Nhân sinh tại thế, đừng để tuổi tác giới hạn chính mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian lấy đi xương cốt của bạn nhưng lại ban cho bạn trí tuệ, dòng đời mang lại cho bạn đắng cay nhưng lại ban cho bạn ngọt bùi...

Có câu nói rằng: “Dung mạo phù hợp với tuổi tác đó là lẽ thường tình, dung mạo trẻ hơn tuổi thực 5 tuổi là điều nhiều người có thể có được, dung mạo trẻ hơn 10 tuổi là điều rất ít người có được, nhưng nhìn không ra tuổi thật, đó mới là cảnh giới ung dung tự tại bất chấp thời gian”.

Trong cuộc sống có những người cả đời không già, dường như thời gian đã bỏ quên mất họ, họ là những người không sợ thời gian, không sợ lời dị nghị và cũng chẳng mù quáng mơ màng tin theo một điều gì đó. Họ là người sống tự tin, độc lập, sảng khoái. Họ là anh hùng tuổi xế chiều, là mỹ nhân khi đầu bạc.

Thời gian luôn công bằng với tất cả mọi người, điều khác biệt duy nhất đó là: có người trốn tránh; có người thì đối diện và không ngừng tu dưỡng tâm hồn, khí chất của mình.

Dưới đây là 5 loại đặc điểm của kiểu người này:

Tâm hồn trẻ thơ

Luôn bảo trì một tâm thái thuần khiết như trẻ thơ, đây là một loại cảnh giới của sinh mệnh, là trạng thái đối đãi với bản thân một cách vui vẻ thuần phác. Những người như vậy, họ luôn đối xử với thế giới bên ngoài, với vạn vật và cuộc sống bằng một tâm thái thưởng thức, yêu mến nhiệt tình.

Tâm hồn trẻ thơ là biểu hiện cảnh giới tinh thần của một người thuần khiết vô tư, không suy tính thiệt hơn, cũng chính là suối nguồn của sự vui vẻ. Mà vui vẻ chính là tiên dược để giữ lại vẻ đẹp thanh xuân.

Làm người, để luôn giữ được tâm hồn trẻ thơ vốn là điều không dễ. Tâm hồn trẻ thơ ấy, nó không phải ngốc nghếch dại khờ, mà đã trải qua đủ khổ ải trên đời, hơn thua được mất đều nếm đủ nhưng vẫn có thể giữ được tâm thái hồn nhiên yêu đời không tính toán hơn thua, họ đối với mọi việc vẫn hiếu kỳ thuần thiện. Người như vậy rất gần kề với hạnh phúc.

Tâm hồn trẻ thơ là biểu hiện cảnh giới tinh thần của một người thuần khiết vô tư, không suy tính thiệt hơn.
Tâm hồn trẻ thơ là biểu hiện cảnh giới tinh thần của một người thuần khiết vô tư, không suy tính thiệt hơn. (Ảnh: Pixabay)

Thiện lương

Thiện lương là mỹ đức của con người, người thiện lương luôn có một tâm hồn trong sáng. Tâm sáng thì dạ ngay, đường đời cũng rực rỡ, dẫu có gian nan vất vả cũng vẫn chọn thiện lương để làm người, ấy mới là người khôn.

Người lựa chọn thiện lương, cho dù dung mạo có xấu đẹp ra sao cũng khiến cho người bên cạnh thấy ấm áp đáng yêu. Ngày nay có nhiều người dùng vẻ bề ngoài tô son điểm phấn để mong có được sự yêu mến của mọi người. Tuy nhiên dẫu có được cũng chỉ là thứ cảm giác nhất thời, điều mấu chốt chính là tấm lòng. Nếu như tâm không chính, dạ không ngay, lòng không lương thiện thì có xinh đẹp bao nhiêu cũng chẳng lấy được thiện cảm của người khác dài lâu. Thế nên cổ nhân có câu: “Cái nết đánh chết cái đẹp” cũng lại là ý đó.

Nếu ai đó nói người thiện lương là người xinh đẹp nhất cũng không có gì là sai, bởi người xinh đẹp không chắc đã thiện lương, nhưng người thiện lương ắt là người xinh đẹp.

Vậy nên người nào luôn luôn bảo trì tâm hồn thiện lương, người ấy ắt sẽ ngày càng xinh đẹp. Xinh đẹp ở đây không chỉ là vẻ đẹp hời hợt bên ngoài mà được toát ra từ nội tâm. Vẻ đẹp bên ngoài thì có thể phai mòn theo năm tháng, nhưng vẻ đẹp tâm hồn sẽ trường tồn mãi mãi theo thời gian.

Làm người thông minh đã khó, nhưng sống thiện lương còn khó hơn, bởi thông minh là thiên bẩm còn thiện lương lại là lựa chọn. Thiện lương không chỉ giúp cho con người ta tươi trẻ mà còn giúp cho lòng mình luôn vui vẻ bền lâu.

Vẻ đẹp bên ngoài thì có thể phai mòn theo năm tháng, nhưng vẻ đẹp tâm hồn sẽ trường tồn mãi mãi theo thời gian.
Vẻ đẹp bên ngoài thì có thể phai mòn theo năm tháng, nhưng vẻ đẹp tâm hồn sẽ trường tồn mãi mãi theo thời gian. (Ảnh: Pixabay)

Tự mình đề cao

Cha ông ta thường nói: “Ông 70 vẫn còn học ông 71”, người ta sống tới già, học tới già. Làm người muốn bản thân đề cao thì phải không ngừng học tập, không ngừng tiếp thu cái mới. Người mà tâm hồn luôn tươi trẻ thì tự khắc bản thân cũng tươi trẻ theo. Người trưởng thành không phải là người có được bao nhiêu tiền mà là người dùng bao nhiêu tiền vào việc có ích.

Da đẹp thì như nhau nhưng tâm hồn đẹp mới là điều khác biệt. Khí chất của bạn sẽ ẩn chứa con đường mà bạn đã đi qua, sách mà bạn đọc, điều mà bạn trải, việc mà bạn làm. Dung mạo có thể khiến cho người ta say đắm nhất thời nhưng tâm hồn lại khiến cho người khác say rồi không tỉnh, vĩnh viễn ngự trị trong tâm khảm người khác. Không chỉ có vậy, nếu như vẻ đẹp bên ngoài sẽ phai mòn theo năm tháng thì vẻ đẹp tâm hồn sẽ lại mặn mà theo thời gian.

Một người không ngừng học hỏi, không ngừng tiếp thu cái mới cũng chính là không ngừng bồi đắp vẻ đẹp cho tâm hồn của mình. Khi tâm hồn của bạn có đủ đầy hương vị yêu thương, lòng bao dung, vị tha – đó cũng là lúc tâm, thân hòa quyện, giúp bạn thăng hoa lên một cảnh giới mới, một cảnh giới mà niềm vui ngự trị, vẻ đẹp thanh cao tỏa sáng.

Vận động

Vận động có thể giúp chúng ta giải tỏa phiền não một cách nhanh chóng nhất, nó cũng được xem như tiên dược cho con người. Không kể tuổi tác, bất luận nam nữ, mỗi người đều phải biết tự rèn luyện bản thân.

Là người trưởng thành, ngoài vấn đề chú ý tới ăn mặc sao cho đoan trang nghiêm túc, lễ nghĩa vuông tròn, cũng cần phải chú ý tới sức khoẻ. Sức khỏe là nền tảng của mọi thứ, nếu như sức khoẻ không có thì mọi thứ đều bằng không. Tiền tài, địa vị tất cả đều chỉ là hư ảo. Vận động không chỉ giúp cho thân thể cường tráng mà đôi lúc còn giúp cho tâm hồn vơi đi phiền não.

Vận động có thể giúp chúng ta giải tỏa phiền não một cách nhanh chóng nhất, nó cũng được xem như tiên dược cho con người.
Vận động có thể giúp chúng ta giải tỏa phiền não một cách nhanh chóng nhất, nó cũng được xem như tiên dược cho con người. (Ảnh: Pixabay)

Tâm thái

Nhà văn người Nhật Bản Haruki Murakami từng nói: “Con người không phải từ từ già đi, mà là già trong khoảnh khắc”. Người ta già đi không phải từ nếp nhăn, sợi tóc bạc đầu tiên mà là ngay từ giây phút người ta buông thả bản thân mình. Chỉ có người không buông thả bản thân mới có được cuộc sống không sợ già, và cũng chẳng thể già.

Sống ở đời thì không ai chịu khổ thay bạn và cũng chẳng ai hạnh phúc thay bạn, vậy nên tâm thái của bạn là tự bạn quyết định, hãy luôn nhắc nhở bản thân phải yêu chính mình. Tâm thái của bạn quyết định tuổi tác của bạn, bạn sống tự do tự tại bao nhiêu sẽ khiến dung mạo bạn trẻ bấy nhiêu. Thế gian vạn sự cân bằng, trên đời không có việc hoàn mỹ, nhưng cũng chính vì thế mà lại trở thành hoàn mỹ. Thế nên sống trong cõi hồng trần, nhiều lúc đau khổ cũng lại là hạnh phúc. Tại sao lại như vậy? Bởi không có đau khổ sẽ chẳng thể có niềm vui. Khi bạn cho rằng cuộc đời thật bất công, cuộc sống thật bất hạnh, hãy tin rằng hạnh phúc đang ở bên kia cánh cửa, chỉ cần bạn cố gắng thêm chút nữa, cánh cửa sẽ mở ra, hạnh phúc sẽ mỉm cười.

Sống ở đời, ngoài sinh mệnh bản thân mình ra thì không có gì đáng giá hơn cả, vậy nên chăm sóc bản thân cũng chính là chăm sóc thứ quý giá nhất của mình. Vui buồn được mất, tiền tài danh vọng... mọi thứ chỉ là hư ảo, không có gì đáng để kiêu ngạo cả. Học cách chấp nhận, sống vui vẻ tự tại trong từng phút giây, ấy mới là người minh trí.

***

Không biết tự khi nào, tuổi tác chính là điều đáng sợ của rất nhiều người. Cứ như thể "mỗi tuổi mỗi đuổi xuân đi", năm qua tháng lại, thân già sức yếu. Nhưng thật ra nhân sinh tại thế, điều quan trọng chính là tâm thái, sống đừng để tuổi tác chế ngự bản thân. Năm tháng qua đi, chỉ làm cho tâm hồn ta thêm phong phú, thú vị thêm thôi, mỗi năm mỗi tuổi mỗi niềm vui. Một năm chỉ có bốn mùa xuân hạ thu đông, nhưng đời người lại mỗi tuổi một mùa xuân, mỗi năm một hương vị.

Thời gian lấy đi xương cốt của bạn nhưng lại ban cho bạn trí tuệ, dòng đời mang lại cho bạn đắng cay nhưng lại ban cho bạn ngọt bùi. Cuộc sống nếu nhìn rộng hơn sẽ thấy sự công bằng, hãy tùy duyên mà sống.

Minh Vũ

Theo Cmoney



BÀI CHỌN LỌC

Nhân sinh tại thế, đừng để tuổi tác giới hạn chính mình