Tại sao Phong Thủy truyền thống luôn nói rằng 'nước quản tài lộc'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khí lưu và dòng nước trong thiên nhiên là rất trọng yếu, trong không gian sinh sống của con người cũng là vô cùng quan trọng! Nhưng tại sao lại lấy nước đại biểu cho tài vận? Vì sao đại biểu cho tài vận không phải là núi, cỏ, cây, nhật, nguyệt...?

Rất nhiều người am hiểu về phong thủy đều biết rằng: Nước quản tài lộc. Đây cũng chính là điều mà tổ tiên chúng ta đã đúc kết lại trong vị lý học: "Gặp nước thì phát, lấy nước làm tài" (ngộ thủy tắc phát, dĩ thủy vi tài).

Có lẽ sẽ có người hỏi: Vì sao nước là tài lộc, gặp nước liền có tài lộc?

Có người sẽ trả lời rằng: "Bởi vì núi quản nhân khẩu, nước quản tài lộc". Câu trả lời này vừa hay trùng hợp với câu nói cửa miệng trong dân gian "lấy nước làm tài".

Bởi vì văn hóa truyền thống chú trọng đến phong thủy, cho đến ngày nay, trong các ngôi nhà hiện đại, yếu tố "thủy - nước" đều được xem xét đưa vào thiết kế. Bởi vậy, hầu như trong tất cả các thiết kế nhà cửa, đều sẽ coi "nước chảy thì vượng tài". Đặc biệt tại các nơi có hoạt động kinh doanh phát triển ở địa khu Châu Á, càng xuất hiện mối quan hệ với yếu tố "nước" này.

Ngoài ra, để mang lại điềm lành, các trung tâm thương mại lớn cũng áp dụng thiết kế liên quan đến "nước". Chẳng hạn như: xây dựng đài phun nước trong nhà và ngoài trời, màn biểu diễn múa nước công nghệ cao lộng lẫy lãng mạn, cũng như các công trình lắp đặt khác để làm đẹp môi trường trung tâm mua sắm... Người ta hy vọng có thể gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, đồng thời có thể đạt được mục tiêu “lấy nước chiêu tài, lấy nước chiêu khách”.

Để mang lại điềm lành, các trung tâm thương mại lớn cũng áp dụng thiết kế liên quan đến "nước". (Ảnh: Pixabay)

Như vậy, vì sao nước lại đại biểu cho tài vận? Vị lý học cho rằng: Khí lưu và dòng nước trong thiên nhiên là rất trọng yếu, trong không gian sinh sống của con người cũng là vô cùng quan trọng!

Nhưng tại sao lại lấy nước đại biểu cho tài vận? Vì sao đại biểu cho tài vận không phải là núi, cỏ, cây, nhật, nguyệt...?

Bởi vì chỗ hơn người trong trí tuệ của cổ nhân, chính là muốn tìm ra mối tương đồng giữa vật và vật, tìm ra mối quan hệ tương hỗ giữa vật và vật. Nước trong thiên nhiên là nuôi dưỡng vạn vật, dù động vật hay thực vật cũng nhờ có nước mới có thể sinh tồn. Trong thế gian con người, thứ mà nhân loại dựa vào để sinh tồn, chính là vật chất. Vật chất bao gồm nước, đồ ăn, quần áo, vật dụng... Nếu đem thiên nhiên và con người kết hợp với nhau, thì nước có thể nuôi dưỡng vạn vật, còn tiền (vật chất) có thể nuôi dưỡng nhân loại. Vậy nên từ góc độ Phong Thủy học, nước là đại biểu cho tài lộc!

Theo quan niệm truyền thống, trong gia đình người vợ là nước, là dòng chảy mang về tài lộc. Bởi vậy, một người phụ nữ tốt chính là tài lộc của người đàn ông.

Bởi "nước quản tài vận", cho nên nhiều người cũng áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày với mong muốn nhận được điều tốt đẹp. Chẳng hạn như: Đặt một chậu cây thủy sinh hoặc một bể cá nhỏ ở phía Tây Nam của căn nhà hoặc văn phòng, hy vọng tài lộc sẽ rất thịnh vượng…

Bởi "nước quản tài vận", cho nên nhiều người cũng áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày, như đặt một chậu cây thủy sinh ở phía Tây Nam của căn nhà hoặc văn phòng, hy vọng tài lộc sẽ rất thịnh vượng… (Ảnh: Pixabay)

Tuy vậy, các bậc cao nhân về phong thủy luôn nhắc nhở chúng ta rằng: tích đức hành thiện chính là phong thuỷ tốt nhất, bởi tấm lòng thiện lương và khí cát tường trong phong thuỷ là tương thông với nhau. “Đức" chính là nguồn gốc của hết thảy phúc khí và phúc báo, một người chỉ có hành thiện tích đức mới có thể trường thọ, phú quý, mạnh khoẻ, phúc lộc dồi dào.

Người tích đức hành thiện, sẽ có thể nhận được sự che chở của Thần. Sách Thượng Thư viết: “Tác thiện giáng chi bách tường, tác bất thiện giáng chi bách ương”, ý rằng, hễ ai làm việc thiện thì trời ban xuống trăm điều phúc, hễ ai làm việc bất thiện thì trời giáng xuống trăm điều họa. Đạo lý này từ xưa đến nay vẫn luôn như vậy!

Lão Tử lại nói: “Thượng thiện nhược thủy, thủy thiện lợi vạn vật, phù duy bất tranh, cố vô vưu”, ý rằng nước là thiện nhất, là tốt nhất, nước đem lại lợi ích cho muôn vật mà không tranh không giành. Nước không chỗ nào không chảy đến, vạn vật đều dựa vào nước để sinh tồn. Nước cũng không chối từ trách nhiệm, đem mình kính dâng cho tự nhiên mà không đòi hỏi bất cứ sự đền đáp nào. Nước và đức thiện, chính là có mối quan hệ giao thoa, tương ứng với nhau như vậy.

Vậy nên, một người nếu có thể giống như nước, thì chính là bao dung thiện lương, là đang tích đức tích phúc vậy. Người như vậy, chẳng phải sẽ được phúc báo, sẽ được Thần Phật phù trợ, sẽ có được tài vận tốt đẹp hay sao!

Qua đây, chúng ta càng hiểu hơn câu nói "lấy nước làm tài" trong phong thủy. Và càng thấu tỏ rằng, phong thủy tốt nhất trong cuộc sống, tưởng chừng như huyền bí cao xa, nhưng thực chất lại ở chính trong nội tâm của chúng ta vậy!

Quỳnh Chi
Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Phong Thủy truyền thống luôn nói rằng 'nước quản tài lộc'?