Thơ: Trần Quang Khải (1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trần Quang Khải (chữ Hán: 陳光啓; tháng 10, 1241 – 26 tháng 7, 1294), hay Chiêu Minh vương (昭明王), là em ruột của vua Trần Thánh Tông, làm đến chức Tể tướng , trông coi cả mọi việc trong nước.

Hoàng tử hào hoa tự thiếu thời
Văn võ tinh thông nức một đời
Mười bảy trẻ trung Vương tước lớn (2)
Ba chục xuân xanh Tướng quốc tài
Ái Hoan thủ vững Toa Đô mệt (3)
Chương Dương kịch chiến Thoát Hoan lùi
Văn thơ để lại đời trân trọng
"Vạn cổ giang san" in bóng người (4)

07.2015

Đông Quan
___________
(1) Trần Quang Khải (chữ Hán: 陳光啓; tháng 10, 1241 – 26 tháng 7, 1294), hay Chiêu Minh vương (昭明王), là em ruột của vua Trần Thánh Tông, làm đến chức Tể tướng , trông coi cả mọi việc trong nước.
(2) Ông được vua phong tước Vương khi mới 17 tuổi. Đầu năm Thiệu Long năm thứ 14 (1271), ông làm Tướng quốc thái úy, trở thành đại thần đầu triều nắm giữ việc nước, đứng trên cả Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn.
(3) Ông là người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ II. Ông là người chỉ huy quân nhà Trần phòng thủ dẻo dai Hoan Châu và Ái Châu trước cuộc tần công của Toa Đô và Ô Mã Nhi từ mặt biển. Ông cũng là người chỉ huy quân Trần trận Chương Dương Độ, đánh tan đạo quân Nguyên do Thoát Hoan chỉ huy và giải phóng Thăng Long.
(4) Ông còn là người học rộng, giỏi thơ phú, có làm Lạc Đạo tập lưu lại ở đời. Câu "Vạn cổ thử giang san" là lời trong bài thơ "Tòng giá hoàn kinh" của ông.
Tòng giá hoàn kinh:
Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan
Thái bình tu trí lực
Vạn cổ thử giang san.
Bản dịch của Trần Trọng Kim:
Chương Dương cướp giáo giặc,
Hàm Tử bắt quân thù
Thái bình nên gắng sức
Non nước ấy ngàn thu



BÀI CHỌN LỌC

Thơ: Trần Quang Khải (1)