Shen Yun Áo: Xúc động tâm linh khán giả chủ lưu ở quê hương của Mozart

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Biểu diễn Shen Yun khiến tôi nhìn thấy một khát vọng, đó là khát vọng của con người đối với văn hóa truyền thống. Chúng ta muốn hiểu nhiều hơn, càng phải xem nhiều hơn.” - Nhà văn người Áo Stella Tack nói.

Vào tối ngày 11/2/2023, Đoàn Shen Yun New York đã biểu diễn buổi đầu tiên trong năm tại Nhà hát Großes Festspielhaus ở Salzburg, Áo. Toàn bộ vé đã được bán hết trước 3 tuần.

Sứ mệnh của Shen Yun là phục hưng văn hóa 5.000 năm Trung Hoa, những vở kịch do Shen Yun biểu diễn có nội dung từ xưa đến nay, từ Thiên thượng đến nhân gian, đã khiến khán giả chủ lưu đến từ Áo, Bavaria, Đức xúc động mãi, với những tràng pháo tay dài vang lên như sấm cho mỗi tiết mục của nghệ sĩ. Đặc biệt là khi các diễn viên hạ màn, liền có những tràng pháo tay hoan hô, khi bức màn mở ra lần nữa, tiếng cổ vũ càng nồng nhiệt hơn.

Sau khi xem biểu diễn, nhiều khán giả đã liên tục bày tỏ lòng biết ơn, cảm ơn các nghệ sĩ Shen Yun đã mang buổi biểu diễn đến Salzburg. Nhiều người hẹn nhau sang năm lại đến xem Shen Yun.

Trong sảnh của Nhà hát Großes Festspielhaus ở Salzburg, khán giả tập trung để mua các sản phẩm của Shen Yun. (Ảnh: Matthias Kehrein/ The Epoch Times)

Salzburg là quê hương của Mozart và là quê hương của âm nhạc nổi tiếng thế giới. Năm 1996, Phố cổ Salzburg đã được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Thế giới. Nhà hát Großes Festspielhaus nơi Shen Yun biểu diễn nằm ở khu phố cổ Salzburg, là một trong những nhà hát có sân khấu rộng nhất thế giới, chiều rộng sân khấu lên tới 100 mét, nhà hát cũng có hiệu ứng âm thanh tốt. Nơi đây được xếp hạng trong số 100 nhà hát hàng đầu thế giới, có sức chứa gần 2.200 khán giả và là nơi tổ chức Liên hoan Âm nhạc Salzburg hàng năm.

Nhà văn đoạt giải cảm động rơi nước mắt và vui mừng khi mở mang tri thức với văn hóa Trung Hoa cổ đại

Vào ngày 11/2/2023, nhà văn Stella Tack và chồng là anh Leander Fritsche đã xem buổi biểu diễn đầu tiên của Đoàn Shen Yun New York tại Nhà hát Großes Festspielhaus ở Salzburg, Áo. (Ảnh: Yu Ping/ The Epoch Times)

Nhà văn Stella Tack cảm thấy mình được ‘thu hoạch dồi dào’ sau khi xem biểu diễn Shen Yun, nội hàm thâm sâu của Shen Yun đã lay động trái tim cô một cách sâu sắc, thậm chí khiến cô rơi nước mắt.

Cô Tack là một nhà văn người Áo chuyên viết tiểu thuyết lãng mạn và giả tưởng, loạt tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên của cô được biết đến rộng rãi và đã giành được giải vàng và bạc ở các danh mục khác nhau. Chồng cô, anh Leander Fritsche, làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm và là CTO - Giám đốc Công nghệ của một công ty phụ tùng ô tô ở Munich.

Cô Tack bày tỏ rằng Shen Yun khiến cô ấy ngạc nhiên: “Shen Yun đã để lại cho chúng tôi thật nhiều ấn tượng và dư vị khác nhau. Điều tôi vốn mong đợi là vũ đạo đẹp mắt đầy màu sắc rực rỡ của Trung Hoa trước chủ nghĩa cộng sản. Tôi không ngờ lại có nội dung thời sự, điều này khiến chúng tôi rất cảm động. Shen Yun đã chạm đến trái tim tôi.”

Cô Tack cảm thấy biểu diễn khiến tinh thần phấn chấn, cô nói: "Không ngờ biểu diễn lại chứa đựng nội hàm sâu sắc như vậy, thực sự rất ấn tượng."

Anh Fritsche nói thêm: “Tôi cũng không ngờ rằng cuộc bức hại này lại nghiêm trọng như vậy, cách làm của chính quyền Trung Cộng như vậy là quá cực đoan, diễn xuất thực sự rất xúc động nhân tâm.”

Cô Tack giải thích: "Bây giờ chúng tôi có một cái nhìn khác về chủ nghĩa cộng sản. Tôi nghĩ, văn hóa trước ĐCS là gì, bây giờ nó như thế nào và liệu văn hóa cổ xưa có thể hòa nhập vào hiện đại hay không. Tôi đang nghĩ, phải chăng quá khứ và hiện tại có thể lại thống nhất với nhau."

Cô Tack nói rằng bước tiếp theo cô ấy dự định sẽ viết tiểu thuyết về châu Á, đồng thời cô ấy cũng đã tham khảo một số tài liệu, biểu diễn văn hóa phong phú và đầy màu sắc của Shen Yun đã mở rộng tầm nhìn của cô ấy. Cô nói: “Tôi thấy hóa ra Trung Hoa lại đa sắc thái như vậy, và tôi cảm thấy thực sự tuyệt vời. Người Áo chúng tôi rất coi trọng văn hóa và tự hào về điều đó. Buổi diễn khiến tôi nhìn thấy một khát vọng, đó là khát vọng của con người đối với văn hóa truyền thống. Chúng ta muốn hiểu nhiều hơn, càng phải xem nhiều hơn.”

Cô Tack chia sẻ rằng cô ấy là một người tín ngưỡng Phật giáo và nhiều nội dung trong chương trình đã gây được sự đồng cảm với cô ấy: “Tôi thực sự thích nội hàm tinh thần mà Shen Yun thể hiện, điều này rất thu hút tôi và nhiều chủ đề về khía cạnh tinh thần đã khiến tôi xúc động”.

Tiết mục cuối cùng cho thấy rằng khi đại nạn xảy đến, Sáng Thế Chủ đã ngăn chặn đại nạn, và một quầng sáng cực lớn xuất hiện trên bầu trời. Cô Tack nói: “Tôi đã rơi lệ một chút khi xem. Rất cảm động và khiến người ta suy ngẫm. Thực sự rất đẹp, chúng tôi vẫn muốn tìm hiểu cụ thể, và chúng tôi muốn quay lại vào năm tới.”

Vợ chồng chủ công ty tài chính vẫn muốn xem Shen Yun lần nữa

Vào tối ngày 11/2/2023, hai vợ chồng bà Ava Schoenefeldt–Seiler và ông Bernd Seiler đến từ Munich, Đức đã thưởng thức buổi biểu diễn của Đoàn Shen Yun New York tại Nhà hát Großes Festspielhaus ở Salzburg, Áo. (Ảnh: NTD)

Hai vợ chồng bà Ava Schoenefeldt–Seiler và ông Bernd Seiler đã thực hiện một chuyến đi đặc biệt từ Munich, Đức, cách xa hàng trăm km, đến Salzburg, Áo để thưởng thức buổi biểu diễn Shen Yun.

Ông Seiler là chủ sở hữu công ty quản lý tài chính. Ông ấy cảm thấy rằng: "xem Shen Yun là một trải nghiệm tuyệt vời". Bởi vì các nghệ sĩ thông qua các yếu tố khác nhau như vũ đạo, âm nhạc và trang phục, đã "thể hiện văn hóa Trung Hoa một cách hoàn hảo".

Bà Schoenefeldt–Seiler là giáo viên tại một trường âm nhạc chuyên nghiệp ở Munich. Ấn tượng đầu tiên của bà về Shen Yun là "rất đẹp", cụ thể là: “Tôi cảm thấy bối cảnh sân khấu thật tuyệt vời, ngoài ra còn có phông nền động, hoán chuyển từ thế giới thực sang hình ảnh, quá trình chế tác rất xuất sắc. Các diễn viên múa thực sự xuất sắc khiến người ta cảm thấy không thể tin được, nhìn thì thấy rất nhẹ nhàng, nhưng tôi biết, độ khó của vũ đạo cực cao. Đẳng cấp mà họ đạt được trên sân khấu thực sự rất xuất sắc.”

Đối với dàn nhạc đệm sống của Shen Yun, cô cảm thấy “rất dễ nghe”. Cô nói: “Rất dễ chịu, diễn tấu của dàn nhạc và vũ đạo bổ sung cho nhau. Tôi cảm thấy điều đó rất mỹ diệu."

Ông Seiler đã đến Hồng Kông và Trung Quốc nhiều lần, ông nhận thấy ở đó "không còn thấy dấu vết của văn hóa Trung Hoa cổ xưa". Vì vậy bây giờ có thể xem Shen Yun thể hiện văn hóa Trung Hoa cổ xưa trên sân khấu châu Âu, điều này "khiến người xem cảm thấy mỹ diệu hơn nữa."

Ông Seiler nói: "Âm nhạc đặc sắc, vũ đạo đặc sắc, khiến người ta cảm thấy khoan dung và tự do. Điều này có thể truyền cảm hứng cho khán giả suy ngẫm về thế giới chúng ta đang sống ngày nay." Bà Schoenefeldt–Seiler cũng bày tỏ sự tán đồng.

Khi ông Seiler đến Hồng Kông, ông ấy đã đến thăm một viện bảo tàng và tìm hiểu một chút về lịch sử Hồng Kông, từ đó có thể nhìn thấy khung cảnh của Trung Quốc trong quá khứ và biết rằng Trung Quốc có một lịch sử phong phú, ông ấy ca ngợi: "Shen Yun đã thể hiện tất cả những điều này dưới một hình thức rất tuyệt vời, khiến người xem đều có thể lý giải được."

Ông ấy cảm thấy sau khi xem xong biểu diễn rồi vẫn muốn xem lại: "Nếu có điều kiện, tôi muốn xem Shen Yun một lần nữa, bởi vì Shen Yun khiến người ta mở mang tầm mắt và hoàn toàn khác biệt với vũ đạo Âu Mỹ. Tôi cảm thấy Shen Yun rất thu hút và khiến người xem nhận được lợi ích."

Bà Schoenefeldt–Seiler hoàn toàn đồng ý: “Shen Yun mang lại cho tôi rất nhiều cảm hứng, từ đó có thể hiểu hơn về thế giới rộng lớn này.”

Sau khi lái xe bốn giờ để xem Shen Yun, tổng giám đốc công ty hậu cần đã ca ngợi biểu diễn là "vĩ đại"

Vào tối ngày 11/2/2023, ông Walter Schwabl, tổng giám đốc công ty hậu cần, và vợ ông là bà Andrea Schwabl đã xem buổi biểu diễn của Đoàn Shen Yun New York tại Nhà hát Großes Festspielhaus ở Salzburg, Áo. (Ảnh: An Nhiên/ The Epoch Times)

Ông Walter Schwabl là tổng giám đốc công ty hậu cần ở Áo, công ty chịu trách nhiệm cung cấp các phương tiện in ấn như báo và tạp chí định kỳ, hoạt động kinh doanh bao phủ toàn bộ nước Áo. Ông và vợ là bà Andrea Schwabl đã lái xe 4 tiếng đồng hồ từ Đông Nam nước Áo đến Salzburg ở phía Tây vào thứ Bảy để xem Shen Yun và trở về nhà vào ngày hôm sau. Sau khi xem biểu diễn, hai vợ chồng cảm thấy toàn bộ chuyến đi xem Shen Yun vào cuối tuần là hoàn toàn xứng đáng.

“Bầu không khí thật tuyệt!” - ông Schwabl bước ra khỏi hội trường, vẫn còn nhớ cảm giác chật kín khán giả trong nhà hát. Ông nói: “Trình độ vũ đạo rất tốt.”

Ông ấn tượng sâu sắc với dàn nhạc đệm sống của Shen Yun, ông nói: “Thật vĩ đại.”

Dàn nhạc kết hợp các nhạc cụ truyền thống của Trung Hoa và phương Tây. Ông nói: “tăng thêm nét đặc sắc cho toàn bộ buổi biểu diễn”, đặc biệt là việc sử dụng các nhạc cụ cổ điển Trung Hoa là đàn nhị và đàn tỳ bà, “hoàn toàn tự nhiên, đã để lại trong tôi một ấn tượng khó quên về âm nhạc.”

Ngoài dàn nhạc và vũ đạo, ông ấy cảm thấy ca sĩ giọng nam cao của Shen Yun có "tiêu chuẩn rất cao".

Bà Andrea làm việc trong lĩnh vực kế toán, cũng ấn tượng không kém với toàn bộ chương trình. Bà nói: "Dàn nhạc, nhạc công, vũ công, tất cả đều xuất sắc. Âm nhạc và vũ đạo kết hợp hoàn hảo với nhau."

Những tràng vỗ tay của khán giả cũng khiến bà ấn tượng sâu sắc: "Chúng tôi ngồi ở hàng đầu, tiếng vỗ tay như sấm vang khắp khán phòng, thật khó quên. Tôi cảm thấy rất vui mừng cho các nghệ sĩ, họ đã nhận được phản hồi nhiệt tình từ khán giả."

Nhìn thấy các nghệ sĩ Shen Yun trở lại sân khấu khi kết thúc biểu diễn được khán giả đáp lại bằng những tràng vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt, trong lòng bà cũng tràn ngập niềm vui: “Bầu không khí thật tuyệt, điều này thực sự xuất sắc!”

Shen Yun coi việc khôi phục giá trị văn hóa truyền thống Trung Hoa là sứ mệnh của chính mình, ông Schwabl rất đồng cảm với điều này: "Nên duy trì truyền thống được lưu truyền từ tổ tiên của chúng ta, và tôi rất đồng ý với điều đó."

Ông nói rằng nếu Shen Yun đến Áo năm sau, dù là ở Vienna hay Graz, chỉ cần thời gian cho phép, ông sẽ lại đưa vợ đến xem.

 

Theo The Epoch Times

Cao Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Shen Yun Áo: Xúc động tâm linh khán giả chủ lưu ở quê hương của Mozart