Nhất chính áp bách tà, Chung Ly Quyền 10 lần thử thách Lã Động Tân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dân gian có rất nhiều truyền kỳ về Bát Tiên, trong đó nổi tiếng nhất là câu chuyện về Lã Động Tân, chẳng hạn như Chung Ly Quyền 10 lần thử thách Lã Động Tân, Lã Động Tân đắc đạo thăng Thiên, Hà Tiên Cô tình cờ gặp Lã Động Tân... 

Lã Động Tân là người huyện Vĩnh Lạc, Bồ Châu ở triều nhà Đường. Ông họ là Lã, tên Phẩm, tự là Động Tân, là một trong tám vị Tiên bất tử của Đạo gia. Cha của ông là Lã Nhượng, là Thứ sử ở Hải Châu. Lã Động Tân sinh ngày 14 tháng 4 năm Trinh Nguyên thứ 14, hiệu là Thuần Dương Tử.

Kỳ nhân Lã Động Tân gặp Chung Ly Quyền

Truyền thuyết kể rằng khi Lã Động Tân sinh ra, một mùi hương tuyệt diệu lan toả, âm nhạc thiên thượng rộn ràng khắp trời, một con hạc trắng từ trên trời bay xuống, bay vào trong màn trướng rồi biến mất. Tương truyền rằng ông sinh ra là hình Kim chất Mộc, đạo cốt tiên phong, đầu hạc và lưng rùa, mình hổ hàm rồng, mắt phượng nhìn lên, hai hàng lông mày rủ xuống thái dương, cổ mảnh má cao, trán rộng thân tròn, sống mũi chính trực, sắc mặt trắng hồng, có một nốt ruồi ở góc lông mày trái.

Từ nhỏ ông đã thông minh và trí nhớ tốt, xuất khẩu thành thơ. Ông trưởng thành thân cao tám thước hai tấc, khuôn mặt luôn tươi cười, có ba chòm râu dài và ông rất thích quàng khăn Hoa Dương. Tướng mạo của ông rất giống Trương Tử Phòng (danh thần khai quốc nổi tiếng thời nhà Hán). Vào những năm Hội Xương nhà Đường, ông vâng mệnh phụ mẫu tới Trường An để ứng thí.

Một ngày nọ, khi đang ở Trường An uống rượu lúc thanh nhàn, ông gặp một đạo sĩ áo xanh, mình choàng áo trắng, tay cầm bút viết lên tường ba bài thơ tứ tuyệt như sau:

Bài thứ nhất:

Tọa ngọa trường huề tửu nhất hồ,
Bất giáo song nhẫn thức hoàng đô.
Kiền không hứa đại vô danh tính,
Sơ tán nhân gian nhất trượng phu

Tạm dịch:

Trong tay sẵn rượu một bầu
Để cho mắt chẳng thấy lầu Trường An
Vô danh trời đất mênh mang
Trượng phu lánh xuống nhân gian một mình

Bài thứ hai:

Đắc Đạo chân Tiên bất dị phùng,
Kỷ thời quy khứ nguyện tương tòng,
Cổ ngôn trú xứ liên thương hải,
Biệt thị Bồng Lai đệ nhất phong.

Tạm dịch:

Tiên nhân chẳng dễ tương phùng
Ra đi xin nguyện một lòng theo anh
Người xưa nói ở biển xanh
Bồng Lai Tiên cảnh nghe danh nhất đời

Bài thứ ba:

Mạc yếm truy hoan tiếu ngữ tần,
Tầm tư ly loạn khả thương thần,
Nhàn lai khuất chỉ tòng đầu sổ,
Đãi đáo thanh bình hữu phàm nhân.

Nghĩa là:

Cuộc vui cười nói vấn vương
Suy tư nghĩ loạn tổn thương tinh thần
Thảnh thơi tính thử bản thân
Đợi thanh bình đến phàm nhân một đời

Lã Động Tân kinh ngạc trước tướng mạo cổ quái và ý thơ phóng khoáng phiêu dật của người này, nên tiến tới hành lễ. Người đạo sĩ nói: “Trước tiên ngươi ngâm một câu để ta xem chí của ngươi thế nào.”

Lã Động Tân tiện tay liền tiếp bút viết:

Sinh tại Nho gia ngộ thái bình
Huyền anh trọng trệ bố y khinh
Thùy năng thế thượng tranh danh lợi
Dục sự Thiên Hoàng thượng Ngọc Thanh.

Tạm dịch:

Nho gia gặp cảnh thái bình
Quen mặc áo vải coi khinh lụa vàng
Thế gian danh lợi chẳng màng
Muốn thờ Thượng Đế thiên đàng Ngọc Thanh

Sau khi xem bài thơ, vị đạo sĩ nói: “Ta là Vân Phòng tiên sinh, sống ở Hạc Lĩnh núi Chung Nam, ngươi có muốn cùng ta đi ngao du không?” Lã Động Tân không nhận lời.

Lã Động Tân ‘giấc mộng kê vàng’

Vân Phòng chính là Hán Chung Ly, họ Chung Ly, tên Quyền, tự Tịch Đạo, hiệu Vân Phòng tử, tự xưng “Thiên hạ đô tản Hán Chung Ly Quyền”, là một trong số Bát Tiên của Đạo giáo.

Vân Phòng và Động Tân ở lại tửu quán. Ông đã tự tay nấu cháo kê cho Động Tân, Động Tân đột nhiên ngủ say mất. Lã Động Tân mơ thấy mình đỗ Trạng Nguyên, nhậm chức quan cao, và cưới hai người con gái của một nhà giàu có, sau khi kết hôn sinh con, con cháu đầy đàn, trâm lụa kín nhà, cứ như vậy trải qua gần 40 năm, lại tiếp tục lên làm Thừa tướng, và nắm quyền trong 10 năm, quyền thế trọng vọng. Tuy nhiên, do vô ý phạm trọng tội, bị tịch thu tất cả gia sản, lâm vào cảnh vợ ly con tán, lưu lạc nơi núi hoang cùng cốc, đơn độc, nghèo khổ tiều tụy, trong cơn bão tuyết mà Lã Động Tân phát ra tiếng thở dài, rồi đột nhiên tỉnh dậy bên cạnh nồi cháo kê còn chưa chín.

Lúc này, Vân Phòng vừa cười vừa ngâm câu thơ:

Hoàng lương do vị thục
Nhất mộng đáo Hoa Tư

Tạm dịch:

Vẫn còn chưa chín cháo kê
Chiêm bao một giấc đã về Hoa Tư

Lã Động Tân kinh ngạc hỏi: “Tiên sinh biết tôi mơ thấy gì sao?”

Vân Phòng nói: “Giấc mơ vừa rồi của ngươi có thăng trầm vạn trạng thái, vinh nhục đa đoan. Năm mươi năm chẳng qua chỉ là chớp mắt mà thôi. Được không đáng mừng, mất chẳng đáng buồn. Thế nhân phải trải qua cái gọi là đại triệt đại ngộ mới có thể hiểu rõ nhân thế chỉ là một giấc mộng lớn mà thôi.”

Động Tân chợt hiểu ra, từ đó bái Vân Phòng làm thầy và xin chỉ giáo thuật độ thế (Điển cố về câu tục ngữ ‘nhất chẩm hoàng lương’ - hay giấc mộng kê vàng- xuất phát từ đây mà ra).

Tiên Giác vẫn nắm chặt y phục của Đạo nhân không buông, khổ hạnh cầu xin được Đạo nhân siêu độ. Người đó nói: "Ta không phải sư phụ của cậu. Cậu muốn được đắc độ, không thấy núi phía trước có người đang đến đó sao?"
Từ đó, Lã Động Tân bái Vân Phòng làm thầy và xin chỉ giáo thuật độ thế (Ảnh: Miền công cộng)

Đạo sĩ Vân Phòng khảo nghiệm Động Tân và nói: “Cốt khí của ngươi vẫn chưa hoàn thiện, vẫn còn chưa đủ phẩm chất của một vị Tiên, phải trải qua mấy đời tu luyện mới thành.” Ông nói xong nhẹ lướt đi, Lã Động Tân sau đó từ bỏ sự nghiệp Nho gia và đi quy ẩn.

Vân Phòng 10 lần thử thách Lã Động Tân

Sau khi Lã Động Tân theo sư phụ Vân Phòng, ông đã trải qua 10 lần thử thách của sư phụ.

Thử thách đầu tiên: Một lần Lã Động Tân trở về sau một chuyến đi xa, đột nhiên thấy tất cả các thành viên trong gia đình mình đều chết vì bệnh tật. Ông không hề nuối tiếc, chỉ chu đáo chuẩn bị quan tài, bọc thi thể người nhà và hỏa táng. Tuy nhiên, trong phút chốc, người chết đều sống lại không bệnh tật, khỏe mạnh.

Thử thách thứ hai: Lã Động Tân đi ra chợ bán hàng, đã thỏa thuận giá cả nhưng người mua bất ngờ trở mặt và chỉ đưa một nửa số tiền. Ông không tranh chấp thêm bất kỳ điều gì, chỉ để lại hàng rồi rời đi.

Thử thách thứ ba: Một ngày nọ khi Lã Động Tân ra khỏi nhà và gặp một người ăn mày đang dựa vào cửa xin ông bố thí, ông liền lấy tiền và đồ đưa cho ông ta. Không ngờ người ăn mày vẫn tiếp tục đòi tiền và nói những lời lẽ khó nghe, Lã Động Tân chỉ mỉm cười và cảm ơn.

Thử thách thứ tư: Lã Động Tân đang chăn cừu trên núi thì thấy một con hổ đói chạy đuổi theo đàn cừu, ông lùa bầy cừu xuống sườn núi và lấy thân mình chặn hổ, nhưng con hổ đói đã bỏ đi.

Thử thách thứ năm: Lã Động Tân đang đọc sách trong một lều cỏ trên núi, có một thiếu nữ xinh đẹp tầm 17 hoặc 18 tuổi bước đến, dung mạo tuyệt trần. Cô nói đang trên đường về thăm bố mẹ đẻ và bị lạc đường, trời đã sắp tối, phận nữ nhi chân yếu tay mềm, nên muốn xin nghỉ lại lều cỏ này một chút, và Lã Động Tân đã đồng ý. Nhưng cô gái này lại tìm mọi cách trêu ghẹo Lã Động Tân, đêm đến còn ép Lã Động Tân phải ngủ cùng mình. Tuy nhiên, Động Tân vẫn không hề lay động, sự việc cứ kéo dài như thế liên tiếp 3 ngày thì cô gái mới bỏ đi.

Thử thách thứ sáu: Một ngày nọ, Động Tân đi ra vùng ngoại ô, khi về đến nhà, tất cả đồ đạc của ông đều bị bọn trộm cướp mất, gần như không còn lại gì. Động Tân không hề tỏ ra tức giận, vẫn tự mình trồng trọt nuôi thân. Một ngày nọ, khi nhìn thấy hàng chục thỏi vàng dưới cây cuốc, ông lập tức chôn chúng đi và không hề lấy một thỏi nào.

Thử thách thứ bảy: Động Tân gặp một người bán đồng và mua về, mang về mới phát hiện ra chúng đều là vàng. Ông liền tìm gặp người bán đồng và trả lại số vàng cho ông ta.

Thử thách thứ tám: Có một đạo sĩ điên bán thuốc ngoài chợ, nói rằng người nào uống vào sẽ chết ngay và có thể chuyển thế đắc Đạo. Mười ngày đã trôi qua và vị đạo sĩ vẫn chưa bán được thuốc cho ai. Lã Động Tân tới mua và vị đạo sĩ nói: “Ông có thể sớm chuẩn bị hậu sự đi”. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc Lã Động Tân vẫn bình yên vô sự.

Thử thách thứ chín: Đó là vào một ngày mùa xuân nước lũ, nước sông dâng cao, Lã Động Tân cùng mọi người ngồi thuyền qua sông, đi đến giữa sông thì gió to làm sóng nước tràn lên càng mạnh, mọi người rất hoảng sợ nhưng ông vẫn ngồi yên bất động.

Thử thách thứ mười: Lã Động Tân ngồi một mình trong phòng, đột nhiên thấy vô số ma quỷ quái dị xuất hiện trước mặt, có kẻ muốn đánh, có kẻ muốn giết ông nhưng ông không hề sợ hãi. Ông còn thấy hàng chục con quỷ dạ xoa, ​​áp giải một tử tù đến. Kẻ tử tù khắp người đầy máu, khóc nức nở nói: “Kiếp trước ngươi đã giết ta, hôm nay ngươi đền mạng cho ta.” Lã Động Tân nói: “Giết người thì phải đền mạng.” Nói rồi ông đứng dậy tìm con dao, định tự sát để đền mạng thì chợt nghe trong không trung có tiếng hét to, cả quỷ thần đều tan biến. Một người vỗ tay, cười to và hạ từ không trung xuống, hóa ra là Vân Phòng tiên sinh, Vân Phòng nói: “Ta đã thử thách ngươi 10 lần, và ngươi chưa bao giờ bị động tâm, như vậy có thể thấy ngươi nhất định sẽ đắc Đạo thành Tiên.”

Lã Động Tân phát nguyện độ chúng sinh

Vì vậy, Lã Động Tân đã theo sư phụ tới Hạc Lĩnh núi Chung Nam, và Vân Phòng đạo sĩ đã đem tất cả bí quyết tu Đạo thực sự truyền thụ cho Lã Động Tân. Không lâu sau, Thanh Khê Trịnh Tư Viễn và Thái Hoa Thi Chân Nhân đằng vân tới từ hướng Đông Nam, sau khi chào hỏi, họ ngồi xuống cùng nhau.

Thi Chân Nhân hỏi: “Ai đang đứng ở bên cạnh?”

Vân Phòng nói: “Là con trai của Lã Hải Châu.”

Dứt lời, Vân Phòng bảo Động Tân bước tới bái kiến hai vị Tiên. Sau khi hai vị Tiên rời đi, Vân Phòng nói với Động Tân: “Ta phải đi triệu kiến Thượng Đế, đến khi dâng biểu sẽ nói rõ công đức của ngươi, để ngươi được liệt vào hàng Tiên. Ngươi không cần phải ở đây mãi, 10 năm sau ta sẽ gặp lại ngươi ở Động Đình Hồ.”

Rồi ông trao cho Động Tân Linh Bảo Tất Pháp và một vài viên linh đan. Lúc này, hai vị Tiên tay cầm thẻ vàng, bảo ấn đưa cho Vân Phòng, nói: “Thượng Đế hạ chiếu rằng cung trời Cửu Thiên Kim còn thiếu một vị Tiên, ông phải khởi hành ngay thôi.”

Vân Phòng lại nói với Lã Động Tân: “Ta vâng mệnh lên chầu Thượng đế, ngươi ở lại nhân gian thu xếp cho tốt, tu công lập đức, đến lúc cũng sẽ như ta.”

Lã Động Tân bái lần nữa và nói: “Chí hướng của tôi khác với tiên sinh, tôi muốn hết sức độ chúng sinh trong thiên hạ, rồi mới nguyện ý thăng lên.” Thế là Vân Phòng cưỡi mây từ từ rời đi.

Lã Động Tân ngao du về phía Nam đến sông Lễ Thủy, khi lên gác chuông ở núi Lư Sơn, ông đã gặp Chúc Dung Quân. Chúc Dung Quân đã truyền thụ cho ông Thiên Độn Kiếm pháp và nói: “Ta là Đại Long Chân Quân. Trước đây, ta đã từng trảm tà ma bằng thanh kiếm này, bây giờ tặng lại Ngài để đoạn dứt phiền não.”

Sau đó, Lã Động Tân lần đầu tiên ngao du tới sông Hoài và trảm chết một con thuồng luồng khổng lồ để thử thanh linh kiếm. Mười năm sau, ông đến Động Đình Hồ và lên tháp Nhạc Dương, Vân Phòng đột nhiên từ trên trời hạ xuống và nói: “Ta tới hoàn thành lời hẹn trước đây, Thượng Đế đã có chỉ cho phép tất cả gia quyến của ngươi ở tại Kinh Sơn Động Phủ, và tên của ngươi đã được đưa vào cung Ngọc Thanh.”

Tương truyền rằng sau đó Lã Động Tân ẩn hiện biến hóa trong hơn 400 năm, và ông thường ngao du ở vùng núi Nhạc ở Hồ Bắc, Tương Đàm và giữa khu vực sông Hoài, Chiết Giang. Vào năm Chính Hòa của hoàng đế Tống Huy Tông, ông được mệnh danh là Hảo Đạo Chân Nhân.

Một người tu luyện cần phải có khả năng chịu đựng tất cả các khảo nghiệm động chạm đến tâm linh và liên quan tới lợi ích được mất cá nhân, để xem liệu người đó có thể kiên định tu luyện với tâm hướng thiện hay không. Lã Động Tân đã vượt qua 10 thử thách liên quan đến lợi ích thiết thân và thậm chí nguy hiểm đến sinh mệnh. Tuy nhiên, nhờ vào chính niệm, ông đã vượt qua tất cả.

Minh An

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nhất chính áp bách tà, Chung Ly Quyền 10 lần thử thách Lã Động Tân