Phương pháp giáo dục của người cha quyết định số phận của con cái 20 năm sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều gia đình hiện nay, người chịu trách nhiệm giáo dục con cái thường là người mẹ, hiếm khi thấy người cha tham gia. Một phần lớn là do cha phải kiếm tiền nuôi gia đình, hàng ngày lại bận rộn với công việc nên khó có thời gian rảnh rỗi để dạy dỗ con cái học hành. Trên thực tế, vai trò của người cha không thể thiếu trong học tập và cuộc sống của trẻ, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển sau này của trẻ.

Một chuyên gia giáo dục qua nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều trẻ em từ các gia đình đơn thân, khi chúng lớn lên thì ít nhiều đều có khiếm khuyết về nhân cách.

Đặc biệt là một số đứa trẻ được mẹ nuôi dưỡng thường có tính cách nhút nhát và tỏ ra thiếu quyết đoán hơn trong quá trình giải quyết mọi việc.

Một phần lớn lý do cho điều này là do sự thiếu giáo dục và bầu bạn của người cha, theo thời gian, nó cũng tạo thành sự khiếm khuyết về tính cách.

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, sự giáo dục của cả cha và mẹ đều rất quan trọng, cha mẹ hãy quan tâm và tích cực tham gia vào việc giáo dục và cuộc sống của con, để trẻ lớn lên được toàn diện.

Sự giáo dục của người cha quyết định số phận 20 năm sau của trẻ, ai đã làm cha thì nên chú ý:

Sự giáo dục của cha có thể khiến con cái trở nên lý trí hơn

Từ quan điểm tâm lý học, đàn ông thường lý trí hơn phụ nữ, và phụ nữ giàu tình cảm hơn nam giới, đây là lý do tại sao nam giới trong khoa học và kỹ thuật nhiều hơn nữ giới, và nữ giới trong nghệ thuật nhiều hơn nam giới.

Điều này cũng dẫn đến sự khác biệt trong cách giáo dục của cha mẹ. Cách giáo dục của nhiều bà mẹ tương đối mềm mỏng, họ có xu hướng bảo vệ con cái hơn, cố gắng tránh để con mình thử những việc mạo hiểm, điều này dường như là để bảo vệ con cái của họ, nhưng cũng cản trở trẻ cải thiện khả năng nhận thức bằng cách thử sức ở một lĩnh vực mới.

Sự giáo dục của người cha tương đối táo bạo, họ thiên về khuyến khích con cái dũng cảm cố gắng, để chúng thực sự hiểu được sự phức tạp của thế giới, sau đó nói cho chúng biết quy luật của thế giới và những điều chúng cần chú ý khi đối nhân xử thế. Cách giáo dục này có thể khiến trẻ trở nên lý trí hơn và có thể đối phó với các tình huống khẩn cấp một cách bình tĩnh hơn.

Dù sao con cái chúng ta cũng sẽ lớn lên, và chúng ta không thể che chở cho con cái mãi được. Nhưng phương pháp giáo dục của người cha có thể để con lớn lên tốt hơn.

Sự giáo dục của cha có thể khiến con mạnh mẽ và dũng cảm hơn

Trước đây, tôi đã từng thấy một video ngắn. Sau khi bị những đứa trẻ khác bắt nạt, một đứa trẻ đã quay lại khóc lóc tìm bố mẹ để được giúp đỡ. Đó là chuyện thường tình, vì vậy hãy để nó ở đó.

Nhưng phản ứng của người cha là: nghe đứa con giải thích rõ ràng nguyên nhân và hậu quả của sự việc, sau khi nhận ra rằng đó thực sự là lỗi của đứa trẻ kia, với tư cách là một người cha, ông đã đưa chính đứa con của mình đến nhà đứa trẻ kia để đòi lại sự công bằng.

Người cha thường là nguồn dũng khí và sức mạnh của đứa trẻ trong quá trình trưởng thành của đứa trẻ, trong quá trình trưởng thành của đứa trẻ, không thể tránh khỏi những mâu thuẫn với người khác và gặp phải những thất bại.

Vai trò của người cha trong quá trình này là chịu trách nhiệm giúp đứa trẻ trở nên mạnh mẽ hơn và có can đảm đối mặt với những thất bại.

Sự giáo dục của cha có thể khiến con mạnh mẽ và dũng cảm hơn. (Pexels)

Đối với con gái, sự giáo dục của cha quan trọng hơn

Một tổ chức xã hội đã từng thống kê như vậy, họ phát hiện ra rằng rất nhiều cô gái chỉ yêu những chú cún con, phần lớn là do chúng thiếu vắng tình cha trong quá trình lớn lên, và lần đầu tiên trở nên phụ thuộc vào người khác giới, vì thiếu tình yêu của họ đối với người khác giới.

Đối với con gái, sự giáo dục của cha đặc biệt quan trọng, nhiều cô gái sống khép kín khi lớn lên vì không có cha ở bên, không biết cách giao tiếp với người khác giới.

Còn những cô gái không thiếu vắng tình yêu thương của cha trong suốt quá trình trưởng thành thường có tính cách vui vẻ hơn, biết cách hòa hợp với người khác giới và cách để bản thân không bị thiệt thòi.

Có một người cha tốt, hơn có một người thầy tốt, nếu làm tốt những điều này, con bạn sẽ tốt lên từng ngày:

1) Làm gương cho con cái

Tôi không biết trong đời bạn có phát hiện ra rằng nhiều đứa trẻ bị điểm kém hoặc không vâng lời có gia đình không hạnh phúc, và nhiều đứa trẻ trong số chúng là do cha chúng nghiện rượu, cờ bạc hoặc các thói hư tật xấu khác.

Là một người cha, bạn phải làm gương tốt cho con cái và yêu cầu nghiêm khắc với bản thân trong cuộc sống, như vậy bạn sẽ thuyết phục hơn trong quá trình giáo dục con cái.

Nếu một người cha lười biếng, dốt nát, ra sức thuyết phục con cái chăm chỉ học hành, nghe lời cha mẹ thì rõ ràng là không có tác dụng.

2) Tham gia vào cuộc sống của con bạn

Dù công việc bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành thời gian tham gia cùng con trong những ngày nghỉ. Nhiều ông bố cảm thấy xa lạ với con cái vì bận rộn với công việc.

Về phương diện này, người cha không nên viện cớ bận công việc, cho dù bận không thể về nhà, sau khi tan sở cũng nên dành thời gian gọi điện về nhà trò chuyện với con.

Khi đứa trẻ lớn lên, người cha phải tham gia vào cuộc sống của đứa trẻ, hiểu được những thay đổi và mối quan tâm gần đây của đứa trẻ, và kịp thời khai sáng cho đứa trẻ.

3) Hãy là bạn của con bạn

Ngày nay, phương pháp giáo dục của nhiều ông bố vẫn nằm trong giáo dục oai phong ngày xưa, dù trong lòng rất thương con nhưng vẫn phải giả vờ nghiêm túc. Trên thực tế, phương pháp giáo dục kiểu này đã không còn hiệu quả đối với trẻ em ngày nay.

Ngày nay, nhiều gia đình chỉ có con một, và điều con cái cần hơn cả là một người bạn. Là cha, chúng ta phải học cách làm bạn với con, để có thể đi vào trái tim của trẻ, hiểu được tâm tư thực sự của trẻ, cùng trẻ giao tiếp tốt hơn, để trẻ ngày càng tốt hơn.

Sự giáo dục của người cha đối với con là điều không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của đứa trẻ, nó ảnh hưởng đến tính cách và cách đối nhân xử thế của đứa trẻ, đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến số phận của đứa trẻ trong 20 năm tới. Hãy để trẻ em lớn lên khỏe mạnh mỗi ngày trong một gia đình có tình yêu thương của cả cha và mẹ.

Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Phương pháp giáo dục của người cha quyết định số phận của con cái 20 năm sau