Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Chiếc lá nói gì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Một nhánh cây nghe được chiếc lá nhỏ khóc thương và thở dài khi một cơn gió nhẹ thổi qua. Nhánh cây bèn hỏi: "Có chuyện gì vậy, chiếc lá nhỏ?"

Chiếc lá trả lời rằng: “Ngọn gió vừa mới nói với mình rằng, một ngày nào đó ngọn gió sẽ kéo mình đi và ném mình xuống đất để mình chết đi.”

Nghe vậy, nhánh cây nói với cành cây, và cành cây nói với cây. Cây nghe xong xào xạc cả người, gửi lời lại cho chiếc lá nhỏ đang run rẩy.

"Đừng sợ. Hãy bám chắc vào nhành cây, và bạn sẽ không rời đi cho đến khi bạn đã sẵn sàng."

Thế là chiếc lá nhỏ ngừng thở dài, tiếp tục hát xào xạc. Chiếc lá sinh trưởng suốt mùa hè cho đến tháng Mười. Và khi những ngày tươi sáng của mùa thu đến, chiếc lá đã thấy tất cả những chiếc lá xung quanh mọc lên rất đẹp.

Một số chiếc lá có màu vàng, một số có màu nâu, và nhiều chiếc lá có sọc với nhiều màu sắc khác nhau. Sau đó, chiếc lá hỏi cây điều này có nghĩa là gì.

Cây nói: "Tất cả những chiếc lá này đang chuẩn bị bay đi, và chúng đã khoác lên mình những màu sắc này vì niềm vui của chúng."

Sau đó, chiếc lá nhỏ bắt đầu muốn ra đi, và trở lên rất đẹp khi nghĩ về điều đó. Đến khi chiếc lá chuyển mình với màu sắc rực rỡ, chiếc lá lại nhận thấy cành cây không có màu sắc tươi sáng như nó.

chiếc lá chuyển mình với màu sắc rực rỡ. (Ảnh pexels)

Vì vậy, chiếc lá nói: "Hỡi cành cây! Tại sao bạn lại chỉ có màu chì trong khi tất cả chúng tôi đều đẹp và màu vàng? "

Cành cây nói: “Chúng tôi phải mặc quần áo làm việc của mình, vì công việc của chúng tôi vẫn chưa hoàn thành; nhưng quần áo của bạn là dành cho ngày lễ, bởi vì nhiệm vụ của bạn bây giờ đã kết thúc”.

Vừa lúc ấy, một cơn gió nhẹ ập đến, chiếc lá buông mình không suy nghĩ, gió cuốn lấy nó, khiến chiếc lá bay cuộn tròn trong không trung.

Rồi chiếc lá nhẹ nhàng rơi xuống dưới mép hàng rào, giữa hàng trăm chiếc lá khác, và chiếc lá chưa bao giờ tỉnh dậy để nói cho chúng ta biết về điều mà nó đã mơ thấy.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Thanh Thủy
Theo The Epoch Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Chiếc lá nói gì