Nữ đệ tử nhan sắc khuynh thành của Đức Phật (P5) - Đệ nhất Thần thông chịu nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôn giả Mục Kiền Liên là đệ nhất Thần thông trong các Thánh tỳ kheo, nhưng cuối cùng ngài bị những người ngoại đạo đánh chết. Liên Hoa Sắc là đệ nhất Thần thông trong các Thánh tỳ kheo ni, nhưng cô lại bị chết trong tay của Đề Bà Đạt Đa.

Xem lại: Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4

Liên Hoa Sắc là một mỹ nhân đã trải qua đủ nỗi thương đau, đã từng mấy cuộc bể dâu, nhưng cũng là một phụ nữ vốn có căn cơ thâm hậu. Sau khi cô xuất gia, tất cả hành vi sinh hoạt, tất cả phương pháp tu trì, dường như cô không cần học cũng đã hiểu rồi. Cô là tỳ kheo ni tinh tấn nhất, chuyên cần nhất của tăng đoàn. Hết thảy mọi thứ trong tăng đoàn, trong Phật Pháp, cô Liên Hoa Sắc đều học và thực hành với thái độ nghiêm túc nhất, khẩn thiết nhất, thành kính nhất. Khi còn ở thế tục, cô là phụ nữ phong trần lãng mạn đa tình, sau khi xuất gia, cô lại là một đầu đà hành giả. Thế nên sau thời gian không lâu, cô đã chứng được cảnh giới cao nhất của Thánh giả tiểu thừa - quả A La Hán. Đồng thời do nguyện xưa của cô dẫn đến, sau khi đắc được quả A La Hán, trong các Thánh tỳ kheo ni, Phật Đà khen cô là đệ nhất Thần thông.

Trong tăng đoàn, chúng ni, nếu có những sự kiện bên ngoài lăng nhục thì luôn luôn do Liên Hoa Sắc dùng sức mạnh Thần thông để giải quyết, ứng phó. Ví như có một một vị Thánh tỳ kheo ni là Diệu Hiền, tuy chứng tứ quả nhưng không có Thần thông, nên bị hạ thần của vua A Xà Thế là U Kim bắt rồi cải trang, sau đó dâng cho vua A Xà Thế, ngủ cùng vua một đêm và bị làm ô nhục. Sáng hôm sau, Thánh tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc dùng Thần thông bay đến trên không trung phía trên hoàng cung, truyền thụ cho Thánh tỳ kheo ni Diệu Hiền tu phát ra thần thông, rồi cùng nhau bay về tăng đoàn.

Trong tăng đoàn, chúng ni, nếu có những sự kiện bên ngoài lăng nhục thì luôn luôn do Liên Hoa Sắc dùng sức mạnh Thần thông để giải quyết, ứng phó.
Trong tăng đoàn, chúng ni, nếu có những sự kiện bên ngoài lăng nhục thì luôn luôn do Liên Hoa Sắc dùng sức mạnh Thần thông để giải quyết, ứng phó. (Wikipedia)

Đối với bản thân Liên Hoa Sắc mà nói, thần thông cũng rất hữu dụng. Khi cô làm kỹ nữ ở thành Vương Xá, cô đã từng nói với một thiếu niên nghèo khó rằng, đến khi nào có 500 đồng vàng thì hãy đến tìm tôi. Sau này, tuy cô đã xuất gia nhưng cậu thiếu niên đó vì muốn hưởng hương thơm thân thể Liên Hoa Sắc nên đã khổ cực kiếm được 500 đồng tiền vàng, canh cánh không quên, cứ muốn tìm cô. Sau khi dò hỏi tìm kiếm, biết rõ Liên Hoa Sắc đã xuất gia, nhưng vẫn tìm đến thành Xá La Phạt.

Tình cờ khi Liên Hoa Sắc ở ngoài cánh đồng thì bị anh ta trông thấy. Thấy cô dung mạo tươi sáng rực rỡ, còn đẹp hơn cả khi xưa, anh ta liền lấy ra 500 đồng tiền vàng và yêu cầu Liên Hoa Sắc thực hiện lời hứa. Lúc này, Liên Hoa Sắc đã là La Hán ly dục chứng tứ quả rồi, vì giới luật, vì Thánh quả, cố không chịu ngũ dục, và cũng không thể chịu ngũ dục nữa. Nhưng thiếu niên đó vẫn cứ bám theo không buông tha. Liên Hoa Sắc cũng không biết làm thế nào nữa, đành hỏi anh ta yêu thích cái gì? Anh ta nói yêu thích thân thể mềm mại và thơm tho của cô. Liên Hoa Sắc bèn nói muốn đi tiểu, rồi vào nhà xí, bôi phân lên khắp thân thể. Thế là chàng trai kia sợ mà rút lui.

Nhưng mấy canh giờ sau cô lại gặp chàng trai đó. Cô lại hỏi anh ta yêu thích gì. Chàng trai nói là yêu thích đôi mắt tuyệt đẹp của cô. Cô bèn dùng Thần thông, đưa tay móc đôi mắt máu me đầm đìa đưa cho anh ta. Chàng trai đó cho rằng cô dùng ảo thuật để lừa anh ta nên đã đánh cho cô một trận.

Liên Hoa Sắc đã là La Hán ly dục chứng tứ quả rồi, vì giới luật, vì Thánh quả, cố không chịu ngũ dục, và cũng không thể chịu ngũ dục nữa. Nhưng thiếu niên đó vẫn cứ bám theo không buông tha.
Liên Hoa Sắc đã là La Hán ly dục chứng tứ quả rồi, vì giới luật, vì Thánh quả, cố không chịu ngũ dục, và cũng không thể chịu ngũ dục nữa. Nhưng thiếu niên đó vẫn cứ bám theo không buông tha. (Internet)

Lần thứ 3, khi Liên Hoa Sắc khất thực trở về, quên đóng cửa phòng. Một thiếu niên Bà La Môn lặng lẽ theo sau và lẻn vào phòng của cô, ẩn mình dưới gầm giường. Đợi đến khi Liên Hoa Sắc ngủ sâu, anh ta liền lên giường cô, làm ô nhục thân thể thánh khiết của cô. Khi cô tỉnh dậy biết là không được rồi, lập tức dùng Thần thông bay lên không trung, khiến thiếu niên đó sợ hãi, lập tức ngã ra bất tỉnh, không lâu sau thì chết. Nhưng vì phạm tội với Thánh giả nên anh ta bị đọa địa ngục. Theo quy chế của Phật, các tỳ kheo ni không ở ngoài nơi hoang dã thì khi đi ngủ bắt buộc phải khóa cửa phòng cũng là có liên quan đến chuyện này vậy.

Lại một lần vào lúc đêm khuya, Thánh tỳ kheo ni một mình ở trong rừng nhập định, bị một nhóm cướp phát hiện ra. Bọn cướp thấy một phụ nữ xuất gia ngồi thiền, dưới ánh trăng sáng, trông cô thánh khiết như sương tuyết, tròn đầy như trăng rằm, nhập định như núi Tu Di. Một phụ nữ giữa rừng trong đêm khuya, một mình nhập định, ắt phải có tinh thần vô úy, do đó bọn cướp thấy đây quả là chuyện hy hữu hiếm có. Việc này đã cảm động đến tên thủ lĩnh nhóm cướp, hắn bèn đem một tấm vải quý giá, gói những món ăn ngon, rồi treo lên cành cây gần nơi Liên Hoa Sắc đang ngồi đả tọa, đồng thời chúc nguyện rằng: "Vị Thánh nữ xuất gia này, nhất định sẽ biết được chút thành ý của mình".

Sáng sớm hôm sau, khi Liên Hoa Sắc xuất định, thấy có thứ treo trên cành cây, dùng Thần thông, cô biết được những chuyện đêm qua, và biết đây là những thứ tên thủ lĩnh nhóm cướp bố thí cho cô. Nhưng cô cũng là người rất cung kính các tỳ kheo, thế nên khi cô được những thức ăn ngon thế này, cô bèn đích thân đem đến Tịnh xá núi Kỳ Xà Quật (tức núi Linh Thứu) cúng dường cho tỳ kheo thượng tọa. Lần này cô lại phát hiện ra một tỳ kheo khoác tấm cà sa cũ nát vá chằng vá đụp và rất bẩn thỉu. Lòng từ tâm của cô bất giác dấy lên, cô liền bước đến thi lễ và hỏi thăm: "Đại đức tỳ kheo, tại sao lại mặc áo cà sa rách nát như thế này?"

"Dạ, thưa tỳ kheo ni, vì để dùng hết tuổi thọ của nó nên mặc dù rách nát thế này vẫn không nỡ vứt bỏ nó đi".

Đây chính là một đầu đà tỳ kheo tiếc vật tiếc phúc. Thánh tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc vừa đúng lúc có mảnh vải quý mà tên thủ lĩnh nhóm cướp bố thí, cô liền nói với tỳ kheo này rằng: "Thưa đại đức, tôi xin được đổi mảnh vải này lấy chiếc áo cà sa, xin đại đức vui lòng tiếp nhận".

Thánh tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc vừa đúng lúc có mảnh vải quý mà tên thủ lĩnh nhóm cướp bố thí, cô liền ngỏ ý trao đổi với vị tỳ kheo kia.
Thánh tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc vừa đúng lúc có mảnh vải quý mà tên thủ lĩnh nhóm cướp bố thí, cô liền ngỏ ý trao đổi với vị tỳ kheo kia. (Internet)

"Xin nguyện ý trao đổi" - Tỳ kheo đó liền cởi chiếc áo cà sa rách nát trao cho Liên Hoa Sắc và tiếp nhận tấm vải.

Trong một thời gian, Thánh tỳ kheo ni vẫn khoác chiếc áo cà sa rách nát đó, đi khất thực cũng mặc như thế, lễ kiến Phật Đà cũng mặc như thế. Thế Tôn trông thấy không cho là đúng, Ngài biết nguồn gốc đầu cuôi câu chuyện, nhưng vì muốn để mọi người biết, nên Ngài hỏi tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc rằng: "Này tỳ kheo ni, sao con khoác áo cà sa rách nát như thế?"

Sau khi Liên Hoa Sắc trả lời, Thế Tôn bèn nói với đại chúng rằng: "Phụ nữ xuất gia, tuy khoác lên bộ tăng y thượng hảo, vẫn cảm thấy chưa đủ trang nghiêm, nữa là mặc bộ tăng y rách nát như thế này. Việc này người ngoài biết được sẽ chê cười tỳ kheo, cho rằng các tỳ kheo dùng thân phận đàn ông để ức hiếp phụ nữ. Do đó hôm nay đặt ra giới luật cho các tỳ kheo: Là tỳ kheo, nếu nhận y phục từ tỳ kheo ni mà không phải là người thân thích (thân quyến trong gia đình xuất gia), trừ việc mậu dịch ra (cỡ lớn nhỏ dài ngắn có thể trao đổi cho nhau), thì là phạm vào tội Ni tát xà ba dật đề (tội xả đọa)".

Về việc tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc cung kính các tỳ kheo và quên mình vì người, còn có một sự tích cảm động lòng người.

Đương thời, Phật Đà trú ở tinh xá Kỳ Viên ở thành Xá La Phạt. Năm đó là năm mất mùa nặng, người dân chết vì đói rất nhiều. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các tỳ kheo và tỳ kheo ni vốn sống bằng khất thực. Họ thường xuyên khi ra đi với chiếc bát không và trở về với chiếc bát không. Trừ thiểu số gia đình giàu có, đa số bình dân đều cảm thấy cực kỳ khó khăn để lo cái ăn cho bản thân và vợ con, gia đình, làm gì có dư sức để bố thí cho tăng ni đây?

Năm đó là năm mất mùa nặng, người dân chết vì đói rất nhiều. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các tỳ kheo và tỳ kheo ni vốn sống bằng khất thực.
Năm đó là năm mất mùa nặng, người dân chết vì đói rất nhiều. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các tỳ kheo và tỳ kheo ni vốn sống bằng khất thực. (Pikrepo)

Nhưng về phương diện có được sự bố thí của tín chúng thì các tỳ kheo ni luôn có nhiều biện pháp hơn các tỳ kheo, nhất là Liên Hoa Sắc, cô có Pháp duyên rất tốt, mỗi ngày đều được cúng dường thức ăn. Tuy nhiên cô không hưởng một mình thức ăn khất thực được, cô luôn dành phần lớn thức ăn để chia sẻ cho các tỳ kheo mang bát không trở về.

Một số tỳ kheo phàm phu, trong năm mất mùa này thì thực sự rất đáng thương, nhưng cũng rất đáng giận. Họ biết trong bát của tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc có thức ăn có thể được chia một phần, họ không những xin cho bản thân, mà còn thông báo cho các tỳ kheo khác đến xin Liên Hoa Sắc. Họ không bưng bát đi trên đường để khất thực nữa, chỉ đợi Liên Hoa Sắc đi khất thực xong, trên đường trở về là họ bưng bát ra nghênh đón. Đương nhiên họ không bị thất vọng. Hàng ngày, Liên Hoa Sắc đã phải đi hành khất nhiều lần, cứ bát trống ra đi, bát đầy trở về, nhiều hôm đế quá trưa cô văn chưa được ăn chút gì.

Sau này càng nghiêm trọng hơn, 3 ngày liền đều không ăn gì, cô đói đến mức không thể chịu được nữa, nhưng vẫn không hề có lời oán trách. Trái lại cô cảm thấy có thể dựa vào sức của cô để rất nhiều tỳ kheo không bị đói, thì đó cũng là việc rất đáng vui mừng rồi. Thế nên buổi sáng ngày thứ 3, cô vẫn đi ra ngoài khất thực như thường lệ. Thế nhưng cô vô cùng yếu rồi. Hôm đó, trên đường cô gặp một vị trưởng giả đánh xe vào thành yết kiến quốc vương. Tùy tùng của ông đi trước dẹp đường, la hét bảo mọi người dẹp vào bên đường. Tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc do chân vô lực, khi lui tránh, cô đã bị ngã vào trong bãi lầy sâu bên đường, nằm trong bùn, mặt cũng phủ đầy bùn đất. Vị trưởng giả này thấy một phụ nữ xuất gia ngã, cảm thấy rất buồn và thương xót, liền lệnh cho xe dừng lại và lệnh cho tùy tùng đỡ cô dậy, hỏi cô sao lại thế này.

Hôm đó, trên đường cô gặp một vị trưởng giả đánh xe vào thành yết kiến quốc vương. Tùy tùng của ông đi trước dẹp đường, la hét bảo mọi người dẹp vào bên đường.
Hôm đó, trên đường cô gặp một vị trưởng giả đánh xe vào thành yết kiến quốc vương. Tùy tùng của ông đi trước dẹp đường, la hét bảo mọi người dẹp vào bên đường. (Wikimedia Commons)

Liên Hoa Sắc kể lại sự tình, trưởng giả càng cảm động, do đó đã nhân từ dùng xe chở cô đưa về nhà trưởng giả, cho cô tắm gội thay y phục, cúng dường thức ăn. Sau đó, trưởng giả hỏi cô: "Người xuất gia như tôn giả đây, tôi nguyện ý cúng dường cả đời. Sau này tôn giả không cần đi khất thực nữa. Nếu vì từ bi với những tỳ kheo khác, khất thực được ở những nơi khác thì có thể chuyển lại cho họ, phần của tôn giả thì có thể đến nhà tôi, tôi cúng dường".

Sự tích cảm động này được Phật Đà biết, Ngài lại đặt ra một giới luật cho các tỳ kheo: Vào trong làng và nhận đồ ăn của tỳ kheo ni thì tỳ kheo đó phải nói với các tỳ kheo khác rằng: "Thưa các đại đức, tội phạm Khả ha pháp, là điều không nên làm. Nay xin hối lỗi với các đại đức".

Lại nói về Thần thông của Liên Hoa Sắc, tuy được Phật Đà khen ngợi, và nói cô là đệ nhất Thần thông trong các tỳ kheo ni, nhưng Phật Đà không muốn cô thường thi triển Thần thông. Do đó trong ni chúng tăng đoàn, cô không có biểu hiện gì đặc biệt. Nhưng lời nói và việc làm của cô đã ảnh hưởng to lớn đến ni chúng tăng đoàn, là việc nằm trong dự liệu.

Có một lần, Phật Đà đến cung Trời Đao Lợi, tứ chúng đệ tử ở nhân gian ai nấy đều nhớ Phật Đà. Sau này, tin tức Phật Đà từ Đao Lợi Thiên trở về vang động tất cả các đệ tử, khiến tất cả các đệ tử vui mừng, mọi người ai nấy đều muốn lúc Phật Đà giáng hạ thì sẽ là người đầu tiên trông thấy Phật Đà. Nhưng trong tứ chúng đệ tử của Phật là có thứ tự, những người xuất gia ở trước những người tại gia, tỳ kheo ở trước tỳ kheo ni. Liên Hoa Sắc là tỳ kheo ni, thì không thể là người đầu tiên trông thấy Phật Đà được. Trên thực tế, khi Phật Đà hạ xuống liền có hàng nghìn hàng vạn đệ tử vây quanh, vây chặt ních.

Trên thực tế, khi Phật Đà hạ xuống liền có hàng nghìn hàng vạn đệ tử vây quanh, vây chặt ních.
Trên thực tế, khi Phật Đà hạ xuống liền có hàng nghìn hàng vạn đệ tử vây quanh, vây chặt ních. (Wikipedia)

Tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc muốn chen vào trong đám đông chiêm ngưỡng dung nhan từ bi của Phật Đà, nhưng cũng không thể nào làm nổi. Thế là cô liền nghĩ đến một phương pháp bái kiến Phật: Cô dùng Thần thông biến mình thành Chuyển Luân Thánh Vương, Thất Bảo ở trước dẫn đường, 99 ức thiên binh vây quanh, vi diệu trang nghiêm như nửa vầng trăng, trên đầu là chiếc lọng trắng, tùy tùng nhiều như mây, phát ra muôn ngàn ánh sáng trắng, như dải Ngân Hà. Cô đã thuận lợi dùng uy thế tráng lệ này, khiến mọi người nảy sinh tâm tôn kính, nhường đường cho cô, để cô bái kiến Phật Đà.

Lúc này Thánh tỳ kheo Ca Lưu Đà Di tôn giả biết đây chính là Liên Hoa Sắc biến hóa Thần thông, do đó nói với đại chúng rằng, đây không phải là Chuyển Luân Thánh Vương thật. Đại chúng cũng nhìn thấy Chuyển Luân Vương hiện hóa khi lễ bái song túc của Thế Tôn thì đã là bản lai diện mục của tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc rồi. Lời giáo hóa của Phật Đà là chú trọng cuộc sống bình thường, nếu không phải là lúc tuyệt đối bắt buộc, nhất định không được triển hiện Thần thông. Tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc lúc này thi triển Thần thông, tức là đã không đúng theo ý chỉ của Phật Pháp, do đó bị Phật Đã trách mắng một trận ngay tại chỗ, đồng thời từ đó cấm chỉ tỳ kheo ni không được thi triển Thần thông trước mặt Phật Đà.

Trên thực tế, công dụng Thần thông tuy lớn nhưng không phải là công phu tuyệt đối, Thần thông không thể địch nổi nghiệp lực. Tôn giả Mục Kiền Liên là đệ nhất Thần thông trong các Thánh tỳ kheo, nhưng cuối cùng ngài bị những người ngoại đạo đánh chết. Liên Hoa Sắc là đệ nhất Thần thông trong các Thánh tỳ kheo ni, nhưng cô lại bị chết trong tay của Đề Bà Đạt Đa.

Về chuyện Liên Hoa Sắc bị hại, khi đó cô đã rất già rồi. Đề Bà Đạt Đa đã kích động phong trào phản Phật phá tăng trong tăng đoàn. Đó là giai đoạn những năm cuối cuộc đời của Phật Đà. Đương thời, Phật Đà trú ở tinh xá Trúc Lâm trong thành Vương Xá. Mỗi phòng trong Tinh xá Trúc Lâm đều đặt đầy tọa cụ, để sẵn cho nhiều người sử dụng. Vì sợ tọa cụ vấy bẩn, so đó Phật Đà đặt ra giới luật: Quy định đại chúng không được vào trong nhà khi chưa rửa chân. Đề Bà Đạt Đa đã công khai chống Phật, nên không tuân theo Phật giới, đồng thời cố ý làm loạn hủy hoại giới, cố ý không rửa chân rồi bước vào, làm bẩn tọa cụ. Lúc đó đúng lúc tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc bước đến gần, do đó cô bước đến khuyên ông ta rằng: "Thế Tôn đã chế định giới luật rõ ràng, không rửa chân không được vào, tại sao đại đức biết rõ lại cố tình phạm giới?"

Vì Đề Bà Đạt Đa có mục đích muốn làm Phật mới nhưng chưa đạt được, lại nhiều lần thất bại, đang bực tức sẵn, gặp phải Liên Hoa Sắc đáng thương, đáng kính, do nghiệp báo thúc đẩy tương ngộ, do đó ông ta đã xấu hổ quá hóa nổi giận, trả lời cô rằng: "Ở đâu ra một tỳ kheo ni xấu ác như thế này. Có đủ tư các giáo huấn ta chăng. Lẽ nào ngươi biết giới luật còn hơn cả ta sao?"

Nói rồi liền tiện tay vung một đấm trúng đầu Liên Hoa Sắc. Trong các vương tử dòng tộc Thích Ca, người có sức lực nhất là Phật, sau đó là đến Nan Đà, thứ 3 là Đề Bà Đạt Đa. Đầu của Liên Hoa Sắc làm sao chịu nổi cú đấm dốc hết sức như thế này? Thế là tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc đệ nhất Thần thông bị một cú đấm thôi sơn áp đỉnh, chết ngay tại chỗ. Đề Bà Đạt Đa đã phạm 3 tội đại nghịch trong Ngũ nghịch tội: Phá hoại sự hòa hợp của tăng đoàn, làm Phật chảy máu và giết A La Hán.

(Hết)

Tường Hòa
Theo Thánh Nghiêm - Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nữ đệ tử nhan sắc khuynh thành của Đức Phật (P5) - Đệ nhất Thần thông chịu nghiệp