Quỷ cũng nịnh hót? Hóa ra ma quỷ sợ những kiểu người này [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế gian có không ít kẻ nịnh hót, bọn họ nịnh nọt người có quyền thế, coi thường người có thân phận hèn mọn. Tại âm phủ, quỷ cũng có kẻ nịnh hót, bọn chúng sẽ ăn hiếp một số người, nhưng lại e ngại một số người khác.

Trong lòng tồn lương thiện, tiểu quỷ không dám xâm

Trong một bài viết của Trần Khắc Lập (tác gia người Trung Quốc) có tựa đề "Bí ẩn về ánh sáng của con người", kể rằng: Ông Hoàng, đồng nghiệp của cha ông có thể nhìn thấy ánh sáng phát ra từ thân thể người, cũng có thể căn cứ màu sắc của ánh sáng, độ sáng lớn nhỏ để phán đoán nhân phẩm và vận thế tốt xấu của một người.

Trần Khắc Lập kể, có một ngày cha của ông cùng ông Hoàng đi dự tiệc. Lúc trở về, họ đi qua một con đường vắng vẻ. Lúc đầu hai người đều yên lặng đi tới, không ngờ rằng ông Hoàng đột nhiên cười to. Cha của ông Trần nhìn xung quanh một chút, thấy rất yên tĩnh, cũng không có chuyện gì buồn cười, thế là hỏi ông Hoàng vì sao lại cười.

Ông Hoàng sở dĩ cười to, cũng là bởi vì vừa rồi lúc đi đường, ông nhìn một cảnh tượng như thế này: Tiểu quỷ trông thấy cách đó không xa có một vị người chính trực đi tới liền mau nhường đường, tựa ở bên tường chờ người đó đi qua. Không may, lúc này dây giày người kia bỗng nhiên bị tuột ra, bèn đạp chân lên tường buộc giây giày, nào ngờ vừa nhấc chân thì vừa vặn đạp trên thân tiểu quỷ. Con tiểu quỷ kia sợ hãi đến mức tay chân khua loạn, muốn chạy nhưng không thể chạy thoát. Ông Hoàng cảm thấy tiểu quỷ kia thực sự buồn cười, nên không thể nhịn được cười.

Sau khi nói chuyện với ông Hoàng, cha của Trần Khắc Lập mới biết hóa ra quỷ cũng có kẻ nịnh hót, chỉ là chúng nịnh hót khác với con người. Con người sợ hãi người có quyền thế lớn, coi thường người trung thực thiện lương. Nhưng quỷ thì ngược lại, chúng sợ hãi người chính trực, tâm địa thiện lương. Một khi trông thấy họ, quỷ sẽ vội vàng tôn kính nhường đường, hoặc là cẩn thận đứng ở đằng xa, chờ họ sau khi đi qua, mới dám hoạt động trở lại. Nếu là gặp phải tiểu nhân gian trá, hoặc kẻ xấu thường hay ức hiếp người thiện lương, tiểu quỷ liền sẽ trêu đùa hắn, thậm chí cả bầy quỷ chế giễu hắn, vẽ một con rùa đen trên lưng người đó, hoặc dùng cây dây cỏ làm bím tóc cho hắn.

Làm quan có chính khí, xua đuổi bầy quỷ hồn

Triều Thanh có vị Vương Trung Thừa, sau khi từ quan sống tại một dinh thự ở Hàng Châu. Một ngày nọ, một tỳ nữ ở phòng bếp bỗng nhiên té ngã bất tỉnh, một lúc sau mới tỉnh lại.

Không ngờ, cô lại trừng tròng mắt dùng giọng nói Kỳ nhân (người thuộc chế độ Bát Kỳ) để nói chuyện. Cô nói rằng, cô là Lam cô nương trong một gia đình đô thống Hồng Kỳ nào đó, đang vừa đói vừa khát, bảo mọi người nhanh đi nói với lão gia, chuẩn bị rượu và đồ nhắm cho cô.

Vương Trung Thừa nghe nói chuyện quái lạ này, tự mình tới hỏi cô: "Ngươi đã là Kỳ nhân, tại sao phải chạy đến nhà người Hán chúng ta để gây rối?"

Theo những gì nữ quỷ bám trên thân người tỳ nữ này nói ra, nguyên lai nàng cùng mấy tỷ muội thừa dịp Tết Thanh minh xuất quan, không ngờ đụng phải Bố chính sứ quốc lão gia (trưởng quan ty Bố chính) đi ngang qua. Bởi vì đoàn người nghi trượng long trọng, tùy tùng gõ chiêng dẹp đường, khí thế khiến bầy quỷ phải tách ra. Nữ quỷ này nhất thời chạy trốn không kịp, đành phải trốn vào nhà Vương Trung Thừa.

Vương Trung Thừa sau khi nghe xong, trách cứ nói: "Ngươi né tránh Quốc đại nhân lại không tránh né ta, chẳng lẽ ngươi cũng không biết hắn cũng là thuộc quan của ta sao? Nếu như khí thế của ông ấy xông tới ngươi, tại sao ngươi không đi tới nhà ông ta quấy phá?"

Nữ quỷ nói: "Bởi vì tôi sợ ông ấy!".

Vương Trung Thừa bất đắc dĩ nói: "Nói như vậy, lũ quỷ các ngươi cũng thật bợ đỡ, chỉ sợ quan đương nhiệm, không sợ người đã từng làm quan!"

Nữ quỷ hùng hồn đầy lý lẽ nói: "Không phải. Nếu như quan đã từ chức là một vị quan tốt, tôi cũng sợ". Nói bóng gió, ý rằng Vương Trung Thừa làm quan còn chưa đủ thanh liêm, cho nên chiêu mời ma quỷ tới cửa.

Vương Trung Thừa nghe xong cảm thấy không vui, nhưng cũng không thể tránh được, đành phải cho người đốt chút tiền giấy, làm cơm tế tự cho quỷ hồn. Người tỳ nữ bị quỷ nhập lập tức trở lại bình thường. Sau đó không đến một năm, Vương Trung Thừa cũng xảy ra chuyện.

Đại thần chính trực, quỷ né tránh

Vào thời Vạn Lịch triều Minh, ngự sử đại phu Thẩm Tư Hiếu là người ngay thẳng cương chính, từng cùng với Ngải Mục người Bình Giang viết thư phản đối Trương Cư Chính đoạt tình lưu quan. Ông dám nói kích tướng, chống lại thánh chỉ, cho nên bị phạt đánh bằng gậy. Sau khi thụ hình, Thẩm Tư Hiếu không chết, bị giáng chức đến Lĩnh Nam canh gác Thần Điện Vệ (một trong những pháo đài phòng thủ ven biển ở Quảng Đông thời nhà Minh để chống lại hải tặc và giặc Oa quấy nhiễu).

Lúc ấy thành Thần Điện Vệ vừa trải qua một trận chiến loạn, trong thành là một cảnh tượng tàn tạ. Thẩm Tư Hiếu đành tiến về ấp Dương Giang ở gần đó để sống nhờ.

Tại Dương Giang, có trạch viện của Lưu Tử Hoài, nguyên là Quảng Lộc Thiếu Khánh, là nơi từng tụ tập rất nhiều Man binh, về sau Man binh lây nhiễm dịch bệnh, chết mấy trăm người. Nghe nói nơi đây lệ khí rất nặng, dân gian tương truyền rằng những Man binh kia chết đi đều hóa thành lệ quỷ dọa người, thậm chí giữa ban ngày cũng sẽ xuất hiện, cho nên trang viên nhà họ Lưu bị tích uế khó mà thanh lý.

Một ngày, chị dâu của Lưu Tử Hoài bỗng nhiên mơ thấy bầy quỷ nói: "Nhanh lên rời đi, đại thần chính trực trong triều đã đến". Bởi vậy, nhà họ Lưu ra sức quét dọn trạch viện trừ uế, chờ đợi đại thần chính trực đến.

Quả nhiên, cùng ngày thì Thẩm Tư Hiếu liền đến, đồng thời ở tại nơi này. Có người trách mắng Lưu Tử Hoài: "Ông sao có thể đem ngôi nhà quỷ ám cho khách nhân ở vậy?". Lưu tử Hoài bèn kể lại giấc mộng của người chị dâu, mọi người nghe xong đều cảm thấy rất kinh ngạc.

Từ khi Thẩm Tư Hiếu vào ở trạch viện của Lưu gia, lệ quỷ rốt cuộc không dám ra quấy phá. Người địa phương đều rất cảm tạ Thẩm Tư Hiếu, bởi vì có ông ngụ cư ở đây, dân chúng xung quanh có thể sống cuộc sống an bình.

(Theo "Tử bất ngữ", "Nhĩ Tân")

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Quỷ cũng nịnh hót? Hóa ra ma quỷ sợ những kiểu người này [Radio]