Nhìn người hãy nhìn tâm, nhận biết người hãy xem phẩm chất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy xem những người bạn thường biểu hiện nhiệt tình xung quanh chúng ta. Khi bạn thực sự cần giúp đỡ, có bao nhiêu người sẵn sàng giang tay giúp đỡ? Vậy chúng ta làm thế nào có thể nhanh chóng xác định một người?

Cách đây một thời gian, người bạn thân hẹn tôi đi ăn tối. Trong bữa ăn, cô ấy liên tục phàn nàn về chuyện vừa bị lừa khi hợp tác kinh doanh với bạn: Người quản lý công ty không trung thực, thường lén lút trộm đơn hàng; hay cho bạn bè vay tiền, thường không đòi lại được.

Rồi cô ấy thở dài: "Sao mình thê thảm thế, toàn bị lừa".

Thực ra, sau khi ra trường, mới bước chân vào xã hội, tôi cũng hay bị lừa. Tôi băn khoăn không biết nguyên nhân cô bạn tôi bị lừa dối có giống tôi không.

Vì vậy, tôi hỏi cô ấy: "Khi giao thiệp, cậu có bao giờ nghĩ đến việc người này có nên giao thiệp hay không?"

Cô bạn ngạc nhiên đáp: "Mình hay dựa vào cảm tính, nhìn thuận mặt, nói chuyện cùng nhau được thì có thể làm bạn".

Tôi cũng từng như vậy, cứ nghĩ người này tốt, đối xử chân thành với họ thì họ sẽ đối xử chân thành với mình. Nhưng hiện thực tế khiến tôi hiểu ra từ "giả vờ".

Hãy xem những người bạn thường biểu hiện nhiệt tình xung quanh chúng ta. Khi bạn thực sự cần giúp đỡ, có bao nhiêu người sẵn sàng giang tay giúp đỡ?

Vậy chúng ta làm thế nào có thể nhanh chóng xác định một người?

Hãy xem những người bạn thường biểu hiện nhiệt tình xung quanh chúng ta. Khi bạn thực sự cần giúp đỡ, có bao nhiêu người sẵn sàng giang tay giúp đỡ? (Pexels)
Hãy xem những người bạn thường biểu hiện nhiệt tình xung quanh chúng ta. Khi bạn thực sự cần giúp đỡ, có bao nhiêu người sẵn sàng giang tay giúp đỡ? (Pexels)

Thứ nhất, xem cách đối xử với vợ con hoặc chồng con

Tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện xưa vào thời Xuân Thu.

Vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, Tề Hoàn Công của nước Tề có một đầu bếp tên là Dịch Nha.

Có lần Tề Hoàn Công nói với Dịch Nha: "Ta chán các món sơn hào hải vị rồi, chỉ có là chưa ăn thịt người. Vậy ngươi có thể nấu món đó, có biết chế biến thịt người thế nào không? Vị món đó thế nào?"

Lời nói của Tề Hoàn Công ban đầu chỉ là vô tình trêu đùa, nhưng Dịch Nha vẫn ghi nhớ, nghĩ cách làm một bữa tiệc thịt người cho Hoàn Công, để lấy lòng Hoàn Công. Sau đó, khi thấy con trai, ông ta đã giết con mình và làm bữa tiệc đưa cho Hoàn Công. Hoàn Công chưa bao giờ được ăn một đĩa thịt nào mềm như thế.

Ông hỏi Dịch Nha: "Đây là loại thịt gì?"

Dị Nha vừa khóc vừa nói: "Đó là thịt của con trai cận thần, hiến tặng Đại Vương thưởng thức". Khi biết được đây là thịt của con trai Dịch Nha, trong lòng Tề Hoan Công cảm thấy rất khó chịu nhưng lại cảm động trước hành động giết con trai của mình để làm món ăn dâng vua. Ông cho rằng Dịch Nha yêu vua hơn cả máu thịt của mình và từ đó Hoàn Công càng sủng tín Dịch Nha hơn.

Nhưng Quản Trọng rất coi thường hành vi này. Trước khi Quản Trọng lâm chung, Tề Hoàn Công đã hỏi Quản Trọng: "Ai có thể tiếp quản địa vị tướng quốc của Quản Trọng?"

Tề Hoàn Công hỏi: "Dịch Nha, người này như thế nào?".

Quản Trọng trả lời: "Dịch Nha giết con trai của chính mình để làm vừa ý quân vương, người này lòng dạ nham hiểm, hành vi này không hợp đạo lý làm người, không thể bổ nhiệm người này được".

Sau đó Tề Hoàn Công hỏi: "Còn Khai Phương thì sao?"

Quản Trọng đáp: "Khai Phương ruồng bỏ cha mẹ để vừa ý Quốc Vương, loại hành vi này không phải đạo, không thể bổ nhiệm người này".

Tề Hoàn Công lại hỏi: "Thụ Điêu thì sao?"

Quản Trọng trả lời: "Thụ Điêu tự thiến mình để làm vừa lòng quân vương là hành vi không hợp tình, không thể tin được người này."

Thật không may, Tề Hoàn Công đã không nghe theo lời khuyên của Quản Trọng và lại trọng dụng cả 3 người này. Về sau, cả 3 người Dịch Nha, Thụ Điêu, Khai Phương khởi xướng một cuộc đảo chính. Dịch Nha đã truyền lệnh giả của Tề Hoàn Công để giam giữ Tề Hoàn Công, và xây một bức tường cao xung quanh cung điện để ngăn không cho bất cứ ai vào đưa thức ăn. Không bao lâu sau, Tề Hoàn Công chết đói. Tương truyền, thi thể của ông nằm trên giường 67 ngày, thối rữa và phủ đầy giòi trắng, không ai dám đến lấy xác.

Một người đối xử với vợ con như thế nào sẽ thấy được bản chất của họ.

Một người đàn ông không quan tâm đến vợ con, cho thấy là người rất thiếu trách nhiệm, thì đối đãi với bạn bè, với công việc có thể tốt không?

Hổ dữ không ăn thịt con. Người đối xử tàn bạo với con, dù có tử tế với bạn bè đến đâu cũng chỉ là đeo mặt nạ.

Tương tự, từ thái độ của người chồng đối với vợ con, và thái độ của người vợ đối với chồng con, chúng ta có thể thấy trực rõ họ giấu gì trong lòng.

Một người đối xử với vợ con như thế nào sẽ thấy được bản chất của họ. (Getty Images)
Một người đối xử với vợ con như thế nào sẽ thấy được bản chất của họ. (Getty Images)

Thứ 2, hãy xem cách người đó đối xử với cha mẹ của mình

Một người chị họ của tôi khi còn nhỏ thường chơi với đám giang hồ. Chị ấy lúc đó còn non trẻ và thiếu hiểu biết, và cảm thấy đám bạn uống rượu nói chuyện rôm rả, khi xảy ra chuyện đều lo cho nhau.

Bố chị thường mắng, trách chị rằng: "Con có biết trong số họ là ai không? Năm đó, chính tay hắn đã giết cha mình, một người đã giết cha của chính mình, và hắn đã làm một việc mà ngay cả cầm thú cũng không thể làm. Con nghĩ một người như vậy có chính nghĩa không?"

Một người đã tàn nhẫn với chính cha của mình mà lấy đi mạng sống của cha mình, liệu có thể đối tốt với con? Đừng chỉ nhìn hiện tại lúc này con gọi người đó là huynh đệ, nhưng chỉ khi xảy ra việc không được như ý muốn hắn, có ngày hắn ra tay.

Để phán đoán một người có lương tâm hay không, hãy nhìn vào cách họ đối xử với cha mẹ mình hàng ngày.

Nếu người này hàng ngày quan tâm tới cha mẹ, nghĩ đến sự vất vả của cha mẹ, thường nói về cha mẹ, và lời nói đi đôi với việc làm, hết lòng hiếu thảo thì người như vậy dù xấu cũng không hoàn toàn xấu. Ít ra người này vẫn có lòng biết công ơn dưỡng dục.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên nghe một người chỉ trích cha mẹ mình, chỉ có ý chê ghét và không có lòng biết ơn, lại còn tìm cách trộm tiền tài của cha mẹ, ăn bám cha mẹ.

Cho dù người đại thiện có che giấu tài giỏi thế nào đi nữa, thì bản chất sâu xa thực ra đây là một kẻ nham hiểm, lòng tốt của anh ta chỉ là một lớp ngụy trang.

Có thể nhận biết trực giác một người thì hãy nhìn vào thái độ của họ đối với người thân.

Thứ ba, nhìn vào tính cách của cha mẹ, tổ tiên và giáo dục gia đình

Điều này đặc biệt quan trọng trong hôn nhân.

Cha mẹ, ông bà là gốc rễ của một gia đình, nếu tổ tiên có phẩm hạnh không tốt sẽ có ảnh hưởng tới con cháu bởi người xưa có câu ‘trên bất chính hạ tất loạn’. Gia đình có ảnh hưởng rất sâu sắc đối với mỗi người.

Nếu không thể nhanh chóng xác định tính cách của một người, có thể nghe họ kể chuyện về gia đình của họ, và xem bố mẹ, ông bà của họ như thế nào.

Tôi có một người bạn và cô ấy kể cho tôi chuyện về bà ngoại của cô.

Bà cô là một tín đồ theo đạo Thiên chúa. Bà đã xây một ngôi nhà lớn làm nhà thờ, mỗi cuối tuần, hàng trăm người tập trung lại cầu nguyện. Cô đã được bà ngoại dặn dò từ khi còn là một đứa trẻ: cần phải lương thiện, tương thân tương ái, giúp đỡ người yếu.

Cha mẹ cô tuy không có tín ngưỡng nhưng lại vô cùng hiếu thảo, nghe và làm theo lời bà.

Bà cô đã kiên trì như thế 30 năm, đến khi sắp ra đi bà vẫn luôn dạy con cháu không được làm điều ác, nếu không sẽ bị hạ địa ngục.

Chúng ta có thể thấy giáo dục trong gia đình, phẩm hạnh của cha mẹ, ông bà quan trọng như thế nào, đây còn gọi là “tổ đức”. (Getty Images)
Chúng ta có thể thấy giáo dục trong gia đình, phẩm hạnh của cha mẹ, ông bà quan trọng như thế nào, đây còn gọi là “tổ đức”. (Getty Images)

Về biểu hiện chỉ đơn giản là câu nói nhắc nhở liên tục trong gia đình của người lớn tuổi, thực ra đã hình thành văn hóa gia đình và mọi người từ nhỏ tới lớn đều chịu ảnh hưởng.

Người bạn này của tôi tuy tính tình nóng nảy nhưng thực sự rất tốt, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, khiến người khác cảm động. Sau này cô ấy nói: "Mình chịu ảnh hưởng của bà, bà đã có ảnh hưởng tới cả tuổi thơ của mình".

Chúng ta có thể thấy giáo dục trong gia đình, phẩm hạnh của cha mẹ, ông bà quan trọng như thế nào, đây còn gọi là “tổ đức”.

Thứ tư, những người bạn thân nhất xung quanh

Một số người có thể hỏi: Có người đối xử tốt với vợ con, đối xử tốt với cha mẹ thì có phải là người chính trực không?

Cũng không hẳn!

Thái độ đối với cha mẹ, vợ con là xem giới hạn lương tri của một người thế nào, nếu thái độ đối với người thân trong gia đình không tốt có nghĩa là người đó không có lương tri giới hạn.

Đối xử tốt với cha mẹ, vợ con chỉ có nghĩa là anh ta có lương tri cơ bản, chứ không có nghĩa nhất định là người cao thượng.

Sau đó bạn tôi hỏi: Tiếp theo làm thế nào để xác định nhân phẩm của một người?

Tiếp theo, hãy quan sát những người bạn thân của họ và xem họ thường kết giao với những người bạn nào. Trình độ, phẩm hạnh và sở thích của những người bạn này là gì?

Tôi vẫn nghĩ về người bạn cùng lớp mà tôi đã đề cập trước đây, người bạn thân nhất của cô ấy suốt ngày giao du với một nhóm lừa đảo tài chính, làm những việc vi phạm pháp luật.

Khi đó, tôi đã nhắc nhở cô ấy, mặc dù bạn thân của cô đối xử có hiếu với cha mẹ, nhưng họ là những người muốn làm giàu sau một đêm và đi trên bờ vực, sớm muộn gì cô ấy cũng sẽ bị vạ lây.

Một năm sau, bạn thân của cô ấy bị vào tù.

Vì vậy, cách nhanh nhất để đánh giá nhân phẩm của một người là nhìn vào những người bạn thân xung quanh người đó, và phẩm hạnh, trình độ, sở thích và thậm chí cả tín ngưỡng của những người bạn thân quanh họ.

Chúng ta có thể thấy ruồi nhặng suốt ngày bu quanh những quả trứng thối, thức ăn ôi thiu, nơi càng bẩn thì ruồi muỗi càng thích.

Đây chính là luật hấp dẫn. Bạn là người như thế nào sẽ thu hút những người bạn thân như thế. Đây được gọi là 'mã tầm mã, ngưu tầm ngưu', 'vật họp theo loài, người phân theo nhóm'.

Minh An
Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Nhìn người hãy nhìn tâm, nhận biết người hãy xem phẩm chất