Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Gìn giữ pháo đài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Vào một ngày, trong khi Genie đang thong thả đi bộ trên con phố, cô ấy nghe những tiếng gõ kỳ lạ trên vỉa hè phía sau. Nhìn xung quanh, cô ấy thấy Rob Grey đang tập tễnh chống nạng.

Genie kêu lên và hỏi: “Sao vậy, Có chuyện gì đã xảy ra với bạn? Mình chỉ mới không gặp bạn một tuần và giờ bạn đang đi lại bằng cách này sao”.

Rob trả lời rằng: “Mình sẽ phải sử dụng cặp nạng khoảng chừng một tuần Genie à. Mình bị bong gân vì dừng lại quá đột ngột - à, cũng không nhanh lắm, có thứ gì đó ở trên đường”.

Genie hỏi: “Là thứ gì vậy?”

Rob đáp: “Một trong những điều răn. Bạn có nhớ thầy giáo đã nói như thế nào về ‘gìn giữ pháo đài’ không? Ồ, mình nghĩ là mình nên giống như vậy; nhưng đó là một trận chiến khá dài, như bạn biết đó- cả một đời người và không có kỳ nghỉ- mình nghĩ người ta gọi là nghỉ phép”.

Genie nói: “Nếu không có gì để đánh nhau thì chúng ta cũng không cần phải trở thành những người lính”.

Rob nói tiếp rằng: “Ồ, mình nghĩ là mình sẽ thử; nhưng vào ngày đầu tiên, khi chúng tôi rời trường, Jack Lee đã giật lấy quyển sách từ tay mình và vứt nó xuống vũng bùn.

Mình bắt đầu đuổi theo câu ấy với tốc độ nhanh nhất có thể. Mình định ném cậu ta vào chỗ cậu ta đã ném sách, thì đột nhiên, mình nghĩ đến Điều Răn về việc lấy thiện trả ác.

Mình đã dừng lại quá nhanh, đến nỗi, bằng cách nào đó, chân của mình bị trẹo. Vì vậy, bạn thấy đấy, đó là một trong những Điều Răn".

Genie nói tiếp với cái gật đầu lanh lợi: “Nếu một người buộc phải vấp ngã, thì tốt nhất là ngã về phía bên phải.”

Rob nói: “Toàn bộ sự việc khiến mình bối rối, và cảm thấy... hừm, như muốn từ bỏ nó vậy. Mình đã nghĩ là mình đúng khi đuổi theo Jack. nhưng khi nghĩ đến Điều răn, mình thực sự cố gắng làm điều đúng đắn.”

Genie nói: “Bạn đã làm được điều đó rồi Rob. Bạn đã ‘giữ được pháo đài’ lần đó. Tại sao bạn không thấy rằng bạn chỉ là một người lính bị thương”.

Rob nói: “Mình chưa bao giờ nghĩ vậy. Nếu mình tin theo cách đó….”.

Cậu ta bắt đầu huýt sáo, khập khiễng đến trường mà không nói hết câu. Nhưng Genie biết, qua cách cư xử ngày hôm đó thì cậu ấy đã quyết tâm giữ vững pháo đài.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

 

Theo The Epoch Times

Du Du biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Gìn giữ pháo đài