Thành phố cổ đại Pompeii xa hoa mê loạn cùng cực bị phá hủy trong nháy mắt [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào năm 79 SCN, sau một vụ núi lửa phun trào, thành phố Pompeii (ở miền nam nước Ý ngày nay) đã bị xóa sổ trong nháy mắt, thành phố thuộc La Mã cổ đại vô cùng xa hoa này từng là chốn phồn hoa nhưng chỉ qua một đêm đã đi vào dĩ vãng của lịch sử.

Núi lửa phun trào là một trong những thảm họa khủng khiếp nhất trên thế giới. Pompeii ở La Mã cổ đại cách đây 2.000 năm từng là một nơi rất thịnh vượng, nhưng đã bị chôn vùi trong tro bụi của núi lửa phun trào.

Pompeii bị tro bụi của núi lửa chôn vùi

Vào mùa xuân năm 1748, khi một người nông dân đang đào xới vườn nho của mình, thì có vẻ như anh ta đã đào vào một tảng đá lớn, nhưng anh ta không thể rút cuốc của mình ra dù đã cố gắng hết sức. Anh vội vàng gọi điện cho anh trai và chị dâu nhờ giúp đỡ. Cuối cùng sau khi lấy ra bùn đất và đá ra thì thấy cuốc đã đào xuyên thủng một hộp kim loại nên mọi người đào tủ lên và mở ra thì thấy một lượng lớn đồ trang sức bằng vàng bạc và tiền cổ bị tan chảy, bán tan chảy. Sau đó, người ta đã triển khai một nghiên cứu khảo cổ.

Vào ngày 24 tháng 8 năm 79 SCN, núi lửa Vesuvius phun trào ở miền nam nước Ý. Dòng chảy của tro núi lửa và bùn đặc đã nhấn chìm ba thành phố xung quanh nó, Pompeii và thành phố giàu có Herculaneum gần Pompeii ở phía hướng ra biển.

Lúc đó, dung nham nóng lao đến bất ngờ và chôn vùi toàn bộ thành phố Pompeii. Khi bắt đầu quá trình khai quật vào hồi vào thế kỷ 18-19, nhóm khảo cổ không kỳ vọng về những gì sẽ được tìm thấy trong đất.

Theo mô tả của họ, trong quá trình khai quật họ đã phát hiện ra một số khoảng trống, họ cố gắng tìm hiểu xem những cái lỗ hổng này rốt cuộc là thứ gì và tại sao trong quá trình khai quật lại cứ gặp lỗ hổng này đến lỗ hổng khác, hơn nữa một số lỗ hổng lại thông với nhau, vậy rốt cuộc những cái lỗ hổng đó là thứ gì?

Vì vậy, lúc bấy giờ có người nghĩ ra cách dùng vôi và nước pha thành chất lỏng rồi đổ xuống hố, đợi đến khi vôi đông lại rồi bóc lớp đất xung quanh ra, kết quả cuối cùng mọi người đều sửng sốt.

Đó thực sự là những gì còn lại trước thời điểm bị chôn vùi, tư thế của những nạn nhân này cho thấy hoàn cảnh mà họ phải đối mặt vào giây phút cuối cùng của cuộc đời họ Có người ôm đầu, có người cuộn tròn thành quả bóng, có người ngồi đau đớn; cũng có nô lệ bị chủ nhân xiềng xích, không thể thoát ra khi thiên tai ập đến, đành phải ngồi chờ chết...

Theo ghi chép của các nhà sử học, trận động đất kéo dài trong vài ngày, do hoạt động địa chấn diễn ra rất phổ biến trong khu vực nên không có sự chuẩn bị nào trước khi núi lửa phun trào.

Tàn tích tại trung tâm khu phố cổ Pompei (Ảnh: Wikipedia CC BY-SA 3.0)

Một bức thư cổ ghi lại thảm họa ập đến với Pompeii

Bức thư này của từ một người sống sót tên là "Pliny the Younger" khi đó mới 18 tuổi. Sự việc này cho phép ông bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình, chứng kiến ​​vụ phun trào núi lửa từ bên kia Vịnh Naples, ông ghi lại chi tiết những gì ông nhìn thấy trong một bức thư, và gửi cho nhà sử học La Mã "Tacitus".

Ông mô tả trong bức thư rằng: "Một đám mây lớn hình cây tuyết tùng đột nhiên xuất hiện ở đường chân trời, và một ngọn lửa lớn bùng cháy. Khi bầu trời trở nên tối tăm, ngọn lửa trở nên sáng chói. Động đất liên tiếp không ngừng, chúng tôi đều sợ hãi không dám đi ra ngoài, vì sỏi đá đang cháy của núi lửa đang lao từ trên trời xuống như mưa đá."

Từ những gì ông mô tả, chúng ta có thể cảm nhận được tình hình vào thời điểm đó bi thảm đến mức nào.

Bởi vì thành phố Pompeii sầm uất đã bị chôn vùi ngay lập tức, nên quảng trường trung tâm thành phố, cửa hàng, đền thờ, nhà hát, nhà ở, quán bar, nhà kho, nhà tắm công cộng, những con đường thẳng tắp và thậm chí cả hài cốt của con người đều được bảo tồn tương đối tốt, giống như được bọc trong viên con nhộng, nhờ đó mà các nhà sử học và khảo cổ học sau này có thể hiểu được cuộc sống của người La Mã trong thế kỷ thứ nhất.

Tàn tích tại trung tâm giữa khu phố cổ Pompeii (Ảnh: Wikipedia/CC BY-SA 4.0)

Thành phố cổ với đẫy rẫy dục vọng

Nhắc đến Pompeii, điều người ta nhắc đến nhiều nhất là cuộc sống xa hoa ở nơi đây.

Từ địa điểm khai quật có thể thấy thành phố cổ Pompeii có đầy đủ cơ sở vật chất của một thành phố, công trình thủy lợi có thể gọi là “hiện đại”, thành phố này có công trình thủy lợi tiên tiến nhất thế giới lúc bấy giờ, đường ống cấp nước ở khắp nơi đều được chôn dưới đường, Bồn cầu xả nước xuất hiện phổ biến ở trong nội thành, chất bẩn và phân có thể được thoát ra từ các cống gốm rất thô.

Các đường phố trong thành phố thẳng và bằng phẳng, và thiết kế đường phố có khái niệm phân cách giao thông. Có một đấu trường lớn, một số nhà hát ngoài trời, ba nhà tắm công cộng lớn, hơn một trăm nhà hàng, quán bar và nhiều nhà thổ trong thành phố.

Người Pompeii sống một cuộc sống giàu có, nhưng sự hưởng thụ quá mức, hoang phí dâm loạn thời đó đã bắt đầu thâm nhập vào mọi tầng lớp trong xã hội từ trên xuống dưới.

Người Pompeii rất quan tâm đến ăn uống. Đối với nhiều người Pompeii, thưởng thức đồ ăn là tất cả ý nghĩa tồn tại trên cuộc đời này. Về ăn uống, người Pompeii đã tới mức vô hạn độ. Thực đơn của họ bao gồm: lưỡi cò, gan chim sơn ca và hàng nhập khẩu từ Tây Ban Nha, nhím biển, hươu cao cổ ở Bắc Phi, hồng hạc ở Địa Trung Hải, vân vân, hầu như không có sơn hào hải vị nào là họ không ăn. Thậm chí, người Pompeii còn tin rằng cá chình ăn thịt người rất ngon nên họ cho cá chình ăn thịt những nô lệ mới bị giết.

Vào thời đó, nằm ăn là một biểu tượng địa vị, những người giàu có đều nằm nghiêng trên chiếc ghế dài bằng đá cẩm thạch có đệm, dựa một khuỷu tay vào và ăn ở tư thế nằm ngang. Trẻ em và những người có nhân dạng thấp hơn ngồi ăn, trong khi nô lệ và người hầu đứng chờ họ.

Bữa tiệc tối thường bắt đầu lúc 4 giờ chiều cho đến nửa đêm mới chịu kết thúc, trong bữa tiệc còn có tất cả các loại dâm loạn và trò chơi. Những người giàu có ngày nào cũng tiệc tùng vui sướng, đêm nào cũng hoan lạc điên cuồng. Để thể hiện sự giàu có của mình, những người giàu có vừa ăn vừa vứt bỏ, miếng thịt quý hiếm mới cắn được một vài miếng đã bị ném xuống đất, và một chùm nho mới ăn được một vài quả liền bị ném xuống đất, xem việc phô trương, hoang phí là hành vi thời thượng.

Họ vì để thỏa mãn dục vọng ăn uống mà bất chấp tất cả, thưởng thức những món ngon của núi rừng, chán ăn thì nghĩ ra nhiều cách để gây nôn trước khi ăn, đây là trào lưu thịnh hành lúc bấy giờ.

Ngoài các nhà hàng ra, thì nhà thổ và nhà tắm công cộng là những nơi phổ biến nhất. Vào thời điểm đó, nhà thổ lớn nhất có 29 phòng, cửa mỗi phòng đều dán tranh khiêu dâm, số lượng lớn di vật khiêu dâm được khai quật rất khó coi khiến nhiều nhà khảo cổ học cũng phải thấy ngại ngùng.

Khai quật một căn nhà vào cuối thế kỷ 19. (Phạm vi công cộng)

Người Pompeii đã sử dụng địa nhiệt tự nhiên do núi Vesuvius mang lại để kết nối trực tiếp với các nhà tắm công cộng lớn ở Pompeii. Nhà tắm là nơi để những người giàu có và quyền lực giao lưu và đàm phán kinh doanh vào thời điểm đó. Các phòng tắm được trang bị phòng thay đồ, phòng massage, phòng làm đẹp, phòng tắm hơi,… Trên tường của các bồn tắm cũng có một số lượng lớn các bức tranh khiêu dâm, thậm chí có những phòng tắm hỗn hợp, thậm chí cả phòng tắm đồng tính và phòng tắm loạn tính.

Ở Pompeii, khắp nơi có những bức bích họa khiêu dâm, tác phẩm điêu khắc và đồ thủ công mỹ nghệ, thậm chí còn có những bức tượng bằng đá cẩm thạch. Ngay cả những đồ vật hàng ngày như đèn đường, ly rượu và tiền tệ cũng có hàm ý khiêu dâm rất rõ ràng. Từ đó có thể thấy rằng người Pompeii đã gần như phát điên.

Ngoài ra, xem những màn biểu diễn tàn khốc và đẫm máu cũng là một trong những hoạt động thường xuyên của người Pompeii.

Đấu trường lớn của Pompeii có thể chứa hơn 10.000 người, và nó được xây dựng sớm hơn đấu trường La Mã nổi tiếng 50 năm.

Khi đó, đấu trường không phải là “cuộc thi”, mà là cuộc chiến không hồi kết giữa các con thú, cuộc chiến giữa nô lệ và thú đói, nô lệ và nô lệ, tù nhân và tù nhân.

Những người giàu và những người dân thành thị phổ thông rất nhiệt tình với trò giải trí tàn bạo và thú vị này. Họ thích thú khi nghe tiếng dã thú, tiếng la hét của con người, khi nhìn thấy vết thương rướm máu, cánh tay bị rách tứa máu, cảnh vật vã chết chóc, càng đẫm máu càng phấn khích. Trên đấu trường, những trận giao tranh đẫm máu không khiến người Pompeii cảm thấy thương cảm, mà trái lại họ cảm thấy rất phấn khích.

"Kiếm tiền là niềm vui", câu này được viết nguệch ngoạc trên tường của các cửa hàng, và người dân Pompeii nói chung tự hào về việc kiếm tiền và biết hưởng lạc. Một chiếc chén bạc được khai quật có khắc dòng chữ: “Cứ tận hưởng cuộc sống đi, không biết được ngày mai sẽ ra sao”, còn có câu khác là: “Rượu và đàn bà hủy hoại thân thể ta, nhưng ngoài những thứ này ra thì sống còn ý nghĩa gì nữa?” Điều này cho thấy mặc dù khắp nơi đều có đền thờ Thần, nhưng người dân Pompeii coi trọng những thú vui vật chất trong thế giới hiện thực hơn.

Thảm họa diệt vong lặng lẽ đến gần

Khi đó, những kẻ sống ham vui hưởng lạc ở Pompeii không thể ngờ rằng một tai họa đang âm thầm hướng đến gần họ.

Ngày cuối cùng của Pompeii, bức họa của họa sĩ Karl Pavlovich Bryullov. (Phạm vi công cộng)

Ngày 8 tháng 2 năm 62 SCN, một trận động đất mạnh xảy ra ở Pompeii, nhưng người dân Pompeii vào thời điểm đó không nhận ra rằng đó là lời cảnh báo của Thần dành cho họ. Họ tiếp tục sống một cuộc sống mê loạn và xa hoa. Cuối cùng, vào ngày 24 tháng 8 năm 79 SCN, ngày hôm đó không ai thấy có điềm báo gì, ngày đó không có gì bất thường và cũng không ai biết rằng một thảm kịch sắp xảy ra.

Ngọn núi lửa đang ngủ yên Vesuvius đột nhiên phát ra một tiếng động lớn, phun ra một lượng lớn dung nham rực lửa, trong chốc lát, nó bao phủ bầu trời như những đám mây đen, ngày biến thành đêm. Dung nham thiêu đốt và hàng tỷ tấn sỏi núi lửa, cát núi lửa và tro núi lửa bắt đầu đổ xuống như một trận mưa trút nước xuống. Trong chốc lát, thành phố cổ đại này đã hoàn toàn bị chôn vùi dưới lòng đất. Thành phố Pompeii đã bị đóng băng trong tức khắc như thế, và lịch sử của Pompeii đã kết thúc vào ngày hôm đó.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu Cơ đốc giáo sau này tin rằng Pompeii có 7 tội lỗi, bao gồm: bạo lực, tra tấn, tham lam, tham ăn, ngạo mạn, phóng túng dục vọng và tự thị; dẫn đến việc bị Thần trừng phạt. Người ta cũng nói rằng chính là ngọn lửa dục vọng của Pompeii đã đánh thức núi lửa Vesuvius vốn đã ngủ yên ngàn năm.

Giống như sự diệt vong của nó, Pompeii được định sẵn sẽ được khám phá lại. Pompeii đã ngủ yên dưới lòng đất hơn 1.600 năm, và nó lại triển hiện một cách nguyên vẹn trước mắt người hiện đại chúng ta. Lịch sử giống như một tấm gương, và sự xuất hiện trở lại của Pompeii không nên chỉ để chúng ta đi du lịch và chiêm ngưỡng. Có lẽ đó là để chúng ta tưởng nhớ và suy ngẫm về những bài học sâu sắc để lại thời bấy giờ.

Lam Sơn

The TheEpochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố cổ đại Pompeii xa hoa mê loạn cùng cực bị phá hủy trong nháy mắt [Radio]