Quả báo của đồ tể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghề đồ tể tạo nghiệp sát sinh khá lớn, nhưng cũng là nghề kiếm tiền khá dễ dàng. Vậy làm nghề giết gia súc có bị báo ứng không? Câu chuyện dân gian dưới đây đưa ra một góc nhìn về nghề này.

Ngày xưa, ở thị trấn Thuận Dương, Trung Quốc, có một anh đồ tể tên là Phan Tiểu Long, tuổi ngoài ba mươi, rất giỏi mổ lợn, dân làng quang vùng đều nhờ anh ta giết mổ lợn và gia súc.

Nhờ nghề này, Phan Tiểu Long đã kiếm được rất nhiều tiền. Sau đó, anh cưới Lý Phi Yến làm vợ. Không lâu sau khi kết hôn, cô Lý sinh được con trai, đặt tên là Phan Phú Quý.

Vốn dĩ gia đình ba người sống một cuộc sống bình thường hạnh phúc, nhưng có ai ngờ rằng, vì một con lợn mà anh đồ tể họ Phan đã phải hối hận.

Chuyện kể rằng, một ngày nọ, có một ông lão mang đến một con lợn đen. Hóa ra ông lão sống dưới chân núi và sống bằng cách vào rừng hái các loại thảo dược vào các ngày trong tuần.

Hôm đó, ông lão nhìn thấy những con lợn rừng trên núi, nghĩ rằng lợn rừng có giá cao, vì vậy ông lão đã đặt bẫy để bắt lợn rừng.

Thật không ngờ, ông lão thực sự bắt được một con lợn rừng. Sau đó, ông định bán con lợn này cho anh đồ tể họ Phan. Sau một hồi mặc cả, Phan Tiểu Long đã mua được con lợn rừng.

Buổi tối, sau khi uống chút rượu, đồ tể Phan cầm một con dao đồ tể đi đến chuồng lợn ở sau nhà, anh lẩm bẩm một mình: "Giết lợn, giết lợn".

Đúng lúc anh ta giơ đao chuẩn bị chém tới, con lợn rừng này đột nhiên nói: "Chờ một chút, mong công tử đại lượng".

Phan Tiểu Long sửng sốt và hỏi: "Ha ha, ta đã giết lợn mấy chục năm rồi, đây là lần đầu tiên ta nhìn thấy một con lợn có thể nói chuyện. Hãy nói cho ta biết, ngươi là yêu quái từ đâu đến, dám ngang ngược trước mặt ta sao?"

Lợn rừng tiếp tục nói: "Công tử, tôi không phải yêu quái, mà là Thần Tiên trên Trời".

"Ngươi nói ngươi là Thần Tiên, vậy tại sao lại biến thành lợn? Bịa chuyện, ngươi bịa chuyện!"

"Công tử, tôi thực sự không lừa dối anh, đó là một câu chuyện dài".

Thì ra nó vốn là tiểu Tiên trên Trời, tướng mạo khôi ngô, có thể gọi là mỹ nam. Sau đó, tiểu Tiên yêu Tiên nữ ở Dao Trì. Đáng tiếc, chuyện này bị Vương Mẫu Nương Nương biết được. Vương Mẫu Nương Nương vô cùng tức giận, giáng tiểu Tiên xuống phàm trần, biến ông thành một con lợn rừng, để ông phải chịu khổ làm lợn mười năm rồi mới được trở về Trời.

Nhưng tiểu Tiên đã mất đi pháp lực vốn có, và trở thành một con lợn rừng, sống một cuộc sống sợ hãi hàng ngày, lúc nào cũng sợ bị hổ vồ hoặc bị người bắt.

Cuối cùng cũng sắp hết hạn 10 năm, nào ngờ lúc xuống núi kiếm ăn, không cẩn thận rơi vào cạm bẫy, bị ông lão bắt được.

Phan Tiểu Long cười to, nói: "Ha ha, ngươi rõ ràng là yêu quái, sợ ta giết ngươi nên mới nói bừa. Theo ta thấy, ngươi chỉ là món ăn thôi, nên chịu chết đi".

Nói xong, Phan Tiểu Long chém xuống. Lợn rừng ngã xuống đất, trợn tròn mắt. Sau nửa giờ, Phan Tiểu Long chặt con lợn rừng thành nhiều miếng.

Lúc này anh ta đã thấm mệt và về phòng nghỉ ngơi. Đêm đó, Phan Tiểu Long có một giấc mơ kỳ lạ. Trong giấc mơ, anh bị một thiếu nữ đuổi theo. Chỉ thấy người phụ nữ đó cầm bảo kiếm cưỡi mây đến: "Trả lại chồng cho ta!"

Trong nháy mắt, bảo kiếm đâm tới.

"Đừng giết ta, đừng giết ta" - Phan Tiểu Long hét lên sợ hãi.

"Tướng công, chàng làm sao vậy? Gặp ác mộng à."

Sau khi mở mắt và nhìn thấy vợ, Phan Tiểu Long mới cảm thấy nhẹ nhõm. Hóa ra đây chỉ là một giấc mơ.

Thoáng chốc, hai mươi năm đã trôi qua.

Kể từ khi Phan Phú Quý lớn lên, Phan Tiểu Long đã để con trai thừa kế công việc kinh doanh của mình. Tất nhiên, anh cũng đã quên cơn ác mộng đó từ lâu. Trong những năm qua, Phan Tiểu Long đã giết vô số con lợn, và không bao giờ phải chịu cái gọi là quả báo, ngược lại, anh ta kiếm được ngày càng nhiều tiền.

Cho đến một ngày, Phan Phú Quý mua một con lợn nái từ một ông già. Hôm đó, Phan Phú Quý đi bán thịt về. Trên đường về nhà, anh ta thấy một ông lão đang dắt một con lợn nái đi về phía sông. Phan Phú Quý cảm thấy tò mò nên đã đi theo.

Khi biết ông già định dìm chết con lợn nái, anh ta hỏi: "Ông ơi, tại sao lại làm thế?"

Ông già nói với Phan Phú Quý rằng, con lợn bị ốm, và ông định vứt nó đi.

Nhìn thấy con lợn nái khỏe như thế, Phan Phú Quý nhanh chóng nảy ra ý tưởng và nói: "Ông ơi, để cháu giúp ông".

Sau đó, anh ta giả vờ giúp đỡ ông lão, nhưng anh ta đã tấn công từ phía sau, khiến ông lão bất tỉnh.

Thấy xung quanh không có ai, Phan Phú Quý đem con lợn nái về nhà ngay lập tức. Thì ra anh ta tính giết lợn nái lấy thịt bán.

Khi Phan Phú Quý về đến nhà, trời đã tối. Phan Tiểu Long lo lắng rằng sẽ có quá nhiều tiếng ồn, vì vậy ông đã yêu cầu con trai giết con lợn vào sáng mai.

Không ngờ, vào đêm đó, Phan Tiểu Long lại có một giấc mơ. Trong giấc mơ, ông gặp lại người phụ nữ mặc áo trắng. Người phụ nữ lạnh lùng nói: "Năm đó con lợn rừng kia năn nỉ dữ lắm, sao ông không cho nó một lối thoát? Con lợn rừng đó là chồng ta. Mấy năm nay, ta đều chờ cơ hội báo thù, bây giờ thời cơ đã chín muồi rồi".

"Ngươi... Ngươi muốn cái gì?"

"Con trai ngươi không phải mua heo nái sao? Đêm nay heo nái sẽ sinh heo con, ngươi sẽ là một con heo con màu đen trong đàn heo con màu trắng".

Nói xong, người phụ nữ rút bảo kiếm đâm tới, Phan Tiểu Long thét lên một tiếng và bất tỉnh. Ngay sau đó, lợn nái sinh ra một đàn lợn con, trong đó có một con lợn con màu đen.

Ngay sau đó, lợn nái sinh ra một lợn con. (Ảnh pexels)

Ngày hôm sau, Phan Phú Quý phát hiện cha mình đã chết, và đã lo liệu tang lễ chu đáo.

Một năm sau, đàn lợn con đã lớn lên. Ngày hôm đó là ngày giỗ cha, Phan Phú Quý đến chuồng lợn, chọn con lợn đen béo tốt nhất để làm cỗ cúng cha. Sau đó anh ta lấy con dao đồ tể ra. Con lợn đen vừa kêu la vừa giãy giụa, nước mắt trào ra, nó nhìn Phan Phú Quý như muốn nói điều gì. Phan Phú Quý giơ dao lên...

Có lẽ, đây là nghiệp chướng.

(Nguồn gốc: xiaobaibaikanxiaoshuo)

Theo read01

Trung Dung biên dịch

Văn hoá Văn học


BÀI CHỌN LỌC

Quả báo của đồ tể