Được hưởng phúc hay phải chịu khổ, trong mệnh đều đã có định số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cũng giống như ví dụ anh chàng mù dưới đây, vốn sinh ra trong một gia đình đại tộc nhưng không thể nương nhờ, anh ta bị tàn tật và sống bằng nghề bói toán.

Vào thời nhà Thanh, ở thành phố Dương Châu, có một anh chàng họ Nghê mù lòa sống đơn độc, anh ta thậm chí không có chỗ để nương thân, đành mượn miếu hoàng thành cổ để tá túc và kiếm sống bằng nghề bói toán. Mỗi ngày ít nhiều anh ta cũng kiếm được mấy chục đồng xu đủ sống qua ngày. Nếu gặp phải ngày mưa gió, rất có thể sẽ bụng rỗng đói cả đêm. Vì hầu hết mọi người đều không thích ra ngoài vào những ngày mưa gió, nên không ai đến xem bói.

Một hôm, một thanh niên làm ăn phát đạt dẫn vợ và thê thiếp vào đền thắp hương, phía trước và sau xe ngựa của anh ta có rất nhiều người phục vụ. Anh chàng Nghê biết chuyện trong lòng không khỏi chua xót, lặng lẽ nói với Thần: "Hắn thấp hèn thế mà được hưởng vinh quang như này; con vốn là thế gia đại tộc thì cơ hàn thế này. Thật sự Trời không có mắt, Thần cũng không linh".

Đêm ấy, đột nhiên trong mơ, anh ta thấy Thần Thành Hoàng đến tra hỏi, Thần nói: "Sao ngươi kiện cái gì? Mệnh ngươi phải hưởng phúc hay phải chịu khổ, đều có định cả, ngươi làm sao dám trách trời trách đất? Trừng phạt đày ngươi tới huyện Nghi Chinh và đánh 20 gậy”.

Anh chàng mù thất kinh tỉnh dậy, toàn thân túa mồ hôi lạnh toát. Một năm đó trôi qua bình thường và không xảy ra việc trừng phạt nên anh ta an tâm hơn và cũng chỉ xem đó như một giấc mơ không thật mà thôi.

Vào mùa đông năm sau, Nghê tới Nghi Chinh viếng chị gái mới qua đời vì bệnh tật. Khi đi Nghê đến để đưa linh cữu chị, giấc mơ bị trừng phạt 20 gậy của anh ta đã thành hiện thực.

Hôm đó anh đang ở nhà chị gái, nửa đêm đang ngủ tới canh 3, bỗng nhiên bị đau bụng không chịu nổi nên mở cửa đi ra ngoài đi tiêu, lúc này có quan tuần đêm đi đến. Quan tuần tra hỏi anh ta đang làm gì, anh ta không trả lời vì anh ta bị mù và không nhìn thấy người đang đến là ai. Nhân viên tuần tra đêm cảm thấy khả nghi ngờ nên đã lột quần áo của Nghê và đánh anh ta 20 gậy.

Cháu trai của Nghê nghe thấy tiếng động bên ngoài cửa vội chạy ra thanh minh cho cậu nhưng Nghê đã bị đánh 20 gậy. Thần quả là linh nghiệm như thế, đúng là không thể lừa được! Ai có mệnh đáng được hưởng phước, đáng phải chịu khổ, kiếp trước đã tạo nhân, dẫn tới định số nghiệp báo, quả báo. Ai không rõ điều này là người trong mê. (Nguồn: "Lữ Viên Tùng Thoại")

Dưới đây là một ví dụ về mệnh phải chịu khổ, và hãy xem nó được thể hiện như thế nào trong bát tự:

Thời Nhật Chủ Nguyệt Niên Nam mệnh
Nhâm thủy Ất Mộc Mậu Thổ Mậu Thổ Can
Ngọ Hỏa Tỵ Hỏa Ngọ Hỏa Thân Kim Chi

Trong xem bát tự đoán vận mệnh lấy Nhật Can của ngày sinh (Thiên Can) làm đại diện cho bản thân, làm cho Nhật Can của ngày sinh là Ất Mộc, vì vậy nó thuộc về mệnh Ất Mộc. Sinh ra vào mùa hè tháng năm, điểm nắm giữ lớn nhất là gì? Hỏa vượng Mộc cạn. Giải quyết thế nào? Cần thiết phải điều hòa tình trạng, vì vậy chuyên dùng Quý Thủy không có Quý Thủy thì dùng Nhâm Thủy. Vì vậy Thủy là Dụng Thần không thể thiếu. Tuy nhiên, mùa hè rất thiếu nước, và nếu không có Kim tới sinh Thủy, thì Thủy không có nguồn và sẽ khô cạn, nên cần lấy Kim làm bổ sung.

Bạn đọc có thể tưởng tượng xem dưới cái nắng gay gắt vào mùa hè, mùa màng hay cây cỏ trên bệ cửa sổ nhà đều cần tưới nước nhất vào mùa hè. Vậy chúng ta hãy tìm trong bát tự này có Thủy hay không. Tại cột thời Thiên Can thấy có một Nhâm Thủy. Vào mùa hè, nước dễ bay hơi, thích nhất là có Kim tới sinh Thủy. Tại cột Niên của Địa Chi có một Thân Kim, tất nhiên có thể sinh ra Thủy, và cả hai điều kiện đều được đáp ứng. Vậy đó có phải là mệnh tốt?

Tất nhiên, có Kim Thủy tốt hơn là không có, nhưng hiện giờ cần xem Kim Thủy trong bát tự sắp xếp như thế nào? Có lực hay không, có tình hay không thì mới có thể quyết định mệnh là phú quý hay bần hàn, bởi vì vẫn còn năm chữ khác chưa được xem.

Đầu tiên hãy nhìn vào hàng Địa Chi, ngoại trừ Thân Kim đã đề cập ở phần đầu, ba Địa Chi khác vốn đều là Hỏa: Nguyệt Chi là Ngọ Hỏa, Nhật Chi là Tỵ Hỏa, và Thời Chi cũng là Ngọ Hỏa. Tương đương Nhật Chủ Ất Mộc ngồi trên ba đống lửa, chính là thả một nắm cỏ vào đống lửa và Mộc hóa thành tro, đây là một hiện tượng không may.

Không phải là có Nhâm Thủy tới chế Hỏa nhuận Mộc sao? Nhâm Thủy ở đâu? Vốn Nhâm Thủy tại Thời Can, ở chỗ Ngọ Hỏa nhưng Địa Chi không có gốc Thủy (Hợi Thủy, Tử Thủy), mà là một biển lửa (2 Ngọ Hỏa, 1 Tỵ Hỏa), dựa vào Thiên Can này - Nhâm Thủy làm sao có thể kiểm soát 3 Hỏa mạnh Địa Chi? Nó giống như việc muối bỏ bể, dùng một chén nước đi cứu một xe bắt lửa, thì không thể giải quyết được vấn đề.

Không phải còn có Thân Kim có thể sinh Thủy sao? Thân Kim ở đâu? Hóa ra Thân Kim ở đường chéo xa của Nhâm Thủy, và ở Niên Chi xa, có câu tục ngữ: nước xa không cứu được lửa gần. Ở đây có sự thay đổi: vàng ở xa không thể cung cấp cho nước gần, có nghĩa là Kim ở xa không thể sinh ra Thủy xung quanh nó. Ngoài ra, Thân Kim bị kiềm chế bởi 3 Hỏa (Hỏa khắc chế vàng), và Nhâm Thủy lại bị 2 Thiên Can là Mậu Thổ khắc chế, điều này phù hợp với mô hình vô tình. Khởi đầu tưởng mệnh này sinh vào mùa hè, tình huống lạc quan có Kim vừa có Thủy, đều chuyển biến đột ngột, lại trở thành Nhâm thủy Dụng Thần vô lực, kết cấu phù hợp với mẫu hình thấp.

Sách số mệnh nói: Ất Mộc trùng phùng Li Vị gọi là khí tản, Ất làm Mộc suy kiệt, đến Tị Ngọ chết vì bệnh, không có Quý nuôi dưỡng, cũng thấy có quá nhiều Mậu, Chi thành hỏa, Mộc hóa thành tro tàn, không bệnh tàn phế sẽ nghèo hèn, thất bại. Đoạn văn này đã khắc họa về mệnh hiện tại.

Trong mệnh này ở Thân Kim có chứa Canh Kim, Nhâm Thủy, Mộc thích Dụng Thần, Kim nằm trong Niên Chi. Niên tượng trưng cho tổ tiên nên có tác dụng che chở. Chỉ có Địa Chi Bính Đinh Hỏa mạnh,Thiên Can Mậu Thổ cách trở. Cũng giống như ví dụ anh chàng mù trên kia, vốn sinh ra trong một gia đình đại tộc nhưng không thể nương nhờ, anh ta bị tàn tật và sống bằng nghề bói toán.

Minh An
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Được hưởng phúc hay phải chịu khổ, trong mệnh đều đã có định số