Thiện và ác chỉ trong một ý nghĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lão hòa thượng dửng dưng nói, khiến cho võ sĩ vừa kinh ngạc, vừa kính nể, vừa tràn đầy cảm thương và kính trọng vị sư già đã dám mạo hiểm cả tính mạng để dạy dỗ mình. Thanh kiếm của anh rơi xuống đất, hai dòng nước mắt biết ơn trào ra.

Một lão hòa thượng đang ngồi bên vệ đường, hai mắt nhắm nghiền, hai chân bắt chéo, hai tay kết ấn đặt dưới vạt áo, chìm trong thiền định.

Đột nhiên, việc thiền định của ông bị gián đoạn. Ông bị cắt ngang bởi giọng nói khàn khàn và khẩn cầu của một võ sĩ: "Sư phụ, xin thầy cho con biết thiên đường là gì? Địa ngục là gì?"

Vị sư già không hề có phản ứng gì, coi như không nghe thấy gì. Nhưng ông từ từ mở mắt và một nụ cười xuất hiện trên khóe miệng. Võ sĩ đứng bên, sốt ruột, như một con kiến ​​trên chảo nóng.

“Ngươi có muốn biết bí mật của thiên đường và địa ngục không?” - Vị sư già nói: “Ngươi là kẻ thô bạo, chân lấm tay bùn, tóc tai bù xù, râu tóc bẩn thỉu. Trên thanh kiếm có những vết hoen gỉ, có thể thấy ngươi đã không giữ gìn cẩn thận. Gã xấu xí này, mẹ ngươi cho ngươi ăn mặc như thằng hề, người còn đến hỏi ta bí mật thiên đàng và địa ngục à? "

Võ sĩ vừa nghe, vừa nhìn lão hòa thượng chằm chằm một cách hung tợn, sau đó "soạt" một cái rút thanh kiếm ra, kề vào cổ của nhà sư. Võ sĩ mặt đỏ như máu, trên cổ lộ ra đường gân xanh, chuẩn bị chặt đầu lão hòa thượng.

Ngay khi võ sĩ chuẩn bị động thủ, lão hòa thượng đột nhiên nhẹ giọng nói: "Đây chính là địa ngục".

Lão hòa thượng dửng dưng nói, khiến cho võ sĩ vừa kinh ngạc, vừa kính nể, vừa tràn đầy cảm thương và kính trọng vị sư già đã dám mạo hiểm cả tính mạng của ông để dạy dỗ mình. Thanh kiếm của anh rơi xuống đất, hai dòng nước mắt biết ơn trào ra.

“Đây chính là thiên đường” - Lão hòa thượng nói.

Cảm ngộ: Thiện ác thường chỉ trong một ý nghĩ. Mọi ý nghĩ, lời nói và việc làm xấu xa đều là địa ngục đối với bản thân mình và người khác. Mọi ý nghĩ, lời nói và việc làm tốt đều là thiên đường đối với bản thân mình và người khác. Nếu mọi người có thể bỏ ác và làm điều thiện, thì địa ngục cũng có thể trở thành thiên đường.

Vì vậy, mỗi người nên ngồi yên tĩnh tọa và suy nghĩ về lỗi lầm của mình, thường xuyên kiểm tra, nhìn lại lòng mình, loại bỏ những ý nghĩ xấu xa trong tâm, từ bỏ những lời nói và việc làm gây tổn thương người khác. Chỉ bằng cách giữ tâm hồn trong sáng, thuần tịnh, thì mới có được sự bình yên và tĩnh lặng thực sự của nội tâm.


Hoàng Mai
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Thiện và ác chỉ trong một ý nghĩ