Phúc đức cả một đời ẩn chứa trong bát cơm của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày ba bữa cơm dường như là điều hết sức bình thường đối với đại đa số con người hiện đại. Vậy mà cổ nhân lại nói rằng: “Trên bàn ăn có thể thấy rõ nhân phẩm". Người xưa tin rằng từ những bữa ăn giản dị hàng ngày có thể thấy được phẩm cách của một người, phúc báo cả một đời của một người

Một người có tích được phúc phận hay không, nhìn vào tâm thái đối với đồ ăn của họ liền có thể nhận biết được ngay. Bát sạch chứa đựng phúc lành. Một bát cơm ẩn chứa phúc hoạ một đời nhân sinh.

Không trân quý đồ ăn thức uống, cuối cùng phải chịu trừng phạt

Điều hành thiện thứ 10 trong cuốn Liễu Phàm Tứ Huấn trứ danh mà Liễu Phàm tiên sinh đã nói với con cháu của mình đó chính là “yêu thương muôn loài, quý tiếc sinh mệnh".

Vàng bạc, châu báu, ngọc ngà, v.v. hầu hết đều được mọi người rất trân trọng bởi lẽ chúng có giá trị cao, rất quý giá và đắt đỏ, ngược lại đồ ăn lương thực và nước uống lại thường bị lãng phí vì chúng dễ dàng có được. Tuy nhiên chúng ta không biết được rằng, lãng phí những thứ có trong tự nhiên cũng sẽ làm tổn hại đến phúc báo của bản thân. Tất cả những tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng cho con người thì đều cần được sử dụng một cách trân trọng.

Tất cả những tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng cho con người thì đều cần được sử dụng một cách trân trọng.
Tất cả những tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng cho con người thì đều cần được sử dụng một cách trân trọng. (Ảnh: Pixabay)

Ngày xưa có một vị phú ông nọ giàu có nhất vùng, nhà phú ông ruộng vườn màu mỡ phì nhiêu vạn mẫu, lương thực mỗi năm thu về nhiều đến độ chất đống như núi. Tuy nhiên, vì số lương thực quá lớn, lại để qua hàng tháng trời không ăn tới, vậy nên phần lớn đã bị hư hỏng.

Nhiều người khuyên ông mang số lương thực lãng phí đó cứu tế người nghèo, nhưng phú ông nhất mực không chịu. Một năm nọ sông Hoàng Hà bị vỡ đê, nước lũ nhấn chìm toàn bộ ruộng vườn của phú ông, chỉ còn lại là mênh mông biển nước. Chỉ sau vỏn vẹn một đêm, phú ông đã mất hết của cải, tài sản, vàng bạc châu báu, đất đai, tất cả đều tan thành mây khói, thân nhân trong nhà ông cuối cùng đều qua đời vì đói khát.

Con người đến thế gian, lương thực là do ông Trời cấp. Cho dù là người giàu có hay kẻ ăn xin, chỉ cần trong cuộc sống biết trân quý lương thực thì chắc chắn sẽ không lâm vào cảnh đói khát mà chết, nhưng nếu tự làm lãng phí lương thực, tổn hao phúc phận mà ông Trời chu cấp cho con người, thì dù có nhiều tiền đến đâu cuối cùng cũng lâm vào cảnh khốn cùng. Bởi lẽ nhân quả luôn tồn tại, khi con người chà đạp và lãng phí đồ ăn ắt sẽ phải bồi hoàn.

nhân quả luôn tồn tại, khi con người chà đạp và lãng phí đồ ăn ắt sẽ phải bồi hoàn. 
Nhân quả luôn tồn tại, khi con người chà đạp và lãng phí đồ ăn ắt sẽ phải bồi hoàn. (Ảnh: chụp màn hình Tam Tự Kinh)

Bạn đối đãi với đồ ăn ra sao, người khác sẽ đối đãi với bạn như vậy

Thái độ của một người đối với đồ ăn có thể phản ánh tính cách và nhân phẩm của họ.

Có một nhà văn đã từng nói rằng, con người luôn có sở thích riêng của bản thân, và những sở thích đó thường giống với bản chất và tính cách của họ, vì vậy xét trên thái độ của một người đối với đồ ăn cũng sẽ có thể nhìn rõ được tính cách của họ.

Có rất nhiều doanh nhân thành công, bước đầu tiên trong việc lựa chọn đồng nghiệp đều xuất phát từ việc quan sát nhân phẩm của họ thông qua bàn ăn, để từ đó có thể chọn ra những người mà bản thân mong muốn cộng tác.

Người có thể giữ trong tâm sự trân trọng đối với cuộc sống sẽ thể hiện ra ở lòng biết ơn đối với đồ ăn thức uống, tất giữ được tâm thái khiêm cung, tiết kiệm, sống một cuộc đời ung dung tao nhã.

Nhân phẩm của một người thường thể hiện trong những điều nhỏ nhặt, vì người có chí lớn, đạo đức cao thượng là người không quên tiểu tiết, biết rèn luyện bản thân từ những điều nhỏ nhặt. Cho dù chỉ là một bữa ăn, chỉ cần nhìn vào bát cơm hay đôi đũa cũng sẽ thấu tỏ nhân phẩm của họ.

 Cho dù chỉ là một bữa ăn, chỉ cần nhìn vào bát cơm hay đôi đũa cũng sẽ thấu tỏ nhân phẩm của họ.
Cho dù chỉ là một bữa ăn, chỉ cần nhìn vào bát cơm hay đôi đũa cũng sẽ thấu tỏ nhân phẩm của họ. (Ảnh: Shutterstock)

Có sự kiên nhẫn đối với đồ ăn thì sẽ có sự nhiệt tình đối với cuộc sống

Con người hiện đại tất bật với cuộc sống, họ cũng rất xem nhẹ chuyện ăn uống, phần lớn họ thường sử dụng là đồ ăn nhanh, hoặc đồ ăn mua tại quán, hoặc gọi dịch vụ cung cấp đồ ăn qua mạng... điều này có thể giải quyết sự ấm no của cả một ngày đối với họ. Tuy nhiên gian bếp trong gia đình càng ngày càng lạnh lẽo, tình cảm của các thành viên trong gia đình cũng dần dần trở nên lạnh nhạt, mọi người ít có cơ hội cùng nhau trò chuyện và làm việc. Tỷ lệ ly hôn ngày một gia tăng, trong đó lý do chính là do không cảm nhận được sự ấm cúng mà gia đình mang lại.

Bởi lẽ những bữa ăn giản dị mộc mạc nhưng đầy tình yêu thương mà người thân dốc lòng chuẩn bị ấy thì có dùng bao nhiêu những bữa tiệc hoa lệ cũng không thể sánh bằng, đó là một bữa ăn với đầy ắp sự ấm cúng. Gian bếp trong ngôi nhà chỉ cần có hơi nóng thì cuộc sống của gia đình sẽ nhất định không cô đơn và vô vị.

Thời xưa, cuộc sống của con người không thể tách khỏi những bữa ăn. Xét từ một góc độ khác, việc chế biến, nấu nướng, ăn uống cũng là kết nối với trời đất, là thuận theo đạo lý, an bài của tự nhiên, chính vì lý do này mà bát cơm mà chúng ta ăn đều ẩn chứa phúc báo của cả một đời, nhất định phải biết trân trọng và quý tiếc.

Trúc Lâm

Theo: Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Phúc đức cả một đời ẩn chứa trong bát cơm của bạn