không nên động thủ, bởi ra tay nhất thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Tôi đã từng khiến người bạn thân rời bỏ mình vì xung động nhất thời, thực sự lúc đó tôi rất hối hận, không nhẫn được tính khí nóng nảy, khiến cho cuối cùng bạn bè cả đời không qua lại với nhau.

Đây là một kiểu xung động một lần mà xóa sạch mọi tình cảm.

3. Nhẫn không phải là sợ hãi, nhẫn là một loại tâm cảnh, là cảnh giới cao nhất của làm người

Nhiều người sẽ nói rằng, nếu bạn lặng lẽ nhẫn, và lui bước, đó là bạn sợ hãi hoặc hèn nhát. Thực tế không phải vậy, nhẫn là một loại tâm cảnh, là cảnh giới tối cao của nhân sinh.

Nhà văn Cervantes đã nói: “Nhẫn nại là lớp học cao cấp tốt cho mọi đau khổ”.

Chỉ cần có Nhẫn thì tâm cảnh sẽ tự nhiên trở nên trong sáng, sau khi khổ đau, bạn sẽ thấy mình còn bao thiếu sót và cần bổ khuyết, cố gắng vươn lên, dần dần cảm giác thống khổ sẽ biến mất, dần trở thành một lực kéo tích cực hướng thượng. Kết quả cuối cùng bạn sẽ trở lại một cách tươi sáng nhất.

Nếu không nhẫn nổi làm hỏng mối quan hệ bạn bè, tuy có được sự vui sướng nhất thời nhưng lại chôn vùi nỗi đau cả đời. Tại sao phải trả giá cho sự tức giận của mình? Tại sao phải trả giá cả cuộc đời chỉ vì sự kích động?

Trong cuộc sống, đừng nóng giận, kích động, tốt hơn cả là nên nhẫn, lặng lẽ nhẫn nại là sự trưởng thành của tâm trí, là sự đề cao tu dưỡng của bản thân, và là cảnh giới cao nhất của nhân sinh.

Minh An
Theo secretchina

Xem thêm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Nhẫn là cảnh giới cao nhất của làm người