Tại sao trong sổ sinh tử tên người có 5 chữ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dòng sông dài của lịch sử nhân loại, thay triều đổi đại, thế đạo hưng suy, chiến tranh, thiên tai giống như từng màn kịch trong vở kịch lớn liên tiếp nối nhau trình diễn. Có người có thể nghĩ: những điều này có thể tránh được không? Nhất là một cuộc chiến tranh nổ ra thì có bao nhiêu sinh linh lầm than. Trong sách "Tử Bất Ngữ", Viên Mai tiên sinh đã ghi chép lại một câu chuyện, có lẽ có thể làm câu trả lời.

Trong cuộc chiến tranh triều đình phái quân đi chinh phạt Miến Điện (cuộc chiến Thanh - Miến thế kỷ 18), có một viên nha dịch họ Diệp ở huyện Côn Minh, sau khi chết 3 ngày thì sống lại, nói là bị lính quỷ bắt hồn đem đến Âm phủ. Theo lời anh ta kể, cung điện ở đó rất hoành tráng, cửa son đỏ rộng và cao, rất giống với hoàng cung. Bên ngoài cửa có rất nhiều quan lại nhỏ đang ngồi, trên tay đều cầm một cuốn sổ nhỏ, và không ngừng đánh dấu và ghi chép. Sau khi ghi chép xong, trên cuốn sổ nhỏ đó bao phủ bởi một khối khí đen. Các quan lại, người thì bóp trán, người thì đấm lưng, miệng lẩm bẩm mệt quá, mệt quá, rất náo nhiệt. Vì ông Diệp chưa hết dương thọ, thế nên không được ở trong danh sách những người chết trận, do đó được thả trở về dương gian.

Trên đường trở về dương gian, ông Diệp hỏi nhỏ tên lính quỷ hộ tống: "Những lão gia đó trong tay cầm cuốn sổ gì vậy?"

Lính quỷ trả lời rằng: "Sổ ghi chép con người, có 3 cuốn, sổ ghi chép loài thú có 5 cuốn".

Ông Diệp lại hỏi: "Những cuốn sổ nhỏ đó dùng để làm gì?"

Lính quỷ đáp: "Từ xưa đến nay, nhân gian hễ có sự tình như chiến tranh đều là kiếp số mà Thượng Thiên đã định trước, do đó không thể nào vãn hồi được. Còn trong chiến tranh, tất cả những người chú định phải chết thì đều viết trong những cuốn sổ nhỏ này. Ồ, không phải, tên học thuật gọi là 'Hắc vân kiếp bạ' (Sổ kiếp nạn mây đen). Cho dù là một con la, một con ngựa cũng sẽ không sai. Rốt cuộc chiến tranh nổ ra, động vật chết nhiều hơn người, do đó sổ ghi loài thú đương nhiên nhiều hơn, nên có thuyết rằng 'nhân tam thú ngũ' (người 3, thú 5)".

Ông Diệp lại hỏi tiếp: "Vậy trong kiếp nạn này, người ứng kiếp nạn mà chết có quan ở trong tỉnh thành không?"

Lính quỷ cười và nói: "Trong sổ, cái tên đứng đầu chính là Tổng đốc đại nhân của nhà anh đó".

Khi đó quan tổng đốc ở Điền Nam là Lưu Tảo, ông đỗ hàn lâm khoa Bác học Hồng từ (Kỳ thi tăng thêm ngoài các kỳ thi khoa cử thông thường, thí sinh là do các quan đốc, phủ địa phương tiến cử) năm Bính Thìn (1731), sau này trong kiếp nạn đó, Lưu Tảo đã tự vẫn mà chết.

Không chỉ có vậy, gần đây, trước khi xảy ra biến cố "1.28", lão cư sĩ Chu Kính Trụ cũng đã thuật lại một chuyện như thế này. Lão cư sĩ Chu Kính Trụ là con rể của Chương Thái Viêm, làm giám đốc một ngân hàng năm 1931, thường khi nhàn nhã, ông luôn chơi bài, trò chuyện với bạn bè.

Trong số bạn bè ông có một người là 'tẩu âm sai', tức là ban đêm đến Âm tào Địa phủ làm việc, chức vụ của ông ta không cao, phụ trách chuyển công văn, làm sai nha thay Thành Hoàng Tô Châu (Thành Hoàng Thượng Hải dưới âm gian thuộc sự quản hạt của Thành Hoàng Tô Châu). Ông ấy nói, có một hôm miếu Thành Hoàng Thượng Hải chuyển đến một lô "Sinh tử bạ" (sổ sinh tử), trình báo Thành Hoàng Tô Châu. Ông ấy tiếp nhận công văn, hiếu kỳ mở ra xem là những người nào. Kết quả khiến ông nghi hoặc không hiểu nổi, những cái tên trong đó đại đa số đều là 5 chữ. Ngày hôm sau, khi mọi người nhàn đàm, khi đó mọi người đều không nghĩ ra nguyên nhân, tên người dương gian thường là 3 chữ, nhiều nhất là 4 chữ, dù nghĩ thế nào vẫn không nghĩ ra.

3 tháng sau, ngày 28 tháng 1 năm 1932, quân đội Nhật Bản phát động chiến tranh ở Thượng Hải. Lúc này họ mới bừng tỉnh ngộ, lô sổ sinh tử trước kia từ Thượng Hải gửi đến chính là danh sách binh lính Nhật Bản tử vong trong chiến dịch 1.28.

"Sinh tử hữu mệnh", cho dù là người chết trong chiến tranh thì trước đó 3 tháng, danh sách của họ đã được gửi đến Thành Hoàng Tô Châu rồi. Điều này nói rõ rằng, thông thường cho rằng người chết bất ngờ trong chiến tranh, thực ra cũng là trong mệnh đã chú định rồi, lúc nào chết, chết ở đâu, đều chú định cả.

Tường Hòa
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao trong sổ sinh tử tên người có 5 chữ?