Sức mạnh của đôi mắt: tà ác hay thiện lương?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con mắt ác ma được ghi lại trong kinh Koran ở Hy Lạp, La Mã và Ả Rập cổ đại. Con mắt ác ma được coi là nguồn gốc của những điều xui xẻo, khiến con người thương tích và thậm chí là dẫn đến cái chết.

Cuộc sống này, nói một cách chân thực nhất là xen lẫn giữa niềm vui và nỗi buồn. Nhà văn người Nga nổi tiếng Tolstoi đã từng nói: Những gia đình hạnh phúc thì tương tự nhau, nhưng những gia đình bất hạnh lại có những bất hạnh riêng. Trong nhiều nền văn hóa cổ đại, bất hạnh bắt nguồn từ "con mắt ác ma".

Con mắt ác ma được ghi lại trong kinh Koran ở Hy Lạp, La Mã và Ả Rập cổ đại. Con mắt ác ma được coi là nguồn gốc của những điều xui xẻo, khiến con người thương tích và thậm chí là dẫn đến cái chết. Quan niệm này được lưu hành rộng rãi ở Địa Trung Hải và châu Á thời kỳ đầu, và đã ăn sâu vào nền văn hóa Ai Cập và La Mã cổ đại. Ngay cả ngày nay, ở châu Á, Trung Đông và châu Phi, “lời nguyền của ánh mắt” vẫn còn là điều rất đáng sợ. Tất cả các tôn giáo chính thống ngày nay bao gồm Do Thái giáo, Cơ đốc giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Phật giáo cũng biểu đạt thái độ bài xích đối với con mắt ác ma.

Căn cứ theo những tài liệu được tìm hiểu cho đến nay, khái niệm “con mắt ác ma” lần đầu tiên xuất hiện ở nền văn minh Lưỡng Hà. Như chúng ta đã biết, tổ tiên của dân tộc này đã ghi lại tinh hoa văn hóa của họ trên bảng đất sét bằng chữ viết hình nêm, và con mắt ác ma cũng được khắc lên đó. Nền văn minh này khởi nguồn tại vị trí Iraq ngày nay, nằm giữa sông Euphrates và sông Tigris, còn được gọi là Lưỡng Hà. Từ khoảng 8000 năm TCN, tổ tiên Obeid đầu tiên đã bắt đầu cuộc sống đồ đá mới ở khu vực này, đến năm 2900 TCN, chữ viết hình nêm đã hoàn thiện, và chúng tôi may mắn tìm được một số thông tin về nguồn gốc của con mắt ác ma. Ngoài ra, ngay từ thời Hy Lạp cổ đại, bất kể là triết gia, nhà thơ hay nhà văn, chẳng hạn như các trưởng lão Hesiod, Plato, Heliodorus và Pliny, họ đều ít nhiều để lại những tác phẩm ghi chép về con mắt ác ma. Đồng thời, Alexander Đại đế của Vương quốc Macedonia ở Hy Lạp cổ đại đã truyền bá về con mắt quỷ dữ khắp vùng Cận Đông.

Ngày nay, mặc dù các nền văn hóa khác nhau có quan điểm khác nhau về đôi mắt ác ma, nhưng quan niệm cổ xưa này đã lan rộng ở hầu hết các khu vực trên thế giới, và được truyền từ đời này sang đời khác.

Mặc dù các nền văn hóa khác nhau có quan điểm khác nhau về đôi mắt ác ma, nhưng quan niệm cổ xưa này đã lan rộng ở hầu hết các khu vực trên thế giới. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Phải chăng là sức mạnh bí ẩn của đôi mắt!

Người xưa tin rằng mắt người có khả năng phóng ra bùa chú có hại rất đáng sợ, đặc biệt khi một người bị lòng đố kỵ hay những tà niệm trong nội tâm khống chế, sức mạnh tà ác này sẽ được phóng đại vô hạn. Ngoài vai trò là thu nhận thông tin, mắt người còn là công cụ chính để giao tiếp. Nhà viết tiểu sử người Hy Lạp Plutarch đã cố gắng giải thích hợp lý hóa nỗi sợ hãi của ánh sáng chói lóa "ma thuật" này thông qua giải thích khoa học. Ông cho rằng năng lượng tiêu cực của một người là từ đôi mắt của họ, và ông tin rằng đôi mắt là cánh cửa của tâm hồn.

Sau đó, giới khoa học đã phát hiện ra rằng khi mọi người nhìn thấy người khác sở hữu một thứ đặc biệt xinh đẹp mà ngưỡng mộ họ, thì trước mắt họ sẽ hội tụ một số vật chất có năng lượng. Nhưng chất này có tốt hay không thì hiện tại giới khoa học công nghệ vẫn chưa có kết luận. Nhưng trong các tác phẩm văn học Hy Lạp cổ đại, loại năng lượng này được gọi là dục vọng của con người. Mà tất cả các tôn giáo đều xem dục vọng là hiện thân của ác ma! Phật gia giảng rằng dục vọng là căn nguyên của đau khổ. Ham dục trong Phật gia là chỉ sự chấp trước vào sắc, thanh, hương, vị, xúc giác, ăn ngủ, tiền tài, danh lợi nơi thế gian và truy cầu tham luyến. Vì vậy, Phật gia dạy con người phải vô dục vô cầu.

Khi lòng tham nổi lên, trong lòng sẽ lo lắng, bồn chồn, khó mà an tĩnh, thậm chí còn làm ra những hành vi làm hại người khác, hại mình hại người. Mặc dù trong quá trình truy cầu để thỏa mãn lòng tham đó có thể được hài lòng và hạnh phúc trong một thời gian ngắn, nhưng khi muốn duy trì hiện trạng để kéo dài hạnh phúc này, thì đau khổ lại xuất hiện; mất đi những thứ mình vừa đạt được lại khiến bạn càng thêm thống khổ. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì vậy, khi con người phát ra ý niệm, những năng lượng tiêu cực này có thể phát ra qua mắt và ảnh hưởng đến những người xung quanh. Những người phát ra niệm đầu càng bất chính, năng lượng phát ra càng tiêu cực hơn.

Vì vậy, đừng để bị dục vọng chiếm giữ tâm hồn vốn dĩ thuần khiết của bạn. Hãy luôn biết vừa là đủ, giữ tâm thuần tịnh, khi đó đôi mắt bạn sẽ phát ra ánh sáng dịu dàng, thiện lương.

Lam Sơn

Theo SOH

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Sức mạnh của đôi mắt: tà ác hay thiện lương?