Nhân sinh một cuộc bể dâu, nhục vinh gói trọn 10 câu thế này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đời người trong cuộc bể dâu, có lúc tưởng chừng dài như thiên thu bất tận, nhưng có lúc lại tưởng chừng ngắn tựa gang tay. Trong kiếp hồng trần cuồn cuộn, kẻ ngược người xuôi, tất cả đều đang kiếm tìm cho riêng mình một chân lý sống...

Vậy đâu là nẻo sáng đường minh giúp ta có được một đời an nhiên tự tại? Mấy câu sau đây có thể phần nào giúp bạn soi sáng bước chân mình…

  1. Kiếp người có sinh ắt có tử, đời dài ngắn không phải đo lường bởi năm tháng mà là tháng ngày thấu hiểu chính mình.

Sống trăm năm nhưng hồ đồ không tỉnh, ấy cầm bằng ngắn ngủi mà không thấu hiểu kiếp nhân sinh. Đời người có vui ắt sẽ có buồn, có lúc thăng lúc trầm, trầm rồi ắt sẽ có lúc thăng hoa. Và đương nhiên có người thành công, cũng có người lại kém phần may mắn. Người thành công ấy bởi giữ tâm trọng đạo, người thất bại ấy phần nhiều trọng lợi khinh tâm.

  1. Đời là chuỗi dài những lựa chọn khó khăn, ngã ba đường không chỉ riêng ai.

Kiếp người, ai chưa qua suối đá gập ghềnh, sẽ chẳng hiểu niềm vui của đường êm gió thuận, người chưa qua khổ nạn khó khăn, sẽ chẳng hiểu vị ngọt lúc thành công. Vậy nên học cách tìm được niềm vui trong nghịch cảnh chính là tìm thấy sự trưởng thành của bản thân. Và đương nhiên, người có thể tìm được niềm vui trong nghịch cảnh thì còn gì có thể làm chùn được bước chân đây?

Kiếp người, ai chưa qua suối đá gập ghềnh, sẽ chẳng hiểu niềm vui của đường êm gió thuận, người chưa qua khổ nạn khó khăn, sẽ chẳng hiểu vị ngọt lúc thành công.
Kiếp người, ai chưa qua suối đá gập ghềnh, sẽ chẳng hiểu niềm vui của đường êm gió thuận, người chưa qua khổ nạn khó khăn, sẽ chẳng hiểu vị ngọt lúc thành công. (Ảnh: Pixabay)
  1. Khó khăn đánh gục người thất bại nhưng là bàn đạp giúp người thành công thêm mạnh mẽ.

Có câu: “Cá ngược dòng cá sống, người vượt nghịch cảnh người thành công”, chỉ khi nào chúng ta dám vượt qua khó khăn nghịch cảnh, thì khi đó ta mới đúng là sống cho chính mình. Còn như cứ mãi theo dòng, thuận nước, buông mình cho đời cuốn trôi thì: "Trăm năm cũng chẳng ích chi; qua đi chớp mắt khác gì uổng sinh!"

Cầu vồng sẽ chẳng hiện khi thiếu cơn mưa, cây sẽ chẳng lớn khi thiếu gió vùi nắng cháy, đôi khi vấp ngã chính là thảm lót đường của thành công, thế nhân thử hỏi ai thành công mà không đôi lần gục ngã? Vậy nên vấp ngã trong khó khăn không đáng sợ, chỉ sợ ngã rồi không đứng dậy.

  1. Người khác xem thường mình đó là bất hạnh, tự bản thân không xem trọng mình lại càng bất hạnh hơn.

Đời người tránh sao những lúc "Sóng to gió cả dọa ngã tay chèo", nhưng hãy nhớ rằng tự tin chính là cách giúp mình có được thêm sức mạnh. Dựa vào núi, núi có thể đổ, dựa vào người, người có thể quay đi. Vậy nên cho dù bất kể khó khăn hay bất kể cảnh ngộ nào, thì tự tin vào chính mình mới là điều cần làm nhất.

thế nhân thử hỏi ai thành công mà không đôi lần gục ngã? Vậy nên vấp ngã trong khó khăn không đáng sợ, chỉ sợ ngã rồi không đứng dậy.
Thế nhân thử hỏi ai thành công mà không đôi lần gục ngã? Vậy nên vấp ngã trong khó khăn không đáng sợ, chỉ sợ ngã rồi không đứng dậy. (Ảnh: Phạm vi công cộng)
  1. Quá khứ là tiên dược của người trí tuệ nhưng lại là liều thuốc độc của kẻ ngu khờ.

Cuộc sống luôn thay đổi, đừng có đau khổ vì quá khứ bất hạnh hay tự hào về những thứ đã qua, chìm đắm vào những điều trong quá khứ cũng như người say chưa tỉnh. Vậy nên chỉ có sống một cách có ý nghĩa với thực tại mới là tiến về phía trước, chiến thắng chính mình mỗi lúc mỗi nơi mới đích thực là bậc cao nhân.

  1. Sóng có thể nâng thuyền vượt nghìn trùng hải lý, nhưng cũng có thể lật thuyền chìm ngàn dặm biển sâu.

Thông minh tài giỏi đó là điều ai cũng mong muốn truy cầu, tuy nhiên có câu: “Thông minh quá lại bị thông minh hại", làm người thành hay bại không nhờ bởi thông minh hay ngu dại, mà là bởi nhân tâm có đủ thiện hay không. Vậy nên làm người hãy truy cầu thiện lương chứ chớ truy cầu tài giỏi, bởi tài thì có thể học nhưng thiện lương lại là lựa chọn.

chỉ có sống một cách có ý nghĩa với thực tại mới là tiến về phía trước, chiến thắng chính mình mỗi lúc mỗi nơi mới đích thực là bậc cao nhân.
Chỉ có sống một cách có ý nghĩa với thực tại mới là tiến về phía trước, chiến thắng chính mình mỗi lúc mỗi nơi mới đích thực là bậc cao nhân. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Đời không ai cho không ai thứ gì cả, muốn được thì phải mất.

Trên đời này thứ cơm ăn không mất tiền, áo mặc không trả phí thì ngoài cơm cha áo mẹ ra ấy đều là thứ cơm hèn áo rách. Cuộc sống vốn không có thứ gì là miễn phí, trẻ không cố gắng, già hận cũng bằng không, chỉ có tự thân nỗ lực mới là vinh quang.

  1. Con đường của thành công được trải bằng mồ hôi và nước mắt, nhưng đường thất bải lại lót thảm trải hoa.

Có câu: “Vòng nguyệt quế không phải là thứ được chế tác từ tư duy của bậc thiên tài, mà được dệt bằng sức lao động và quan nạn của người đeo nó”. Thành công là điều mà ai cũng muốn có nhưng khổ nạn thì không ai muốn nhận. Tuy nhiên ở đời, chỉ có ai chịu được cái khổ nạn mà người khác không chịu được mới có được cái thành công mà người khác muốn có cũng không thể.

Cuộc sống vốn không có thứ gì là miễn phí, trẻ không cố gắng, già hận cũng bằng không, chỉ có tự thân nỗ lực mới là vinh quang.
Cuộc sống vốn không có thứ gì là miễn phí, trẻ không cố gắng, già hận cũng bằng không, chỉ có tự thân nỗ lực mới là vinh quang. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Thứ không phải của mình cưỡng cầu chỉ thêm khổ, điều gì là của mình đùn đẩy cũng chẳng thể đi.

Vạn sự trên đời chẳng có gì là vô duyên vô cớ, mọi thứ đến và đi đều định bởi chữ "duyên", chúng ta có cưỡng cầu cũng chỉ là vô ích, tựa như lấy đá đè chân mình, tự làm khổ bản thân. Sống hãy cứ tuỳ kỳ tự nhiên, thiện lương nhân hậu trời cao ắt có an bài.

  1. Lương tâm là kim chỉ nam không bao giờ nhầm lẫn.

Thiện lương là ánh sáng có thể soi sáng mọi con đường, là thứ ánh quang người mù có thể thấy người điếc có thể nghe. Khi đối diện với lựa chọn được mất, hãy nghe lương tâm mình mách bảo. Chọn thiện lương đó là sự lựa chọn không bao giờ nhầm lẫn.

Cổ Phong

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Nhân sinh một cuộc bể dâu, nhục vinh gói trọn 10 câu thế này