Sự lộng lẫy của Quảng trường Nhà thờ Pisa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống rộng lớn: Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Piazza del Duomo, Pisa (tạm dịch là Quảng trường Nhà thờ Pisa) được hình thành trong thời điểm Pisa giữ vị trí hàng hải thống trị ở Địa Trung Hải, tự hào có thương mại phát triển mạnh và lực lượng hải quân lớn nhất trên biển. Quảng trường phản ánh sự giàu có hưng thịnh của thành phố.

Bốn đài kỷ niệm - nhà thờ, nhà rửa tội, the campanile (tháp chuông) và the Camposanto Monumentale (nghĩa trang hoành tráng) - được làm từ đá cẩm thạch trắng và tạo nên sự tương phản nổi bật với biển cỏ xanh tươi xung quanh.

Toàn cảnh Quảng trường Nhà thờ Pisa nhìn từ trên cao. (Ảnh: Luca Aless/CC BY-SA 3.0)

Nhiều nhà thờ nổi bật ở Ý quay mặt ra quảng trường công cộng, nơi các tòa nhà lân cận nằm san sát ở ba mặt. Thay vào đó, Piazza del Duomo lại đặt những đài kỷ niệm này trong một không gian rộng mở. Chúng được trưng bày, giống như những tác phẩm điêu khắc tinh xảo trong khu vườn điêu khắc của viện bảo tàng.

Một cách tiếp cận thông thường là đi bộ vào quảng trường và di chuyển trong khoảng không gian trên những con đường xác định, quan sát các tòa nhà từ xa. Sự mở rộng không gian và sắp đặt góc nhìn này làm chậm thời gian và tạo ra trải nghiệm như mơ. Hiệu ứng này càng được nâng cao bởi nhà thờ rộng lớn, tráng lệ; hình tròn, không giống nhà rửa tội; và tất nhiên, tháp nghiêng bất chấp trọng lực.

Các kiểu kiến trúc của cả bốn đài kỷ niệm của quảng trường là minh chứng cho việc con người trải qua ba thế kỷ để xây dựng các công trình, từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 14. Các mái vòm tròn, mang đậm phong cách Romanesque được tìm thấy ở các tầng bên dưới; các phiên bản kiểu dáng đẹp thường xuất hiện phía trên và hoạt động như một quá trình chuyển đổi sang các yếu tố Gothic chi tiết hơn xuất hiện ở các cấp cao hơn.

Quảng trường Nhà thờ Pisa (Elisabeth Naldera de Cassar/CC BY-SA 2.5)
Bí tích Thánh Gioan đứng trước thánh đường. Sự kết hợp của những mái vòm tròn theo phong cách Romanesque, mái vòm nhọn kiểu Gothic và mái vòm ngói kết cấu tạo nên một kho báu tinh tế độc đáo. (Massimo Catarinella / CC BY-SA 3.0)
Quang cảnh Nhà thờ và Bí tích Rửa tội từ Tháp Nghiêng (Luca Aless/CC BY-SA 4.0)
Bức tượng khổng lồ về Chúa Giêsu, dường như phát sáng phía trên bàn thờ, được làm từ hàng nghìn mảnh thủy tinh nhỏ. Truyền thống khảm này bắt nguồn từ và cho thấy ảnh hưởng từ Đế chế Byzantine ở Đông Địa Trung Hải. (Wikipedia/CC BY-SA 3.0)
Putti (Thiên sứ) tô điểm đài phun nước ở phía trước nhà thờ và chào đón khách khi họ đến điểm chính trong quảng trường. (wikipedia commons)

Thiên Kim

Theo James Howard Smith - The Epoch Times

Giới thiệu về tác giả: James Howard Smith, nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc, nhà thiết kế và người sáng lập Cartio, nhằm mục đích truyền cảm hứng đánh giá cao kiến ​​trúc cổ điển.



BÀI CHỌN LỌC

Sự lộng lẫy của Quảng trường Nhà thờ Pisa