Những mỹ nữ tài đức vẹn toàn trong lịch sử Trung Hoa (1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lịch sử Trung Hoa đã xuất hiện biết bao mỹ nữ, họ không chỉ là những mỹ nhân khuynh nước khuynh thành, mà còn là những nhân vật huyền thoại vừa có phẩm đức, vừa có tài hoa.

'Hòa Mỹ' Vương Chiêu Quân

Vương Chiêu Quân là một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa cổ đại.

Năm 51 trước Công nguyên, Vương Chiêu Quân sinh ra bên bờ sông Hương Khê xinh đẹp dưới chân núi Kinh Sở. Tương truyền, Vương phu nhân nằm mơ thấy trăng sáng rơi vào lòng mình, không lâu sau thì bà hạ sinh Chiêu Quân, nên đã đặt nhũ danh (tên lúc mới sinh) cho nàng là Hạo Nguyệt (nghĩa là trăng sáng). Được nuôi dưỡng giữa rừng xanh suối mát, Hạo Nguyệt lớn tên xinh đẹp thiện lương như Tiên nữ trên cung trăng. Do được hun đúc trong nền văn hóa Sở Hán, khi 10 tuổi Chiêu Quân đã có thể ngâm thơ, gảy đàn. Dung mạo và trí tuệ của nàng vang danh khắp quê nhà.

Năm 38 trước Công nguyên, Chiêu Quân được chọn vào cung làm cung nữ, từ bờ sông Trường Giang - mảnh đất địa linh nhân kiệt, cô bước chân vào Trường An - chốn kim phủ phồn hoa. Thời ấy, hoàng đế sẽ tuyển chọn cung nữ thông qua các bức vẽ chân dung. Chiêu Quân thanh cao, tự trọng, như phượng hoàng bay ra từ nơi rừng xanh nước biếc, vì nàng không muốn hối lộ cho họa sĩ Mao Diên Thọ nên ông ta đã cố tình vẽ nàng không đẹp. Do đó, Chiêu Quân chỉ được làm một cung nữ bình thường, và bị đưa tới góc hoàng cung làm việc vặt, ở đó “đợi chỉ dụ”. Những năm nghịch cảnh, lao động vất vả trong cung chính là quá trình tôi luyện thân tâm. Có lẽ trong cõi hư vô có ý Trời, duyên phận của Chiêu Quân vẫn chưa đến.

Năm 33 trước Công nguyên, sau hơn 100 năm chiến tranh giữa nhà Hán và Hung Nô ở phương Bắc, đến thời Hán Nguyên Đế, quốc lực của nhà Hán ngày càng lớn mạnh, trong khi Hung Nô ngày một suy yếu, dân chúng càng hy vọng hơn về một cuộc sống bình yên. Vậy nên Thiền vu Hung Nô là Hô Hàn Da (hoặc Hô Hàn Tà) đã đến Trường An để gặp Hán Nguyên Đế, thỉnh cầu hòa thân kết duyên.

“Hòa thân” là một chính sách chính trị của các quân vương Đông Á, gả nữ nhân nội tộc hoặc trong nước cho quân chủ nước khác để đổi lấy mối quan hệ hữu hảo giữa hai quốc gia.

Vương Chiêu Quân đã được chọn để hòa thân, khi nàng vận trang phục lộng lẫy xuất hiện trong đại điện, vẻ mỹ lệ đoan trang ấy đã khiến Hoàng đế, Thiền vu và các đại thần kinh ngạc sửng sốt. Thiền vu vô cùng vui mừng và bày tỏ nguyện ý giữ cho biên cương mãi được yên bình.

Vương Chiêu Quân phụng chỉ hòa thân với Hung Nô, được phong làm "Ninh Hồ Yên chi" – nghĩa là vương hậu có thể mang lại hòa bình cho Hung Nô. Người con gái diễm lệ ấy đã gánh vác sứ mệnh duy trì hòa bình và an yên của biên giới Hán - Hung cũng như truyền bá văn hóa Đại Hán.

Hai ngàn năm trước, sa mạc phía bắc hoang vắng lạnh lẽo, lúc bấy giờ người Hung Nô sống cuộc sống du mục, lạc hậu hơn nhà Hán. Nơi ấy gió bắc bụi mù, cỏ trắng khô héo, cát bay che khuất mặt trời, hoàn toàn khác với sự phồn vinh của kinh thành Trường An. Cả quê nhà Kinh Sở và hoàng cung Trường An đều đã cách xa ngàn sông vạn núi. Thanh âm của người xưa chốn cũ chỉ có thể vọng về trong những giấc mơ. Nàng gảy đàn tỳ bà, gửi nỗi nhớ nhung vào từng nốt nhạc, đến nỗi khi những con nhạn bay qua, vì mải mê nghe tiếng đàn và ngắm người con gái xinh đẹp trên lưng ngựa, chúng quên cả vỗ cánh và rơi xuống đất, vì vậy Chiêu Quân còn có mỹ danh là “Lạc Nhạn” (tức 'chim sa', một vế trong thành ngữ 'chim sa cá lặn').

Khi đến Hung Nô, nàng phải đối mặt với môi trường sống khắc nghiệt và khó khăn, giữa hai dân tộc lại tồn tại một khoảng cách lớn về phong tục tập quán. Nhưng với tấm lòng đại nghĩa vị tha, với trái tim thiện lương nhân hậu, với dũng khí nghị lực phi phàm, Chiêu Quân đã kiên trì thực hiện sứ mệnh, buông bỏ nỗi nhớ quê nhà và những cảm xúc cá nhân để hòa nhập vào cuộc sống với dân tộc Hung Nô. Từ một cung nữ nhà Hán bình thường, nàng đã trở thành một hoàng hậu hiền thục, nhân đức, thiện lương của dân tộc Hung Nô và phò trợ hai đời Thiền vu.

Nàng khuyên Thiền vu ngừng chiến tranh và dạy các nghi lễ văn hóa của nhà Hán cho người Hung Nô. Nàng dạy người dân trồng kê, trồng gai, chăn nuôi sáu loại gia súc, dệt vải, đào giếng, nên nơi biên cương lúc bấy giờ không còn khói lửa chiến tranh mà là khung cảnh thanh bình gió thổi cỏ lay, gia súc đầy đàn, nhân dân yên ổn, kinh tế hưng thịnh.

Vương Chiêu Quân hòa thân với Hung Nô, biên cương khôi phục cảnh thái hòa, ấy là hiện thân của văn hóa "hòa" (hòa bình, hòa nhã, hài hòa, hòa thuận) trong văn hóa truyền thống Trung Hòa. Nàng đã không cô phụ sự ủy thác của nhà Hán, nhẫn nhục chịu tủi, dẹp yên khói lửa biên cương, hóa giải mối can qua Hán - Hung, truyền bá văn hóa Đại Hán, công trạng chói lọi tỏa sáng muôn đời.

Một phần bức tranh “Minh Phi xuất tái” (Minh Phi Vương Chiêu Quân tới biên cương xa xôi) của họa sĩ Cừu Anh thời Minh. (Phạm vi công cộng)

Chiêu Quân đã cống hiến cả cuộc đời cho sự ổn định của nhà Hán và sự phát triển của Hung Nô, mang lại hòa bình và thịnh vượng cho biên giới Hán - Hung trong nửa thế kỷ, vì vậy nàng được người dân thời bấy giờ và cả bao thế hệ sau này kính trọng và yêu mến. Người dân Hung Nô đã xây dựng "Lăng mộ cỏ xanh" cho Vương Chiêu Quân bên bờ sông Đại Hắc. Ở sa mạc phía bắc, nàng được coi là một nữ Thần được Trời phái đến giúp đỡ người Hung Nô. Tương truyền rằng những nơi nàng đi qua đều trở thành đồng cỏ xanh tốt.

Mộc Lan trung hiếu dũng cảm

Khoảng 1.500 năm trước, vào thời Bắc Ngụy, có một cô gái dũng cảm tên là Mộc Lan đã cải trang thành nam giới và tòng quân thay cha. Cô đã diễn dịch một lịch sử huyền thoại lưu danh thiên cổ.

Mộc Lan là một cô gái thông minh, hoạt bát, từ nhỏ đã theo cha học các môn võ nghệ như thương, kiếm, cưỡi ngựa, bắn cung. Cô chăm chỉ học hành, cần mẫn luyện tập, ở tuổi mười sáu, mười bảy, Mộc Lan đã là một cô nương tráng kiện, tuấn mỹ, cưỡi ngựa hay, bắn cung giỏi, thông thạo thập bát ban võ nghệ. Ngày thường, cô vẫn ở nhà phụ giúp cha mẹ may vá, thêu thùa…

Vào mùa thu năm nọ, bộ tộc Nhu Nhiên ở phía bắc lại xâm lược biên giới Bắc Ngụy. Biên cương báo về nguy cấp, triều đình ra lệnh chiêu binh, mỗi nhà phải có một nam giới ra trận chống giặc. Tất nhiên, cha của Mộc Lan cũng nằm trong danh sách nhập ngũ. Mộc Lan thấy cha đã già, lực bất tòng tâm, không còn khả năng chinh chiến. Theo quy định của triều đình, tráng đinh trong nhà có thể thay thế, nhưng em trai của Mộc Lan còn nhỏ không thể ra trận, cô vô cùng lo lắng. Sau nhiều lần suy nghĩ, Mộc Lan quyết định cải trang thành nam giới và ra chiến trường thay cha, trước sự kiên định của cô, cha mẹ đã đồng ý lời thỉnh cầu này.

Mộc Lan đã mua một con ngựa trắng, một chiếc yên ngựa mới và một bộ áo giáp. Cô tháo bông tai và chuỗi hạt, vấn mái tóc dài lên, cởi bỏ bộ váy, mặc lên quân phục, cưỡi bạch mã, tay cầm cây thương bạc. Trông cô như một người lính trẻ anh tuấn, tràn đầy sĩ khí.

清代赫達資所作《畫麗珠萃秀》「梁木蘭」。(梁為朝代,繪畫者認為木蘭為南朝梁人)
Tranh Mộc Lan đời Thanh. (Miền công cộng)

Trong gió thu đìu hiu, Mộc Lan lưu luyến từ biệt cha mẹ và người thân, cưỡi chiến mã dũng mãnh xông pha nơi tiền tuyến. Mộc Lan theo đại quân đến sông Hoàng Hà, trông thấy dòng sông cuồn cuộn gào thét, Mộc Lan lần đầu tiên xa nhà bỗng vô cùng nhớ nhung cha mẹ và người thân, nhưng vì nền hòa bình và an yên của nước nhà, trái tim cô lại trở nên dũng cảm kiên cường. Lội qua sông Hoàng Hà, trèo qua núi Hắc Sơn, quân đội Bắc Ngụy ngày đêm thần tốc đã tới chiến trường Yên Sơn phía bắc, nơi gió lạnh đang gào thét.

Trong những năm chiến tranh liên miên giữa quân đội Bắc Ngụy và bộ lạc Nhu Nhiên, Mộc Lan tinh thông võ nghệ, dũng mãnh thiện chiến, cô xung phong vào trận địa, dũng cảm giết kẻ thù. Ấy vậy lại chưa từng bị chiến hữu phát hiện ra rằng cô là con gái. Không lâu sau, sự anh dũng và trí thông minh của cô đã giành được thiện cảm của đồng đội và sự tán thưởng của các tướng lĩnh cấp trên, cô dần dần được thăng lên cấp tướng.

Trong 12 năm chinh chiến nơi biên cương, Mộc Lan không chỉ dũng cảm thiện chiến mà còn dùng binh pháp để trảm tướng đoạt quan, công thành phá địch, lập được vô vàn chiến công. Bắc Ngụy cuối cùng đã lấy lại được vùng đất đã mất, ổn định biên cương, giành được thắng lợi. Trong khung cảnh cờ bay phấp phới, ngựa hí khắp vùng, Mộc Lan cùng đồng đội trở về trong chiến thắng. Tuy đã nhiều lần lập công nhưng Mộc Lan lại từ chối thăng quan tiến chức trong triều, cô xin được về quê phụng dưỡng cha mẹ già.

Trở về quê nhà, bước vào khuê phòng, Mộc Lan cởi bỏ áo giáp, đổi thân nữ trang, cài trâm xõa tóc, trang điểm nhẹ nhàng. Cô bước ra gặp những người đồng đội đã cùng nhau chinh chiến mười năm. Họ không ngờ rằng, người cùng mình mười năm sa trường vào sinh ra tử, anh dũng thiện chiến lại là một cô gái xinh đẹp.

Giới thiệu về Cuộc thi Hoa hậu Miss NTD

Năm nay NTD lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Miss NTD. Đây là một trong chuỗi các hoạt động văn hóa và nghệ thuật quốc tế của nhà đài nhằm hồng dương những giá trị thẩm mỹ truyền thống của nữ giới, quay trở về với văn hóa truyền thống thuần chân, thuần thiện, thuần mỹ.

Cuộc thi sắc đẹp này nhằm tìm kiếm những cô gái trẻ đại diện cho vẻ đẹp truyền thống phương Đông thanh lịch, quý phái và tao nhã, mang vẻ ngoài thanh lịch, vẻ đẹp trí tuệ và nét duyên dáng của người con gái Trung Hoa đến với thế giới. Cuộc thi dành cho tất cả nữ giới gốc Hoa từ 18 - 30 tuổi trên toàn cầu.

Trang web chính thức của cuộc thi: missntd.org
Thời gian đăng ký: 1/2 – 1/5/2023
Tuần chung kết: 24/9 – 1/10/2023

Xem thêm: Cuộc thi sắc đẹp Miss NTD độc nhất vô nhị, hiện đang báo danh

Trác Di - Epoch Times

Nam Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những mỹ nữ tài đức vẹn toàn trong lịch sử Trung Hoa (1)