Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Anh trai tốt bụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Một cậu bé được giao việc mang giỏ đồ đến cho bà của cậu.

Cái giỏ rất đầy và nặng nên em trai của cậu đã giúp cậu khiêng đến nhà bà.

Hai anh em đặt một cái sào dưới quai giỏ, rồi mỗi người nắm lấy một đầu sào. Bằng cách này, hai cậu bé đã có thể mang giỏ rất thuận tiện.

Người anh suy nghĩ rằng: “Cậu em trai Tom của mình không hề biết về cái sào này.

Nếu mình trượt cái giỏ lại gần em ấy, thì bên đó sẽ nặng, còn bên mình sẽ nhẹ; nhưng nếu cái giỏ ở giữa sào, nó sẽ nặng đều cả hai bên.

“Tom không biết điều này. Nhưng mình sẽ không làm điều đó. Điều đó là sai, và mình sẽ không làm điều sai trái”.

Sau đó, người anh đã trượt cái giỏ về khá gần phía mình. Thế là tải trọng của cậu trở nên nặng hơn tải trọng của em trai.

Tuy nhiên, người anh đã cảm thấy rất vui vì cậu thấy mình đã làm đúng. Nếu cậu lừa dối em trai thì chắc rằng cậu sẽ không cảm thấy hạnh phúc chút nào.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Du Du
Theo The Epoch Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Anh trai tốt bụng