Mẹ và con trai - Kỳ 3: Abraham Lincoln và hai người mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi chúng ta may mắn không chỉ có một, mà có đến hai người mẹ mà sự chăm sóc và cách họ nuôi dạy ta ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc đời ta.

Abraham Lincoln: một trong ba tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ. Ông là người đã lãnh đạo đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng hiến pháp, quân sự, và cuộc nội chiến đồng thời chấm dứt chế độ nô lệ... Người ảnh hưởng lớn nhất đến phẩm cách và con người vị tổng thống chính là hai người mẹ của ông.

Abraham Lincoln mới 9 tuổi thì mẹ của ông, bà Nancy Hanks, ra đi vì ốm bệnh. Chúng ta biết rất ít về Nancy ngoài việc bà là một người phụ nữ thông minh, kiên cường. Mặc dù Lincoln không còn lưu lại kỷ niệm nào trong ký ức, từ nhỏ ông đã được mọi người nhận xét là thừa hưởng gương mặt sắc nét và những tính cách tốt đẹp từ mẹ.

Hơn một năm sau cái chết của bà Nancy, Abraham cùng cha Thomas, chị gái và người em họ Dennis, sống trong căn nhà nhỏ lạnh lẽo ở Indiana. Sarah đã cố gắng thay thế mẹ Nancy, dọn dẹp và nấu ăn, nhưng cô bé chỉ mới 11 tuổi và cảm thấy cô đơn đến nỗi cô thường phải nhường chỗ cho sự tuyệt vọng và khóc lóc. Một sự u ám bao quanh gia đình nhỏ bé này, sự sầu não thể hiện qua tình trạng lộn xộn, bụi bẩn và đôi khi là chẳng có gì ăn.

Người mẹ thứ hai của Abraham Lincoln

Sarah là một góa phụ Kentucky, mẹ của ba con nhỏ, người mà Thomas Lincoln đã biết trước khi kết hôn với Nancy. Thấy gia đình cần sự giúp đỡ, Thomas đến Kentucky 13 tháng sau khi vợ qua đời và hỏi cưới Sarah. Như ông nói, bà cần một người chồng để giúp chăm sóc con cái, ông cũng cần một người vợ vì lý do tương tự, và vì vậy ông đón Sarah và các con của bà đến Indiana.

Không biết liệu Sarah có bị sốc bởi những gì đang chờ đợi bà trong căn nhà đó không: một ngôi nhà với cửa lỏng lẻo, sàn nhà bẩn thỉu, ít đồ đạc và những đứa trẻ đầu tóc rối bù. Nhưng chúng ta biết là bà đã kịp thời nắm quyền kiểm soát tình hình.

một ngôi nhà với cửa lỏng lẻo, sàn nhà bẩn thỉu, ít đồ đạc và những đứa trẻ đầu tóc rối bù. Nhưng chúng ta biết là bà đã kịp thời nắm quyền kiểm soát tình hình.
Một ngôi nhà với cửa lỏng lẻo, sàn nhà bẩn thỉu, ít đồ đạc và những đứa trẻ đầu tóc rối bù. Nhưng chúng ta biết là bà đã kịp thời nắm quyền kiểm soát tình hình. (Ảnh: Shutterstock)

Bà tắm rửa cho lũ trẻ để chúng trông gọn gàng và sạch sẽ hơn. Bà còn thuyết phục Thomas làm lại sàn và sửa chữa toàn bộ căn nhà. Từ Kentucky, Sarah đã mang những đồ nội thất cho gia đình Lincoln, từ tủ kệ, bàn ghế, guồng xe sợi đến bộ dao dĩa bạc, khiến những đứa trẻ Lincoln cảm thấy như thể họ đã gia nhập vào một thế giới xa xỉ đến khó tin.

Nhưng món quà lớn nhất mà Sarah mang đến căn nhà nhỏ đó là chính bản thân bà.

Tình thương cho tất cả

Sarah không thiên vị giữa con của bà và con của chồng. Cả năm người trẻ tuổi, bà đều dành tình cảm như nhau. Bằng sự vô tư và tình cảm không đổi của mình, bà đã hòa quyện hai gia đình.

Không giống như chồng mình, và mặc dù bản thân bà không biết chữ, Sarah cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ cho giáo dục. Cùng với đồ nội thất gia đình, bà còn mang theo cả sách, một cuốn Kinh thánh gia đình, Truyện ngụ ngôn Aesop và cuốn Hành hương của John Bunyan, bà khuyến khích Abraham đọc những cuốn sách này và bất cứ cuốn sách nào khác mà anh có thể tìm thấy.

Sarah cũng đã giới thiệu cho Abraham Lincoln “Những bài học về diễn thuyết” của William Scott, từ đó anh đã có được những bài học đầu tiên về nói trước công chúng cũng như giới thiệu về Shakespeare. Thời đi học chính thức của anh chỉ vỏn vẹn chưa đầy một năm, nhưng bằng cách đắm mình vào những cuốn sách, Abraham trau dồi kiến thức và từ vựng đã giúp anh rất nhiều trong những bài viết và diễn văn sau này.

Ở Sarah, Abraham Lincoln cũng tìm thấy tình yêu và cảm hứng mà bị thiếu hụt trong mối quan hệ với cha. Thomas là một người đàn ông cứng rắn, một nông dân và một thợ mộc làm việc chăm chỉ, ông bắt con trai cũng phải lao động chăm chỉ như thế. Mặc dù Lincoln được hưởng lợi từ công việc này, anh khỏe mạnh hơn so với hầu hết các đồng nghiệp, nhưng từ khi còn là một thiếu niên, anh đã chán ghét cuộc sống như của cha mình.

Mặc dù Lincoln được hưởng lợi từ công việc này, anh khỏe mạnh hơn so với hầu hết các đồng nghiệp, nhưng từ khi còn là một thiếu niên, anh đã chán ghét cuộc sống như của cha mình.
Mặc dù Lincoln được hưởng lợi từ công việc này, anh khỏe mạnh hơn so với hầu hết các đồng nghiệp, nhưng từ khi còn là một thiếu niên, anh đã chán ghét cuộc sống như của cha mình. (Ảnh: Pexels)

Các tài liệu tham khảo ngắn gọn mà Lincoln đưa ra sau đó hầu như không che giấu sự khinh miệt mà anh cảm thấy đối với cha mình. Thomas là một minh chứng rõ ràng của một tấm gương tiêu cực đối với một đứa trẻ.

Tuy nhiên, Sarah có mối quan hệ thân thiết với Abraham. Trong “Tiểu sử Lincoln”, Ronald Ronald C. White viết: “...tình yêu và sự khích lệ của người mẹ kế đã trở nên quan trọng đối với sự phát triển của ông”. Sarah Bush Lincoln tin rằng những gì bà đã cho đi được đền đáp xứng đáng. “Tôi có thể nói điều mà hiếm người mẹ nào có thể nói: Abe không bao giờ từ chối làm bất cứ điều gì tôi yêu cầu”.

Hai người cũng đều có khiếu hài hước. Khi Abraham Lincoln cao đến 1m93, Sarah trêu anh về chiều cao này, cảnh báo anh giữ cho tóc được gội sạch không thì anh sẽ để lại dấu chân trên trần nhà mất. Một ngày nọ, khi bà đi vắng, anh gọi một vài đứa trẻ, nhúng chân xuống bùn, bế chúng lộn ngược đóng dấu chân trên trần nhà. Khi Sarah trở về, cô nhìn thấy những dấu vết và phá lên cười. Lincoln sau đó quét vôi trần nhà một lần nữa.

Câu chuyện có thể chỉ là truyền miệng, nhưng nó thể hiện tình yêu của Lincoln với người phụ nữ mà anh luôn gọi là Mẹ.

Sau cái chết của Thomas năm 1851, Abraham Lincoln đã hỗ trợ tài chính cho mẹ cho đến khi ông qua đời vào năm 1865. Sarah sống được gần bốn năm, mất vào ngày 12 tháng 4 năm 1869, ba ngày sau ngày giỗ người con trai bị ám sát của bà.

Abraham Lincoln đã từng tuyên bố, “Tất cả những gì tôi đang có, và những hy vọng tương lai, là nhờ người mẹ thiên thần của tôi”.

Lincoln đã từng tuyên bố, “Tất cả những gì tôi đang có, và những hy vọng tương lai, là nhờ người mẹ thiên thần của tôi”.
Lincoln đã từng tuyên bố, “Tất cả những gì tôi đang có, và những hy vọng tương lai, là nhờ người mẹ thiên thần của tôi”. (Ảnh: Getty)

Các học giả đã tranh luận về việc mẹ Lincoln đã suy nghĩ những gì, nhưng điều đó thực sự không quan trọng. Sự thật là những đặc điểm tính cách tích cực nổi tiếng nhất của Lincoln là lòng trắc ẩn đối với người khó khăn, sự hài hước, tình yêu gia đình và yêu trẻ xuất phát từ ảnh hưởng từ hai người phụ nữ này.

Trong loạt bài của chúng tôi: “Mẹ và con trai”, chúng tôi sẽ nhắc đến một số người đàn ông nổi tiếng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ mẹ của họ. Không phải tất cả những người phụ nữ này đều là thiên thần, nhưng tình yêu, tính cách và nguyên tắc của họ đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trên con trai họ.

My My (biên dịch)
Theo The EpochTimes

Xem thêm: Kỳ 1; Kỳ 2 & Kỳ 4

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Mẹ và con trai - Kỳ 3: Abraham Lincoln và hai người mẹ