Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Lòng dũng cảm đích thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Vào một ngày mùa đông lạnh giá, có ba cậu bé đang đi ngang qua một trường học. Cậu bé lớn nhất là một cậu bé thường gây rối, và thường tìm cách khiến người khác gặp rắc rối. Cậu bé nhỏ tuổi nhất tên là George, là một cậu bé rất ngoan.

George luôn mong muốn làm điều đúng đắn, và bên cạnh đó, cậu cũng mong muốn trở nên dũng cảm.

Hai cậu bé còn lại có tên là Henry và James. Khi đi bộ cùng nhau, các cậu bé trò chuyện rằng:

Henry: Sẽ rất vui khi ném một quả cầu tuyết vào cửa phòng học đấy, điều đó sẽ khiến cả giáo viên và học trò đều phải nhảy dựng lên!

James: Nếu vậy thì anh cũng phải nhảy dựng lên đấy. Nếu thầy giáo không bắt được anh và đánh anh, thầy sẽ nói với cha anh, vậy thì anh cũng sẽ bị một trận đòn thôi; và điều đó sẽ khiến anh nhảy còn cao hơn các học trò trong lớp kia.

Henry: Tại sao chứ, chúng ta có thể cao chạy xa bay trước khi thầy giáo mở cửa, và ông ấy sẽ không thể biết chúng ta là ai. Đây là một quả cầu tuyết cứng như băng, và George sẽ ném nó vào cửa.

James: Vậy anh thử đưa nó cho George xem. Nó sẽ không dám ném đâu.

Epoch Times Photo
Hình minh họa “True Courage” từ “McGuffey’s Third Eclectic Reader, Revised Edition”, 1879. (Miền công cộng)

Henry: Này, em nghĩ George là một kẻ hèn nhát à ? Em không hiểu rõ về George như anh đâu. Đây, George, hãy cầm lấy quả cầu tuyết này, và cho James thấy rằng em không phải là một kẻ hèn nhát như cậu ấy nghĩ đi.

George: Em không sợ việc ném nó; nhưng em không muốn làm điều đó. Em thấy rằng việc này chẳng hay ho gì, và cũng chẳng có gì vui cả.

James: Đấy! Em đã nói với anh rằng George sẽ không dám ném nó đâu.

Henry: Tại sao, George, em đang trở nên nhát gan đó à? Anh đã nghĩ rằng em không sợ hãi bất cứ điều gì cơ đấy. Nào, hãy chứng tỏ mình và ném quả cầu tuyết này đi. Anh biết là em không sợ hãi đâu.

George: Đúng vậy, em không sợ việc ném nó đâu. Đưa cho em quả cầu tuyết. Em sẽ ném nó ngay đây.

Rầm! Và quả cầu tuyết bị ném ngay vào cửa. Ngay sau đó, các cậu bé bỏ chạy. Henry thì cười lớn sung sướng khi lừa được George làm trò ngu ngốc này.

George sau đó đã bị đánh một trận đòn vì trò đùa dại dột của cậu, một hình phạt mà cậu bé đáng phải nhận được. Cậu bé đã thật hèn nhát chỉ vì cậu sợ bị gọi là kẻ nhát gan. Cậu đã không dám từ chối làm theo lời của Henry, vì cậu sợ bị chê cười.

Nếu George thực sự là một cậu bé dũng cảm, cậu ấy sẽ nói: “Henry, anh cho rằng em sẽ dại dột ném quả cầu tuyết này chỉ vì anh muốn điều đó ư? Nếu anh thích thì anh có thể tự ném những quả cầu tuyết của anh! "

Có lẽ Henry sẽ cười nhạo cậu, và gọi cậu là một kẻ nhát gan.

Nhưng George sẽ nói: “Anh nghĩ rằng em sẽ để tâm đến việc anh cười nhạo à? Em không nghĩ ném quả cầu tuyết là điều đúng đắn. Và em sẽ không làm điều mà em cho là sai trái, ngay cả khi có nhiều người hơn nữa hưởng ứng trò đùa này của anh".

Đây mới là một sự can đảm thực sự. Henry ngay lập tức sẽ thấy rằng sẽ chẳng có gì hay ho khi cười một cậu bé có trái tim dũng cảm như vậy.

Bạn phải có tinh thần không sợ hãi như vậy, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối, và sẽ bị mọi người chán ghét.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Thanh Thủy
Theo Epochtimes

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Lòng dũng cảm đích thực