Thảm họa ‘Hoàng hôn của chư Thần’ trong lời tiên tri Bắc Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hoàng hôn của chư Thần” (Ragnarök) là một loạt những đại kiếp nạn trong tiên tri thần thoại Bắc Âu về các thảm họa lớn, đã được ghi lại trong thơ và tản văn Edda.

Đây là trận đại chiến giữa Thần thiện và Thần ác, khiến một số lượng lớn các vị Thần bị mất mạng, và gây ra vô số hạo kiếp tự nhiên, dẫn đến thiên địa bị huỷ diệt. Cuối cùng, trong kiếp nạn này thế giới cũ bị huỷ diệt, và những vị Thần sống sót sau thảm họa ngày tận thế này cùng hai con người may mắn thoát nạn, sẽ xây dựng lại một thế giới mới. Trải qua tịnh hoá, trái đất trở nên xanh tươi, cây cối tươi tốt hơn, sinh cơ bừng bừng, thịnh vượng, nhân loại cũng mở ra kỷ nguyên mới.

Nguồn gốc
“Cây thế giới” (Yggdrasill) là một cây thần khổng lồ nối liền 9 thế giới trong vũ trụ, dưới gốc cây có suối Hvergelmir và một con rồng độc Nidhogg liên tục gặm rễ cây. Nó cứ gặm rễ cây cho đến ngày nó cắn đứt cây, hoàng hôn của chư Thần - Ragnarök sẽ đến.

“Cây thế giới” (Yggdrasill) là một cây thần khổng lồ nối liền chín thế giới trong vũ trụ. Tác phẩm năm 1886 của Friedrich Wilhelm Heine. (Ảnh: wikimedia)

Tín hiệu của ngày diệt vong

Điềm báo về buổi hoàng hôn của các chư Thần là loài người sẽ phải đối mặt với Fimbulvetr (ba mùa đông lạnh lẽo, khắc nghiệt), cuồng phong nổi lên khắp nơi, băng tuyết phủ kín mặt đất, không có ánh sáng mặt trời, thế giới không có hơi ấm, giá lạnh thấu xương, nghi kỵ và xung đột tràn ngập. Chiến tranh và ác tâm đã thống trị thế giới.

Con người khắp thế giới lao vào giết nhau bằng giáo với kiếm. Máu nhuộm khắp đất. Ngay cả những chiếc khiên cũng bị nứt ra. Những con thú đói khát lang thang khắp chốn kiếm miếng ăn, mọi người không còn bao dung, thông cảm cho nhau, huynh đệ tương tàn, cha con thành thù, trong cạnh tranh xấu xa mà tàn sát lẫn nhau, toàn thế giới trở nên vô cùng bất an, tội ác lan tràn như bệnh dịch. Tất cả các phép thuật đã thi triển và sự kiềm chế của lời nguyền cũng đã biến mất.

Chú gà trống Gullinkambi trên đỉnh ‘cây thế giới’ liên tục cất tiếng gáy cảnh báo và gáy tới mức đứt hơi khản tiếng. Gã người lùn Fjalar, đứng trên mái nhà của cung điện Gladsheim, cũng hô ứng với tất cả sức lực của mình. Fenrir, con sói khổng lồ, thoát ra khỏi xiềng xích do các chư Thần tạo ra, hai con trai sói quỷ của nó là Hati và Sköll đã lần lượt nuốt chửng mặt trăng và mặt trời trên bầu trời; con rồng độc Nidhogg đã nhổ sạch rễ sâu của cây thế giới.

Ba con của Loki: nữ thần chết Hel, chó sói Fenrir và mãng xà Jǫrmungandr. (Ảnh: wikimedia)

Jormungandr, con rắn đất khổng lồ bao quanh vườn Miðgarðr, thức dậy từ lớp bùn dưới đáy biển. Cái đuôi lớn vung lên, làm dậy sóng nhấn chìm sơn cốc và sơn mạch của vườn Miðgarðr. Nước biển xông thẳng tới vương quốc của các vị Thần; trong khi đó, những người khổng lồ băng giá và những người khổng lồ khác sống trên núi cũng lao tới; Loki bị giam cầm lại được tự do.

Chiến tranh ngày tận thế

Biển động, lũ tràn vào đất liền. Đôi mắt và lỗ mũi của con sói khổng lồ Fenrir rực lửa, còn con rắn khổng lồ Jormungandr thì thở ra khí độc, cả hai cùng nhau chạy về phía Asgard. Thế giới sớm trở nên tăm tối vì khí độc từ Jormungandr.

Người khổng lồ lửa Muspel của đất nước phía nam Muspelheim, đã mang theo những ngọn lửa cuồng nộ để khai chiến với các vị Thần, và liên tục phun ra những ngọn lửa để thiêu rụi mọi thứ trước mặt. Surtr, thủ lĩnh của vương quốc ngọn lửa, cầm trong tay thanh kiếm sáng, phát ra ánh quang rực rỡ huy hoàng hơn mặt trời, chiếu rọi khắp thiên không. Loki đang cầm bánh lái của con tàu và chèo về phía vương quốc của các vị Thần, ngực dính đầy máu tươi của con chó địa ngục Garm, đang sủa điên cuồng trên tảng đá u ám cạnh vực sâu.

Nữ hoàng của vương quốc chết chóc, Hel, đứng trên một con tàu lớn làm từ những móng tay của người chết - Naglfar. Con tàu chứa đầy những người khổng lồ đang tiến về vương quốc của các vị Thần và đội quân của những người khổng lồ chen cứng trên cây cầu Bifrost, tiếng động làm rung chuyển vũ trụ, và Bifrost lộng lẫy cuối cùng sụp đổ và tan tành dưới sự tàn phá của kẻ thù, những ngọn núi vỡ tan, và những tảng đá nằm rải rác khắp nơi trong tro tàn.

Bifrost lộng lẫy cuối cùng sụp đổ và tan tành dưới sự tàn phá của kẻ thù. (Ảnh: secretchina)

Vào đêm trước trận chiến, vị Thần chủ Odin (cha của các vị thần Bắc Âu) đã một mình đến giếng Định mệnh, chỉ nhìn thấy khuôn mặt ba nữ thần Norn che bằng vải voan, ngồi im lặng bên cây thế giới tàn lụi, bên cạnh chỉ có một tấm lưới rách. Odin ngay lập tức quay sang Mimir, và sau khi nói vài câu thì thầm bên tai, đã nhanh chóng quay trở lại chiến trường.

Ba chị em nữ thần Norn ngồi bên nhau gần “Dòng suối Vận mệnh” dưới gốc cây Yggdrasil để se sợi chỉ vàng, quyết định vận mệnh của con người từ lúc sinh ra, trưởng thành cho đến khi chết đi. (Ảnh: wikimedia)

Hai bên hội tụ, sẵn sàng ra trận. Odin đầu đội một chiếc mũ vàng và tay cầm ngọn giáo Gungnir để giết con quái vật khổng lồ Fenrir. Thor, tay cầm cây chùy đối đầu với Jormungandr. Thần Freyr và Surtr hỗn chiến.

Odin chiến đấu với chó sói Fenrir. Thần Freyr chiến đấu với Surt. (Ảnh: wikimedia)

Do trước đó Freyr đã trao thanh gươm thần cho Skirnir để đi cầu hôn với cô khổng lồ Gerd. Vì không có thanh gươm này, Freyr chỉ có thể dùng sừng hươu để chiến đấu anh dũng với Surtr, và cuối cùng hy sinh trong trận chiến.

Con chó địa ngục hung dữ Garm của thần chết Hel, vừa phun máu tươi, vừa lao về phía Thần của những trận đấu tay đôi - Tyr. Sau một trận chiến ác liệt, Tyr và Garm cùng chết.

Thor và con rắn khổng lồ Jormungandr giao tranh ác liệt. Thân hình to lớn của rắn không ngừng cuồn cuộn và xảo diệu tránh đòn tấn công từ đôi chùy của Thor, đồng thời không ngừng phun chất độc vào Thor. Thor rất tức giận, nhắm thẳng vào đầu con rắn và dùng hết sức ném chiếc chuỳ, trong tích tắc, sấm sét ầm ầm và tia chớp chói mắt, đây là một đòn chí mạng, con rắn chồm người lên phun máu vào Thor, vật xuống đất và chết. Thor cũng bị trúng độc nặng của con rắn Jormungandr. Thor lảo đảo và phát ra tiếng rên rỉ như sấm, vô cùng thảm thiết và đau đớn. Cuối cùng, chiến binh đầu tiên đã mang về cho Asgard vô số chiến thắng cũng tắt hơi thở cuối cùng mà chết.

Thor và con rắn khổng lồ Jormungandr giao tranh ác liệt. (Ảnh: wikimedia)

Đối thủ chống lại thần Odin chính là con sói thần Fenrir. Fenrir mở cái miệng khổng lồ đủ để chứa đầy bầu trời, mắt và lỗ mũi bùng cháy, đôi mắt sáng như tia chớp, và sà vào Thần Odin. Odin, chúa tể của các vị thần Asgard, đã giương cao cây giáo trường sinh để chiến đấu. Trên đầu ông đội mũ vàng, cưỡi chiến mã Sleipnir nhanh như gió.

Đối thủ chống lại thần Odin chính là con sói thần Fenrir. Bức vẽ năm 1909 của Dorothy Hardy. (Ảnh: wikimedia)

Nhưng trận chiến diễn ra tồi tệ, và Thần Odin bị Fenrir nuốt chửng. Khi con trai của Odin là Vidar nhìn thấy tình cảnh bi thảm đó, đã lao tới và dùng đôi giày sắt nhắm vào hàm dưới của con sói khổng lồ, rồi dùng tay kéo giật mạnh hàm trên, cuối cùng thì xé nát Fenrir, rồi nhặt cây giáo thần của cha lên. Cây giáo sắc bén xuyên thẳng từ cổ họng của con sói khổng lồ, đi vào tim, và giết chết Fenrir.

Đối thủ của Loki là Heimdall, người canh giữ cầu vồng. Sau một thời gian dài chịu trừng phạt, bộ dạng của Loki vô cùng đáng sợ, sắc mặt tái nhợt như chết, râu tóc dài dựng đứng bù xù, trông như là cặp sừng kỳ quái.

Heimdall nhanh chóng dùng thanh kiếm chặt cái đầu xấu xí, nhưng cái đầu bị chặt đầu từ mặt đất nảy lên và đánh trúng vào ngực Heimdall, giết chết Heimdall. Cuối cùng trận chiến đôi bên kết thúc bằng cái chết.

Chiến trường tràn ngập xác chết của các vị Thần, người khổng lồ và quái thú, đồng bằng đã trở thành một biển máu.

Bức tranh mô tả trận chiến cuối cùng trong Ragnarok. (Ảnh: wikimedia)

Con rồng độc Nidhogg bay trên chiến trường, đôi cánh của nó phát ra tiếng động kinh hoàng, nó tham lam ăn những thi thể bê bết máu vẫn còn ấm, bầu trời chiếu ra ánh sáng đỏ thẫm như máu, khiến cả trời đất nhuốm màu đỏ thẫm. Trên chiến trường, có rất ít bóng người đứng thẳng. Lúc này, Surtr đã ném thanh kiếm lửa lên trời, vườn Miðgarðr trở thành biển lửa, cột lửa xuyên qua vũ trụ, khói dày bao phủ đỉnh núi, và cây của thế giới nâng đỡ vũ trụ bị ngọn lửa nuốt chửng và sụp đổ, và toàn bộ vũ trụ bị hủy diệt.

Những ngôi sao rơi khỏi bầu trời và thế giới không còn tồn tại nữa. Mặt đất cháy xém rung chuyển và chìm xuống đáy đại dương đầy sóng gió. Tất cả những gì có thể thấy là những con sóng khổng lồ, và chỉ có một sự im lặng chết chóc và bóng tối vĩnh cửu trong vũ trụ.

Thế giới mới

Ở cực Nam của vũ trụ bị hủy diệt, có một bầu trời xanh chưa từng có ai ghé thăm. Sau khi kiếp nạn tận thế qua đi, những vị Thần còn sót lại đã tới nơi này, biển lớn dưới chân họ sinh ra đất đai, thế giới mới. Mảnh đất được nước biển thanh lọc này dần dần cây cối xanh tươi, xum xuê hơn trước, trái đất đã lấy lại sức sống.

Trong số các chư Thần, có hai vị thần tên là Vidar và Vali sống sót. Con trai của Thor là Magni và Móði cũng sống sót, mang theo cây chùy của cha mình. Ngoài ra còn có hai người phàm tên Lif và Lifþrasir đã sống sót qua ngày tận thế bằng cách trốn trong rừng Hoddmimis Holt, ăn sương sớm để sống sót. Họ được coi là tổ tiên của loài người sau này.

Lif and Lifthrasir - 2 người phàm còn sống duy nhất sau Ragnarok. (Ảnh: wikimedia)

Một trận chiến hào hùng, Thiện ác phân tranh, cuối cùng thì cái ác phải nhường đường, nhưng cái giá phải trả là không hề nhỏ… trải qua tịnh hoá, trái đất trở nên xanh tươi, cây cối tươi tốt hơn, sinh cơ bừng bừng, thịnh vượng, nhân loại cũng mở ra kỷ nguyên mới.

Vậy, với trái đất hiện tại của chúng ta, bạn có bao giờ nghĩ nó đang ở giai đoạn nào không? Sau bao nhiêu thiên tai nhân họa đang giáng xuống, con người đang chống chọi một cách yếu ớt trước thiên nhiên, liệu chúng ta có nên tin rằng có một thế lực siêu nhiên đằng sau đang nâng đỡ cho sự tồn tại của biết bao sinh mệnh không? Nếu đúng như những gì trong tiên tri ‘Hoàng hôn của chư Thần’: Toàn bộ vũ trụ bị hủy diệt, những ngôi sao rơi khỏi bầu trời và thế giới không còn tồn tại nữa, tất cả những gì có thể thấy là những con sóng khổng lồ, và một sự im lặng chết chóc và bóng tối vĩnh cửu trong vũ trụ. Thế thì, bạn sẽ lựa chọn gì cho hôm nay?

Minh An

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Thảm họa ‘Hoàng hôn của chư Thần’ trong lời tiên tri Bắc Âu