Tại sao hai người gian khổ nhất thế gian này lại nói rằng họ rất hạnh phúc? [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai người gian khổ nhất trên thế gian: một người là cha, một người là mẹ. Nhưng họ lại nói rằng, mình rất hạnh phúc.

Tình thương của cha, là sự chăm sóc và chu toàn thầm lặng.

Đôi khi, người ta không thể cảm nhận được sự tồn tại của , và lầm tưởng rằng ông vắng mặt. Mối quan hệ giữa cha và con, từ đầu đến cuối tưởng chừng là nhàn nhạt. Nhạt đến mức đã lâu không gặp, nhạt đến mức không có chút hoài niệm nào.

Một ông lão đến cửa hàng sửa chữa điện thoại di động, nhân viên thực hiện một số thao tác và nhận thấy rằng điện thoại vẫn có thể sử dụng bình thường.

Ông lão sau khi biết như vậy thì cảm thấy rất buồn bã: “Điện thoại không hỏng, vì sao các con tôi không gọi điện cho tôi?”.

Một người cha bị con cái lãng quên, vẫn một mực nghĩ rằng điện thoại bị hỏng, đây cũng chính là lý do tự an ủi day dứt nhất của ông để giấu đi nỗi buồn.

Tình thương của cha, là sự chăm sóc và chu toàn thầm lặng. (Ảnh: pexels)
Tình thương của cha, là sự chăm sóc và chu toàn thầm lặng. (Ảnh: pexels)

Tình yêu của cha kín đáo và hàm súc, nó dường như rất khó để bộc lộ. Sự quan tâm của họ dành cho con cái không ở ngoài miệng, mà là ở trong trái tim, tan trong điếu thuốc, tan trong chén rượu.

Tình thương của cha, giống như một thước phim cô độc, nó có mối quan hệ với cả bộ phim, nhưng lại là tình tiết mà chúng ta hiếm khi chú ý. Đằng sau dáng vẻ “không hề có một chút gợn sóng” của người cha, điều ẩn giấu lại chính là niềm vui, giận hờn, vui sướng... của những người con.

***

“Ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao”, người mẹ mang nặng đẻ đau cho chúng ta thân người, là Thiên sứ dẫn chúng ta đến với thế giới này. Từ ngày chúng ta chào đời, cứ như thế, mẹ trở thành người cả đời lo lắng cho chúng ta.

Trong mắt của bà, điều nhìn thấy, đều là hình ảnh chúng ta khóc khóc cười cười; bên tai của bà, điều nghe được, đều là từng giọng nói của chúng ta. Từ ngày chúng ta chào đời, mẹ cam tâm tình nguyện ở bên cạnh chúng ta, vì chúng ta mà nỗ lực, quan tâm lo lắng.

Rõ ràng thân là phụ nữ “tay trói gà không chặt”, vậy mà vì chúng ta, mẹ có thể không gì không làm được, có thể gánh vác mọi thứ trên đời này. Bà là một “người gian trá”, rõ ràng không giàu có, lại nhất định phải cho chúng ta cuộc sống tốt nhất; bà là một “người keo kiệt”, bớt ăn bớt mặc và lãng phí thời gian của mình cho những tính toán chi li; bà là một “người ngốc nghếch”, nỗ lực xưa nay không cầu hồi báo, luôn nói mình cam tâm tình nguyện.

Nhưng chính những cái mác dường như là khuyết điểm ấy, lại đắp lên tình thương của một người mẹ vô tư và vĩ đại. Bởi vậy, món nợ của chúng ta đối với mẹ, dẫu có chắt chiu từng li từng tí, cũng vĩnh viễn không bao giờ trả hết.

“Tay trói gà không chặt”, vậy mà vì chúng ta, mẹ có thể không gì không làm được, có thể gánh vác mọi thứ trên đời này. (Ảnh: pexels)
“Tay trói gà không chặt”, vậy mà vì chúng ta, mẹ có thể không gì không làm được, có thể gánh vác mọi thứ trên đời này. (Ảnh: pexels)

Có câu nói rằng: “Trên đời không có cha mẹ hiền, thì sẽ không có người con thành tựu”.

Một người con bất hiếu sẽ cho rằng, mọi thành tựu của mình đều là bắt nguồn từ sự cố gắng của chính mình, đối với cha mẹ là không có nửa xu quan hệ. Nhưng họ lại không biết rằng, một người có sự nghiệp thành công, là không thể tách rời với 'gia đình giáo dục tốt'.

Nếu không có cha mẹ toàn lực đỡ nâng, làm sao bạn có thể đi tới ngày tháng hôm nay tốt đẹp như vậy? Chẳng có ai hoàn mỹ, bởi vậy hãy bao dung những chỗ chưa hoàn mỹ của cha mẹ, đây chính là đạo hiếu cơ bản nhất của người làm con.

“Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con muốn nuôi mà cha mẹ không đợi”. Ngày mai chuyện gì sẽ xảy ra, chúng ta vĩnh viễn không bao giờ biết trước, ai đó sẽ rời bỏ chúng ta mà đi…

Làm một người con, đừng để cha mẹ phải chờ đợi. (Ảnh: pexels)
Làm một người con, đừng để cha mẹ phải chờ đợi. (Ảnh: pexels)

Bởi vậy, đừng để cố chấp và thành kiến che khuất công ơn sinh dưỡng của cha mẹ. Đến lúc núi đổ, đá vụn lăn nhanh, dù có đau lòng đến đâu cũng không thể vãn hồi như cũ. Đến lúc cây khô héo, toàn bộ thế giới đều sẽ lụi tàn, dù có lưu luyến như thế nào, cũng sẽ không thể quay trở về mùa hè năm đó. Trong những ký ức tiếc nuối của con cái, có cha mẹ bên cạnh - đó chính là quãng thời gian cả đời khắc cốt ghi tâm.

***

Cha mẹ làm việc vất vả cả một đời, không cầu kết quả, chỉ cầu con cái khỏe mạnh bình an.

Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng kể ngày. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn không một lời oán trách, không hối hận.

Cha mẹ còn, nhân sinh còn có bến đỗ, cha mẹ đi rồi, nhân sinh chỉ còn mỗi đường về. Làm một người con, đừng để cha mẹ phải chờ đợi, cũng đừng để bản thân phải tiếc nuối cả đời. Hy vọng rằng mỗi chúng ta đều là những người con có đạo hiếu.

Quỳnh Chi
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao hai người gian khổ nhất thế gian này lại nói rằng họ rất hạnh phúc? [Radio]