Tại sao cổ nhân nói: "Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực, một đời giàu sang nửa đời nhàn"?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói: "Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực, một đời giàu sang nửa đời nhàn". Vậy ý nghĩa của câu nói này là gì và thực hư ra sao?

Thế nào là "phụ nữ cúi đầu"

Trong con mắt của người xưa thì người phụ nữ luôn đem lại cảm giác dịu dàng, kín đáo, đoan trang, cẩn trọng. Trong lúc nói chuyện, người phụ nữ nếu rướn cổ lên nói thì sẽ khiến người ta có cảm giác kiêu ngạo, không có lòng tự tôn, dễ khiến người ta sinh phản cảm. Nếu người phụ nữ thường hơi cúi đầu và mỉm cười thì sẽ khiến người ta cảm nhận sự đoan trang, hiền thục, dễ mến. Nhất là khi nói chuyện, nếu người phụ nữ có thần thái như trên sẽ khiến cho người ta cảm thấy cô ấy đang chăm chú lắng nghe, cảm thấy mình được tôn trọng.

Thời cổ đại, khi một người phụ nữ giao tiếp trò chuyện với người khác, đa phần đều hơi cúi đầu biểu thị sự khiêm nhường, kín đáo. Người phụ nữ như vậy khiến người ta cảm nhận ra rằng nàng là người hiểu biết, có tri thức, thấu tình đạt lý, có tu dưỡng, có đủ tam tòng tứ đức, sau này nhất định sẽ là người nội tướng hiền năng. Vì vậy người phụ nữ như vậy sẽ được những nam tử có điều kiện tốt, những danh gia vọng tộc chú ý đến. Thế nên người xưa mới nói: phụ nữ cúi đầu một đời giàu sang, được hưởng cuộc sống thanh nhàn.

Thời cổ đại, khi một người phụ nữ giao tiếp trò chuyện với người khác, đa phần đều hơi cúi đầu biểu thị sự khiêm nhường, kín đáo.
Thời cổ đại, khi một người phụ nữ giao tiếp trò chuyện với người khác, đa phần đều hơi cúi đầu biểu thị sự khiêm nhường, kín đáo. (Ảnh: Pixabay)

Ngày nay cũng vậy, người phụ nữ có thành tựu, có nội tâm phong phú, biết khiêm tốn thì thường cũng biết cúi đầu. Trái lại, phụ nữ ngẩng cao đầu sẽ khiến người ta cảm giác ngạo mạn, do đó phụ nữ cúi đầu dễ được những người đàn ông đích thực chú ý. Xem ra phép tắc này vẫn thích hợp với thời hiện đại.

Thế nào là "đàn ông ưỡn ngực"?

"Đàn ông ưỡn ngực" là chỉ người đàn ông can đảm gánh vác trách nhiệm. Đàn ông ưỡn ngực thể hiện phong thái tự tin, khí vũ hiên ngang, có chủ kiến, còn khiến người ta cảm thấy tin cậy. Người phụ nữ hoặc nhà gái thời xưa muốn phán đoán xem một người đàn ông có đáng để gửi gắm cả cuộc đời hay không thường rất coi trọng xem người đàn ông này có đủ năng lực can trường đảm đương gánh vác trách nhiệm gia đình, xã hội hay không.

Đàn ông ưỡn ngực ngẩng đầu sẽ khiến người ta cảm nhận một con người tràn đầy chính khí, một bậc tu mi nam tử đầu đội trời chân đạp đất, khi đối diện với khó khăn có thể dũng cảm đón nhận tiến lên, vươn mình bước ra. Người như vậy mới có thể khai sáng sự nghiệp bản thân, mới có thành tựu, mới có thể gánh vác và bảo vệ tốt cho gia đình được.

Đàn ông ưỡn ngực thể hiện phong thái tự tin, khí vũ hiên ngang, có chủ kiến, còn khiến người ta cảm thấy tin cậy.
Đàn ông ưỡn ngực thể hiện phong thái tự tin, khí vũ hiên ngang, có chủ kiến, còn khiến người ta cảm thấy tin cậy. (Ảnh: Shutterstock)

Một đời giàu sang, nửa đời nhàn

"Một đời giàu sang, nửa đời nhàn" là sự đánh giá, dự đoán cuộc đời của "phụ nữ cúi đầu" và "đàn ông ưỡn ngực". Bởi vì bất kể là thời cổ đại hay thời hiện đại, đánh giá một người có hạnh phúc hay không thì thường xem biểu hiện nhân sinh của họ. Những người như thế này thì nửa đời trước của họ đa phần là dũng cảm phấn đấu, dám đứng ra gánh vác trọng trách, tự nhiên sẽ có được sự nghiệp thành công, đem lại phúc lộc cho con cháu đời sau, có thể vui hưởng hạnh phúc tuổi già, đủ Phúc - Lộc - Thọ, hoặc sống cuộc sống thanh nhàn bầu bạn với mây gió, hạc tùng.

Đương nhiên xã hội hiện đại đã có nhiều biến đổi, do đó các tiêu chuẩn cũng không ngừng thay đổi. Ví như phụ nữ nơi công sở, có lúc nếu không mạnh mẽ một chút thì quả cũng không dễ gì khai mở cục diện được. Nhưng mặc dù như vậy thì rất nhiều kinh nghiệm và trí tuệ người xưa vẫn rất có giá trị, đáng để chúng ta học tập. Người phụ nữ nếu hiểu lễ nghi, có tu dưỡng thì nhất định sẽ biểu hiện ra vẻ đẹp đoan trang hiền thục, khiến người ta quý mến, tin tưởng và tôn trọng.

"Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực, một đời giàu sang nửa đời nhàn", câu nói của cổ nhân này có lẽ nhiều người đã từng nghe qua, chứng kiến hoặc đích thân trải nghiệm.

Hoàng Mai

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao cổ nhân nói: "Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực, một đời giàu sang nửa đời nhàn"?