Thí sinh Cuộc thi Piano Quốc tế NTD: Âm nhạc truyền thống khiến con người có tâm thái tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi nghĩ, điểm đặc biệt nhất của nghệ thuật truyền thống là nằm ở sự vĩnh hằng bất biến, nhờ đó mà dù trải qua bao năm tháng chúng vẫn giữ được dấu ấn riêng” - anh Thierry Montpetit, thí sinh người Canada tham gia “Cuộc thi Piano Quốc tế NTD”, chia sẻ. Anh cũng đánh giá cao sứ mệnh phục hưng nghệ thuật truyền thống và nói rằng "Cuộc thi này rất tuyệt!".

"Thực sự, đó là điều thu hút tôi nhất, nó (cuộc thi) có thể tìm kiếm yếu tố vượt thời gian trong hết thảy sự vật. Vì vậy, khi tôi biết rằng cuộc thi này là vì [khôi phục] âm nhạc [truyền thống], tôi nghĩ nó thực sự quá tuyệt vời" - anh Montpetit cho hay.

Vào ngày 29/10, Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã được tổ chức tại Phòng hòa nhạc Merkin của Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York, Mỹ. Thí sinh Thierry Montpetit nói: "Tôi rất hào hứng khi được tham dự cuộc thi tại thành phố này, đó là phòng hòa nhạc tốt nhất trong những nơi tôi từng tới thi tài, (nó) nằm ở vị trí trung tâm tuyệt vời, và cuộc thi piano do NTD tổ chức rất tuyệt".

Anh cũng cho rằng, tôn chỉ khôi phục âm nhạc truyền thống của cuộc thi piano này cũng chính là đang giúp mọi người khôi phục cuộc sống tốt đẹp hơn theo hướng tích cực. "Thực tế là, nó mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, đó là lý do tại sao tôi chuyên tâm nghiên cứu âm nhạc cổ điển. Tôi cho rằng, việc này (khôi phục âm nhạc truyền thống) là vì lợi ích của xã hội, để bù đắp những khiếm khuyết của chúng ta, đưa mọi người vào trạng thái tinh thần tốt hơn, [vì vậy] đây là điều tốt cho tất cả mọi người" - anh bày tỏ.

“Chúng ta có xu hướng hướng đến những thứ đơn giản và tiện lợi, nhưng nghệ thuật truyền thống lại đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Tôi nghĩ một khi bạn đi sâu vào tìm hiểu, trải nghiệm và học tập loại âm nhạc này, bạn sẽ thấy nó còn giá trị hơn nhiều so với những việc mà bạn có thể hoàn thành nhanh chóng và dễ dàng. Thật khó diễn tả thành lời, nhưng tôi nghĩ âm nhạc cổ điển có sức ảnh hưởng như vậy tới con người".

Bản nhạc được chỉ định cho cuộc thi: Gợi nhớ về Trung Hoa cổ xưa

Thierry Montpetit cũng mong chờ khúc nhạc được chỉ định trong cuộc thi – bài "Hành trình thiêng liêng" (Sacred Journey). Anh nói: "Bản nhạc được chỉ định thực sự rất sinh động và thú vị, và tôi nghĩ nó dài hơn nhiều so với hầu hết các bản nhạc được chỉ định trong các cuộc thi khác. Vì vậy, nó là một thử thách, đồng thời là [cơ hội] học tập”.

"Bởi vì tác phẩm này có rất nhiều nhịp điệu và tiết tấu rất khác nhau. Nó không lặp lại, về mặt âm nhạc hay kỹ thuật đều không trùng lặp. Vì vậy, bạn phải không ngừng thay đổi nhịp điệu trong khi diễn tấu, hơn nữa cũng có rất nhiều thứ khác để học. Vì vậy, nó là một thử thách về đẳng cấp và tôi mong muốn được chơi nó ở vòng tiếp theo".

Anh cũng nói về cảm giác khi luyện tập bản nhạc được chỉ định: "Nó rất, rất khiến người ta liên tưởng về Trung Hoa cổ đại, khi tôi chơi nó, tôi tưởng tượng ra cảnh sắc, nghệ thuật của Trung Hoa, mọi thứ đều hiện lên trong đầu tôi".

“Bài nhạc này đã kết hợp kiểu truyền thống của phương Đông và phương Tây, tôi cảm thấy một thông điệp về sự đoàn kết” - Montpetit nói.

Anh cho biết thêm: “Thật thú vị vì nó vừa lạ vừa rất quen thuộc. Bởi vì về mặt kỹ thuật, nó giống như một thứ mà tôi đã chơi cả đời, ngôn ngữ kỹ thuật của nó giống như tất cả các tác phẩm khác mà tôi đã chơi. Nhưng khi nghe lại có chút gì đó không giống, bởi vì nó gợi nhớ về Trung Hoa cổ xưa".

Anh nói, tác phẩm sâu sắc đến nỗi anh không thể diễn tả bằng lời: "Bởi vì có quá nhiều thứ không thể diễn tả bằng lời, thế nên chúng ta thể hiện nó qua âm nhạc".

Anh Thierry Montpetit nhận bằng Tiến sĩ về diễn tấu piano tại Đại học Montreal, Canada vào năm 2019. Anh từng tham gia nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế, và giành được một số giải thưởng, bao gồm: Cuộc thi Piano Quốc tế George Gershwin tại New York, Mỹ; Cuộc thi Piano Tokyo, Nhật Bản; Giải nhất tại Liên hoan Âm nhạc Hoàng gia Canada năm 2019; Giải Diễn dịch xuất sắc nhất tại Liên hoan Âm nhạc Châu Âu năm 2017, v.v.

Là một nhà diễn tấu xuất sắc, anh đã nhiều lần được mời biểu diễn ở Canada và nước ngoài. Năm 2022, anh được mời độc tấu hai buổi tại buổi biểu diễn vì hòa bình cho Ukraine tại thành phố New York. Sau đó, anh đã được cơ quan lập pháp tiểu bang New York vinh danh.

Nam Phương
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thí sinh Cuộc thi Piano Quốc tế NTD: Âm nhạc truyền thống khiến con người có tâm thái tốt