Sức mạnh của sự kiềm chế: “Ian Usmovets ngăn chặn một con bò đực nổi điên”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vậy điều gì đã ngăn cản chúng ta hoàn thiện bản thân? Là những ham muốn bốc đồng chăng? Những ham muốn này kiểm soát chúng ta thay vì chúng ta kiểm soát chúng. Đối với tôi, con bò tót này đại diện cho những ham muốn bốc đồng đó của chúng ta.

Chắc các bạn đã từng vài lần tự quyết tâm thậm chí là rất quyết liệt để thay đổi một số tính cách hay thói quen nhằm phát triển bản thân thành một phiên bản tốt hơn hiện tại. Ngày nào đó, bạn đứng trước gương và tự nhủ “Hôm nay mình phải nhìn lại mình, phải thay đổi để tốt hơn”.

Rất nhiều trong chúng ta đã cố gắng nhưng không lâu sau chúng ta lại mắc lỗi phải những thứ mà chúng ta đang muốn thay đổi, muốn quẳng đi. Và điều này trở thành vật cản vô hình cho quá trình cải thiện bản thân.

Chúng ta hãy tham khảo qua bức tranh “Ian Usmovets ngăn cản con bò đực nổi điên” của hoạ sĩ Nga thế kỷ XIX - Evgraf Semenovich Sorokin. Đối với tôi, bức tranh này là một đại diện mang tính hình ảnh của việc cải thiện nhân cách.

“Ian Usmovets ngăn chặn con bò đực nổi giận”, 1849, vẽ bởi Evgraf Semenovich Sorokin. Viện bảo tàng nghệ thuật Viễn Đông, Nga (Phạm vi cộng đồng)

“Ian Usmovets ngăn chặn con bò đực nổi điên”

Sorokin mô tả người anh hùng dân gian Nga Ian Usmovets ở phía bên phải bố cục với dáng đứng mạnh mẽ và cơ bắp lực lưỡng.

Theo như truyện kể, Usmovets đã giúp đỡ đánh bại Pechenegs, là nhóm người Turk bán du mục năm 992. Pecheneg đã triệu tập những người khoẻ mạnh của họ lại để thách thức bất cứ người hùng nào của đại bá tước Vladimir.

Và một người đàn ông lớn tuổi đã giới thiệu người con trai út của ông ấy cho đại bá tước. Người đó chính là Usmovets, người đã rất tức giận đối với nhóm Pecheneg và sẵn sàng chiến đấu lại họ. Usmovets đã được kiểm tra sức mạnh bằng cách tay không chiến đấu với một con bò đực hung hãn. Và cuối cùng, con bò không còn nguyên vẹn sau bài kiểm tra vì da thịt của nó đã bị Usmovets xé toạc ra. Nhóm Pecheneg cũng không tránh khỏi thương vong khi giao chiến. Usmovets đã khiến bọn họ bỏ chạy tan tác.

Trong bức tranh, Usmovets đứng trên mặt đất và phần thân trên ngã ra sau với một vẻ mặt rất bình tĩnh, anh ta siết chặt một phần da thịt của con bò để kìm nó lại.

Con bò lao mạnh về phía trước thì bị Usmovets tóm lại. Hai hướng lực ngược nhau này đã tạo ra sự kéo căng ở ngay giữa bố cục tranh.

Và trên mặt đất ngay giữa hai chân của Usmovets là một người đàn ông lực lưỡng khác, người đã bị con bò đực giẫm lên. Cái khăn đấu bò đỏ rơi xuống và phủ lên người đàn ông này.

Các khán giả có thể là đại bá tước và nhóm Pecheneg. Một số ăn vận kiểu quân sĩ cấp cao hoặc quân trang, điều này gợi lên rằng sự kiện này là niềm tự hào dân tộc để mọi người đến xem.

Sức mạnh của sự kiềm chế

Chúng ta cũng thường thôi thúc bản thân hoàn thành các mục tiêu. Chúng ta muốn thay đổi bản thân tốt nhất có thể, vì vậy mà chúng ta luôn đặt bản thân trong giới hạn của chính mình.

Tuy nhiên, với cách thực hiện đó, chúng ta cũng thường nhận lại là sự mệt mỏi và căng thẳng vì những nổ lực này trong khi kết quả đạt được thực sự ít ỏi.

Vậy điều gì đã ngăn cản chúng ta hoàn thiện bản thân? Là những ham muốn bốc đồng chăng? Những ham muốn này kiểm soát chúng ta thay vì chúng ta kiểm soát chúng. Đối với tôi, con bò tót này đại diện cho những ham muốn bốc đồng đó của chúng ta.

Ví dụ, chúng ta được mấy lần quyết định cần phải sống lành mạnh hơn. Có thể quyết định ban đầu đã được thực hiện với sự nỗ lực nhưng những bữa ăn vặt sẽ thôi thúc, trỗi dậy và ngăn cản chúng ta đạt được mục tiêu của mình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì đẩy bản thân tới sự giới hạn chịu đựng thì trước tiên chúng ta nên kéo những bốc đồng của chúng ta lại, đó chính là kiềm chế chính mình? Usmovets đại diện cho tính kiềm chế này. Đôi chân của anh ta đứng vững trên mặt đất giống như sự quyết tâm mạnh mẽ từ bên trong, và anh ta kiềm hãm con bò lại bằng cả thân người của mình, điều này cho thấy sức mạnh của anh ta.

Toàn thân Usmovets đều đang kiềm hãm con bò lại nhưng vẻ mặt của anh thì lại rất bình tĩnh, điều này thể hiện rằng tâm trí của anh rất thanh tỉnh bất kể con bò tức giận ở trước anh ấy. Anh ta hoàn toàn không có lo lắng gì về sự căng thẳng thể hiện giữa anh ta và con bò đang hung hăng kia. Sự trầm tĩnh khiến anh ta tràn đầy năng lượng.

Điều này không phải để chỉ rằng chúng ta luôn luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu mà chỉ muốn xem sự kiềm chế với bình tĩnh có tác dụng gì đối với việc chúng ta đạt được các mục tiêu trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Vậy có phải để tiến gần hơn đến bản thể tốt nhất, chúng ta phải kiềm hãm đi các bốc đồng và sở hữu tâm trí bình tĩnh. Sự kiềm chế với bình tĩnh sẽ cung cấp thêm năng lượng hoặc là sẽ không có gì.

Có phải kiểu bình tĩnh kiềm chế này không chỉ có lợi cho cuộc sống của chúng ta mà còn cho cả người khác? Phải chăng xử lý các tình huống một cách bĩnh tĩnh và kiềm chế bản thân thì chúng ta cũng sẽ có khả năng nhìn nhận được người khác tốt hơn? Giống như là các khán giả trong bức tranh, liệu những người xung quanh chúng ta cũng sẽ nhìn thấy và tự hào về những sự thay đổi tích cực của chúng ta? Chắc chắn là vậy rồi.

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Sức mạnh của sự kiềm chế: “Ian Usmovets ngăn chặn một con bò đực nổi điên”