Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Dũng cảm và hèn nhát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Robert và Henry đang trên đường đi học về, khi đến đoạn rẽ ở góc đường, Robert kêu lên: “Có đánh nhau kìa, chúng ta tới xem đi!”

Henry nói: “Không, chúng ta hãy nên lặng lẽ về nhà và không nên dính vào tranh cãi của họ. Chúng ta không liên quan đến việc ấy và sẽ có thể vướng vào phiền phức”.

Robert nói: “Cậu là kẻ nhát gan và sợ hãi”.

Rồi cậu ta chạy đi. Henry tiếp tục về nhà. Và buổi chiều, cậu vẫn đi học như thường lệ.

Nhưng Robert đã nói với tất cả các bạn rằng, Henry là kẻ hèn nhát, và họ đã cười nhạo Henry rất nhiều.

Henry biết điều này, tuy nhiên sự dũng cảm thật sự sẽ được thể hiện nhiều nhất khi phải chịu đựng sự sỉ nhục không xứng đáng, và cậu ấy không phải sợ điều gì ngoài việc làm sai.

Vài ngày sau đó, Robert đang tắm với một số bạn cùng lớp thì cậu ta bơi ra chỗ sâu. Cậu ta vùng vẫy và kêu cứu, nhưng tất cả đều vô ích.

Những cậu bé đã từng chê cười Henry là kẻ hèn nhát đã leo lên bờ nhanh nhất có thể, họ thậm chí còn không cố gắng giúp Robert.

Robert đã nhanh chóng chìm xuống nước khi Henry vội cởi áo và lao xuống. Cậu ấy đã kịp tới chỗ Robert khi cậu ta sắp chìm nghỉm.

Nhờ vào nỗ lực hết mình và không ngại hiểm nguy, cậu ấy đã đưa được Robert vào bờ, nhờ đó đã cứu được cậu ta.

Robert và các bạn của cậu ta cảm thấy rất hổ thẹn vì đã gọi Henry là kẻ hèn nhát. Họ đã thừa nhận rằng Henry can đảm hơn bất kỳ ai trong số họ.

Không bao giờ e sợ khi làm việc tốt nhưng luôn sợ làm điều ác.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Theo The Epoch Times

Du Du biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Dũng cảm và hèn nhát