Phú ông và đôi vợ chồng nghèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống hàng ngày, ham muốn thường mang đến cho chúng ta rất nhiều phiền phức và bối rối. “Dục vọng”, giống như thuốc độc cho thêm mật ong, tuy có vị ngọt nhưng chất độc sẽ từ từ ăn mòn nội tạng, khiến cho người ta khốn khổ!

Người phụ nữ tham lam và con chó đói

Có một người phụ nữ được chồng rất mực yêu thương. Gia cảnh của cô giàu có, cuộc sống mỗi ngày đều ổn định và hạnh phúc.

Đến một ngày nọ, cô gặp một chàng trai trẻ. Chàng thanh niên hoa ngôn xảo ngữ làm tim cô rung động, cô đã có tư thông với chàng trai.

(Ảnh: Miền công cộng)

Sau đó, chàng trai trẻ nói với cô: “Cứ mãi phải lén lút như thế này, chúng ta có thể đi tìm một vùng trời mới, rời quê hương để xây dựng một gia đình mới thuộc về em và anh”. Người phụ nữ nghe xong cảm thấy trái tim loạn nhịp, thế là đồng ý yêu cầu của chàng trai.

Một ngày nọ, lợi dụng cơ hội chồng đi vắng, cô đã lấy hết đồ đạc quý giá và trốn chạy khỏi nhà. Cô bước đến bến cảng, nhìn thấy người thanh niên kia đang đợi cô ở đó.

Chàng trai trẻ nói: "Như thế này đi! Em đưa đồ đạc cho anh trước, đợi anh chuyển đồ sang bên kia sau đó quay lại đón em. Nếu không, bị bắt được thì không tưởng tượng nổi". Cô nghe vậy thấy có lý và nói: "Được rồi! Anh cứ chuyển đồ qua bên kia, em sẽ ở đây đợi anh".

Sau khi khối tài sản quý giá được chuyển đi, người phụ nữ ngốc nghếch chờ đợi ở cảng. Một ngày, hai ngày và ba ngày trôi qua, nhưng vẫn không thấy tung tích người thanh niên kia đâu cả.

Vừa đói, vừa rét, người phụ nữ phải chui vào gốc cây tránh gió tránh mưa. Lúc này, cô mới cảm thấy hối hận! Nhưng cô không dám về nhà, lại đợi mãi không thấy chàng trai trẻ kia tới đón, trong lòng không khỏi cảm thấy bi thảm, đau khổ!

Lúc này, cô nhìn thấy một con chó săn. Miệng con chó săn cắn một con đại bàng, và con đại bàng kia đang ra sức giãy dụa! Chó săn vừa chạy vừa cắn con đại bàng, khi chạy đến mép nước thì nhìn thấy một con cá trong nước, nó liền tạm thời đặt đại bàng xuống, chuẩn bị đi bắt con cá kia. Kết quả là con cá đã bơi đi mất, chó săn quay đầu nhìn lại thì thấy con đại bàng cũng đã bay mất.

Người phụ nữ nhìn thấy cảnh này, không nhịn được cười, nói: "Con chó săn này thật là ngốc! Đã có con đại bàng tốt như vậy rồi mà nó lại bỏ đi cắn con cá. Kết quả là đại bàng bay mất và cái cá cũng bơi đi. Thật là ngu ngốc!"

Con chó săn quay đầu nói: "Tôi ngốc, chẳng qua cũng chỉ bị đói một bữa. Còn cô ngốc, lại là sai lầm cả một đời!"

Lúc ấy, người phụ nữ khờ khạo mới tỉnh mộng và nói: "Tôi không chỉ ngu ngốc mà còn tham lam! Tôi đã từ bỏ người chồng yêu tôi, từ bỏ gia đình hạnh phúc mà mê luyến người khác, cuối cùng bị lừa gạt. Tất cả là chỉ vì một ý nghĩ ham muốn xấu xa. Thế nhưng, giờ hối hận cũng đã muộn!"

Trong cuộc sống hàng ngày, ham muốn thường mang đến cho chúng ta rất nhiều phiền phức và bối rối. “Dục vọng”, giống như thuốc độc cho thêm mật ong, tuy có vị ngọt nhưng chất độc sẽ từ từ ăn mòn nội tạng, khiến cho người ta khốn khổ!

Hoa Đào, Chồi, Chi Nhánh, Hoa Mùa Xuân, Mùa Xuân, Cây
“Dục vọng”, giống như thuốc độc cho thêm mật ong, tuy có vị ngọt nhưng chất độc sẽ từ từ ăn mòn nội tạng, khiến cho người ta khốn khổ! (Ảnh: Pixabay)

Con người, đều muốn sống như mình mong muốn. Giống như người phụ nữ kia, muốn sống theo ham muốn của mình, không những không hạnh phúc mà ngược lại còn tự hại mình, khiến bản thân kiếp này hoặc cả kiếp sau sẽ phải gánh chịu thống khổ hành hạ! Vì vậy, chúng ta phải phòng ngừa tâm niệm của mình bị ô nhiễm bởi “ham muốn”.

Phú ông và đôi vợ chồng nghèo

Trước đây, có một phú ông, mỗi ngày đều phí công hao tâm tổn trí nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền. Cho nên, ông ta mỗi ngày đều nhíu mày nhăn trán, khó có được một khuôn mặt tươi cười.

Có một cặp vợ chồng nghèo sống cạnh nhà phú ông, nhà chỉ có bốn bức tường, mỗi ngày chỉ có thể kiếm chút tiền bằng nghề xay đậu phụ, cố gắng sống qua ngày. Tuy nhiên, phú ông mỗi ngày đều có thể nghe thấy tiếng cười nói vui vẻ từ nhà hàng xóm vọng đến.

(Ảnh: Tổng hợp)

Cho đến một buổi tối nọ, phú ông ném một nén vàng sang nhà hàng xóm. Ngày hôm sau, hai vợ chồng người xay đậu phụ quả nhiên im ắng lạ thường.

Hóa ra là đôi vợ chồng này đang mải bàn bạc! Họ sau khi nhặt được thỏi vàng ròng từ trên trời rơi xuống, cảm thấy mình phát tài, công việc xay đậu hũ vừa khổ vừa mệt sau này không phải làm nữa.

Thế nhưng nếu kinh doanh, thua lỗ thì phải làm sao, còn không kinh doanh thì cũng có ngày miệng ăn núi lở.

Người chồng trong lòng vẫn nghĩ, nếu công việc làm ăn ngày càng lớn thì có nên ở lại căn nhà nhỏ này hay là bỏ đi bà vợ xấu già hiện tại. Người vợ đang băn khoăn, nếu sớm biết có thể phát tài thì lúc trước không nên gả cho ông chồng xay đậu phụ thối này.

Suy nghĩ và cân nhắc, đôi vợ chồng trẻ trước đây vốn rất hạnh phúc, giờ đây không còn tâm tư để vui đùa, phiền não bắt đầu chiếm cứ trái tim họ.

Không còn lo toan trong cuộc sống, nhưng ngọn lửa dục vọng lại được nhen nhóm và bùng lên, khi đó những phiền não lo lắng sẽ gõ cửa trái tim bạn.

Cuộc sống vốn dĩ không có thống khổ, khi bạn bắt đầu so đo được mất, tham lam càng nhiều, thì thống khổ sẽ liền tới quấn thân.

Quỳnh Chi
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Phú ông và đôi vợ chồng nghèo