Sau tuổi trung niên, mối quan hệ dễ chịu nhất là: có thể gặp thì gặp, không gặp cũng được, không miễn cưỡng các mối quan hệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất kể là tình bạn hay tình yêu đều rất giống nhau, có thể thất vọng hết lần này đến lần khác, nhưng không nên tuyệt vọng. 

“Bằng hữu cả đời cùng nhau đi, những ngày đó đã không còn nữa”, đúng như lời bài ca này, có bao nhiêu bằng hữu có thể cùng nhau bước đi suốt cả cuộc đời?

Xung quanh chúng ta, rất nhiều đều là những tình bạn cứ tự nhiên nhạt dần theo năm tháng.

Đời người mỗi khi bước vào những giai đoạn khác nhau, tuổi tác khác nhau, thì luôn có vài người bạn “đường ai nấy đi”.

Giống như có nhà văn nói: “Nhiều lúc bạn bè không thay đổi, chỉ là tự mình đổi thay, cuộc sống đổi thay, cách nghĩ đổi thay”.

Chúng ta gặp nhau, sau đó đường ai nấy đi.

Tình bạn sau khi trưởng thành, không phải xấu đi, chỉ là mất đi tụ tập

Có lúc trên đường đi gặp gương mặt rất quen, nhưng cũng không muốn gọi người ta. Không phải mối quan hệ xấu đi, chỉ là đã mất đi sự tụ tập.

Không còn muốn tiếp lửa tình cảm thắm thiết nữa, mà chỉ muốn để hồi ức tự nổi chìm trong tâm.

Đã từng có thời gian có mấy người bạn không chuyện gì là không tâm sự, đi đâu cũng có nhau, cùng nhau tận hưởng khoảng thời gian tươi đẹp. Khi đó ai cũng cho rằng tình bạn này sẽ vững bền theo tháng năm, sẽ theo suốt cả cuộc đời.

bờ biển, phong cảnh, biển, Bờ biển, cát, đá, đại dương, Đường chân trời, tuyết, ánh sáng, đám mây, Bầu trời, mặt trời, bình Minh, Hoàng hôn, Ánh sáng mặt trời, buổi sáng, đồi núi, làn sóng, Hồ, Bình minh, Hoàng hôn, tối, Sự phản chiếu, ngồi, Vợ chồng, người bạn, môi trường tự nhiên, Hiện tượng khí quyển
Tình bạn sau khi trưởng thành, không phải xấu đi, chỉ là mất đi tụ tập. (Ảnh: pxhere)

Còn nhớ hồi học đại học chúng tôi tổ chức cuộc gặp mặt bạn học cấp 3, không khí rất sôi nổi, nhưng cảm giác không còn thân thuộc như trước, có chút là lạ, giống như gặp những người mới. Có người đi học nơi xa, có người trực tiếp đi làm, nghe nói có người vừa mới vào tù, còn có người kết hôn sinh con nữa. Trò chuyện chỉ được vài câu là đã mệt rồi. Ai nấy cười ha ha, hì hì, thật có giả có. Những tiếng cười vô nghĩa này tràn đầy trong các cuộc nói chuyện để che đi vẻ gượng gạo.

Thế nhưng mới chỉ mấy năm trước, chúng tôi vì tham gia cuộc thi văn nghệ toàn trường mà đã cùng nhau vui vẻ hăng say luyện tập đến đêm trong suốt một tuần.

Đời người mỗi khi bước vào một giai đoạn thì luôn có mấy người bạn đường ai nấy đi

Trong quá trình trưởng thành, mỗi khi bước mấy bước là phải rớt lại mấy người bạn. Nghĩ lại những tình bạn thuần khiết thời đó không còn nữa, luôn có chút suýt xoa nuối tiếc. Thường là như thế.

Khi trở thành người lớn thì phải xử lý những mối quan hệ bề ngoài, xã giao, và những mối quan hệ chưa kịp chín đã thui chột. Thế giới người lớn tuy phức tạp, nhưng trong biển người mênh mông kia vẫn có thể gặp những người bạn tâm đầu ý hợp, khí chất tương đồng, chung mục tiêu.

Bất kể là tình bạn hay tình yêu đều rất giống nhau, có thể thất vọng hết lần này đến lần khác, nhưng không nên tuyệt vọng.

Ở độ tuổi này, may mắn trở thành bằng hữu, chỉ cần chân tâm là tốt rồi, không cầu lâu dài.

Khi thực sự muốn chia tay thì có thể dứt khoát nhẹ nhàng, không mắc nợ nhau là đủ rồi.

Tình cảm lúc nhỏ dựa vào cảm giác, tình cảm khi trưởng thành dựa vào thế giới quan, nhân sinh quan, giá trị quan. Lúc nhỏ thích vui vẻ náo nhiệt, trưởng thành thích cùng bạn tâm giao bên nhau trầm mặc lặng lẽ.

Thiên Nhiên, Cảnh Quan, Núi, Đám Mây, Bầu Trời, Cỏ
Tình cảm lúc nhỏ dựa vào cảm giác, tình cảm khi trưởng thành dựa vào thế giới quan, nhân sinh quan, giá trị quan. (Ảnh: pixabay)

Nhiều lúc bạn bè không thay đổi, chỉ là tự mình đổi thay, cuộc sống đổi thay, cách nghĩ đổi thay. Chúng ta gặp nhau, sau đó đường ai nấy đi.

Khi gặp nhau thật vui, khi không gặp không làm phiền nhau

Gần đây tham dự lễ cưới của một người bạn thân hồi còn đi học, sau khi đi làm mỗi người một nơi, có khoảng thời gian khá dài không liên lạc. Thế nhưng khi gặp nhau vẫn trò chuyện thật vui vẻ, còn hẹn nhau có dịp đi thăm nhà nhau.

Trước đây cảm thấy mối quan hệ này có chút nhạt, sau này ngẫm nghĩ, một đời người liệu có được bao nhiêu người cùng mình đi hết chặng đường? Thế nên, trò chuyện vui vẻ với nhau, có thể khoan khoái uống ly rượu với nhau thì cũng đã rất tốt rồi. Nếu còn cơ hội đến thăm nhà nhau, đưa bạn đi các danh lam thắng cảnh địa phương, thưởng thức món ngon món lạ địa phương, thì mối quan hệ này đã rất tốt đẹp và đầm ấm rồi.

Giữa người với người, rất nhiều lúc là như thế này, đối đãi với nhau tốt nhất là không làm phiền nhau.

Chia tay người yêu cũng như vậy, nếu chia tay vui vẻ, vẫn có thể thăm hỏi nhau, giữ được tình bạn hữu hảo, đều do mình không bỏ qua được mà thôi. Nhưng có bao nhiêu người có thể thực sự làm được? Đại đa số đều thất vọng. Nếu chia tay êm đẹp, không chán ghét nhau, như thế chẳng phải tốt hơn đó sao?

Có lần, đồng nghiệp kể với tôi rằng thấy trên facebook là mối tình đầu của cô sắp kết hôn.

“Vẫn ổn chứ” - tôi hỏi.

“Không sao, đã nhiều năm qua rồi, chỉ là trong lòng có cảm giác là lạ, không nói rõ được là cảm giác gì” - cô đồng nghiệp nói.

Con người là sinh vật của tình cảm. Tình cảm không có sai, không thể việc gì cũng theo lẽ thường được, do đó rất mâu thuẫn.

Chính vì đã từng rất yêu một người, cho dù không thể cùng nhau đi đến cuối cùng, lý trí vẫn mong muốn người ấy hạnh phúc vui vẻ, nhưng khi thấy người ấy thực sự hạnh phúc vui vẻ thì trong tâm khó tránh khỏi cảm giác mất mát. Đừng nghĩ mình như thế này là xấu, bởi vì chúng ta là con người, đều có cái tình, nhiều khi nó trái ngược với lý trí.

Thế nhưng, cần dùng lý trí để hành xử. Biết được người ấy hạnh phúc, thế là đủ rồi, đoạn đường đã qua chớ quay đầu nhìn lại, tình cảm đã qua hãy để gió cuốn đi, nhất định không được xen vào cuộc đời mới của người ta, không làm phiền nhau, đó mới là điều tốt đẹp nhất.

Hoàng Mai
Theo Cmoney



BÀI CHỌN LỌC

Sau tuổi trung niên, mối quan hệ dễ chịu nhất là: có thể gặp thì gặp, không gặp cũng được, không miễn cưỡng các mối quan hệ