Pháp vương Phật giáo Tây Tạng: 900 năm chuyển sinh chỉ vì một mục đích này [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Linh đồng chuyển thế là một phương thức truyền thừa độc đáo của Phật giáo Tây Tạng. Nói đơn giản, đó chính là người tu hành có thành tựu, sau khi viên tịch lại đầu thai trở lại dưới hình thể người bình thường, tiếp tục tu hành. 

Tìm kiếm linh đồng chuyển thế

Khi nói đến linh đồng chuyển thế, cảm giác đầu tiên chính là rất thần bí. Linh đồng chuyển thế được gọi là 1 trong 7 hiện tượng thần bí nhất trên thế giới. Trong Phật giáo Tây Tạng, giáo phái thực hành chế độ chuyển thế sớm nhất là phái Karma Kagyu, một phân phái của Bạch giáo do Phật Mật Lặc Nhật Ba (Milarepa) truyền thừa.

Sau đây là câu chuyện linh đồng chuyển thế 2 đời của vị Karmapa, Pháp vương phái Karma Kagyu. Những trải nghiệm của ông hết sức thần kỳ.

Linh đồng chưa đầy 3 tuổi đã tinh thông Pháp lý

Vị Karmapa đời thứ 6 là Thongwa Donden, sinh vào tháng 2 năm 1416 ở Ngomto Shakyam, gần chùa Karma. Phụ thân của ông là một nhà tu hành. Khi mẫu thân ông có thai, cha mẹ ông đều mộng thấy một cảnh tuyệt diệu không thể nào tưởng tượng nổi. Đó đều là điềm báo cát tường. Bản thân đứa trẻ bắt đầu từ lúc chào đời đã hiển thị ra rất nhiều thần tích khiến người ta không thể nào tưởng tượng được.

Vị Karmapa đời thứ 6 là Thongwa Donden,
Vị Karmapa đời thứ 6 là Thongwa Donden. (Phạm vi công cộng)

Ví như, Thongwa Donden vừa mới sinh ra là đã có thể ngồi dậy được, chăm chú nhìn mẫu thân và cười. Khi dây nhau của cậu bé được cắt đứt, toàn bộ vùng quê cậu tràn ngập trong một mùi hương thơm kỳ lạ chưa từng có ở nhân gian.

Sau đó không lâu, cha mẹ cậu dẫn cậu ra ngoài hành khất, khi đến nơi ở của Dongba Jiazhawa, vị đệ tử của vị Karmapa đời thứ 5, đứa trẻ vừa trông thấy ông ta liền không ngừng hướng về phía vị đệ tử này và cười, miệng vẫn không ngừng phát ra những tiếng kêu a... a…

Dongba Jiazhawa là một người tu hành, ông biết đây là cảnh tượng không tầm thường, trong tâm vô cùng ngạc nhiên. Thế là trong tâm ông âm thầm hỏi đứa trẻ: “Cậu là ai mà lại làm như thế này?”

Đứa trẻ cười nắm chặt lấy tay ông và trả lời rằng: “Tôi là vô sinh, tôi siêu việt tất cả danh xưng và địa danh, tôi sẽ dẫn dắt rất nhiều chúng sinh đắc được giải thoát”.

Sau đó, cậu lại nói với Dongba Jiazhawa rằng: “Vẫn cần phải giữ bí mật mấy ngày”.

Thực tế đứa trẻ không nói, không phải tai Dongba Jiazhawa nghe được những lời này. Em bé Thongwa Donden sử dụng cảm ứng tâm linh, những lời này chỉ có Dongba Jiazhawa cảm ứng được, còn những người khác chỉ thấy đứa trẻ miệng phát ra những tiếng a… a… i...i...ô...ô… thế này mà thôi.

Dongba Jiazhawa lập tức cảm thấy đứa trẻ này có lai lịch phi phàm, trong tâm thầm cho rằng, đứa trẻ này chính là linh đồng chuyển sinh của vị Karmapa đời thứ 5. Thế là ông giữ cả nhà này ở lại nhà ông để ông chăm sóc.

Khi Thongwa Donden được 4 tháng tuổi, một ngày nọ, Dongba Jiazhawa rời nhà đi đến khu Makang. Một thời gian sau, đột nhiên có người báo tin rằng, Dongba Jiazhawa chết trên đường đi. Người nói tin này còn nói rất hùng hồn, người nhà Dongba Jiazhawa đều tin, mọi người đều đau buồn lắm. Nhưng Thongwa Donden lại vô cùng vui mừng múa may chân tay. Mẹ cậu bé hỏi cậu: “Dongba Jiazhawa đã xảy ra chuyện gì rồi ư?”

Thongwa Donden trả lời rằng: “Không gặp họa hoạn nào cả”.

Quả nhiên, Dongba Jiazhawa cuối cùng cũng đã bình an trở về.

Khi Thongwa Donden vừa tròn tháng, cậu được mời đến Yekang. Trong chùa, cậu ngắm tượng Phật, kinh và tháp, đặc biệt là cậu nhìn chăm chú chân dung vị Karmapa đội mũ đen và cười với bức chân dung. Có người hỏi cậu: “Đó là ai?”

Hai tay cậu hợp thập trước ngực và trả lời: “Là tôi”.

Hơn nữa, lúc này cậu cũng đã có thể nói được danh xưng của Phật Tổ rồi, còn có thể tụng niệm chú ngữ, và còn có thể leo lên bảo tọa làm phép gia trì cho mọi người.

Một lần, cha cậu ôm cậu vào lòng, Dongba Jiazhawa nắm tay cậu bé và hỏi: “Cậu là ai?”

Cậu bé nói: “Tôi là chuyển sinh của Deshin Shekpa, ông không biết sao?”.

Deshin Shekpa là ai? Đó chính là tên của vị Karmapa đời thứ 5.

Deshin Shekpa - vị Karmapa đời thứ 5.
Deshin Shekpa - vị Karmapa đời thứ 5. (Phạm vi công cộng)

Khi Thongwa Donden vừa tròn một tuổi, cậu lại được đưa đến Lachin. Các tăng nhân trong chùa hỏi cậu: “Tại sao lại muốn đến đây?”

Cậu chỉ vào linh tháp của vị Karmapa đời thứ nhất Düsum Khyenpa và nói: “Chính vì cái này”.

Thongwa Donden lại cầm chiếc mũ đen của Düsum Khyenpa trong tay, và nói: “Đây là của tôi”, rồi nắm giữ mãi không buông.

Vị Karmapa đời thứ nhất Düsum Khyenpa.
Vị Karmapa đời thứ nhất Düsum Khyenpa. (Phạm vi công cộng)

Những ngày cậu ở trong nhà chùa đó, những vị tu hành ở đó đang tĩnh tu và nhìn thấy rất nhiều cảnh tượng, 3 ngày liền trời đổ mưa hoa tốt lành. Đệ tử của vị Karmapa đời trước, tức vị Shamapa Rinpoche đời thứ 3, cũng đến Lachin, đã chính thức xác nhận Thongwa Donden, tuyên bố rằng, cậu chính là vị Karmapa đời thứ 6, đồng thời cử hành đại lễ thăng tọa trang nghiêm cho cậu.

Sau đó Thongwa Donden được đưa đến chùa Karma ở Kangqu. Tại đây, các tăng nhân đã đem những đồ mà Pháp vương đời thứ 5 đã sử dụng để lẫn với những đồ khác, sau đó để cậu nhận biết.

Nói chung, những đứa trẻ thường bị hấp dẫn bởi những đồ sáng long lanh, trông mới mẻ. Nhưng Thongwa Donden dường như lại hứng thú với những thứ cũ kỹ, cậu đã chọn ra chính xác những đồ mà vị Karmapa đời thứ 5 Deshin Shekpa đã sử dụng khi còn sống.

Deshin Shekpa khi còn sống có một vị đệ tử là Kanchinba. Sau khi Thongwa Donden trở về chùa Karma, một ngày nọ, Kanchinba được điểm hóa. Ông nói với mọi người xung quanh rằng, thượng sư của tôi đã đến Kangqu. Thế là ông triệu tập tùy tùng và nói với họ rằng, cha mẹ của thượng sư hình dáng như thế này, thế này. Họ chuẩn bị xuất phát đi bái kiến sư phụ chuyển thế.

Đồng thời lúc đó, Thongwa Donden ở nơi đó cũng biết được tin tức này. Cậu nói: “Sẽ có người chứng kiến đến”.

Gặp Thongwa Donden, Kanchinba dâng lễ gặp mặt lên. Lúc này, Thongwa Donden nhận ra tràng hạt đời trước của mình. Sau khi những người khác đều rời đi, Kanchinba thỉnh cầu: “Xin cậu lấy một vật mà cậu quan tâm ban thưởng cho tôi”.

Ý tứ của Kanchinba là, có thể đem một vật mà vị Karmapa đời thứ 5 sử dụng ban cho ông. Thongwa Donden nói: “Đó là Thế tôn Phật Thích Ca”.

Nói rồi, cậu lấy tượng Phật ra trao cho ông. Kanchinba bất giác nước mắt giàn giụa, ông biết là sư phụ đã thực sự quay trở lại.

Ở chùa Karma, Thongwa Donden đã triển hiện rất nhiều thần tích. Một lần, Dongba Jiazhawa đến trước chỗ ngồi của cậu, thỉnh cầu cậu giáng mưa cho khu vực địa phương đang bị hạn hán. Cậu lập tức niệm tên 2 vị Thần Hộ Pháp, sau đó nói: “Bây giờ sẽ mưa. Nếu không mưa thì lời thề này đáng sợ”.

Vừa nói xong, trời lập tức giáng cơn mưa lớn. Khi xảy ra hạn hán, cậu chỉ dùng nước chơi trò chơi là trời đổ cơn mưa lớn ngay. Ngoài ra còn có những chuyện thần kỳ khác.

Một lần, khi làm Pháp sự khai quang cho tranh chân dung Phật, Thongwa Donden hướng lên không trung ném mấy hạt cây. Điều khiến tất cả mọi người kinh ngạc là có hạt cây dừng trên không trung không rơi xuống, giống như bị định lại. Khi đó Thongwa Donden chưa đầy 3 tuổi. Cậu không những có thể triển hiện thần thông mà còn tinh thông Pháp lý, có thể tuyên giảng giáo nghĩa cho các tăng nhân và tín chúng, và trả lời bất kỳ vấn đề gì.

Đứa trẻ thần kỳ: Chào đời là biết nói chuyện

Tuy các giáo phái khác nhau của Phật giáo Tây Tạng có chế độ chuyển sinh khác nhau, nhưng phương thức phái Karma Kagyu nhận định thần đồng khá đặc biệt. Thông thường là do bản thân Pháp vương Karmapa ở đời trước nói ra dự ngôn, thường để lại một bức thư dự ngôn, trong đó viết năm sinh ra ở đời tiếp theo, tên của cha mẹ, tình hình đặc biệt lúc chào đời v.v. Sau đó các tăng nhân chiểu theo dự ngôn đi tìm linh đồng và tiến hành nghiệm chứng.

Vị Karmapa đời thứ 7 Chödrak Gyatso
Vị Karmapa đời thứ 7 Chödrak Gyatso. (Phạm vi công cộng)

Vị Karmapa đời thứ 7 Chödrak Gyatso trong một lần tĩnh quán trước khi viên tịch trông thấy hoàn cảnh xung quanh mình khi chào đời ở đời tiếp theo. Thế là ông đã ghi chép chi tiết lại và giao cho đệ tử. Sau khi Chödrak Gyatso viên tịch, ngày 7-12-1507, một bé trai ra đời ở tỉnh Đan Khâu, Tạng Đông. Lúc ra đời, trời giáng điềm lành, xung quanh tràn đầy hương thơm. Phía trên căn nhà bé trai ra đời còn xuất hiện một cột trụ cầu vồng, rất nhiều hoa từ trên trời rơi xuống. Cha mẹ cậu bé đặt cho cậu cái tên là Mikyö Dorje.

Giống như những linh đồng chuyển thế của các Karmapa nhiều đời, Mikyö Dorje vừa mới ra đời đã biết nói. Cậu nói: “Ta là Karmapa”.

Rất nhanh chóng, sự tích thần kỳ của Mikyö Dorje đã truyền đến Tashi, vị Situ Rinpoche đời thứ 3. Ông đã đọc thư dự ngôn chuyển thế của Karmapa đời thứ 7, và phát hiện ra rằng, nơi chào đời của Mikyö Dorje hoàn toàn trùng với chi tiết trong thư. Thế là Situ Rinpoche quyết định xem xét đứa trẻ, bèn sai sứ giả đi đem đứa trẻ về.

Không lâu sau, Mikyö Dorje được đưa đến nơi ở của Situ Rinpoche. Situ Rinpoche nhìn đứa bé và hỏi: “Tên cha mẹ là gì? Bên cạnh nhà có cây cọ nào không? Nhà quay hướng gì? Nếu gần đó có con suối thì nó chảy về phía nào?”

Mikyö Dorje trả lời rằng: “Cha tên là Anqiang, mẹ tên là Amazhu, xung quanh nhà có trồng cọ, nhà quay hướng Đông, con suối nhỏ gần nhà chảy về hướng Đông”.

Tất cả những câu trả lời này đều hoàn toàn giống y như trong thư dụ ngôn. Thế là Situ Rinpoche lập tức xác nhận đứa trẻ này chính là Karmapa chuyển thế. Nhưng để an toàn cho linh đồng chuyển thế, ông yêu cầu cha mẹ đứa bé giữ bí mật nghiêm ngặt trong 3 tháng và cho họ một số thuốc hoàn gia trì, trà, bơ, sữa và hương liệu. Đồng thời nói với họ rằng, bơ, sữa, trà là cho đứa trẻ uống, và đốt hương liệu này trước mặt cậu, nói với cậu là đây là Situ Rinpoche tặng, sau đó cho cậu thuốc hoàn gia trì. Nếu cậu thực sự là Karmapa chuyển thế, thì nhất định sẽ nói một số lời. Hãy nói với tôi những gì cậu bé nói.

Cha cậu làm theo chỉ dẫn của Rinpoche. Vị Karmapa bé bỏng niệm những lời chú ngữ của Phật giáo Tây Tạng, và nói: “Chớ nghi ngờ tôi, tôi chính là Karmapa”.

Khi Mikyö Dorje 3 tháng tuổi, Situ Rinpoche dẫn cậu quay về chùa Karma, chính thức chứng nhận cậu là Pháp vương Karmapa.

Khi cậu 4 tháng tuổi, đại thiền sư Xiangchen Xiepowa cũng đến thăm đứa trẻ. Xiepowa là đệ tử thân cận của vị Karmapa đời thứ 7. Xiepowa hỏi vị Karmapa nhỏ tuổi rằng: “Nếu cậu là Karmapa thì có nhớ đã từng dạy tôi những gì ở trên Phật điện không?”

Mikyö Dorje trả lời từng câu một, không sai lệch một ly. Xiepowa nghe xong thì vô cùng vui mừng, xác nhận đây chính là sư phụ của ông chuyển thế.

Tranh chấp Pháp vương

Năm 1512, Mikyö Dorje 5 tuổi, có một đứa trẻ từ Ando đến. Mẹ đứa trẻ tuyên bố, con bà mới chính là linh đồng chuyển thế của Karmapa. Tin này nhanh chóng truyền đi. Thế là Jiacha Rinpoche và Lạt ma Yangliba bèn đưa đứa trẻ đó cùng đến gặp Mikyö Dorje. Họ muốn tìm ra ai mới là linh đồng chuyển thế thực sự.

Khi họ gặp Mikyö Dorje, sự uy nghiêm của Mikyö Dorje lập tức khiến tất cả mọi người sợ hãi. Tất cả mọi người có mặt ở đó bất giác đảnh lễ với Mikyö Dorje. Từ đó xác nhận Mikyö Dorje mới là vị Karmapa thực sự.

Vị Karmapa đời thứ 8 Mikyö Dorje
Vị Karmapa đời thứ 8 Mikyö Dorje. (Phạm vi công cộng)

Sau đó Jiacha Rinpoche chính thức gửi thư thông cáo cho tất cả những ngôi chùa của phái Karma Kagyu, tuyên bố rằng Mikyö Dorje là vị Karmapa đời thứ 8.

Sang năm sau, Jiacha Rinpoche ở trong đại điện trong chùa đã cử hành nghi thức thăng tọa cho Karmapa.

Linh đồng chuyển thế thường mang theo ký ức đời trước, và những diệu quả tu hành nhiều đời. Họ đã sớm chứng ngộ được cảnh giới của Phật. Họ quay lại nhân gian, triển hiện các thần tích, mục đích là để chứng thực Phật Pháp chân thực chứ không phải là điều hư ảo, để mọi người giữ vững tín tâm, chánh tín đối với Phật.

Trung Hòa
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Pháp vương Phật giáo Tây Tạng: 900 năm chuyển sinh chỉ vì một mục đích này [Radio]