Thiện lương là sự lựa chọn đúng đắn nhất trong đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời khắc nguy nan mà có thể nghĩ đến người khác trước bản thân mình, xem ra người này có vẻ là ngu dốt, chịu tổn thất, chịu thiệt thòi, nhưng cuối cùng chính họ mới là người đắc được những thứ tốt nhất, thật quả đúng là người trí tuệ chân chính. Người thiện lương sẽ luôn được trời xanh bảo hộ. 

Trung Hoa thời cổ đại có một người tên là Trần Lâm, ông chỉ có duy nhất một mụn con trai. Một ngày nọ con ông bị mất tích, Trần Lâm khi này vô cùng đau đớn, trong lúc tuyệt vọng tột cùng ông đã bán hết tài sản của gia đình đổi thành một xâu tiền lớn, một phần dành cho thê tử chăm sóc mẫu thân già yếu, phần còn lại để làm lộ phí lên đường đi tìm con trai. Khi Trần Lâm đi đến phía nam và chuẩn bị qua sông thì đột nhiên trông thấy một chiếc thuyền chở hơn 30 người bị lật rơi xuống nước, đa số họ đều không biết bơi, cứ sợ hãi vùng vẫy trong làn nước. Tuy trên bờ có rất nhiều người chèo đò biết bơi nhưng họ cũng không sẵn lòng nhảy xuống sông cứu người.

Ông Trần thấy mọi người đều không nguyện ý xuống nước, vậy nên đã lấy toàn bộ lộ phí tìm con trai làm phần thưởng cho những ai cứu được người lên bờ. Những người chèo đò khi đó mới thi nhau nhảy xuống nước. Thật không ngờ rằng được rằng trong số những người được cứu, ông Trần đã phát hiện ra đứa con bị mất tích của mình, cậu bé đi cùng với một người đàn ông mà bé gọi là dưỡng phụ (cha nuôi).

Thật không ngờ rằng được rằng trong số những người được cứu trên con thuyền đó, ông Trần đã phát hiện ra đứa con bị mất tích của mình.
Thật không ngờ rằng được rằng trong số những người được cứu trên con thuyền đó, ông Trần đã phát hiện ra đứa con bị mất tích của mình. (Ảnh: Shutterstock)

Người cha nuôi nọ không có con trai nên khi thấy bé bị lạc liền nhận nuôi. Về sau, cha nuôi của đứa trẻ và ông Trần trở thành thân thiết. Cha nuôi của đứa trẻ này sau đó còn hứa gả con gái cho cậu bé. Mặc dù đứa trẻ vẫn ở nhà của cha nuôi, nhưng Trần Lâm chỉ cần nhìn thấy con mình sống ngày ngày hạnh phúc là ông đã mãn nguyện rồi.

Đôi khi chúng ta làm các việc chỉ vì lợi ích của riêng bản thân mình thì việc được làm thông thường sẽ không thành công. Trên thực tế ông Trời luôn cấp cho một cơ hội, để xem chúng ta có biết cách nắm giữ nó hay không. Để tìm con trai, ông Trần đã bán cả gia sản của gia đình. Nếu ông chỉ cố gắng dành tiền đi tìm con, mà không màng đến sinh tử của người khác, thì chính ông cũng không thể cứu được con mình. Trong tích tắc thiện niệm xuất ra quả đúng là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Thời cổ đại còn có một câu chuyện về một gia đình nọ ba đời hành thiện tích đức mà ôn dịch ma quỷ không dám đến gần.

Từ cổ chí kim mỗi khi xã hội loạn lạc, tiêu chuẩn đạo đức bị tụt dốc thì bệnh dịch thường hay xuất hiện. Có câu “Trên đầu ba thước có Thần linh". Đứng trước đại dịch, chỉ có cách dứt bỏ nỗi sợ hãi, giúp đỡ lẫn nhau, trở về với các giá trị đạo đức và thiện lương mới có thể được Thần Phật bảo hộ vượt qua kiếp nạn, tiến tới tương lai. Theo những ghi chép để lại, không phải tất cả các gia đình đều sẽ bị tàn phá bởi bệnh dịch, có những hộ gia đình mà ôn dịch không dám động tới.

Đứng trước đại dịch, chỉ có cách dứt bỏ nỗi sợ hãi, giúp đỡ lẫn nhau, trở về với các giá trị đạo đức và thiện lương mới có thể được Thần Phật bảo hộ vượt qua kiếp nạn, tiến tới tương lai.
Đứng trước đại dịch, chỉ có cách dứt bỏ nỗi sợ hãi, giúp đỡ lẫn nhau, trở về với các giá trị đạo đức và thiện lương mới có thể được Thần Phật bảo hộ vượt qua kiếp nạn. (Ảnh: Miền công cộng)

Tỉnh Chiết Giang có một viên quan họ Bằng thuộc Xu Mật Viện (bộ phận phụ trách các vấn đề cơ mật trong quân đội), thời ông còn chưa nhậm chức, một ngày Tết Nguyên Đán năm nọ khi ông vừa ra khỏi nhà liền gặp một đám quỷ, hình dạng trông rất kinh dị.

Thấy vậy ông la mắng chúng và hỏi chúng đến khu vực này để làm gì? Chúng quỷ đáp: Bọn tôi đều là quỷ dịch, đầu năm cần đến nhân gian phát tán bệnh”. Ông Bằng hỏi tiếp: Gia đình tôi cũng có trong danh sách sao?” Quỷ đáp: Không có". Ông lại hỏi: Gia đình chúng tôi tại sao lại được miễn trừ?". Quỷ đáp: Gia đình Ngài ba đời đều hành thiện tích đức, khi gặp người khác làm chuyện xấu đã kịp thời ngăn cản khuyên nhủ, khi gặp người làm việc tốt lại biết tán dương. Con cháu gia đình Ngài đều xán lạn phát quang tới tận cổng nhà, chúng tôi nào dám tới gần?” nói xong rồi chúng lập tức biến mất.

Năm đó ôn dịch hoành hành, duy chỉ có gia đình nhà họ Bằng bình yên vô sự.

Con người hiện đại thường nói rằng người có chí hướng sự tất thành", người có chí hướng chân chính là người phải có trí tuệ lớn, chữ “Chí" trong chí hướng và chữ “trí" trong trí tuệ tuy đồng âm (trong tiếng Hán), nhưng khác nghĩa. Người có đại trí tuệ là gì? Lão Tử nói “Đại trí nhược ngu" (kẻ tài trí giả như ngu dốt), nhìn người đó dường như không biết tính toán và sẽ gặp thất bại, đối với danh lợi đều không biết xem trọng, nhưng đó mới là người đại trí tuệ. Trong thời khắc nguy nan mà có thể nghĩ đến người khác trước bản thân mình, xem ra người này có vẻ là ngu dốt, chịu tổn thất, chịu thiệt thòi, nhưng cuối cùng chính họ mới là người đắc được những thứ tốt nhất, thật quả đúng là người trí tuệ chân chính. Người thiện lương sẽ luôn được trời xanh bảo hộ.

Người luôn nghĩ đến người khác trước, xem ra có vẻ là ngu dốt, chịu thiệt thòi, nhưng lại là người đắc được những thứ tốt nhất. Ảnh: Thời trẻ Hàn Tín chịu nhục chui háng, cũng chính nhờ tâm đại nhẫn đã giúp ông làm nên đại nghiệp sau này.
Người luôn nghĩ đến người khác trước, xem ra có vẻ là ngu dốt, chịu thiệt thòi, nhưng lại là người đắc được những thứ tốt nhất. Ảnh: Thời trẻ Hàn Tín chịu nhục chui háng, cũng chính nhờ tâm đại nhẫn đã giúp ông làm nên đại nghiệp sau này. (Ảnh: Miền công cộng)

Theo tờ Forbes đưa tin, khi đầu bếp Eric Ripert tạm đóng cửa nhà hàng năm sao của mình trước sự lây lan của đại dịch viêm phổi Vũ Hán tại New York, ông đã quyết định quyên tặng tất cả thức ăn hiện có trong bếp. Không những thế, ông cùng tổ chức City Harvest đã tiến hành phân phát thực phẩm đến các khu chợ cho những người nghèo hàng tuần.

Ông Ripert cho hay: “Thật xúc động khi nhìn thấy dòng người dài xếp thành hai khối đang chờ trong thời tiết giá lạnh. Khi bạn đưa thức ăn, họ nhận và không ngừng cảm ơn. Cảnh tượng này thật khó diễn tả và tôi vui khi được đóng góp trong hoạt động này”.

Một vài ngày gần đây tôi nhớ lại câu chuyện về bé Hà ở Sài Gòn bị từ chối nhận gạo tại ATM gạo quận Tân Phú, em cũng là một trong hàng xiết bao con người Việt chịu thiệt hại do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Cư dân mạng sau khi thấy em bị từ chối cho gạo, tấm lòng thiện lương được nhen nhóm từ khắp mọi miền đất nước, mọi người ra sức ủng hộ em, dù ít dù nhiều, những bó rau, thùng mì, bao gạo… đã thực sự tiếp sức ủng hộ tinh thần cho cô bé. Anh Tuấn Anh chủ cây gạo ATM này cũng đã nỗ lực liên hệ với bé Hà để gửi lời xin lỗi, anh còn cho hay: “Đối với những người trẻ đến nhận gạo, ngoài việc để họ xếp hàng nhận hỗ trợ, chúng tôi đều có lực lượng đến thăm hỏi, chia sẻ và sẵn sàng tạo điều kiện làm việc để họ có thu nhập thay vì chỉ phát 1, 2 túi gạo. Hiện bên tôi có khoảng 10 nhân sự được nhận theo hình thức này, lương bình quân 6 - 7 triệu/tháng bao ăn uống 2 bữa/ngày”...

Con người sống phân giai tầng chức vụ, nhưng Thần Phật là nhìn nhân tâm. Không ai bị kỳ thị, trong đại dịch mọi người đều đang mở rộng vòng tay ấm áp của mình để che chở cho nhau. Trên mảnh đất Việt và từng ngóc ngách con phố trên thế giới, niềm tin vẫn được thắp sáng, hy vọng vẫn luôn tồn tại, đó là nhờ sức mạnh của thiện lương.

Anh Kỳ



BÀI CHỌN LỌC

Thiện lương là sự lựa chọn đúng đắn nhất trong đại dịch