Phát hiện ô kín bí mật trong tượng khắc đá Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay, hé lộ lịch sử 800 năm trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi phát hiện ra ô kín bí mật trong tượng Phật Bà Quan Âm và viên gạch đá bên trong, nhiều người đã bắt đầu khâm phục trí tuệ của người xưa. Rốt cuộc, cho dù các nhà điêu khắc tượng Phật hiện đại cũng không nghĩ ra được phương pháp chạm khắc trên tượng Phật một cách tinh xảo như vậy.

Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn tay được chạm khắc bằng đá ở Đại Túc, Trùng Khánh (Ảnh Internet)
Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn tay được chạm khắc bằng đá ở Đại Túc, Trùng Khánh. (Ảnh Internet)

Như chúng ta đã biết, lịch sử văn minh Trung Hoa vốn bắt nguồn từ rất xa xưa, những di tích, văn vật văn hóa do cổ nhân để lại đều đã có từ hàng trăm nghìn năm. Vì vậy, với những di tích đó luôn có những câu chuyện và lịch sử khám phá bất tận. Dù ở thời cổ đại hay hiện đại, tại Trung Quốc, Phật giáo đều có một lượng lớn tín đồ. Trong số chư Phật của Phật giáo, mọi người biết đến nhiều nhất là Quan Thế Âm Bồ Tát, chính vì thế mà ở Trung Quốc có rất nhiều tượng Phật Bà Quan Âm. Cách đây một thời gian, khi người ta trùng tu bức tượng Phật Bà Quan Âm có lịch sử hơn 800 năm, họ vô tình phát hiện một ô kín bên trong, và bất ngờ hé lộ bức màn lịch sử đã bị bụi trần đóng kín.

Các nhân viên đang trùng tu bức tượng Phật Bà Quan Âm 800 năm tuổi. (Ảnh Internet)
Các nhân viên đang trùng tu bức tượng Phật Bà Quan Âm 800 năm tuổi. (Ảnh Internet)

Thời kỳ Phật giáo phát triển rực rỡ nhất là triều đại nhà Tùy và nhà Đường ở Trung Quốc. Nhiều tác phẩm điêu khắc tượng Phật đã được lưu lại vào thời gian này, và trong số các tác phẩm điêu khắc thần kỳ nhất là tượng “Phật Bà Quan Âm nghìn tay". Mặc dù được gọi là "nghìn tay", nhưng trên thực tế, hầu hết các tượng "Phật Bà Quan Âm nghìn tay" ở vùng Trung Nguyên đều chỉ chạm khắc hơn chục bàn tay. Trong khi bức tượng Phật Bà Quan Âm nghìn tay chạm khắc ở Trùng Khánh có tới 892 bàn tay, không cách “nghìn tay” bao xa và được xem là tượng “Quan Âm Nghìn Tay” cực kỳ hiếm thấy ở Trung Nguyên. Tại sao bức tượng này lại tạo ra nhiều tay đến thế? Có rất nhiều truyền thuyết về điều này, nhưng những điều này trong hơn 800 năm qua vẫn chưa được xác nhận.

Đến năm 2008, các ban ngành liên quan đã tổ chức trùng tu Tượng Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay khắc trên đá ở Đại Túc, Trùng Khánh, và bất ngờ phát hiện ra cách giải đáp cho những truyền thuyết. Đội ngũ phục chế này bao gồm các chuyên gia chuyên về Phật giáo và điêu khắc cổ đại Đại học Bắc Kinh, Đại học Thanh Hoa, Viện nghiên cứu Đôn Hoàng, Bảo tàng điêu khắc đá Đại Túc...

Sau khi các chuyên gia điều tra kỹ lưỡng về tình hình cụ thể của tượng Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay được tạc ở Đại Túc, Trùng Khánh, họ đã rất ngạc nhiên. Vì “Quan Thế Âm Nghìn Tay” này ra đời vào thời nhà Tống, sau hàng trăm năm chiến tranh, mưa gió, nó đã hư hỏng quá nghiêm trọng và rất khó sửa chữa. Vì vậy, bắt đầu từ năm 2012, họ bắt đầu lần lượt trùng tu, hy vọng rằng có thể trưng bày tượng ở dáng vẻ hoàn mỹ nhất. Cũng trong quá trình phục hồi mà các chuyên gia phát hiện ra một ô kín ở phía bên trái của phần bụng của tượng khắc đá. Ô kín này dài 310cm và rộng 90cm, bên trong là một không gian rất bất thường. Các chuyên gia tìm thấy bên trong đó một số đồ vật quý giá bằng sứ cổ kỳ dị, vàng miếng, v.v.

Viên gạch đá được tìm thấy trong ô kín của tượng Phật (Ảnh Internet)
Viên gạch đá được tìm thấy trong ô kín của tượng Phật (Ảnh Internet)

Điều làm các chuyên gia chấn động nhất là tìm thấy bên trong ô kín có một lời đề tựa làm bằng gạch đá. Dịch sang ngôn ngữ hiện tại thì đại ý là: người chạm khắc tượng Quan Âm Nghìn Tay này là những tín đồ Phật giáo, họ chỉ dùng dao và tự tay tỉ mẩn điêu khắc cho đến khi bàn tay đầy vết chai sạn và chảy máu. Nhưng các tín đồ Phật giáo có một niềm tin sâu sắc, đối với họ, tượng Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay này có ý nghĩa phi phàm. Để hoàn thành tác phẩm điêu khắc, họ đã cống hiến rất nhiều vật lực và tài lực, cùng với kỹ thuật tinh xảo, và cuối cùng là hiện ra Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay sống động như thế. Chỉ cần đứng đó, bức tượng Phật này khiến lòng người thanh thản, người ta có thể mở lòng tâm sự bao nhiêu muộn phiền. Ánh mắt vô cùng kiên định của tượng Phật có thể dẫn con người tiến về phía trước và chỉ đường cho người lạc lối.

Kể từ khi phát hiện ra ô kín bí mật trong tượng Phật Bà Quan Âm và viên gạch đá bên trong, nhiều người đã bắt đầu khâm phục trí tuệ của người xưa. Rốt cuộc, cho dù các nhà điêu khắc tượng Phật hiện đại cũng không nghĩ ra được phương pháp chạm khắc trên tượng Phật một cách tinh xảo như vậy. Qua nội dung ghi trên viên gạch đá, các chuyên gia nhận thấy tín ngưỡng vào Phật giáo của người xưa rất thành kính, hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều.

Minh An
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện ô kín bí mật trong tượng khắc đá Phật Bà Quan Âm Nghìn Tay, hé lộ lịch sử 800 năm trước