Sự bao dung của cha mẹ là sức mạnh để con trẻ trưởng thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa cha mẹ và con cái, điều cần nhất là cha mẹ bao dung con cái, suy cho cùng con cái cũng chỉ là một tờ giấy trắng chờ cha mẹ tô vẽ, cha mẹ càng bao dung thì bức tranh càng đẹp.

Tôi vừa xem một đoạn video vừa buồn cười vừa tức giận. Người mẹ đang đứng ở cửa với cặp sách trên lưng, trong khi cô con gái mặc đồng phục đang nhìn vào gương ngắm nghía một cách điềm tĩnh.

Cô con gái chậm rãi di chuyển, sau khi mặc đồng phục học sinh, lại từ từ cầm huy hiệu của trường đeo vào cổ, sau đó sửa sang bộ đồng phục, cuối cùng cầm khẩu trang lên đeo vào.

Trong suốt quá trình, người mẹ đứng bên chờ đợi, lo lắng đưa tay lên nhìn đồng hồ, nhưng từ đầu đến cuối vẫn không thúc giục con gái, tôn trọng và cho con gái có đủ thời gian bởi tính chậm chạp của mình.

Trên thực tế, hầu hết các bậc cha mẹ không thể chịu đựng được sự lề mà lề mề của con mình, cảm thấy rằng điều đó không chỉ lãng phí thời gian mà còn là một khuyết điểm cần phải sửa chữa.

Nhưng có đứa con nào là hoàn hảo?

Mỗi đứa trẻ đều có hoặc nhiều hoặc ít khuyết điểm, và mức độ bao dung của cha mẹ có thể quyết định hướng đi sau này của trẻ.

Vở kịch nổi tiếng của Shakespeare "Người lái buôn thành Venice" (The Merchant of Venice) nói rằng, lòng khoan dung giống như cơn mưa phùn trên bầu trời làm dịu trái đất, nó ban phước cho người bao dung và cũng ban phước cho người được bao dung.

Giữa cha mẹ và con cái, điều cần nhất là cha mẹ bao dung con cái, suy cho cùng con cái cũng chỉ là một tờ giấy trắng chờ cha mẹ tô vẽ, cha mẹ càng bao dung thì bức tranh càng đẹp.

Nếu cha mẹ không thể dung thứ cho những sai sót của trẻ, mà lại dễ dàng tìm ra lỗi lầm của trẻ, điều này không chỉ có hại cho việc duy trì mối quan hệ cha mẹ - con cái mà còn làm suy giảm lòng tự tin của trẻ và khiến trẻ mất động lực và phương hướng để tiến lên.

“Nếu con bạn cũng đang phải đối mặt với áp lực bài vở, bạn nhất định phải có một cái nhìn tích cực”. Câu nói chân thành này khiến nhiều cha mẹ xúc động.
“Nếu con bạn cũng đang phải đối mặt với áp lực bài vở, bạn nhất định phải có một cái nhìn tích cực”. Câu nói chân thành này khiến nhiều cha mẹ xúc động. (Ảnh: Shutterstock)

Cha mẹ càng khoan dung, con cái càng tự tại

Con trai tôi là một đứa trẻ siêu bướng bỉnh, không ai có thể thay đổi những điều nó đang làm, kể cả khi tôi nhắc nhở con là sai, cậu bé vẫn muốn hành động theo ý mình và kiên quyết không thay đổi.

Có lần, bé ngồi trên thảm để lắp ghép Lego nhưng một bộ phận không thể ghép lại được, bé lo lắng đến mức khóc và gọi tôi: “Mẹ ơi, sao con không ghép lại được”.

Tôi vội vàng ngồi bên cạnh định lấy Lego ra nghiên cứu, nhưng cậu bé lập tức quay lại nói: “Con muốn tự làm, không tin là không làm được!"

Vì không cần tôi giúp nên tôi định vào bếp và tiếp tục làm việc, nhưng cậu bé kéo tôi lại không cho đi. Lúc đó tôi hơi tức giận, điều này chẳng phải đang làm mất thời gian của tôi không?

Con trai tôi vẫn cố gắng tự mình mân mê lắp ráp một lúc, nhưng nỗi tức giận trong lòng tôi đã biến mất, bởi vì tôi biết rằng con trai tôi lúc này giống hệt như khi tôi còn nhỏ.

Tôi nhớ ngày xưa một lần vì không làm được đề bài nên buộc mình phải suy nghĩ, mẹ gọi cơm trưa cũng mắt điếc tai ngơ không nghe, mẹ không mắng mà chỉ bảo: “Vậy con làm trước đi, mẹ để dành cơm cho con”.

Chính vì mẹ đã bảo vệ sự ương ngạnh của tôi nên khi lớn lên tôi sẽ dám là chính mình hơn. Giờ tôi chỉ cần lặng lẽ ở bên cạnh con trai, và để con làm những gì mình muốn.

Cha mẹ không nên cầm kính lúp để soi mói những khuyết điểm nhỏ nhặt của con cái, mà nên cho trẻ một khoảng không gian tự do, cho phép những vấn đề nhỏ nhặt của chúng tồn tại, đó mới là tình yêu thương con tốt nhất.

Trái tim con người không bị chinh phục bởi vũ lực, mà bị chinh phục bởi tình yêu và lòng bao dung. Vì vậy, cách để cha mẹ thu phục con cái không phải là đánh đập, mắng mỏ, trừng phạt, mà phải khoan dung, chờ đợi, để con cái biết cách không ngừng sửa đổi khi lớn lên, đó mới chính là sự trưởng thành thực sự của trẻ.

đàn ông nên Đối xử tốt với cha mẹ
Khi cha mẹ có thể làm gương và là tấm gương tốt cho con cái, chúng sẽ tự nhiên ngấm ngầm học hỏi và kế thừa những thói quen cũng như truyền thống tốt. (Ảnh: Shutterstock)

Cha mẹ bao dung sẽ làm những điều này

Có người nói, giữa bao dung và cay nghiệt thì tôi chọn bao dung. Vì lòng khoan dung chỉ làm mất đi quá khứ, còn cay nghiệt thì đánh mất cả tương lai.

Nếu như bạn đã từng quá hà khắc với con cái, như vậy cần bắt đầu từ lúc này, từ từ khoan dung với con cái, để con trẻ được lớn lên trong không khí gia đình thoải mái hơn do cha mẹ tạo ra.

Đầu tiên, đừng phóng đại những sai lầm và thiếu sót của con trẻ.

Khi con loanh quanh vừa nghịch cục tẩy vừa làm bài tập, bố mẹ thấy cảnh này khó mà chịu đựng? Cha mẹ cáu gắt thậm chí có thể đánh con.

Cha mẹ có thể vuốt ve lưng trẻ, nhắc trẻ ngồi thẳng lưng, sau đó yêu cầu trẻ cất cục tẩy đi. Không nên buộc tội hay đánh đập, mắng mỏ trẻ, nếu không chắc chắn trẻ sẽ càng nghịch hơn.

Cố gắng giải quyết những lỗi lầm và khuyết điểm của trẻ càng nhẹ nhàng càng tốt. Cha mẹ càng bình tĩnh bao nhiêu thì trẻ càng bình tĩnh bấy nhiêu và càng dễ dàng nhận ra bản thân thay vì chối bỏ bản thân trước sự chỉ trích của cha mẹ.

Đặc biệt đối với những bậc cha mẹ thiếu kiên nhẫn, không được đưa vấn đề của con mình ra ngoài ngữ cảnh, thay vào đó phải quan sát, xem xét kỹ hơn, khi xác định được vấn đề của trẻ thực sự cần phải sửa thì mới có biện pháp xử lý cũng chưa muộn.

Thứ hai, cho phép sự phát triển nhân cách của đứa trẻ mà không cần dán nhãn.

Min là cậu con trai của Lê - bạn gái tôi, là người sống nội tâm và ít nói. Lê luôn ép con trai phải chào hỏi mọi người, và đã có lần đập mạnh vào đầu Min và mắng cậu bé.

Trên thực tế, tính cách của Min rất ổn định và học lực cũng rất xuất sắc, việc Lê nhất quyết thay đổi tính cách của con trai sẽ chỉ khiến đứa trẻ càng thêm tự ti, rất bất lợi cho sự trưởng thành của đứa trẻ.

Cần cho trẻ một không gian trưởng thành, bao dung hơn với những khuyết điểm của con.

Nhiều "cha mẹ trực thăng" vẫn không biết rằng mình đang bảo vệ con cái quá mức, khiến đứa trẻ mất đi không gian để tự do phát triển.
Nhiều "cha mẹ trực thăng" vẫn không biết rằng mình đang bảo vệ con cái quá mức, khiến đứa trẻ mất đi không gian để tự do phát triển. (Ảnh: Shutterstock)

Thứ ba, cha mẹ nên làm gương nhiều hơn

Khi một đứa trẻ lề mề dẫn đến đi học muộn và khi đứa trẻ sơ suất dẫn đến không hoàn thành bài tập về nhà, cha mẹ dĩ nhiên không phải buông xuôi bỏ mặc, nhưng mà so với răn dạy con trẻ, cha mẹ hẳn là nên làm gương thì tốt hơn.

Bất kỳ vấn đề và khó khăn nào của con trẻ, đều có thể tìm thấy ở cha mẹ. Chỉ cần cha mẹ cố gắng hết sức trước mặt trẻ, trẻ sẽ thấy được điều đó và học cách hành động.

Đối với một số trẻ không theo kịp, cha mẹ có thể giải thích cho trẻ trong khi thực hiện và để trẻ làm theo, chắc chắn hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều so với việc chỉ giáo huấn cho trẻ.

Sự bao dung của cha mẹ là sức mạnh để con cái trưởng thành

Ngoài việc kiên trì nguyên tắc đúng - sai rõ ràng, cha mẹ cần cho con cái cơ hội để lý giải và chấp nhận, cho phép trẻ tồn tại những tính cách nhỏ nhặt, bao dung cho những khuyết điểm nhỏ và những lỗi lầm nhỏ ấy.

Thử tưởng tượng xem một đứa trẻ đang run sợ trước mặt cha mẹ thì làm sao dám đến gần cha mẹ, không những sợi dây tình cảm giữa cha mẹ và con cái bị rạn nứt mà tình cảm giữa hai người cũng càng trở nên xơ cứng.

Nhà thơ người Anh Keats cho rằng, con người nên bao dung lẫn nhau bởi ai cũng có điểm yếu, và ở khía cạnh yếu nhất của mình, ai cũng có thể bị chặt ra từng mảnh.

Tôi đã từng tròn mắt khi thấy cha mẹ người Mỹ khen ngợi con cái họ rằng: "Làm tốt lắm!" hoặc "Con thật tuyệt - Cha mẹ rất tự hào về con!". (Ảnh: Pxhere)
Cha mẹ người Mỹ thường khen ngợi con cái họ rằng: "Làm tốt lắm!" hoặc "Con thật tuyệt - Cha mẹ rất tự hào về con!". (Ảnh: Pxhere)

Hy vọng rằng tất cả trẻ em đều có thể lớn lên trong bầu không khí bao dung của cha mẹ, có một tuổi thơ hạnh phúc hơn và một tương lai với những kỳ vọng không giới hạn.

Hòa An
Theo Apollo

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Sự bao dung của cha mẹ là sức mạnh để con trẻ trưởng thành