Những giấc mơ viết lại lịch sử khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có nhiều người có những giấc mơ đầy bí ẩn, có người trong giấc mơ du hành đến thiên đường và địa ngục, cũng có người dự đoán tương lai qua giấc mơ. Ngoài ra, giấc mơ có thể truyền cảm hứng cho mọi người và thay đổi thế giới. Phần lớn kiến ​​thức khoa học mà con người học được ngày nay được lấy cảm hứng từ những giấc mơ. Dưới đây là bảy nhà khoa học nổi tiếng mà phát minh của họ được truyền cảm hứng từ những giấc mơ.

Nhà khoa học thiên tài Einstein

Einstein nói rằng trong toàn bộ sự nghiệp của mình, ông đã không ngừng suy ngẫm về một giấc mơ thời trẻ. Khi nhà trị liệu tâm lý người Mỹ Mục sư John W. Price tham gia một chương trình radio với khách mời, ông kể lại giấc mơ ít được biết đến của Einstein: "Ông ấy mơ thấy ông trượt xuống đồi trên một chiếc xe trượt tuyết, trong giấc mơ khi ông ấy đạt tới tốc độ ánh sáng, tất cả màu sắc đều hòa làm một."

Mục sư Price cho biết: "Được truyền cảm hứng từ giấc mơ này, trong phần lớn sự nghiệp của Einstein, ông ấy luôn suy nghĩ về điều gì sẽ xảy ra khi ông đạt đến tốc độ ánh sáng."

Những suy nghĩ sớm nhất của Einstein về thuyết tương đối bắt đầu từ năm ông 14 tuổi, ông hỏi giáo viên của mình một câu hỏi có vẻ đơn giản: "Nếu em bay với vận tốc ánh sáng, liệu khuôn mặt của em có tàng hình trong gương không?"

"Nếu em bay với vận tốc ánh sáng, liệu khuôn mặt của em có tàng hình trong gương không?" (Ảnh: Pixabay)

4. Mendeleev và Bảng tuần hoàn các nguyên tố

Nhà hóa học người Nga Mendeleev đã phát minh ra bảng tuần hoàn các nguyên tố. Trước đó, ông đã muốn sắp xếp 65 nguyên tố đã biết theo một cách nào đó. Ông biết rằng phải có một khuôn mẫu nhất định để làm cho các nguyên tố này được sắp xếp một cách có trật tự, và định luật này phải liên quan đến khối lượng của nguyên tử (nguyên tử lượng).

Mendeleev sau đó nhớ lại: "Trong giấc mơ, tôi nhìn thấy một cái bảng với tất cả các nguyên tố ở đúng vị trí của chúng. Khi tỉnh dậy, tôi ngay lập tức viết nó ra một tờ giấy."

Đó là vào tháng 2 năm 1869, Mendeleev 35 tuổi, đó chính là cách bảng tuần hoàn ra đời. Ở trong mộng nhưng Mendeleev có thể nhìn thấy rất chính xác, không những thế còn chỉ ra một số tính toán sai lầm. Mỗi nguyên tố đều căn cứ theo nguyên tử lượng của nó mà nằm ở vị trí nhất định trong bảng tuần hoàn.

Trước đây, nguyên tử lượng của nhiều nguyên tố vẫn chưa được biết đến, bảng tuần hoàn của Mendeleev cũng để lại một số ô trống, tương ứng với các nguyên tố chưa được khám phá. Vào những năm tiếp theo, 11 nguyên tố mà ông dự đoán lần lượt được phát hiện, đặc biệt là các khí trơ như Heli, Neon, Argon, Krypton, Xenon và Radon, đã bổ sung thêm một nhóm mới vào bảng tuần hoàn.

Bảng tuần hoàn các nguyên tố giống như một tấm bản đồ lớn, chỉ đường cho việc nghiên cứu hóa học sau này.

3. Niels Bohr và mô hình hạt nhân

Nhà vật lý người Đan Mạch Niels Bohr. (Ảnh: Miền công cộng)

Nhà vật lý người Đan Mạch Niels Bohr là người phát minh ra mô hình hạt nhân. Trong một bài luận văn của ông và các nhà khoa học khác có viết rằng: “Niels Bohr nói rằng ông ấy có một giấc mơ, trong đó ông đang ngồi trên mặt trời và tất cả các hành tinh đều chuyển động theo những đường mảnh.” Sau đó, Bohr đã phát minh ra mô hình nguyên tử, mang lại một cuộc cách mạng trong vật lý học.

Ngoài các nhà vật lý và hóa học, các nhà toán học và sinh học nổi tiếng cũng được truyền cảm hứng từ những giấc mơ.

4. Ông Vua Toán Học Carl Friedrich Gauss

Nhà toán học người Đức Carl Friedrich Gauss đã thấy rõ định luật cảm ứng từ trong giấc mơ của mình, định luật này còn được gọi là định luật Gauss.

5. Nhà số học tài năng người Ấn Độ Srinivasa Ramanujan

Nhà số học siêu thiên tài Srinivasa Ramanujan sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền Nam Ấn Độ vào năm 1887. Tương truyền, có một lần trong giấc mơ ông thấy một nữ Thần xuất hiện và chỉ cho ông các công thức toán học. Người Ấn Độ vào thời điểm đó không hiểu những công thức này, nhưng Hardy, một nhà toán học tại Đại học Cambridge, đã rất sốc khi nhận được bức thư của Ramanujan vào năm 1913. Nhà toán học người Mỹ gốc Ấn Allardy đã đề cập đến câu chuyện này trong một bài báo đăng trên tạp chí của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ.

Thiên tài toán học được Thần khải thị, phát minh hơn 3.000 công thức kỳ diệu [

Mẹ của Ramanujan cũng có một giấc mơ, giấc mơ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của con trai bà. Thayer, Giáo sư Kinh tế tại Đại học California San Jose. Watkins đã viết trên một tờ báo rằng: "Mẹ của Ramanujan đã có một giấc mơ. Bà ấy mơ thấy con trai mình đang ngồi giữa một nhóm người châu Âu với một vầng hào quang rất lớn, điều này khiến bà ấy tin rằng con trai bà ấy sẽ đến nước Anh."

6. Otto Lowe, cha đẻ của khoa học thần kinh

Sự ra đời của ngành sinh học thần kinh cũng liên quan đến giấc mơ của Tiến sĩ Otto Lowe (1873 – 1961) được biết đến như là cha đẻ của ngành khoa học thần kinh. Ông đã đưa ra một giả thuyết rằng xung thần kinh có thể là một dạng truyền dẫn hóa học, nhưng ông không biết làm thế nào để chứng minh điều đó.

Năm 1920, ông có hai giấc mơ trong hai đêm liên tiếp, trong đó ông đã thiết kế một thí nghiệm sinh học để chứng minh lý thuyết của mình. Ông đã ngay lập tức đưa nó vào thực tế và kết quả thí nghiệm đã chứng minh rằng dây thần kinh không trực tiếp tác động lên cơ mà hoạt động bằng cách giải phóng các chất hóa học.

Khám phá này đã mở ra một lĩnh vực nghiên cứu mới và Tiến sĩ Loewi đã giành được giải Nobel Sinh lý học và Y học năm 1936.

7. Louis Agassiz và giấc mơ về hóa thạch cá

Nhà sinh vật học và địa chất học người Mỹ gốc Đan Mạch Louis Agassiz (1807 – 1873) từng nghiên cứu một hóa thạch cá chỉ lộ ra một phần cấu trúc của nó. Agassi không thể nhìn thấy đặc điểm của nó, cũng như không thể hình dung cấu trúc của con cá.

Ông lưỡng lự không biết có nên mài đá đi không, một khi làm như vậy, nó sẽ gây ra tổn thương không thể phục hồi cho mẫu vật. Sau đó, trong ba đêm liên tục, ông đã nhìn thấy tất cả các đặc điểm của loài cá này trong giấc mơ của mình. Vợ ông, Elizabeth viết trong hồi ký: “Hai đêm đầu tiên, anh ấy không thể nhớ được sự xuất hiện của con cá sau khi tỉnh dậy. Vào đêm thứ ba, anh chuẩn bị giấy và bút để ghi lại những gì mình thấy trong giấc mơ”.

Vợ của Agassi tiếp tục viết: “Anh ấy vội vã đến vườn bách thảo và bóc thành công bề mặt hòn đá dưới sự hướng dẫn của các phác thảo vẽ tay. Phần còn lại của con cá lộ ra và tất cả những con cá hóa thạch lộ ra hoàn toàn phù hợp với giấc mơ của anh ấy”.

Qua những câu chuyện trên chúng ta có thể những giấc mơ có tác động không nhỏ đến con người chúng ta. Và một điều đáng để chúng ta suy ngẫm là những điểm hoá trong giấc mơ rốt cuộc là đến từ đâu?

Lam Sơn
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Những giấc mơ viết lại lịch sử khoa học